《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 30
Advertisement
"that guy is a riot" - - - sabi ni sapphire habang nakatanaw sa papalayong pigura ng prinsipe..
nakabalik na sila sa south palace, kaya umalis muna si Alexander.,
"he's anti-social but a diligent guy., and it's strange he look elegant para maging isang simpling commoner lang" - - - zero
"your right, he has a good posture., the way he hold the sword is like a real knight, than a small foot soldier." - - Jeff
napakunot-noo si sapphire, dahil ang daming napapansin ang dalawa Kay Alexander.
('akala ko ba ayaw nila sa isang yun? pero ngayon parang pinuri nila? haayyy boys and their ego's') she thought.
" wag n'yo siyang pilitin kung ayaw n'ya tumulong saka huwag n'yo nalang pansinin kung ano man ang sasabihin ng isang yun." - - - sabi ni sapphire sa dalawa., na-alala niya kasi ang itsura nito kanina habang napipilitan mag dala ng sandwich, sobrang dilim at nakakatakot mukhang nagpipigil na di sumabog,. halatang di sana'y utusan., ('he's a prince after all') she thought.
"by the way princess, ano ang tingin mo sa alok nung dalawa? - - - Jeff
" pati ba naman ikaw kuya? di ko nga alam ang gagawin sa dalawang yon. "--simangot niyang saad
" ayaw mo bang mamuno?
everyone has a greed princess,. everyone wants to be a ruler" - - - zero
"no, ayokong maging puppet kuya. - - sapphire
" i become a ruler before princess "--Jeff
" really? may kinalaman ba yan sa nangyari sayo kaya ka naging alipin? - - - puno ng kuryosidad nitong tanong.
"uhmm.. ('sabay tango") you want to know my story?
"yes po Kuya" - - interisado nitong sabi
"gaya ng sabi dati ni jacob,. i save my whole country kaya tinawag nila akong hero..
di lang ako mag-isang gumawa non, kasama ko ang mga kaibigan ko sa pakikipag-laban., i was born in a peasants with an inhumane strength.,. matagumpay naming natalo ang mga ng aaklas at mga rebelde,.,natuwa ang hari sa amin ako ang nanguna sa Laban na yun.. binigay ng Hari ang trono n'ya sa akin bilang gantimpala sa ginawa Kong kabayanihan.., my family needs money so I accept the throne.,. ang akala kung magandang buhay na maibibigay ko sa kanila isa palang bangungot na siyang dahilan din ng pagkawala nila.,. diko alam na palihim na palang kumilos ang crown prince para mabawi ang trono.. ang mga kasama ko unti-unti narin bumaliktad sa panig ng prinsipe habang nagpapanggap na kakampi ko.. I trust a friend but they betrayed me because of the power.. they killed my whole family at sa akin ibenentang.., as you can see princess hindi ako matalinong tao., kaya pinag kaisahan ako ng mga nakapaligid sa akin.,. tinalo ng utak ang lakas.,.
nakulong ako kasama ang ibang inosente.,. the crown prince is cruel person and greedy , inaalis niya ang sino mang humarang sa kanya..
nagtangka akong magpakamatay kasi wala naman akong pamilya na natira.., pero di natuloy kasi nilusob ang kaharian... "at doon ko nakilala si zero - - - Jeff.. namumula ang mata nito dahil sa pagpipigil ng iyak.
" s-sandali kuya,.. kung sa araw ng paglusob sa kaharian nakilala mo si kuya zero..! by any chance.. sila ang ang lumusob sa inyo?... nanlalaki ang mga mata nito.
" hahaha you're sharp princess.. "--Jeff
" that's right princess,.. ang rason kung bakit kami lumusob ay ang iligtas ang mga inosenting bilanggo.., humingi kasi ng tulong ang ibang mamayan sa kaharian namin dahil na rin sa kalupitan ng bagong hari... 'isa ako na naatasan dahil Assassin ako. "---zero
Advertisement
" ehhh? so bakit naging alipin ka rin?
"habang nagkagulo ang na lahat.. di namin namalayan na may gumamit ng kakaibang mahika.., isang witch she used a special spell na kayang itrap ang isang tao sa kasalukuyang panahon., kung sino ang gagamit ng spell na yun siya lang din ang makasira nito.."
pababa na ako sa kulungan ng oras na yun para tulungan ang iba., kaso nakita ko ang isang ito na may hawak na Espada at handa ng kitilin ang sariling buhay, kaya tinakbo ko siya upang pigilan.., sa oras na yun pala ay s'ya nalang pagpalabas ng witch sa spell,. kaya na trap kami.. "---zero
" ilang taon kayo sa loob ng spell na yun?
"di kami sigurado princess'.. nakawala kami sa spell na yun dahil sa isang sorcerer.. walang kahirap hirap na binasag n'ya yun.., paglabas namin ibang panahon na at ibang hari na rin.,, pero ang itsura namin ganun parin.." - - Jeff
"dahil ba sa spell na yun kaya pati pagtanda n'yo naantala din? saka yung sorcerer na yun mamayan ba s'ya ng kaharian o galing siya sa iba?
" yes princess kung paano kami nanatili ganun din ang physical looks.., ang tanging alam ko sa sorcerer na galing siyang moonlight.." zero
"talaga? gulat n'yang tanong.
" yes,. saka princess gusto parin magpakamatay ang isang ito., - - - turo ni zero Kay Jeff
"bakit?
" because i have no one.., saka bilanggo pa rin kami., - - - Jeff
"tama yun princess,. kaya nag disesyon ang hari na ibenta nalang kami kasi di naman daw kami nagkasala sa kanya, sa ibang hari daw yun.. - - - zero
" kaya kami napunta Kay Jacob.,. saka sinabi pa ng Hari na kung gusto ko daw magpakamatay ulit bigyan daw ako ng Espada.." - - - Jeff
"wooowww.., grabe pala ang dagok sa inyo nawala kayo sa bilanggo-an pero naging alipin naman." - - - malungkot nitong Saad
malungkot ding ngumiti ang dalawa sa kanya
"bakit palagi kayong magkasama? pwedi naman kayong mahiwalay ahhh kahit alipin kayo?
" ayaw kung ewan to princess baka magpakamatay na naman,at wala ng pipigil dito. - - zero
"ahhh how sweet kuya zero.." - - - ngiting sabi nito.
"tskk
" are you guys dating? - - -tanong ni sapphire na may nakakalokong ngiti
"whaatt? princess? - - - - sigaw ni zero sabay tayo at na maywang
" prttt...
"tsk,. saan mo nakuha ang ideya na yan huh prinsesa? - - - gulat din na tanong ni Jeff.
" hehehe,. wala lang po., bagay kasi kayong maging couple.. hehehe "----kinikilig nitong sabi sa dalawa
napa-iling na lang sila sa prinsesa.
ilang sandali pa nag tanong ulit sila Jeff.
" bakit ayaw mong maging ruler princess? - - - - Jeff
" Sa totoo lang kuya ang posisyon na yan ang pinaka mahirap,.. ang akala ng iba kapag ikaw ang pinaka mataas,. masaya kasi magagawa mo lahat ang gusto mo.. mag-utos ka lang gagawin na nila.. but being a leader is a tough and unrewarded position.. para kang isang puppet gagawin kung ano ang gusto ng mga tao., gaya ng Hari bago mag disesyon kailangan mo nang dumaan sa opinyon ng iba. ,.
may mga ministro, nobles na kailangan isa-alang-alang para di masira ang iningatan mong pangalan.., mapipilitan kang maki-ayun sa kanila para di magkagulo, dadalo ka sa pagtitipon kahit di mo gusto, makikipag-usap at makipag-kasundo kasa ibang tao kahit labag sa loob mo.,.ikaw nga ang hari may batas ka pero ginawa mo naman ang gusto ng iba., di mo ito mapapansin kapag nasa pwesto ka pero ang iba napapansin ito.. your the ruler of the country but you did things just to pleased anybody.. saka wala ka ng ibang gawin kundi lutasin ang problemang ginawa ng iba.,
Advertisement
nakakapagod kaya iyan,. di mo magagawa ang talagang gusto mo., kasi maraming mata ang nakabantay sayo..
nasa iyo ang karangyaan, respeto ng mamayan, at paghanga ng karamihan... pero ang tanong masaya ba talaga siya?..
sa tingin niyo mga kuya,. ilang beses kayang tumawa at ngumiti ang hari ng totoo ?
yung saya at ngiting galing sa puso,. hindi yung ngiting pakitang tao..?
para sa akin isang preso ang maging hari., bilanggo ka sa sarili mong palasyo. "
napa nga-nga ang dalawa sa sinabi ng prinsesa
('bata ba talaga iyo") they thought
"princess? naisip mo talaga yun? - - - tanong ni zero na makabawi na.
" tama ka princess,. minsan ko ng naranasan ang lahat ng sinabi mo., minsan nga di mo na makilala ang sarili mo"----jeff
"princess anong pangarap mo? - - - -seryosong tanong ni zero
" ako simple lang kuya,. gusto ko talagang yumaman., dahil kapag may pera ka marami kang magagawa at may kalayaan kapa..,.
ang gusto kung gawin sa pera ko,. magtayo ng maraming establishemento para magkaroon ng trabaho ang mag tao, mag donate ng pera para sa paggawa ng mga magagandang kalsada., magpagawa ng bahay-ampunan para may tahanan ang mga batang naulila.. saka magtayo na rin ng pagamutan para sa mga ordinaryong mamayan ng sa ganun maibsan man lang kahit kunti ang mga bigat na kanilang pinapasan.. saka malaking paaralan para sa lahat, mayaman man o mahirap pweding mag - aral.. dahil edukasyon ang pinaka importanti sa lahat.. "yan talaga ang pangarap ko mga kuya.". sensirong sabi ni sapphire habang nakatingin sa malayo..
bigla naman tumawa ang dalawa,. makita mo rin sa mga mata nito ang paghanga..
"bakit kayo tumawa? - - busangot nitong tanong..
" ayaw mong mamuno pero ang pangarap mo ay ang maunlad na bansa. "! - - - natatawa paring sabi ni zero
" princess magagawa mo rin yan kapag ikaw ang mamumuno.. mas mapadali ang lahat kasi may kapangyarihan ka.. "---Jeff sabay kamot sa batok.
" malabo kuya dahil,. May mga taong ganid na naka-upo sa katungkulan.,, "baka di kapa tapos magsalita sa plano mo may tumutol na sayo.."
isa pa kapag ginusto kung maging ruler, pag-iinitan ako ng mga kapatid ko.. Lalo na sa istado ko.. - - - nagsalubong na ang kilay ni
sapphire
"sabagay tama ka, madumi at magulo ang politika.. - - - zero
" that's my simple dream kuya.,, magagawa ko yan kapag marami akong pera at may mga taong sumusuporta. "--nakangiti siyang tiningnan ang dalawa
" mangyayari yan princess,. at alam kung marami ang susuporta sayo.---Jeff
"salamat kuya.., ohh sige magpahinga na kayo,. - - - sabi nito sabay tayo, saka umalis na.
sinundan lang nila ng tingin ang prinsesa.,
" she's really cute,. kapag nakikipagtalo siya sa sarili niya - - - - zero
"pero ang ganda ng mga plano niya diba? di mo akalain na isang siyam na taong gulang ang nangangarap sa mga bagay na yun. - - - Jeff
" siguro dahil nakikita rin niya ang totoong nangyayari sa labas ng palasyo.,.di tulad ng ibang royalty na nasa loob lang ng palasyo mga walang alam sa nangyari sa tunay na Mundo." - - - zero
"for me i don't want her to become a ruler masyadong unfair yun sa kanya.." - - - Jeff
"your right,. Lalo na sa mundong to di pa tanggap at di patas ang tingin sa mga babaeng mamuno.". - - - zero.
si zero ay nagmula sa ikatlong kaharian ang
Jeff is from ang ika-apat na kaharian
====±≠≠≠===
knock
knock
knock
"come in"
isang masayang ngiti ang nakabakas sa mukha ni Alexander ng pumasok ito sa tanggapan ni Lorenzo..
"prinsipe, may kailangan ka?.. walang emosyon nitong tanong.
" she's very useful to me "--masayang sabi nito
" huh?
"that sapphire girl she's very useful,. from now on i stick to her para malaman ko kung paano ko pa siya magagamit." - - - tuloy- tuloy nitong sabi.
dahil sa narinig nag-iba bigla ang aura ni Lorenzo.
"thank you sir .. dahil sa ginawa mo nakita ko kung gaano kalaki ang maitutulong at magagawa n'ya sa akin.. - - Alexander
"i think you forgot about one thing prince Alexander" - - kalmado nitong sabi
"what?
" she doesn't need you, like the way you need her.. - - Lorenzo
"don't worry sir I can handle her.., mapapasunod ko s'ya.,. bata pa siya madaling mapasunod., she will not be able to refuse me - - - Alexander
" you don't understand., nung sinabi mo na gagawin mo ang lahat., ang akala ko makikita mo s'ya bilang kapatid at hindi gamit., and i think i made a mistake about that one "---Lorenzo
" a-anong ibig mong sabihin Sir Lorenzo? - - - taka nitong tanong
" i think I made a mistake,. nung sinabi ko na gagawin kitang hari.. you piece of shit,..i will kill you.,if you touch or hurt her. ----unti-unti ng bumibigat ang presensya ni Lorenzo.
"s-sir... nahihirapan na si Alexander sa bigat ng presensya nito.
" as you can see prince Alexander,.. princess sapphire is always alone,'even though she is so small. . she is forcing herself to become a mature adult because she have no one,..ang gusto ko sanang mangyari maibigay mo sa kanya ang isang familial love.. pero hindi yun ang nakikita mo bastard." - - - kuyom na ang kamao ni Lorenzo.
pinag pawisan at lalos di na makahinga si Alexander sa bigat ng aura ni Lorenzo..
" noong nanghingi ka ng pabor at sinabi mong gagawin mo lahat., akala ko magagawa mo ang kondisyon ko kaya nga kita binigyan ng isang buwan diba? pero isang gamit lang ang tingin mo sa kanya na pwedi mo gamitin sa pansarili mong kapakanan..'" - - galit na sabi ni Lorenzo nag-iiba na ang kulay ng mata nito.
kinilabutan naman si Alexander sa pagbabago ng mata nito,. alam niyang kakaiba si Lorenzo..
he's trembling because of Lorenzo murderous presence..
"someone like me who doesn't know how to care, love or anything.,. i can't give her the familial love that she need.., kaya naisip kung ikaw ang magbibigay nito sa kanya mali pala ako" - - - at tuluyan ng naging ginto ang mata nito.
nawalan na ng malay si Alexander habang may dugo na tumulo sa kanyang ilong..
tumayo na rin si Lorenzo papunta sa pintuan upang lumabas., pero huminto ito kung saan nahimatay si Alexander.
" hindi ako mag dalawang isip patayin ang sino mang manakit sa prinsesang yun..,,
dahil sa loob ng mahabang panahon kung nabubuhay, 'ang prinsesang yun ang nagparamdam at nagpakita akin kung ano ang tunay na kahulugan ng masaya at pag-alala
- - sabi nito sa walang malay na prinsipe na nakabulagta sa sahig...
saka tuluyan ng lumabas.
"dapat alam na niya ang gagawin mula ngayon., dahil kung hindi pa rin papatayin ko talaga siya" - - - bulong ni Lorenzo sa sarili.
Advertisement
-
In Serial1363 Chapters
VRMMO: The Unrivaled
Lu Chen used to be a ranker of the most popular VRMMO game, Spirit of Grief. After a car accident turned his dreams into dust, his disability left him incapable of escaping the pit of mediocrity he was thrown into. Helpless and defeated, his story ended.Two years later, the Eternal Moon Corporation launched a new VRMMO called "Heavenblessed", and Lu Chen stumbled into another terrible accident that left him in a complicated situation far beyond his ability to handle. That won't stop him from rising to the top, however. Not again.Come witness the rise of the sword-wielding zombie and the relationships he makes during his journey to the apex! For riches and bi- ahem, for career and love!He wields a demonic sword from Hell, he dons armor shining with Heaven's light. His boots stride across the sky as his helmet devours the souls of his enemies. On his left side sits the Goddess of Death. On the other, the Angel of Beauty.From the land of ice and death, a generation of Asura Kings rises, their roars reverberating throughout the world.Tremble in fear, noobs!
8 8158 -
In Serial1353 Chapters
Refining the Mountains and Rivers
A young man's life changes when he stumbles upon a mysterious item. Qin Yu had never been a lucky person. Weak of body, bullied by his peers, and with only his friend as his family, he struggles day-by-day to live. But everything changes when he stumbles upon a little blue lamp. An immortal and demonic cultivating adventure.
8 3346 -
In Serial2455 Chapters
Mortal Cultivation Biography
A poor and ordinary boy from a village joins a minor sect in Jiang Hu and becomes an Unofficial Disciple by chance. How will Han Li, a commoner by birth, establish a foothold for himself in in his sect? With his mediocre aptitude, he must successfully traverse the treacherous path of cultivation and avoid the notice of those who may do him harm. This is a story of an ordinary mortal who, against all odds, clashes with devilish demons and ancient celestials in order to find his own path towards immortality.
8 1057 -
In Serial1503 Chapters
Dragon Prince Yuan
Destiny stolen at birth, the prince of the once mighty Great Zhou Empire, Zhou Yuan, has been plagued all his life by a fatal poison, forced to suffer powerlessly until one day when fate draws him into a mysterious domain where he meets a beautiful girl in green, a bizarre dog-like creature and an unfathomable old man in black.Join Zhou Yuan as he is thrust into the whirlpool of destiny while he seeks the pinnacle of cultivation.
8 1060 -
In Serial677 Chapters
Ranker's Return
In the early days of the virtual reality game, Arena, meleegod was the strongest ranked player! He deleted his character and suddenly left. In order to restore his bankrupt family, he returned to Arena!"Do you want to create a character?"
8 1719 -
In Serial1525 Chapters
Monarch of Evernight
Qianye rose from hardship but was felled by betrayal. From then, one man, one gun; he tread the path between Evernight and Daybreak and became a legend. Even if Evernight was destined to be his fate, he still intends to become the ruler who dictates.
8 22867
