《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 13
Advertisement
"The maids chattering early in the morning,, here and there all over the palace, tungkol sa nangyayari sa party ka gabi..
" it is true? tanong ng isa sa kanila
"oo nga, totoo yun, halos lahat nagulat ng ipinakilala na ng tagapagmanang prinsipe.. sagot naman ng isa.
" princess, your eldest brother, the crown prince , he choose a commoner to be his fiancee,, caramel said it to the princess, nang mapadaan ito sa kanila.. sapphire yawn and blink..
" ohh tapos? wala naman pong Mali dun.. sagot niya habang kinukusot ang mata.
" anong tapooss? :princes di kaba nagdududa ? the eldest prince is a military man,, at ni minsan di nagka interest sa babae.. kaya nga lagi siyang pinipilit ng Hari na mamili sa mga anak ng noble family.. tapos kagabi isang commoner ang pinili niya.. hestirekal na sabi ni caramel.
"ate caramel,.. bakit po masyado kang nag alala? by any chance may gusto ka ba sa crown prince? mapang-asar na sabi ng prinsesa
" hahahaaha,, tawanan ng lahat. namula naman si caramel dahil sa narinig.
"hindi ahhh.., deny ni caramel.. mahal na prinsesa eskandalo to,. laking insulto ito sa noble family..
" ehhhh??
"di kaya dahil sa contract agreement is princess?
" contract agreement? hahaha pabayaan muna, wala na tayo dun.
"The famous contract agreement.,. princess yung bali balita dati,,
" prrttt.. tama na yan...buhay nila yan
"but princess..
" ate kahit pa totoo yan., so what,.? prince Luke do things in his way.. wag na po tayong maki-alam sa affairs ng royal family..
"sabagay, but the commoner has a beauty.. di na masama..
" baka tunay na pag-ibig,., baliwalang sagot ng prinsesa
"hmm siguro nga.. sige princess tatapusin na namin to... saka nagpatuloy na ang lahat sa kanilang gawain.
" Ng maka alis na sina caramel, napa buntong hininga na lang ang prinsesa,, habang naka tingin sa magaspang niyang kamay..
Advertisement
"iba ang mundo nila sa mundo ko, even if i care,. nobody will care about me soo.. why do bother.. my goooshhh,, i can't feel down,. let's start the day by making money.. bulong niya sa sarili.
====+++====
" sa training ground ng Black Knights.. maririnig ang iba't-ibang tunog., mula sa espadang nagbabanggaan hanggang sa sigaw ng mga kawal na tumatakbo.. everyone is doing there daily training..
" sa ilalalim ng puno makikita ang isang lalaki na nakatayo habang pinapanuod ang mga sundalong nag eensayo..
'matangkad, makisig, kagalang galang at puno ng awtoridad ang aura.. siya ay walang iba kundi ang military commander na si Caleb Marquez..
' kung titingnan akalain mo talagang tutok siya sa pagbabantay sa mga nag eensayo.. pero ang totoo lumilipad ang diwa niya sa nangyari kagabi sa kasiyahan sa palasyo..
(' he sighh')
prince Luke James is really a headache., di niya makalimutan ang nakakamatay na tingin ng Hari sa prinsipe..
'at the time when the first prince introduced his commoner fiance in the party,. everyone is shocked,. priceless and disappointed faces is visible in the noble family..
"a commoner with brown hair, a very plain girl with beauty.. all noble women look at the girl in disgust.. na parang may nakahahawang sakit,. di natin sila masisi..
" mahilig gumawa ng isyu ang crown prince, para lang pag usapan.. isa ito sa dahilan kung bakit ng dadalawang isip ang kumander na suportahan siya.. ('he sighh again at tumingin sa kalangitan.)
ilang minuto pa ang lumipas, may napansin siya, at kunot-noo niya itong tiningnan..
isang maliit na bata tulak-tulak ang trolley, he just looked at her wondering, who she is and what she wants..
"hmm?
" sir Caleb,, may sir Caleb po ba dito? sino po si sir Caleb? sunod sunod na sigaw ng prinsesa.
"sabay na tumingin sa isang deriksyon ang mga sundalo.. sinundan ito ni sapphire at nakita niya ang isang lalaki sa ilalim ng puno at nakatingin is din sa kanya..
Advertisement
" ohh,, okay,, thank you mga kuya...sabay ngiti niya sa mga ito, at nagpatuloy na sa pagtulak ng trolley..
'isa sa mga ito ang lumapit,, nakasuot ito ng uniporme ng sundalo kulay pula at itim.. at may tatlong bituin ang parti ng mag kabila nitong balikat.. ibig sabihin siya ang captain ng Black Knights..
"tutulungan na kita.. sabi nito.. ngumiti lang ang prinsesa, saka hinayaan na niya na ito na ang magpatuloy sa pagtulak ng trolley.
" who are you?.. bakit mo ko hina hanap? Caleb ask.
"I 'am princess sapphire elizabeth, of the south palace.. sapphire gave a proper introduction..
" dahil sa narinig nagkatinginan ang lahat,. nag madaling umayos ng tayo ang lahat. sabay - sabay na inilagay sa dibdib ang kanilang kanang kamay at ng bow..
" maligayang pagbati sa anak na babae ng araw..!! they all respectfully said..
'tinaas niya sapphire ang kanyang kamay,. sabay sabing... __
" tama na yan.., di naman ako mahalagang prinsesa.. i' am the youngest princess,, so no need to bother.. may hiling lang ako,.. prinsesa parin ang itawag niyo sa akin.. wala din ako masyadong alam sa princess etiquette,. so kumilos lang kayo ng normal sa paligid ko..
"princess,.. I'am the military commander., Caleb marqeuz.. /caleb also bow lightly.
" ehhh,.! talaga.? nagliwag bigla ang mata ng prinsesa.
"uhhh?? yess..
" ohhh kaya pala pamilyar ang pangalan mo. sakin.. ___ang prinsesang ito ay lubos na magpapasalamat sayo kumander sa ipinamamalas mong katapangan,. at sa pagprotekta mo sa buong kaharian... para lang manatili ang kaayusan at kapayapaan.. marami akong narinig tungkol sayo,, nakamamangha.. masaya akong nakilala kita kumander marquez....,..at ngumiti ng sobrang ganda ang prinsesa..
"Napa ubo ng peke ang kumander sabay kamot sa kanyang batok.. dahil nahihiya siya sa narinig na papuri ng prinsesa..
" w-whaat is it that.. t-t-he,.. nauutal na sabi ni Caleb..
"po.? nalilitong tanong ni sapphire..
" ahemmm.. i mean.. anong kailangan ng pinaka batang bituin,. sa matandang tulad ko..!?
"uhh,. ayy.., oo nga pala,.. i delivered the clubhouse sandwich you order..
" ehh? a-ano? nanlaki bigla ang mata ng kumander..
"yes sir.. di ba ng order po kayo?
" yes may inorder ako p-p-pero... __
"salamat sa order mo sir.. dahil generous po kayo dinoble ko ang order mo.,. worth it sa malaki mong binayad,. hahaha...
" y-you? ikaw ang nagbebenta? di makapaniwalang sabi ni Caleb..
"yes po sir caleb,., this is my business hahaha..
" oh,, ohh.. okay., so ikaw pala ang prinsesang sinasabi nila,. ('caleb thought')
"sige na kumander, kumain na po kayo.,. super yummy po iyan,,. sapphire said habang inaabot kay Caleb ang sandwich..
"hmm hmm,. wow what's this princess soo tasty,..
" totoo,. ang sarap,. ikaw talaga gumawa nito princess?
"yes it's one of my recipes..
"hmm super tasty,. i like it.,. so may iba ka pang recipe maliban dito? caleb ask..
" opo,, meron po.. pwedi rin kayong mag order ng mga yun,., para naman di kayo magsawa agad..
"waaaahhh princess,. order ako nito..
" this is delicious,., i will order it again. Mico said the captain.
"subukan niyo rin po yung iba kung menu mga kuya huh..,
"sure princess.. sagot ng lahat..
" gaya ng inaasahan same reaction sila ng 7 unit division...and the white knights..
sa oras nato nadagdagan na naman ang customer niya,., from the eagle squad, white knights,. at ngayon Black Knights,..,. masayang nakamasid lang ang prinsesa sa kanila..
Advertisement
-
In Serial34 Chapters
Real
There were rumors circling around. Some people are acquiring and exhibiting some kind of "supernatural abilities". Most of them tried to hide. But, some of these people still got caught in some cameras, making it viral on the internet. But people thought of these as hoax or fake. That's until someone step up and proclaim he is one of the 'specials'. And he called himself, a cultivator. Since then, the cultivators became famous celebrities, anyone wanted to become like them. A year after the so called cultivators became a norm. A voice spoke to every living person on the planet. Announcing the return of the real and the strongest cultivators. The people who survived fighting different monsters and beast from different dimensions. They are the real cultivators. Among these returnees, there are seventy-two people who stood at the apex of the world. And among these people, there are seven who was known as "Supremes". On top of a city, the space in the sky was ripped and a passage like hole appeared. Then, a man in his mid-twenties fell and landed on top of a building. Overlooking the modern place that he didnt see for more than a decade, he smiled and breathed a sigh. Behind him, people started appearing and slowly stood behind him. He is the most hated, the most savage, and the most strongest cultivator among the "Supremes". The leader of the the strongest clan in the planet. And he's back to protect this planet he once called "home".
8 245 -
In Serial33 Chapters
The Waterborne - Blasphemous Series
Gamelit / LITRPG Elements are common in this novel. Some say a single action can't change anything. But what if you add another action? And another one? At one point, you would have to agree that a single action can change a person's life. When a young woman is plagued by a mental illness, only a benevolent god can give her a deal worth taking. Living again in another world where underwater monsters, rebellious factions and ancient artefacts are common place, we will have to see, just how much a single action can change things. Updated M - W - S (During the editing / rewriting process, updates are postponed.) This novel is a part of the Blasphemous Series, which can be read in any order, I recommend new readers start with this novel.
8 92 -
In Serial23 Chapters
Nine Circles
Bringing us to Now, in the Fifth Circle, land of Game and Lumber under the Sign of the plentiful Tree, two brothers find themselves embroiled in the games of Birds and Men. They have come to celebrate the Red Harvest, the Last Day before the Winter, when the sky burns red and the night grows longest. Tolan and Vir, Woodsmen from the Wolf Hair Mountains, have come to gather with friends and family upon this night. However, a strange and powerful storm keeps them in town for days, as spirits grow restless and Talk of evil things comes to pass. Later, when the storm subsides, the two brothers venture forth to find their way home and discover something else. There the woods, by the path they travel, they find a pale beautiful woman, in a strange dress, cast down in a ditch. This is Althea, Granddaughter to Malic of the Demons House of Fire, promised bride the current Head of the Demons House of Salmon, Red Fish. And trouble for the Nine. Her abduction has set forth into motion, a feud between the Demonic Houses, which even now threatens to spill into the Nine Circles proper and bring about a new age of darkness. Tolan and Vir must set out to return Althea to her people to prevent war, but not all are so simple. For there are those who stand to profit from such ill fortunes, Both Below the Earth and Above it. And they will tolerate no disruption of their plans, even to the extent of death.
8 183 -
In Serial17 Chapters
A wish come true
A story about a lucky man that got his wish granted through magic, though he soon learns that a granted wish isn't always nice in the end
8 119 -
In Serial21 Chapters
criminal minds imagines.
imagines of our favorite agents ! <>requests are closed!
8 142 -
In Serial5 Chapters
You're No Hero (Garu x reader)
Your parents made you move to Sooga village after these men harassed you in Tokyo. They thought Sooga was the safest village in Japan but what you and your parents don't know is that Sooga has more villains than heroes.A/n: Pucca is not attracted to Garu in this story cause I like Pucca as a character and I don't want her to be emotionally hurt.
8 178
