《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 14
Advertisement
Sa may malaking payong na panangga sa init ng araw kaupo ang dalawa..
'the military commander is drinking his tea.. beside him is the princess,, nakaupo siya sa magarbong upuan,. she also have a tea na nakapatong sa magarang mesa na gawa sa bato..
" ito ang unang pagkakataon na tinatrato siyang tunay na prinsesa..
kahit ayaw niya ipinagpilitan ito ni caleb.
sapphire doesn't hate the feeling,. pero naiilang siya, at ayaw niya ng ganitong pakiramdam..
'she's grateful and awkward at the same time..
ang mga sundalo ay naka pwesto lang malapit sa kanila habang nag-e-enjoy sa pagkain..
"kailangan ko ng umalis.! magalang na sabi niya..
" princess, let me escort you.., sabi ni caleb saka tumayo,.. sapphire stop from standing and looks at caleb..
"alam kung mabuti ang hangarin mo,, pero hindi ko kailangan ng awa..
'princess sapphire is an abandoned princess like the two others.., pero di siya nag-papaawa,, at ayaw niyang damdamin ang sakit.. dahil simula palang wala siyang balak mag self-pity..
bagkus ng trabaho siya, at ginawa niya ang gusto niya.. ayaw rin niya ng tinatanong siya kung bakit ganito, bakit ganyan.. this is her way of life..
money is important, somehow gusto niyang maka-ipon ng malaking pera,. pagkatapos hihilingin niya ang kanyang kalayaan..
Yes Freedom,.. dahil ayaw niyang magamit sa politika..
"patawad kung na offend kita prinsesa.. saka yumuko ng konti.
" eat the sandwich, sinadya kung doblehin ang order mo.. kasi malaki kang magbayad,. gusto ko ang mga customer na tulad mo.. she's grinning
"salamat, i will enjoy my food then.. .. caleb finally smiled.
" mykel is my partner,, kung gusto niyo mag order pumunta lang kayo sa kanya..
"hmm, di ba mas maganda kung deritso sayo?
" pwedi rin naman,. pero kailangan din niya malamang kung ilan at magkano ang order ninyo.. para mabilang niya kung magkano lahat, upang mabawasan at makuha niya ang kanyang parte... kaya mas maganda kung sa kanya niyo sasabihin, sa ganun kasi makag focos ako sa pagluluto na walang ibang ini-isip...
"this is too much.. anong karapatan niyang manghingi ng compensation..
" ehh?? sapphire lost at the moment
"a-ang kawal na yun.. galit na sabi ni Caleb habang kuyom ang kamao.
'pakiramdam ni sapphire, sumakit bigla ang ulo niya.,. so totoo pala talaga ang balitang naririnig niya tungkol kay caleb.. ang matapat na kumander, who loves the royal family and the whole kingdom.. na para bang pamilya niya.. a man of his own sense of justice.. he never tolerate people kahit pa royalty yan.
"ako ang nag utos na gawin niya iyon., bayad ko sa pag trabaho niya sa akin.. paliwanag ng prinsesa sa kumander dahil madilim na ang mukha sa galit.. pakiramdam tuloy niya ano mang oras lilipad ang mesa kasama ang upuan.. ('she gulp')
Advertisement
" princess, ang mga sundalo ay binayaran ng kaharian,. kaya utusan mo lang sila kahit ano at gagawin nila yan. kahit buhay nila ibibigay nila yan sayo..
nagsalubong bigla ang kilay ng prinsesa sa narinig..
" sinasabi mo bang pwedi ko siyang utusan na magpakamatay para sakin? dahil isa akong prinsesa?.taas kilay niyang tanong..
" yes,. mabilis na sagot ni caleb.
"tiningnan niya ang matangkad, at nakakatakot na lalaki, nang may nakaka-awang tingin,. sapphire shakes her head and face palm..
" look,.. sila ay mamamayan rin sa buong kaharian, tapos basta mo lang sasabihin na hindi importante ang isang buhay nila? dahil lang may mas importante pa? kung ganun naman pala,, ibig sabihin na ang buong hukbo ng militar sa emperyong to ay isang malaking biro lang para sayo?. kasi wala lang sayo ang isang buhay., basta ligtas lang ang mga importanting tao..? ganun ba? ha?.. nag taas na ng bosses ang prinsesa,, kaya narinig siya ng lahat,.
' everyone stop of what their doing,, tumingin ang lahat sa dalawa. nakita nila ang maliit na batang galit na galit na nakatingin sa kumander..
"princess? Caleb aks in shock..
" ang militar na ito ginawa lang ba to para sa royal family? is that the extent of your duty?. yan lang ba ang tanging dahilan kung bakit kayo nagsuot ng unipormeng may simbolo ng emperyo? sagutin mo ko!., galit na sigaw ni sapphire.,.
" mga sundalo kami ng kaharian kamahalan,.! we protect the kingdom..!
" see.!? kita muna, kapag may kumausap sa inyong mga tao at magtanong kung anong trabaho niyo.,! hindi niyo sila sasagutin ng:, (i'am a soldier who protect the royal family..) bagkus ang isasagot niyo ay ., ('isa akong sundalo na nagprotekta sa kaharian.') because that is your pride..
"wala namang kinalaman yan sa sinabi ko kani-----
" walang kinalaman kumander? you have seen so many wars., naipanalo mo ba ang lahat ng iyon ng mag-isa? huh?
'tumayo ng tuwid si Caleb...
"i won with my comrades, your highness..
" The same comrade , na sinasabi mong pweding ibigay ang buhay niya., kung nanaisin ko?
"Tha-at th---
" ohh,..ibig mo bang sabihin na ang mga sundalo,. ay tinanggap niyo lang at pinag ensayo,. para ang mga buhay nila ay magamit na panangga sa digmaan?.,. itinatapon niyo ba ang mga mahihinang sundalo, sa pinaka delikadong sitwasyon upang magkaroon kayo oras para manalo sa Laban? is that your strategy sir? answer me..!. - sapphire is really mad now,. her soft feature vanished..
"o-of c-course not,. your highness....
" mga sundalo sila ng emperyo,. this kingdom,. kasama sila sa mga taong sinumpaan mong poprotektahan, wag na wag muna ulit sabihin na wala lang ang buhay nila.. sobrang halaga ang buhay kahit isang tao lang yan.. nirerespito ko ang mga sundalo ng sobra, tulad ng respeto ko sa hari..
Advertisement
kalmado niyang sabi at umupo ulit.. saka ng paka wala ng sunod-sunod na buntong - hininga.
"kailangan rin bigyan ang mga sundalo ng parehong respeto.. delikado ang trabahong yan.. dahil nasa likod lang lagi si kamatayan..
" I'm hiring mykel, dahil hindi naman parte ng trabaho niya ang mangolekta ng pera para sa akin. kaya siya may compensation ay dahil imbes na pahinga niya nagtatrabaho siya sa akin,. hindi ko hahayaan na maliitin niyo siya,.
tinitingala, hinahangaan at nirerespeto ko ng sobra ang mga sundalo,..soldiers is not an easy job. for me they are heroes..
"uhh., i-i mean.., nauutal na sabi caleb..
'. tumulo bigla ang mga luha niya,. respeto, mga bayani, mga salitang ng patigil sa kumander at sa iba pa..
the grumbling princess has no idea, na na-antig niya ang mga puso ng sundalo sa pinaka malakas na hukbo ng militar sa buong kaharian.,
sino-sino pa ba ang makapag sabi niyan, na nirerespeto niya ang mga sundalo, hindi lang ang may mga ranggo kundi lahat,. the same respect as the king..
nanikip bigla ang kanyang dibdib. sa naiisip ni Caleb.., natural lang na ilagay nila ang buhay sa panganib,. ligtas lang ang royalty cause it's top of priority.. kaysa sa mga mababang sundalo..
"(bakit ko nakalimutan yun").., ang mga kasamahan kung nakipag Laban, at ang mababang uri ng sundalo iisa lang sila.. his comrades.
wala lang ba talaga sila, kaya di sila ni respeto?
mas importante ba ang high ranking officials? na minsan lang sumali sa Laban,, oo sila ang mag plano, mag-uutos pero di sila, laging gumagawa sa delikadong bagay.. pero bakit sila lang ang nakakuha sa respeto.. paano yung nakipag Laban talaga..
kami ang unang pupunta sa Laban, kami ang unang mamatay,. how did i forget. "a girl, a small girl that made him remind the past., ang mga tauhan niya., paano niya nagawang kalimutan ang mga yun,..
sila ang dahilan kung ano at bakit siya ngayon tinatawag na kumander.. dahil sa maliit na batang to,,. ang batang hindi pa nakakita ng digmaan,. ang mas may puso kaysa kanya..
parang binuhusan ng malamig na tubig si caleb sa realisation niyang iyun..
('' KNEEL'S')
'lumapit siya sa prinsesa at lumuhod..
"uhh? ehh? what are you do---
' caleb kneels down, tulad ng isang tapat na kawal sa kanyang hari..
" s-sir? co-commander? sumobra pa ba ako? may nasabi ba ako? tarantang tanong ng prinsesa..
"Caleb closed his eyes, at dinama ang simoy ng hangin.. pinakiggan ang tunog ng mga ibon, at mga sanga na hinahampas ng hangin..
bakit nabaliwala niya ito, bakit niya ito nakalimutan,, nawala ba siya saglit kaya siya naka limot?..
('KNEEL' S')
" Ng taas ng tingin si sapphire at nakita niya,. ang buong black knights na nakaluhod din.. nanginig siya bigla...
" ehh? bakit? bakit lahat kayo? anong nangyayari?. tanong niya naguguluhan.. sa nangyari,
bakit sila nakaluhod sa isang maliit na batang babae.. nakayuko ang mga ito tanda ng pagbigay galang.. isa pa sa dahilan kung bakit sila nakayuko ay dahil umiiyak sila..
they heard everything of what the princess said..
narinig nila ang talumpati ng hari dati.. its inspiring,. ang mga prinsipe din ng bigay ng talumpati, namangha sila at naging determinado na pagbutihin Lalo ang trabaho nila.. sa pagprotekta sa kaharian..
'but they never heard a royalty give them a speech,. nakaka-antig at kahanga hanga..
kaya di nila mapigilan ang umiyak..
ang hari at mga prinsipe, ask them to give their life to the kingdom and they happily agree..
pero ang isang bata hiniling sa high ranking official.. na respetohin sila at sabihing importante din ang mga buhay nila gaya ng iba... higit sa lahat..
karapat-dapat silang respetohin,.
nararapat silang pahalagahan..
'hindi ito alam ni sapphire, na hindi basta bastang luluhod ang mga sundalo,. even though they kneel the king.. hindi sila luluhod sa kung sino lang.. at kapag lumuhod sila sayo,. ibig sabihin,, they respect you, and show you their loyalty....
"always remember this, di madali ang isang sundalo, soldiers is very important.,. even though its very dangerous job.. don't look down your self.. tandaan niyo walang matiwasay at mapayapang kaharian kung wala kayo. you guys the one who maintain the peace..
"Sa tingin niyo ba magagawa ng royal family ang mag tsa-a tsa-a lang sa Hardin.."
"royalty, nobles, even ordinary people.. are nothing, anong magagawa ng mga yan. kung wala kayo..
" wag niyo sanang isipin na bayani lang kayo sa oras ng digmaan, because it is not true.. we can sleep at night peacefully,, cause we know that we are safe,. so be proud to yourself...
saka siya tuluyang umalis..
the soldiers look and smile to each other,...
their so happy..
Advertisement
-
In Serial11 Chapters
SLIMES ASCENDANT
The established powers of the world are in for a reckoning as the simple 'slime' creatures rapidly become more sophisticated and dangerous in an Ascension Event. Updates Wednesdays and Saturdays.
8 104 -
In Serial12 Chapters
Artificial Queen
A fan fiction based in the world of Chrysalis by RinoZ. This contains no spoilers, but may reveals general aspects of the world that could alter your experience of the original. I highly recommend reading the original first. I claim no ownership to the world and its aspects. The warship artificial intelligence known as Athena has been in deep space for over 100 years montioring humans for breaching the treaty. When the time finally come, she fails to escape and warn her kind. Now, she must find a new mission. Not only do the monsters of the dungeon threaten to tear her apart, but the sapients of the world will move mountains to slaugher her if discovered.The story also features another co-lead character, Roxana, an acchomplished enchanter running her family's business. The politics of the capital city exile Roxana to the colony city of Hijol, in the midst of construction on the frontier of Empire territory. Her youthful dreams, her father's legacy, and the respect for her grandfather will spiral Roxana down a path she could never have dreamed of. Welcome to the Artificial Queen tale, thanks for your time and interest.
8 283 -
In Serial23 Chapters
Clay
Vince Clay is a down on his luck detective. A man who is always low on money and things rarely seem to go his way. He lives and works in Edge City. A city full of humans. Edge City surrounds a massive, whimsical, magical land. Full of elves and dwarves and goblins and magic, simply known as Fantasy Park. There is an unsteady truce between the two, and people rarely mix with one another. Clay is brought in to solve the murder of an elvish noble's fiancee. Who happened to be a human.
8 80 -
In Serial11 Chapters
New chance
A bleach rosario crossover staring the 4 espada ulquiorra as he is given a second chance at life to find his heart. this fiction is starting back up dont mind the hiatus tag
8 179 -
In Serial58 Chapters
I Like You a Latte {Complete}
"You're my favorite thing." He croaked. "You're all I have left . . . I don't know what I would do if you left me." ***A story built on coffee, awkward glances, dark pasts, too many puns, and one girl's uncanny ability to find trouble.Oh, and love. ***Beverly had always loved local coffee shops. When she stumbles upon Cynthia's, she enjoys a mocha and the adorable, awkward giant of a barista, who is covered in tattoos and would be terrifying, if not for the fact that he can hardly look her in the eye. As they grow closer, Beverly works to unravel his tricky past, whilst trying not to get involved in her roommate's suspicious antics and the sudden uprising of drugs and alcohol at her university.***Highest Rankings:#1 in Sweet 5/14/22 -- 5/18/22#5 in Chicklit 7/23/22#1 in shyboy 8/7/22
8 137 -
In Serial5 Chapters
Les animaux du monde :
Souvent un animal présenter, sa catégorie, ses origine,sa taille,son point...ect...Des animaux dont beaucoup d'entre vous n'avait j'aimais entendu parler.
8 123
