《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 12
Advertisement
"magandang araw mga gwapong ginoo at mga magandang binibini,., nandito na ang pinakamasarap na pagkain '' 'sapphire said..pagkatapos kasi niya sa eagle squad,, nagpunta rin siya sa tanggapan ng harem.
" lahat ng kawani sa tanggapan napatingin sa papasok na prinsesa..
" good day princess sapphire,, sabay - sabay na bati ng lahat habang may magandang ngiti sa labi.
"ito na po ang order mo uncle renzo.. sabay abot ng sandwich kay Lorenzo.,
" woow,, ikaw ang gumawa nito princess? I smells so good,. and it's look so fancy.. anong tawag dito princess? one of the employee ask
"clubhouse sandwich, sagot ng prinsesa habang patuloy na ibinibigay sa mga kawani an pagkain.
" haayyy sa wakas makakain na rin ako ng totoong pagkain,, after a long time, nakakasawa narin kasi sa cafeteria.. niel said habang sinusuri ang nakabalot na pagkain.
" buksan niyo, tapos ibaba niyo ang papel hawakan niyo ng dalawang kamay.. sinadya kong balotan yan para di madumihan ang kamay niyo habang kumakain..
" ahhh,, ahhh sabay na sabi ng lahat.. at nagsikainan na sila,. makalipas ang ilang segundo ng kanya kanyang reaksyon ang lahat..
" waaaahhh,, so yummy..
"grabe ang sarap, ngayon lang ako nakatikim ng ganito.
" sir Lorenzo,, salamat dito.. buti na lang ni libre mo kami., soo delicious mabubusog ako nito.. sumang ayun ang lahat.
"ohh diba ang sarap,, kung gusto niyo pa makakain ng ganyan order lang kayo, 20 copper coins lang.. per serve..
" sure.. , grabe sarap,, i really want to order princess its so satisfying.
"hmmm,,, what's this so tasty!? Lorenzo said habang ngumunguya.. siya kasi ang huling tumikim.
" i told you tito renzo,, the taste is to die for..
sagot ng prinsesa habang nakatingin sa lahat.
"hmm -🤔 kung ganito lagi kadami ang benta ko araw-araw,. mabilis akong makaipon ng malaking halaga,. susubakan ko na rin ang ibang menu ko para di sila magsawa.. at tuloy tuloy ang kita... di niya namalayan na nakangiti na pala siya na parang baliw..
Advertisement
" what's with the smile? may naiisip ka naman bang kalokohan? Lorenzo ask.. habang mataman na nakatingin sa prinsesa na parang wala sa sarili kung makangiti..
" h-h-huh? a-ano.. wala no,. mabait ako.. saka tito kailan pa ako gumawa ng kalokohan?
"that's the same smile you have, nung nahuli kitang ng benta ka nang love potion.
" uncle matagal na po yun,. bakit ba lagi mong ipina-alala yun.. nakasimangot na sagot ng prinsesa..tiningnan lang siya ni Lorenzo.
"magtrabaho kana,.. para maaga kang maka-uwi.. sa south palace.
" okay po tito,, sagot niya sabay kuha sa mga papeles,. at ng punta sa sariling mesa
('anim na taon ang prinsesa ng alokin siya ni Lorenzo magtrabaho sa harem. tutulong siya sa pag Audit sa 13 Palace, pati narin ang palace ng queen's and mistresses,.
'ang tanggapan ng harem ang siyang namahala sa mga budget ng bawat Palace..
' nung araw na nagtagpo ang landas ng dalawa, nakuha prinsesa ang attention niya..
sobrang daldal nito ,at mahilig makipagtalo,, lahat ng tanong mo may isasagot siya.. kaya naaliw siya dito.,higit sa lahat parang matanda kung mag-isip.. napaka positibo din nitong mag-isip., dahil dito sinubay-bayan niya ang maliit na batang may gintong buhok.
', nakita at nakilala na ni Lorenzo ang lahat ng prinsipe at prinsesa.. ngunit si sapphire lang ang nakamana sa physical na anyo ng Hari... at kakaiba sa lahat.. she very interesting para kay Lorenzo..
sa pagsubaybay niya sa prinsesa., doon nalaman niya na matalino ito at magaling sa matematika..considering na hindi naman ito pinag-aral ng hari at walang personal suitors kaya sobra siyang bilib sa prinsesa.
kaya naman nakag disesyon siya at inalok niya ito na mag trabaho sa harem bilang taga audit..
10 silver coins and 50 copper coins ang sahod niya once a month lang niya ito gagawin.. kada katapusan ng buwan.
Advertisement
'magaling ang prinsesa sa matematika,. dahil sa nakaraan niyang buhay nagtapos siya sa pag-aaral..
sa mundong to sobrang huli ang math,, at iba ang gamit nilang simbolo,, mahirap matandaan.. hindi tulad sa alam ni sapphire na mga plus ➕, minus➖, at iba pa..
kaya halos lahat mahina sa larangan ng matematika.. maliban na lang sa mga galing sa marangyang pamilya. kaya sobrang dali lang kay sapphire ang ganitong trabaho.. at mas magaling pa siya sa staff ng harem.
hapon na nang matapos ang prinsesa at naghahanda na para umalis..
"I'm done,, mauna na ako,, paalam niya sa lahat.
" ohh,, tapos kana? ang galing..
"yes po.. byee wag kalimutang mag order huh..
" byee princess,, mag-iingat ka.. natawa ang lahat dahil di niya nakalimutan ang business niya.
"kayo din,., byeee tito renzo.. sabay kaway kay Lorenzo na tumango lang sa kanya.
'nang maka-alis ang prinsesa nagkatinginan sila at ngumiti.
" she's very different from the others.. komento ng isa
"that she is.. di siya ng self pity.. she have a positive attitude and mindset..
" sobrang talino pa, masipag at madiskarte.
everyone agreed.. lihim ding sumang ayon si Lorenzo na nakikinig sa usapan ng staff niya..
====+++===
pagdating niya sa South Palace.. ibinigay ni jane sa prinsesa ang listahan sa mga order,,
doon niya nakita na may special orders siya. galing sa military commander na si caleb Marquez.
"i feel like i already heard his name before.,
oh at dahil generous siya dodoblehin ko ang order niya.. she said, sabay ngiti
" princess,, are you really sure na di ka a attend sa ball? Jane ask.
"hmm,, yes,, hindi na. at isa pa alam mong wala akong damit para sa ganyang pagtitipon... sagot ng prinsesa habang inihanda na niya ang mga gagamitin sa paggawa ng dough.
" kahit pupunta ako doon, wala namang may pakialam,, you know I'm just a princess in name only.
" i understand princess,, Jane sighh sabay alis
"minutes later sapphire stops kneeling the dough and look at the window,, nakikita niya mula dito ang main Palace..
" i'am not part of their world,. wag kang ma depressed, wag malungkot wag muna silang isipin,.. bulong niya sa sarili..
masyadong mahaba ang gabi, the sound of laughter and lively music,. unti-unting humihina at nawala as time goes by..
Advertisement
-
In Serial33 Chapters
The Waterborne - Blasphemous Series
Gamelit / LITRPG Elements are common in this novel. Some say a single action can't change anything. But what if you add another action? And another one? At one point, you would have to agree that a single action can change a person's life. When a young woman is plagued by a mental illness, only a benevolent god can give her a deal worth taking. Living again in another world where underwater monsters, rebellious factions and ancient artefacts are common place, we will have to see, just how much a single action can change things. Updated M - W - S (During the editing / rewriting process, updates are postponed.) This novel is a part of the Blasphemous Series, which can be read in any order, I recommend new readers start with this novel.
8 92 -
In Serial81 Chapters
Sway(Wattys 2015)
Rogue winters a beautiful 17 year old AndIvan Stone the greatest and most feared vampire to ever live What happens when their worlds collide Will his need for control and power be to much for rogue? "You can't hide , but you can run are you ready to play , the game has begun The monsters been waiting ,it's time for some fun , so Let's see how well this demon can hunt "Sequel- Sway 2Cover made by @voguee_
8 754 -
In Serial23 Chapters
Tartaros
Depends on what side you are, you have heard two stories what happened 15 years ago. One side says that a rebel trio Gorgos fought against the opressive goverment of Ashphodea, only known as gods, and won. In other side's story, a terrorist organization called the Gorgos started their reign of terror 15 years ago after taking over a correction facility only known as Tartaros. Edan had heard the first story, Andi had known the second. Edan, son of Medusa, the most known of the Gorgos, and Andi, daughter of the assitant to the Ashphodea's golden boy Perseus, are both sick of the secrets their parents keep from them. They want answers, and they are going to get them, with our without their mothers help. ——— This is a re telling of the myth of Medusa in a dystopian setting, where a the Gorgos are the teen rebel archetypes now in their thrities, war isn't as black and white as you think, and the gods are as ruthless as they always were.
8 90 -
In Serial12 Chapters
Astrum Online.
After decades of war and a series of bad decisions from politicians worldwide, the governments of the world decided to establish a truly independent economic and political institutions to right their wrongs. Despite this, the damages incurred persisted decades after its resolution. Among the worst of the damages were the aftermath of a conflict in space which left the orbit of earth filled with dangerous space debris, effectively shutting mankind out of its final frontier. The lack of access to space prompted many to explore alternative means to space in virtual technologies and games. However, space simulation requires heavy computing power and difficulties in advancing computer science had always limited the potential of space exploration in virtual reality. Leaving it an undesirable genre in the VR community. That is until a not-so-surprise announcement by a company called Future Tech that changed the world. This is a story about a group of friends' adventure in a brand new Sci-Fi VRMMORPG that utilises cutting-aged AI to power its expansive world. A piece of technology that many tried for decades but failed to achieve. Join Prakash "Gulliver" Douma and his group of friends as they meet new people along their journey across virtual space, make new friends and enemies, and discover many hidden secrets and danger about the world of Astrum while struggling in their foray into adulthood. _______________________________ This is my first story and is a side project I had in my mind to help me cope with the pandemic lockdown. So I welcome any constructive criticism and please cut me some slack! heh~ I have problems managing my tenses so do let me know in the comments if you find some errors. Enjoy! P.S. - Please ignore my user id. I do think my uses of punctuations are honestly quite horrible. Oh the irony.
8 171 -
In Serial45 Chapters
Pipe Dream || Timothée Chalamet
in which a lost Columbia student spills coffee on the sweater of an esteemed actor --real life x social media
8 198 -
In Serial58 Chapters
Không có lai sinh - Phong Ca
Tác giả: Phong CaĐộ dài: 56 chươngKiếp trước, đời không có gì nuối tiếc. Thanh Liên một lòng hộ chủ. Vương phi có ơn, có nghĩa, nàng thay Vương phi gánh chịu kiếp nạn, cũng không tính là gì?Chỉ là....một ánh mắt vương vấn, một bóng hình thoắt hiện khiến Thanh Liên trước giờ phút đó đã quyết định hủy mình. Chỉ để không thẹn với ai.Tưởng chỉ có mình "tự mình đa tình", nào ngờ những ngày làm linh hồn phiêu lãng, nàng nhìn thấy hắn...Hắn vẫn lạnh lùng như vậy. Gươm không chùn khi ra chiến trận, vẫn hiên ngang hộ chủ, lập nhiều công lớn.Và cô độc...Luôn cô độc một mình.Cuối đời, trước khi chết, nàng nghe rõ hắn gọi. Gọi " Liên nhi."Nàng chọn lựa, giữa vinh hoa kiếp sau được hưởng và cơ hội làm lại. Nàng phải chăng đã phụ hắn, làm hắn lỡ cả đời.Lai sinh....không chung bướcKiếp này nguyện chung đôi.nguồn https://greenhousenovels.com/gioi-thieukhong-co-lai-sinh/
8 121
