《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 11
Advertisement
"months later"
"it's been 5 months since the princess, ask Lorenzo to build her a new kitchen,.
punong - puno ang karwahe na sinasakyan ng prinsesa, galing sa pamilihan,, sapphire happily humming a inside..
" you look so happy princess,! the driver ask..
"opo Kuya,. sobra.. tapos na kasi ang bagong gawa na kitchen,, at magagamit ko na siya..
" oo nga pala limang buwan na pala ang nakalipas simula nung, humingi ka ng permiso kay sir Lorenzo, para sa sarili mong kusina.. the driver said while nodding his head.
" yes,,.! chef nathan happily kicking me out the kitchen for good.., at ayaw ko rin kasi maka abala lagi sa kanila.. Lalo kung marami akong supplies,, i am glad cause finally i have my own space..
" sa tingin ko mas nagustuhan mo na ang pagiging full time cook ngayon.
" parang ganun na nga po.. kahit nakakapagod minsan, masaya naman.. at saka doon ako kumikita ng malaki,. "
" very good,.. the princess is now a real merchant.... the driver and princess laugh loudly.
" when they arrived in the palace gate.. may kaguluhang nangyayari, some noble women are all waiting inside there carriage out side the Palace..
" anong nangyayari dito, ba't nagkagulo? she ask in secret
"ang mga babaeng ito sinasabi nila na si prince nikolai daw ang ama sa dinadala nila.. one of the guards answered.. while putting his pointing finger on his mouth and make a (ssshhhh) it sighh.."
"('The princess gulp. ') nod her head slowly and smiled..
"prince nikolai is a hottie, pero impossible naman kung ma buntis niya ng sabay-sabay ang mga yun..
'ohh well not my problem, bahala sila, basta ako walang paki-alam sa mga high and mighty princes and princesses., dahil may sarili akong buhay.. sapphire thought. "
===+++====
" princess saan ko to ilalagay?. mykel ask.. habang bitbit ang supplies,, sapphire ask for help from the eagle squad.
"to the right side,. salamat mga kuya at pasensya na sa abala..
" ok lang princess,, walang problema,..one of them answered. while looking at the huge and neat kitchen.
"ang laki at ang ganda ng kitchen mo princess sapphire..
" yeah,, at ang laki rin ng,. nagastos ko.. ('sighh') hayy.. parang nagsisi na tuloy ako,. kung bakit ako gumastos.. hahaha..
"i wonder what kind of delicious food will you all make princess.
Advertisement
" hmm,, don't worry matikman mo rin lahat yun kapag bumili ka,. hahaha.. but once you tasted the clubhouse sandwich, you'll never be able to stop.. sabay ngisi,, di pa kasi niya ginawa ang clubhouse sandwich ulit mula nung nanalo siya sa cook-off.. hinintay kasi niya matapos ang kitchen..
" haha,.. I am looking forward to it.
" ayy oo nga pala,, kayo ba ang naka assign sa main Palace para magbantay?
"yess,..the ball party!? gusto kasi ni prince Alexander na kami ang magbantay sa west side. so make sure to fill our tummy princess...
" uhh,.. i see the crown prince Luke is already 21 years old.., time na pala na ma engage siya..
"eldest prince is a warrior and a good leader, the lion squad is very envious to have him as a leader,., pero di rin pahuhuli si prince Alexander,. bata pa siya but his sword manship., is top tier.."
"hahaha,.. so you guys are like that huh..
" like what princess?
"a fan.,. a very hard core fan.
===+++===
3pm ang break ng eagle's.. so 2:30 palang naghahanda ang prinsesa.. she smiles as she put the sandwich into the box. nakabalot sa puting papel ang sandwich to make it look fancy..
" pagka tapos mahanda ang lahat, nilagay na niya sa moving trolley ang pagkain.. regalo ito ng blacksmith sa kanya.. kaya mas madali at di na siya mahirapan pa..
"just right on time.. katatapus lang ng training, ng dumating ang order nila..
" clap, clap, clap "" sabay na lumingon ang lahat sa pinanggalingan ng tunog.. at nakita nila ang isang maliit na bata na may gintong buhok na naka ngiti sa kanila..
"kung sino yung gusto na makuha ang order nila line-up please..
"nagkatinginan sila at sabay sabay na lumapit sa kanya..
" ohh my, ohh my,., ang mga magigiting na mandirigma sa kaharian.. thank you for working soo hard to protect the kingdom.. she said cheering them on
"The soldiers smile at her, its good to be cheered by a cute and lovely golden fairy.
" ito na ang special order niyo,. enjoy.. mga Kuya...
"wooaahhh ato to,... it's really good..
the soldiers behind him look at the tall sandwich, mukha itong mamahalin at nakabalot pa, the ingredients towering one another.. ang mga sundalo sa likod niya natatakam na.
Advertisement
"uhh.., my.. smells so good,. and it taste also good.. and he took a large bite again..
" umm, uumm.., itsss shoowww gowwdd.. he's mouth is full..
'di na matiis ang iba at nagtulakan na sila..para makuha na ang share nila., kung masaya sila mas masaya ang prinsesa. umalis na ang prinsesa pagka tapos naibigay lahat ng order..
===+++===
" prince Alexander and the military commander, just went out to eat in the cafeteria., ng bumalik sila sa training ground nakita nila ang mga sundalong masayang hinimas himas ang kanilang mga tiyan na para ba busog na busog sila
"MEN GATHER" prince shouted at mabilis na tumayo at nagbigay galang ang lahat..
"what is the smell? commander caleb ask while sniffing the air
" commander? kunot noong tanong ng prinsipe.
"its smell delicious,. he says and frown, ang pagkain sa cafeteria di naman masarap sobrang ordinary lang,. kaya karamihan sa mga sundalo ayaw kumain Doon,, at kaya ng request siya sa military treasure nataasan ang budget sa cafeteria, kailangan din naman ng mga sundalo ang tamang pagkain. Lalo na at araw araw ang ensayo nila.
"isn't it the sausage you it? prince Alexander frowns.
" nagsalubong bigla ang kilay ng kumander "
that sausage smells delicious? come on give me a break.. sana isang araw makakain ka ng sausage para alam mo,. caleb thought.
" i guess.., sagot ng kumander para di na humaba pa. pero iba talaga ang feeling niya sa kanyang naamoy..
tinapos na ang training para makapag pahinga ang mga sundalo para mamayang gabi,, dahil importanti na nasad kondisyon sila.. para maayos na magawa nila ang kanilang trabaho.
"I need to go., i have to be ready for the party..
commander are you coming?
" noo,. i need to enjoy the weather first..
"The prince just nod his head and leave..
nakatingin lang ang kumander sa papalayong pigura ng prinsipe sakay ng kabayo..
" there is no ordinary person in this palace.. lahat ng prinsipe mga halimaw sa sarili nilang paraan, but he can't pick kung sino ang susuportahan na maging Hari,.
all of them have the qualifications of being a king,,
but as a human being,.. (nahh') they can't pass, cause they are just too stiff,.
"nagbalik lang siya sa sarili ng marinig ang ingay ng mga sundalong ng kagulo,. di niya na malayan na nahulog na pala siya sa malalim na pag-iisip..
"wag niyo akong itulak,. i will collect your money later,. kasi kailangan kong isulat ng maayos ang mga pangalan niyo.. last time the princess called my hand writing a shit.. mykel complains.
" bilis isulat muna,, dalawang clubhouse sakin.
"stop pushing me,. at isa-isa lang,. okay 2 for rey.
" Caleb frowns at the undisciplined soldiers, pero na curious siya kung ano ang pinag kaguluhan nila,.. pumunta siya sa likod ni mykel at tumikhim.
"ahemm,.
" mykel and the soldiers lined and bow immediately.,, the commander raised his hand, and they all raises their heads.
"betting is illegal,. he says at pekeng umubo.
magpanggap akong wala akong nakita, but do not do this again.. he smiles
" kumander di kami ng pustahan.. we're ordering food.,. sabi ng isang kawal
"food?,.. he is a glutton of course he loves food.
what kind of food?
" a sandwich commander,, it is very tasty,, diko alam pano niya ginawa, but it's like a tower of surprises and.. mabubusog ka talaga, yet it will also make you feel want more,.. uh-huh nauli na ako,. mykel put my name dalawa sakin.
" okay,.. mykel happily write his name.
" I want to try it too,, i will order for my squad, ok lang naman siguro diba? he ask.
"of course '!! princess will be very happy.
" princess? uhhmm magkano pala ang isang piraso?
"20 copper coins sir"
"i have 45 people in my squad, ito oh1 gold coin, tell her to feel free to use the money,. total biglaan naman tong sakin..
" yes sir.
"tell this chef to bring the sandwich before lunch time.. sa training field ng black knights...
" y-yes sir sasabihin ko po sa prinsesa..
"caleb nod his head at umalis na din pagka tapos.. kailangan din naman niyang maghanda.
" woow a gold coin,, for sure matutuwa si princess nito.. 1 gold is 100 thousand coppers.
"amazing,. bihira lang ako mkakita ng gold coin, i almost forgot what it looks like..
" The commander is generous, but the princess is also good,. I'm sure she will give him a double order..
"excited ang lahat para bukas,, dahil sa pagkain, naiisip palang nila ang lasa parang nabuhayan na agad sila ng loob..
Advertisement
-
In Serial80 Chapters
Echoes Of Memory
Vealand's jewel twin cities of Portin and Brinhold fell to terror fourty years ago. During their fall a man rose up and saved them. He took the survivors of the fall of the Veaish coast and brought them inland, setting up his new empire inland in the mountain stronghold of Fiell. The Emperor singlehandedly saved the people of Vealand. Everyone knows that and everybody in Vealand adores him as a hero and the savior of their nation. Dren though, says differently. As a Memory Mage and the leader of the Rebellion, he's desperate to prove that the Emperor is a false savior. He bets his life on it. He fails that bet and fails in his last attempt at transfering his memories into the mind of one of the Emperor's Inquisitors. Now it's up two the two most unlikely people, Aris Ravenscroft, the head of Fiell's city guards and Kestrel, a street rat, to save Vealand from a monster that it worships as a savior. Notice, this is a High Fantasy novel, there are no LitRPG or Cultivation elements in it.
8 193 -
In Serial10 Chapters
MAGIK
Magik - LitRPG Join Samuel Hyzaar, a burgeoning [Apprentice Magi], gifted, and talented beyond many others, in exploring the underlying threads of reality in this new Fantasy fiction. Born to the Hyzaar family, part of the modern nobility, Samuel has to prove himself to others as well as his own family. After developing a never-before-seen skill, he is whisked off to the Royal Arcane Academy. --- Expect very slow updates since writing is just a hobby of mine.
8 100 -
In Serial28 Chapters
Ragna
This is a story of a space explorer reincarnated as a 4 year old kid in a world where magic exists as Ragna Windsor.
8 233 -
In Serial70 Chapters
Another World: Scientist
This is the story of a scientist in another world filled with magic and everything else fantasy. We shall see how he survives, reacts and explores this world bit by bit for not everything... Shall go right.
8 168 -
In Serial101 Chapters
Female Face-Claims
Female Face-Claims for your stories!
8 189 -
In Serial60 Chapters
Child of Legend - A Shadow and Bone Fanfic
What if the Darkling and Alina hadn't been interrupted that night at the winter fete?What if the Darkling had caused Alina to become pregnant with a child?What would happen to this child of legend?Would they be locked away out of fear? Or welcomed as a saint as Alina once had?Rena was left by the doorstep of an old Shu couple, someone left her there with a note saying "My deepest apologies for leaving my child here, but it was for her own good, she will find me when the time is right, her name is Rena, meaning 'peace' and 'Joy', I hope, unlike me, she will be able to find it"But when General Kirigan and his army of Grisha invade the outskirts of Shu Han, will Rena be discovered, and if so how will she survive?Story starts off in between events of shadow and bone, then slowly progress through siege and storm.__________________________________________________________________________________*DISCLAIMER MOST OF THE CHARACTERS HERE ARE OWNED BY LEIGH BARDUGO APART FROM A FEW OF MY OWN OCTHIS IS BASED ON AND HAS SPOILERS FOR THE BOOKS IN THE SHADOW AND BONE SERIES ALONG WITH THE NETFLIX SHOW*Enjoy!!__________________________________________________________________________________Ranking achievements:#1 in Grishaverse 22/07/21#1 in Rena 15/05/22#1 in LeighBardugo 22/07/21#4 in Darkling 22/07/21#1 in RuinAndRising 20/07/22#2 in AlinaStarkov 20/07/22#3 in Darklina 22/01/22#2 in ShadowAndBone 20/07/22
8 252
