《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 6
Advertisement
"princess masaya ka ata? dahil ba to,! sa gwapong kawal na kausap mo kanina sa may Hardin? normally it's impolite to ask the princess by a soldier., pero binigyan mo siya ng permiso di na kami ng tanong pa. princess by any chance are you in love? joy ask in wide eyes.
"joy are you crazy? the princess is only 8 years old.. Jane angrily shouted.
" oppss sorry headmaid..
"prrttt.. my my.., I'm not in love ate joy.. mykel is my partner. he's an asset to me,, he gave a very good way of profit., kaya need ko nang gumawa ng bread dough ngayon.
" princess are you going to sell your sandwich?
"yeah.. princess answered with smile.
" did you finally ask extravagant amount?
"gusto kung kumita ng malaking halaga, but I'm not greedy, aunt caramel,, parehong presyo lang ang benta ko. 6 copper coins each..
" but kung gusto mo nang malaking kita, diba dapat marami kang customer? kasi kung paisa-isa lang nakaka pagod yun princess,. mas maganda kung isang gawaan lang. Jane said.
" at isa pa princess, it's feel like your wasting your time. besides you personally bought firewood and all the ingredients.. sabi din ni joy.
" they all know na lahat ng binibili ng prinsesa, galing mismo sa ipon niyang pera.
, she keep track on her own expenses., lahat ng yan nakalista, mula sa ipon, gastos para sa sarili, at gastos sa negosyo niya,, at kung ano ano pa. pati mga resibo ng lahat ng iyan nakatago lang. it's separated by weeks, months and years.. ganun siya ka organisado.
"the maids around her know it., . they know how patience and neat she was. they followed the princess way of handling her money.. sa prinsesa sila natutong maging independent..
" today we talked about the sandwich., sinabi ko sa kanya na minimum of 20 serving, ang ibibenta ko, di pwedi ang isa. he felt troubled so I offered him a way to get a free food..,. sinabi ng prinsesa sa lahat ang napag usapan nila ni mykel.
Advertisement
" ohh., that also works,. pero diba parang magsinungaling siya sa mga kasamahan niya.?
" noo kasi it's business,, siya na ang magpaliwanag sa mga kasama niya.. kasi siya naman ang gagawa ehhh,, maglilista at mangulikta ng bayad ,, pagka tapos ihahatid pa niya dito ang listahan.. kaya dapat lang na meron din siya.
" truee,. sa tingin ko din.. at saka di naman mabigat sa kanila ang 7 coppers.., all the maids agreed..
" that's better,,. sana lang ma ipaliwanag niya ng maayos ,, para di siya magmukhang masama sa mga kasama niya.
"i also think that mykel is a very honest guy for his own good.. the princess said.
." actually you guys are too honest., hindi naman masama mag taas ng presyo ahh.. it's my product at ako mismo ang gagawa ng lahat.. merchant do that to their items.. soo walang mali kung gawin ko yun,, at isa pa kay mykel ma pupunta ang tubo ehhh...
" it is just b-because.... the maids laugh at the pouting princess.
=====++++) ===
" hey mykel, nasan na ang sandwich namin? did your princess disappear, at tinakbo ang pera namin? a soldier tease mykel, who is very excited, at nakatingin lang sa isang deriksyon.
" ohhh please,, kung gusto niyang itakbo ang pera niyo, di sana nilakihan na niya ang hiningi niya... mykel pouts.., '
' maliit lang sa inyo ang 140 coppers, it is your daily wage anyways.. soldiers laugh at mykel.. saka hinilamos ng kamay ang mukha niyang nakasimangot..
"don't be upset,, binibiro ka lang namin,.., sagot ng kapitan nila na si Johnson.
" princess is really looking forward to it.. hindi siya mag sisinungaling., and the soldiers smiled at him.
===++)))
" Kuya mykel,., a small girl carrying a huge basket appeared.
" princess, tulungan na kita,. ako na mag buhat niyan,. mykel run to her.
! :nakatingin lang ang mga sundalo sa batang babae na papalapit,, kasama nito ang tatlong maids,na may dala din. ang isa may dala ding basket, at ang dalawa bitbit ang isang malaking jar.
Advertisement
'pagka tapos mailagay sa mahabang mesa ang kanilang mga dala,, ng paalam na ang tatlo. dahil naiilang na sila sa titig ng mga sundalo.
"ngayon lang kasi malapitan nilang nakikita ang maraming sundalong ng sama sama.
" see you later princess,, tawagin mo lang kami, kapag kailangan mo ng tulong sa pagdala ng mga iyan pa balik.
"sige salamat mga ate.,.
"ikaw pala si princess sapphire na sinasabi sa amin ni mykel., tanong sa kanya ng kapitan ng agila.
" di na daw kami mag bow at lumuhod sayo bilang paggalang, but only call you a princess? okay,, lang ba talaga?,. pagpapatuloy pa nito. , malaking tao si Johnson,, kaya takot kadalasan ang mga babae sa pamilya niya. but the princess is just looking at them with a kind and sweet smile..
"yess,, ok lang,, I'm not one of the five princesses.. so you don't have to keep appearances with me.. anyway kung sino yung may order pumila na kayo,, sabihin niyo lang ang pangalan niyo,,.. just ready your money uncles..also i bring a refreshing drink here.. please feel free to have some. hindi ito madami i think 30 serving lang ito. if you like it gagawa uli ako mamaya,, of course with the right price.. she said smiling.
"all the soldiers look at each other and begun laughing.. nakahinga sila ng maluwag., dahil sa magaan ang aura ng prinsesa. at kumportable sila, gusto din nila ang straight forward money attitude nito..
('mykel explain to everybody kung anong klasing sandwich ito,, the princess blush the way mykel describe the sandwich.)
"exaggerating much.., just eat it,.,. ito pa malamig na lemon tea... sabay abot ky mykel ng inumin.
" I-i-I don't really like a bitter tea.. mykel laugh awkwardly.
"ohhh,, oohh,, myy goodness,, this is really sweet.., like lemonade..
" lemonade is not sweet its sour,, sabi ng isa pang kawal
"hahaha ha,.,., mga Kuya tikman niyo muna bago niyo husgahan.. wala silang nagawa kundi sumunod sa prinsesa.
"hmm,. wow this is refreshing,, it sooo good..
" princess gusto ko to masarap.
"oo nga princess, ngayon lang ako, naka inom ng ganito.
" ang mga sundalong hindi bumili sa prinsesa ng sandwich, nagtiis sila sa nakasanayan nilang is dry bread at tubig. while enviously looking at the others., nanghiyang sila at di naniwala Kay mykel.
" princess, hindi kami naniwala noong una, pero ngayon gusto na namin bumili, will you be making another sandwich?
" ohh, my my,, of course,. maraming order, maraming pera.. hahaha,, marami kayong pagpipilian,, gaya nang egg sandwich, chicken sandwich, hmmm but if you want something extravagant.. meron din clubhouse sandwich..
" uhhh,, clubhouse sandwich,, sounds like it's huge.
" it is bigger than this, one layered egg sandwich..
"ito ba yung ginawa mo? nung duelo niyo ni chef Nathan? mykel ask.
" yeah,, pero medyo mahal to,. worth it naman 20 Coppers per serving.
"wooww 20 coppers,. that is enough to eat in the restaurant in the plaza..
" well,, no one is forcing you hahaha,. princess answered habang ngliligpit sa mga gamit niya.
mykel help her..
'! samantalang ang mga sundalo, nag iisip pa,. but nag imagine na sila sa savory feeling habang kumakain.. aalis na sana siya kasama si mykel..
"princess wait' tawag ng mga soldiers sa kanya. while mykel look at the smug smile in the princess face
" yesss?,, you need anything? she smiled sweetly.
"ha ha ha... princess is really good at fishing.. mykel said
" syempree Lalo na kung mataba ang isda di yan pwedi palampasin.
"uhhh hahaha matataba talaga ang mga isdang to,.,. sabay tawa ng malakas!?
" yess,, o order kami.. sagot ng lahat..
simula sa araw na yun ang mga sundalo sa 7 unit division ay loyal customer na ng prinsesa.
Advertisement
-
In Serial24 Chapters
Mellinnium Myths
This is an ongoing collection of short story writing exercises in the genres of sci-fi and fantasy. They are written with the intention to help explore parts of my creative universe. Feel free to give feedback and share! The stories aren't in any order. Browse the chapter titles and pick one that jumps out to you! J. Elias Epp
8 207 -
In Serial34 Chapters
Death's Dancer
Death’s Dancer is the most powerful supervillain in the world. Or at least she will be soon. As the newest graduate of the world’s only academy for supervillains, she has one month to prove her skills by terrorizing the city of Toronto and defeating its resident superhero, Fireball. Should she fail, the powerful organization that paid for her schooling will make sure she remains ordinary, powerless Delphi Dunn forever. But Delphi is well-armed with a kickass evil ballerina costume, the ability to mentally alter inanimate objects, and a love of the spotlight. It won’t be long before the city is trembling at her feet. Death’s Dancer’s first day on the job starts with a bank robbery and a narrow escape from Fireball, and it isn’t long before she’s hijacking television broadcasts and blowing up buildings. But when Death’s Dancer’s crimes turn deadly, Delphi finds herself caught between her two identities. With time running out and Fireball hot on her tail, Delphi must decide if she has what it takes to be a supervillain. Hers is not the only deadly secret in the city however, and the choice might already be out of her hands.
8 113 -
In Serial19 Chapters
The Book Of Cain
Cain lives the repetitive life of a commoner in a world where no one needs to work, with strict rules and no stimulation. Feeling like he is living in a prison, he's grown up to be a resentful, angry, and stubborn teenager but he has little life experience. One day he receives a package including equipment that can transport his mind into another reality, one of magic and monsters, and he wants to become the strongest. He wants to be bigger than the corporate fat cats that ruined the world he lives in.
8 243 -
In Serial26 Chapters
Persephone
"I am only my own-half blooming creation,half blazing hellfire."Some romances are legendary. >
8 288 -
In Serial18 Chapters
The Assassin Chronicles: Part I
Iryal and McKayla Asha are not normal. They were raised by their uncle and trained at a highly secret academy in the northern mountains of Scotland. One became a deadly, highly skilled, and talented assassin. The other became a gifted alchemist. Together, they form one of the most formidible teams within the whole of the Assassins. Dean and Sam Winchester have been hunting monsters for as long as either can remember. After finding a Men of Letters bunker, they surreptitiously become members. The bunker holds a treasure trove of knowledge, including a scant amount on the Assassins. Little do they know that their two worlds are about to collide, in a very big way.
8 93 -
In Serial25 Chapters
What If Bowser Died?
•• COMPLETE ••How seriously do you think Bowser's death would affect Mario and the rest of the denizens of the video game world?
8 216
