《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 48
Advertisement
Isang araw na mula noong matapos ang digmaan sa pagitan ng sundalo at mga pirata.
gustong maka-usap ng mga Elders ang prinsesa.., kaya gusto nila itong papuntahin sa kindayuhan..
ngunit hindi pumayag Sina caleb at Lorenzo.
dahil mapapagod ang prinsesa sa byahe.
Kaya nagkasundo na lang na ang mga Elders ang pupunta sa catleya ship.
Nasa catleya parin ang count hale..
tulad ng inaasahan nito, dahil gustong tapusin muna ng prinsesa ang problema dito bago magtungo sa heiros.
"tama na muna iyan anak'. kumain ka muna papunta na din dito ang mga Elders.," - - sabi ni Lorenzo Kay sapphire na abala sa pagsusulat ng mga plano nito.
"opo, konti nalang ito papa inaayos ko nalang po. '--hindi na ito sumulyap pa kay Lorenzo.
" hmmm,.' mas magandang kumain ka muna para makapagpahinga ka ng konti bago sila dumating. "--dagdag ni Lorenzo sabay lagay ng pagkain nito sa Plato ng prinsesa.
"he's right princess,. itabi mo muna iyan. '--sabi naman ni Caleb sabay lapag ng isang baso ng juice.
Kaya wala ng nagawa pa ang prinsesa kundi sundin ang dalawa.
matapos kumain pinag pahinga na siya nito. tatawagin lang daw siya kapag dumating na ang bisita..
embes nasa silid si sapphire magtungo
umakyat ito sa ikatlong palapag ng barko.
at umupo sa may deck habang dinuduyan niya ang mga paa.
malamig ang simoy ng hangin na humahalo sa hampas ng alon sa dagat.
nagmuni-muni ito,. inisip ang nakaraan niyang buhay,. 'kung gaano kahirap mamuhay ng mag-isa pero masaya..
dati. mag-isa siya ngayon sobrang laki ng pamilya niya..
hindi na niya namalayan na naluluha na pala siya.
ilang minuto siyang nagmamasid sa mga alon
parang gusto niyang sabayan ang galaw ng nito.. naaliw kasi siya
Kaya kusa nalang bumuka ang bibig niya at umawit..
nakapit si sapphire habang kumakanta.
ang hindi niya alam na nakatingin na pala ang lahat sa kanya at nakikinig.
dumating na ang mga Elders.
tatawagin na sana nila ang prinsesa sa silid nito Subalit sinabi ng isang crew na umakyat ang prinsesa. 'Kaya ng tiningnan nila ito nakita nilang para itong may malalim na iniisip.,
akmang tatawagin na sana ito ni Mico
ng bigla nalang itong pumikit saka umawit..
hindi sila pamilyar sa inawit nito.
pero nagagandahan sila, idagdag mo pa na may lamig ang mala-anghel nitong tinig.
nanatiling nakapikit si sapphire,
ngunit ng maramdaman nito na may dumapo sa tabi niya ng mulat siya ng mata.
saka lang niya nakita, na maraming ibon na palang tumabi sa kanya.
napangiti nalang siya saka ng patuloy sa pagkanta.
hanggang sa natapos ang prinsesa sa pagkanta nanatili ang mga ibon..
nakipaglaro nalang siya dito,. hanggang sa isa- isang ng si-alisan ang mga ito.
doon lang nito naa-alala na may hinintay pala siyang mga bisita.. kaya nagmadali itong umalis
kung tumingin si sapphire sa baba makikita sana niya na pinanood siya ng lahat,
kasama na ang bagong dating na Elders..
nagpalakpan at masayang ngumiti sa bawat isa ang lahat..
may naiiyak pa dahil naantig sa inawit ng prinsesa.
"that's my beautiful daughter '--Lorenzo proudly said.
at nakangiti din ang mga mata nito.
nauna na itong maglakad tungo sa mesa kung saan magaganap ang pagpupulong.
" beast" she's also my talented and unique grand daughter "--sabi naman ni Caleb na nagpunas ng imaginedary tears..
at sumunod Kay Lorenzo..
naipa-iling nalang ang mga sundalo sa dalawa
laging may paligsahan ang dalawa Pagdating sa prinsesa
dumiretso si sapphire, sa pagpupulungan.
may nakita siyang limang matatanda ng lalaki.
Luma na ang suot ng mag ito saka may mga punit na din..
nagsikip ang dibdib ni sapphire sa nakikita,
('paano natiis ng royal family na maghirap ang ganito ang mamamayan.'') she thought.
Advertisement
"hello sa inyo nandito na po pala kayo..
sapphire said entering the room.
ikinagagalak kung makilala kayo.
ako si princess sapphire elizabeth moone.."
pakilala niya sabay tikluhod ng konti habang hawak ang damit sa dalawang kamay.
pagbigay respeto ito sa mga matatanda.
natuwa at nahihiya naman ang mag Elders sa ginawang pagbati ng prinsesa sa kanila.
nahihiya sila sa kanilang mga hitsura.
" karangalan naming makilala ka mahal na prinsesa. 'ako si welfredo galing sa awonaria.' '
-nakayuko itong nagpakilala sa prinsesa.
" ganun din ako kamahalan'., ako naman si carlitos ang dating kondi ng kindayuhan. ".
tulad ng isa nakayuko din itong nagpakilala.
sunod-sunod na nagpakilala sa prinsesa ang tatlo pa.. dalawang Elders ang galing sa kindayuhan at awonaria isa lang ang sa hinnula dahil may sakit ito kaya hindi nakasama...
" paki-usap po huwag kayong yumoko.'('sabi ni sapphire sa kanila')
wala. kayong dapat ikahiya. '. dapat po magtaas noo kayo dahil sa haba ng paghihirap niyo nanatili kayong lumalaban.' - '
napangiti ang ang lahat sa sinabi nito.'
" mahal na prinsesa dinala namin ito para sayo.. tatanggapin niyo sana'--sabi ni ng dating kondi..
mga mamahaling bato at alahas saka pera ang Laman sa tatlong kahon na nilagay sa mesa..
" pasasalamat namin iyan sa inyong ginawa para mapalaya kami sa mga pirata. "
" pagpasinsyahan mo na sana iyan mahal na prinsesa iyan nalang kasi ang natira sa amin mula sa mga pirata."
napanganga si sapphire '. saka bumaling kina Lorenzo at caleb na nakatayo sa likuran niya.
kinindatan at nginitian lang siya ng dalawa.
Kaya napasimangot siya..
tiningnan ni sapphire ang limang Elders,
(' paano nila nadala ang mga iyan e ang papayat nila') tanong Iya sa isip.
. saka lang niya napansin na may kasama pala ang mga ito..
('ahh sila siguro ang nagbitbit ng mga ito.')
pabalik balik ang tingin niya sa Lima.
Kaya naiilang ang mga ito sa kanya at napayuko na naman. '
napansin ito ni sapphire kaya Napa kunot-noo siya. at magtanong na sana ng bilang nagsalita ang isa.
"patawad prinsesa kung ganito ang ayos ko..
sabi ni welfredo..
Doon naintindihan ni sapphire kung bakit sila biglang nagyuko ng ulo.
akala siguro nila hinusgahan ng prinsesa ang mga suot nila.
" huwag po ninyong alalahanin iyan,. walang problema sa akin ang mga hitsura ninyo.. 'kaya kaya sana huwag na kayong magyuko ng ulo.' - - ngiti nitong sabi.
" opo kamahalan. "
sagot ng mga ito.
" hindi ko po tatanggapin ang mga iyan.. "
sabi ni sapphire.
nagulat naman ang Lima
('kulang ba?') sa isip nila.
"hindi po sa kulang iyan kaya hindi ko tatanggapin '(Saad nito na Tila nagbabasa ang isip ng Elders')
oo aaminin ko gusto ko talaga ng pera, Subalit hindi naman ako ganoon ka ganid na pati pera ng iba pagka interasan ko..
namayani ang katahimikan
" ayaw niyo bang itayo at ayusin ang inyong Isla at tahanan Kaya niyo ibinigay ang pera niyo? tanong ni sapphire..
ngunit walang sumagot.
" bilang prinsesa ang pagpapalaya ko sa inyo mula sa mga pirata ay bahagi ng tungkulin ko,. kaya hindi niyo kailangan mag bayad sa akin..
isa pa gusto kung ibalik ang dati niyong pamumuhay..
gusto Kong magka-isa kayo,. magtulungan dapat kayo at hindi makipag kumpentensya sa bawat isa., ang pangunahaning produkto ng kindayuhan ay mga lamang dagat,. ganun din sa dalawang Isla. 'ibenta niyo sa bawat isa ang mga produktong nagagawa ninyo, tutulungan ko kayo sa pag lako ng mga produkto may kilala akong mapagkatiwalaang merchant..
kailangan nating ipakilala ang mga iyan sa buong kaharian.. dahil gusto Kong umunlad kayong lahat.
Advertisement
ang sunod na plano, ayusin ang mga bayang nasira.. mga bahay, instraktura at agrikultura,
Kaya kailangan natin ng pundo sa lahat ng iyan.
upang magkaroon tayo ng maraming pera, ibebenta natin ang mga dokumentong hawak natin sa mga tiwaling nobles..
kukunin natin ang yaman nila.
ang kikitain. ay hahatiin. sa tatlong Isla..
25% sa hinnula at awonaria, 40% sa kindayuhan dahil mas malaki ang nasira.
ang 10% naman para sa mga sundalong tumulong. '. ano sa tingin niyo? - - - tanong ni sapphire.
napanganga naman ang mga Elders maging ang kondi.
(' sabi niya, gusto niya ng pera, pero di ang pera ng iba.. ngunit ano to?) tanong ng mga Elders sa isip
"okay lang naman princess.'
sagot ni count hale..
('nakakalungkot lang dahil di namin makukuha ang hustiya, Subalit ganun talaga siguro kailangan kalimutan na lang lahat para magpatuloy sa buhay.') sa isip ng lahat.
"ehh? anong mga mukha iyan"? taka niyang tanong.
"papa? - - tawag ni sapphire ng umalis si Lorenzo
" haayyy',. iniisip nila na pag ginawa mong ibenta ang mga dukomentong ebidensya,. hindi na mabibigyan ng hustisya ang mga biktima at ang mga namatay.. 'I'm going to step little brat"--sabi ni Lorenzo saka tuluyan ng umalis.
"ako rin magpapahinga muna ako.'.
Kaya muna iyan munting prinsesa" - Saad ni Caleb at umalis na din..
nagtaka ang kondi..
('so ang prinsesa talaga ang mag plano ng lahat!?')
"a-ano?.., paano niyo nagawang isipin ang bagay na iyan?.. sinamaan niya ng tingin ang mga papel sa kanyang harapan.
saka nagpatuloy sa pagsalita
" did you ever heard about being a merchant?
ang isang merchant maglalako iyan ng paninda niya, at kung alam nila na may pera ka aalokin ka nila na bilhin mo ang batong nilako niya sa sobrang mahal na halaga,. sasabihin nila na maganda ang kalidad nito kaya mata as ang presyo.,
saka mahal din ang bili nila dito,.
pero ang totoo napulot lang nila ito habang naglalakad o namamasyal sila...
Kaya maging merchant din tayo.
gagatasan natin ang mga walang hiyang mga nobles na iyon.,
ibebenta natin sa kanila ito, dahil sigurado naman akong bibilhin nila ang mga impormasyon na ito Lalo kung sangkot naman sila..
hindi sila mag dalawang isip na bilhin ito. sapagkat
duwag ang mga iyon kaya nagtatago sa pera..
takot lang nila maparusahan o makulong..
pagkatapos natin silang gatasan, ipagkanulo na natin sila sa Hari para sa kasalanan na ginawa nila.. "
hehehe ang malas nila dahil ako ang maniningil sa kasalanan nila..
hehe mukha pa naman akong pera.
sabi niya sa mga ito,. ng hindi siya makontento
tumayo siya, at tumungtong sa kanyang upuan..
nagulat ang mga panauhin,
at namamangha sa prinsesa..
natawa naman ang mga sundalo.
they already know that their little princess loves money.
" kailangan natin ng malaking halaga,
para mabilis natin maibalik sa dati ang lahat,
pera para sa instraktura, pera para sa agrikultura.
at magtatayo tayo ng malaking gusali,. na matibay upang may ligtas na Lugar na mapagtaguan, kung sakali man na may mangyari ulit na ganito..
higit sa lahat bawat Isla magtatayo na rin ng matitibay na pader,. para sa depensa..
taasan at higpitan din natin ang seguridad sa bawat Isla.
pera para bayad sa mga manggagawa na magtatayo ng mga ito..
pera ang pinaka kailangan natin,
dahil kung aasa tayo sa palasyo aabutin naman tayo ng dekada bago tayo matulungan,.
kahit ako ang hihingi ng tulong sa kanila hindi
sigurado kung tutugon sila.
alam niyo naman ang relasyon ko sa pamilya ko kaya sobrang labo..
at dahil dyan tayo ang gagawa ng sarili nating paraan upang makatayo ulit.....
kaya uubusin natin ang pera nila
bwaahahahaha...
hinihingal niyang sabi sa mga ito na naka pamaywang sabay paypay sa sarili na parang isang doña..
the elders are in awe.
the soldiers are clapping their hands
and chuckled.
magpapatayo ako ng pagamutan, bahay ampunan, at paaralan upang magkaroon ng magandang edukasyon ang mga bata.. saka mga kalsada at tulay para hindi na lang sa dagat ang trasportasyon.. lahat ng iyan sabay gagawin sa tatlong Isla..
ako ang gagastos sa lahat ng iyan..
habang itinayo ang mga iyan lahat ng manggagamot dadaan sa pagsasanay Kay doktor Lance.
gusto kung makinabang lahat sa pasilidad na ipapatayo ko.
binalingan nito ng tingin si count hale')
magkaroon din ng renobesyon sa Lugar nyo po palakihin natin ang mga pasilidad.. "
iyan ang plano at pangarap ko para sa inyong lahat.."
" count hale,. ikaw ang maghahatid sa palasyo sa mga nobles na iyon., dalhin mo ang orihenal na dokumento at ebidinsya., Hari ang magpapasya ng parusa nila,.. huwag ka pong mag-alala susulatan ko siya tungkol dito para alam niya ang Pagdating mo.." utos niya sa kondi..
" princess? diko maintindihan akala ko ba ibebenta natin ito? - - lito nitong tanong.
"tama!. pero hindi ko naman sinabi na ang orihenal ang ibenta natin.." she's smirking
"huh?
" i already ask papa to make a duplicate of this documents "at iyon ang ibebenta natin.. 'hahaha actually count hale duplicate na po iyang nasa harap nyo." tawa nitong sabi
napanganga ang kondi maging ang mga Elders
hindi sila makapaniwala na isang siyam na taong gulang ang naka-isip nito.
"I'm honored princess,' at sisiguraduhin kung mahahatid ko silang lahat sa palasyo
," sabi ng kondi,. he's touch because the princess trust him.
(' ganito ba katalino ang lahat ng prinsesa?
anong klase ng pag-aaral ba ang pinagawa ng Hari sa kanila.')..tanong ng kondi sa isip.
"ehhh grandpa? bakit po kayo umiiyak?
tarantang tanong ni sapphire.
naiiyak na kasi ang mga Elders
Kaya napatakbo si sapphire dito.
" wala lang ito mahal na prinsesa. 'sobrang Saya ko lang dahil nangyayari narin sa wakas ang matagal ng hiling ng apo ko.'
nakakalungkot lang dahil di na niya ito makikita.. nawala na kasi siya noong nilusob kami ng mga pirata..kasing edad mo rin siya mahal na prinsesa. "-iyak na sabi ni carlitos
niyakap ni sapphire ang matanda na siyang ikinagulat at ikinasinghap ng iba, maliban sa mga sundalo.. dahil alam naman nila ang ugali nito.
" grandpa,. pangako ko sayo magbabayad sila. '
at magiging tahimik na ang pamumuhay niyo..'
Saad ni sapphire habang tinatapik nito ang likod ng matanda.. na patuloy sa pag-iyak
ng mahimasmas na ang matanda,.
bigla itong nataranta..
" patawad mahal na prinsesa nadumihan ko ang maganda mong damit.'. hinging paumanhin nito saka lumuhod.
ngunit napigilan ito ni sapphire..
" it's okay po Grandpa,.' damit lang po ito saka lalabahan lang malinis na ulit. "masaya nitong sabi saka bumalik sa upuan niya.
('she's so different and unique')
count hale thought.
maging ang mga Elders ito rin ang nasa isip, kung ibang prinsesa lang ito,. nagagalit na saka minamaliit na sila.
" count hale your a good man., I'm sure tataas ang posisyon mo., 'you can be a governor in whole South Area..' asahan at paghandaan mo po iyan hehehe '.. biglang sabi ni sapphire
na siyang ikinapula ng mukha ng kondi.
" anyway let's proceed..' kuya Jeff, kuya zero.. can you please do me a favor? she sweetly smile at them.,.ngiting di matanggihan..
" of course princess. '. sagot ng dalawa.
"disguise yourselves as an adventurers and escorts count hale to those idiot nobles." - - saad nito.
"sure no problem'.,, and princess can we roughly escorts on count hale?.. ngising tanong ni zero.
" ohh my goodness of course kuya,. 'you can
and make sure to teach them a lesson.'.. she answer
and the trio laugh evilly..
tinapik ni Colby ang balikat ng kondi
" galingan mo sir. 'make more money.' kung ayaw mong malipat sayo ang galit ng prinsesa..
" I can't believe it,. 'hindi ako tinawag ni princess..' - - reklamo ni Mico.
"hala sige sumama ka. '. kilala ka ng mga noble at alam nila ang mukha mo genius.. '. tulak sa kanya Reagan..
tumango ito at umalis na..
dahil may kanya kanya silang lakad.
inihatid ng ibang sundalo ang mga Elders.
sapphire is planning to make those elders
a leader in the island.. a count to exact.
Advertisement
-
In Serial38 Chapters
dream;catcher
When two perfect strangers wake to find themselves unlikely passengers on a mysterious train with no memory of how they got there, they are greeted by a devilish figure. Aku, who calls himself a god and devil, informs them of their unfortunate fate: they must fight each other in a world of dreams, and overcome their own demons if they want to make it out alive.
8 79 -
In Serial22 Chapters
Pokémon Reset Bloodlines Sidestories - Gaiden Chapters
Stories never seen before in the Pokémon World. The past and present of the new reality and how the events have affected their inhabitants will be explored here, unraveling many mysteries in the new world. A series of oneshot sidestories taking place in the same continuity of Pokémon Reset Bloodlines (read of the main story is recommended for the most part).
8 271 -
In Serial19 Chapters
Conspiracy Theories
This is going to be a book about a whole bunch of different conspiracy theories, so if you want to add on, just comment!
8 194 -
In Serial122 Chapters
Her tutor
Peyton Wright known to be one of the perfect grade A+ student. Still a virgin but has a boyfriend Jackson. Jackson a soccer player on the boys varsity team. He wants to take the relationship to another level but Peyton doesn't feel comfortable with that. She believes that she is straight 100% known as her boyfriend to be homophobic. Peyton suffers from chronic insomnia. She studies mental illness and hopes one day she can be a doctor.Anna Shumate Soccer player pal. A well known lesbian and can be a whole ass player when it comes to dating. Anna can't play soccer if she doesn't get her grade up so she is assigned to a tutor. Anna doesn't know that she deals with BPD until she stumbles upon Peyton's work.What happens when Jackson finds out Peyton doesn't want the relationship to go another level??Start date : Nov 24End date: February 1#1 in girlxgirl - Dec 22
8 305 -
In Serial20 Chapters
Code Vein Oneshots
An array of x reader short stories with characters from Code Vein.⚠️BEWARE OF SPOILERS⚠️**I DO NOT OWN ANY IMAGES USED WITHIN STORIES OR COVER IMAGES! ALL RIGHTS GO TO THEIR RESPECTED OWNERS!!**
8 71 -
In Serial43 Chapters
Release Me
Highest ranked- #10 in action 2/16/2017 A promotion. That's all I wanted. I didn't want to run for my life. I didn't want to be kidnapped. I didn't want to face death. I didn't want to find out my whole life was a lie. I just wanted a bloody promotion. Guess fate had other plans? **** The cold air fanned over my face as I opened the door. The exit door lead to the back of the building so it was pitch black. I leaned against the wall trying to control myself. Blood was running down my arm and head. My hair was stuck to my face from all the sweat and blood. Everything was spinning around me and the ground seemed like it was shaking. Groaning I sat down and put my head on my knees. He knows who I am. He knows how I look like. He knows where I work so possible knows where I live. I am not safe anymore... no where. While I was in my own world I heard faint sounds behind me but I didn't bother to look or run away. The footsteps got closer and I was pretty sure it was Walker's men. I should run. I should try to fight. But what's the point in trying to run away? He would eventually find me and if he has his way he would most likely kill me. If this is my fate then why am I trying to fight it? I felt someone harshly grab my waist and pull me up and I complied. They dragged me down the alley and into the busy street. I heard the opening of a car and the next thing I knew I was being thrown into a car. My head hit the hard leather seat and the door shut behind me. Maybe this is how my life will end. Maybe I should just let it happen. Maybe I was destined to die alone as a no one. With that I let the darkness consume me.
8 115
