《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 23
Advertisement
Nasa labas na sila ng palasyo ngayon...
lumabas ng karwahe si sapphire upang kausapin si jacob...
"dito na muna kayo pupuntahan ko lang po si tito renzo.... sabi dito,, tumango lang ito sa kanya..
masayang sinalubong ng kawal na nakabantay sa tarangkahan ang prinsesa, naka salute pa ito kay sapphire ngunit nawala ang ngiti nito ng makita ang benda sa braso ng prinsesa..
"ahhhh.., princess anong nangyari sayo?.. medic, medic... naranta nitong sigaw habang palapit sa prinsesa... he's the captain of white knights.. Colby wood..
" kuya,. kalma lang po di naman masakit eh.. I'm fine..
"paano naging fine ito?.. paano ka ba nasaktan huh?
" things happen po kuya,. oo nga pala kailangan kung pumunta Kay tito renzo..
"ohh,.. wala si sir Lorenzo sa tanggapan niya.. narinig ko kasi nagpunta siya sa palasyo ng ikalawang reyna...
" paano mo alam?.. gulat na tanong ni sapphire.
"hehehe,.. ssshhhh princess.. sabi nito sabay lagay ng darili nito sa labi.
" ah huh.. gossip huh..! the princess shake her head and teased the captain..
"hmm.. parang ganun nga princess.., sabi nito sabay kamot ng ulo..
" princess, dapat nag-iingat ka lagi... masyado kapang bata para masaktan ng ganito.. ('colby sighhh
"Kuya wag mo na po itong palakihin,. maliit na bagay lang ito.., besides pinili at ginusto ko ito.. pero salamat sa pag-alala pinunong wood... (' she smiled')
" ohh.. paano alis na ako.. baka bumalik na yun.. byeee mga kuya... kumaway ito sa mga kawal
"byeee.. princess.. sagot ng lahat saka kumaway din.
sa pag-alis ng prinsesa ang masasayang mukha ng mga sundalo biglang nawala at biglang nag dilim..
" magpunta ka sa bayan at alamin mo ang nangyari. then seal all the information pointing about the princess..., ('utos ni colby sa isang kawal..
" yes captain... sagot nito at lumabas na ng tarangkahan,
the gate slowly closed.... hindi na nito pinansin ang karwahe sa labas at nag tuloy na sa paglalakad...
Ang lahat ng nangyayari, nasaksihan nila jacob.. lahat sila nakikinig at nakatingin lang sa usapan ng prinsesa at mga kawal..., hindi inaalis ni jacob ang tingin sa eksinang nasa harapan niya.. di nagtagal nangunot ang noo nito... napasin naman ito ni nero..
"master, anong problema? tanong ni nero sa kanyang master..
"Ang palace guard,.. isang sword master.... sagot nito.
" ohh tapos? diba normal lang naman na malakas ang nakabantay sa gate para masigurado ang seguridad?
"pero nakipag-usap siya sa sword master ng normal..,, she's really weird.... nagsalubong ng tuluyan ang kilay nito...
" well she look nice.. gusto ko siya sobrang positibo ng aura niya..
"hmmm tama ka.... marami na akong nakita at naharap na mga prinsesa sa iba't-ibang kaharian,.. pero wala pa akong nakasalamuha na tulad niya....
everyone agree.. at nanatiling nakatingin sa saradong gate habang hinihintay ang pagbalik ni sapphire..
ilang sandali pa ang lumipas biglang tumawa si jacob sa naisip... para sa kanya entertaining ang maliit na kaharian ng moonlight...
"bakit ka tumatawa? may nakakatawa ba?.. tanong ni Jeff.
"hmmm ang moonlight.. maraming magaling at malakas na sundalo.. it's amazing na hanggang ngayon di sila gumawa ng paraan para palakihin ang kaharian nila.. if they invaded other kingdom,. isang daang porsento mananalo sila kahit pa sa isang malaking emperyo... ang moonlight kingdom may kakayahan silang manakop.......
"hindi yan ang gusto ng unang hari... dahil mas gusto nito ang kapayapaan, kaysa sa kapangyarihan,.. pero nakakabaliw lang isipin na ang maliit na emperyo na may lakas at kakayahan nanatiling kontento sa kung anong meron sila.....('komento din ni zero)
"siguro dahil sinunod nila kung paano mamuno ang unang hari.. si Leonardo Moone. galit sa kasakiman yun.... sabi naman ni nero.
Advertisement
" pero matagal ng wala si Leonardo..... sabi naman ni jacob..
"oo nga no... nakakabilib lang kasi.. parang may laging nakabantay sa mga naka upong hari para di maging sakim..... sabi naman ni Jeff
" oo nga no bakit kaya?....napa-isip naman lahat..
===+++===
Nabitawan ni Lorenzo ang hawak niyang papelis, ng makita ang prinsesa na papasok sa tanggapan... masaya itong kumakaway sa kanila.... mabilis itong tumayo at lumapit sa prinsesa, saka niya hinila si sapphire at hinawakan niya ang dalawa nitong balikat ng sobrang higpit...
"what. the. hell. happen. to. you...... tanong ni Lorenzo na pigil na pigil sa galit..
" uhh.. wala po ito tito.... nakayukong sagot niya.
"kung wala..! ano ito..? bakit nakabenda ang braso mo?... hinawakan ni Lorenzo ang benda na puti para tanggalin
" teka lang tito.. wag mo pong hawakan niyan... pinigilan niya ang kamay ni Lorenzo.
hindi siya pinakinggan ni Lorenzo at winaksi lang nito ang kamay niya...
" tito don't pull----
"wag kang maingay.. let me see... sagot nito sa kanya... at nagpatuloy sa pagtanggal sa puting tela.
Ng tuluyan na itong matanggal.. they (gasps..)
ang laki ng sugat nito...sa liit ng prinsesa halos kasing laki na rin ito ng braso niya... Lorenzo glared at the wound... he's mad really mad..
"tito kung pangit ang sugat wag munang tingnan.... biro ni sapphire dito
" from now on your ban to leave the palace "seryosong sabi ni Lorenzo.
" whhaatt? tito sobra naman po ata yan.. di mo pweding gawin yan... taranta niyang sabi dito... ngunit sinamaan siya ng tingin ni Lorenzo...
"ahmm o-Okey.. pwedi na kahit dalawang linggo lang na di ako lalabas... marami pa naman akong stocks at nakabili narin ako ngayon para makapag re-stocks.... kaya okey lang sa akin ang 2 weeks.... aayyy siya nga po pala tito hihingi po ako ng approval mo at gate pass para makapasok na ang dalawa kung empleyado. ...
"dalhin mo ang prinsesa sa pagamutan.., utos nito kay Neil... di pinansin ni Lorenzo ang sinasabi ni sapphire..
" a-ano teka lang po tito nakikinig ka ba?
"princess,. sundin mo na lang ang gusto ni sir Lorenzo bago pa siya tuluyang magalit sayo....Neil said and sighh...
" pero ang empleyado ko po nasa labas pa sila.....
('galit na tiningnan ni Lorenzo ang prinsesa.)
"ako na ang bahala sa dalawang yun... at kailangan mo ring sabihin sa akin lahat, kung anong nangyayari at bakit ka nasaktan ng ganito.. dahil kung hindi.. I'll swear little devil I will confined you in the palace for the rest of your life.... Lorenzo seriously said..
napakurap at napa nga-nga naman ang dalawa sa narinig...., ilang sandali pa tumawa si sapphire..
"tito kung itong sugat ko po ang ina-alala niyo salamat.. pero wala lang po talaga ito.. ako ako gumawa nito.... paliwanag niya sa harem manager na sobrang dilim ang mukha..
('Lorenzo and Neil eyes got wider.)
" princess bakit mo naman ginawa iyan sa sarili mo?.. tanong ni Neil..
" ahmmm a-ano po.. wala lang. hehe he..
"pwedi ba yun princess? sinugatan mo ang sarili mo dahil wala lang?..
" it's nothing uncle Neil really.... ngumiti siya ng maganda pero ang ngiti na yun naging ngiwi dahil sa nakita niyang mukha ni Lorenzo..
"hmmm.. ano na po tito? ang gate pass ko hehehe..
" di mo ba talaga sasabihin kung anong nangyari sayo?.... malumanay nitong tanong sa kanya.
"ehh.. wala naman po akong sasabihin tito renzo.....( she pout..)
" okey.. that's it, ilayo mo sa akin ang batang ito ngayon din... bago ko pa mailagay yan sa kulungan.... he angrily said.
"ehhh? bakit? wala naman akong gin----naputol ang sasabihin nito ng bigla siyang binuhat ni Neil.. upang dalhin sa palace physician...
Advertisement
" aalis na tayo princess bago pa mag transform si sir Lorenzo...
('' the princess pout and nod her head ')
"uncle ang o.a. po ni tito renzo,, di naman po masakit ehh.... sabi ni sapphire habang ibinaba siya ni Neil.
" anong hindi masakit ehhh ang laki kaya ng sugat mo.., saka princess nag-alala lang yon sayo ng sobra... (spoiled ka kaya dun Neil thought )... di na nagsalita pa si sapphire..
Ng makaalis ang dalawa nagmadaling pumunta si Lorenzo sa tarangkahan.....
at pagdating niya sinipa nito ng sobrang lakas ang maliit na gate..
"sino ka? at anong nangyari sa prinsesa?.. galit nitong tanong kay jacob..
" di ko alam, di naman niya ako sinasagot nung nagtanong ako sa kanya...kunot-noong sagot dito ni jacob.
"that silly kid... saka sinipa ulit nito ang gate
" ahmm excuse me..! di ba ikaw ang infamous Lorenzo? the King's harem manager?... gulat na tanong jacob
"hindi ako nandito para sa hooray of friendship mo...! umalis ng palasyo ang prinsesa ng walang galos,.. tapos pagbalik niya may malaking sugat sa braso?.. may alam ba kayo sa nangyari?....kalmadong tanong Lorenzo.
" no... ang tanging sagot lang niya sa akin ayyy ('it's nothing') sagot jacob.
napahilot sa sintido si Lorenzo habang kuyom ang isang kamay... pumikit siya saglit at tumingin sa gwardya ng tarangkahan at nagtanong..
" ikaw may alam ka ba?
"no.. pero nag-utos na ako ng kawal upang alamin ang nangyayari sa prinsesa..... Colby answer.. di siya gumalang di rin naman siya bastos kung sumagot..
" tssk... hindi siya nagsasalita, at wala rin siyang pinagsabihan,.. damn that silly girl...
" pardon me sir, di mo dapat tinatawag ang master mo ng (damn)... sabi ng isang kawal..
tiningnan ni Lorenzo ang guard,. kung kanina tumatawa at nakipag biruan sila sa prinsesa.. ngayon seryoso na ang mukha at nakipagtitigan kay Lorenzo..
" tatawagin ko siya sa pangalan na gusto kung itawag sa kanya... and he sighh..
pagka tapos marinig ang sagot ni Lorenzo.. sabay na nag-ikot ng mata ang mga sundalo..
Nero look at them,, he fell its strange, sigurado siyang mataas si Lorenzo sa kanila, pero they don't coward infront of him..
"gusto mo bang makita ang mga alipin?.. kuha ni jacob sa atensyon ni Lorenzo..
" what? a slaves?.. kunot-noong tanong nito.
"hindi niya sinabi sayo ang tungkol dito?.. takang tanong ni jacob..
"i rarely listen to that silly girl.. ang mga alipin na yan ba ang sinasabi niyang mga empleyado ay iisa?..
" yes sila nga... sagot ni jacob
hmmm... tiningnan ni Lorenzo ang dalawa, at nag taas ng kilay.
"kaysa gagawa ng simpleng sandwich,.. mas kapani-paniwala na nandito kayo para pagtangka-ang patayin ang hari.... Lorenzo said in serious tone.
('natawa si jacob sa narinig..)
" nilinlang mo ba ang munting prinsesa namin?
"of course not.. she knew..
" i see.. di ako magtitiwala sa inyo. maglalagay ako ng tauhan upang magbantay sa bawat kilos niyo..... sabi nito sa dalawa na kanina pa tahimik.
"are you letting them in? sigurado ka?... shock na tanong ni jacob dito
" yes..! why? may problema ba?.. ang prinsesa ang pumili sa kanila at ni minsan di pa yun nagkamali sa pagkilatis ng tao... he glares at jacob..
sobrang shock ang apat sa narinig.. ('paano isang maliit na bata lang yun ') they thought
ng hindi na ng salita si jacob hinarap ni Lorenzo ang dalawa..
"pagsilbihan niyo ng mabuti ang prinsesa... sabi ni Lorenzo sa mga ito.
" yes sir... sabay na sagot ng dalawa.. di parin sila makahuma sa narinig..
"papasukin niyo sila at ihatid niyo sa south palace... utos niya sa kawal..
" pagkapasok ng dalawa sumunod na rin si Lorenzo,.. kaya umalis na si jacob pa balik sa daungan... habang ina-alala niya ang nangyayari kanina. di niya mapiligan ang tumatawa..
" mga prinsipe? mga prinsesa? hahaha... kung gusto niyong ma infiltrate ang palace,.. dumeritso kayo sa 8th princess.. makakapasok kayo ng walang problema... hahaha kung pwedi ko lang ito isigaw sa Mundo... it's so funny..
pati si Nero kinilabutan din sa nasaksihan..
"alam kaya ito ng Hari? o baka naman plano ito ng hari? di ba?
" I don't know master.. parang hindi.. saka di ba sabi niya na prinsesa lang siya sa pangalan?.. sagot ni Nero.
"yeah.. tama ka.., pero ang mga tao at ang mga sundalo iba ang pag galang nila sa kanya.. at ang King's harem manager grabe yung pag-alala niya kita mo naman ang galit sa mukha niya di ba?.. litong tanong ni Jacob..
" yan ang di ko alam master..
"hmmm.. mas maganda kung iimbestegahan ko ang business partner ko..... hahaha.. it so funny.
===+++===
ayaw sanang pumasok ng prinsesa sa physician office... kaya tinulak ito ni Neil..
" princ...princess ' what the fuck happen to you?..
"uncle Lance hello..!! bati niya dito at kumaway pa.. ngunit di ito pinansin ng doktor..
" ikaw na ang bahala sa pasaway na prinsesang yan doktor Lance.. babalik na ako sa trabaho... byeee princess...
"byee,, tito salamat..
ang staff ni Lance nakatingin lang sa kanilang dalawa.. pero bakas sa kanilang mga mata ang pag-alala.. they know princess sapphire dahil kay Lance... the physician doctor is mid 40's,.he meet the princess when she's five..
"
Lance is genius and very outstanding doctor..,
but one time his experiment is failed... for the first time in his life he felt useless and frustrated... pakiramdam niya katapusan na ng buhay niya... his staff try to comfort him pero mas Lalo lang siyang na disappoint sa sarili niya... nung araw ding yun lumabas siya ng laboratory para maka langhap ng hangin... he's half wizard pero espicialized niya is medicine..., sana'y siyang laging papuri ang natatanggap niya, inidolo din siya ng mga bagong doktor... ito ang unang expimento niya na palpak kaya di niya alam anong gagawin.. ayaw niya rin makarinig ng negatibong salita kaya gusto niyang maglakad lakad muna.... he really felt useless,. gusto niyang magtagumpay kasi alam niya ito lang ang tanging di mawawala sa kanya at dito siya magaling at ngayong na failed siya pakiramdam niya nawala na ang kakayahan niya and he feel he's nothing again..
Ang ulilang tulad niya na walang ibang mauwi-an.., di niya alam kung saan siya pupunta at kung paano maki-salamuha sa iba he is anti-social man.. kaya lagi niyang sinusolo ang problema.. he's crying in dark alley. until he heard a small voice.. Lance look at the small girl.. she was like an angel with her golden hair and blue eyes..
"hey sir? bakit kayo umiiyak?.. sapphire aks.. that time naglakad-lakad ang maliit na prinsesa.. just looking around admiringly the beautiful surrounding until she gets lost... and she meet the palace genius doctor in his vulnerable time..
" you..., sandali your injured?
" ahhh... ito ba? galos lang po ito.... turo niya sa tuhod niyang dumudugo..
"we need antiseptic and cotton.,. kailangan natin linisin yang sugat mo bago natin lagyan ng benda...
" Doctor po kayo?
"yes..
" ehhh..., bakit kayo umiiyak? malaki at matanda na po kayo para umiyak., doesn't make sense.?... inosente nitong tanong..
"wag mong pansinin yan.. linisin muna natin yang sugat mo..
" Ang sabi ko po, wala lang po ito., di naman ako nasaktan..
"di ka nasaktan? eh ang dami kayang dugo niyan..
" tingnan mo ako sa mata dok..! umiiyak ba ako? ikaw nga itong nasaktan at umiiyak eh... so ano dok gagamitin ba natin sayo yung antiseptic at cotton...? the little girl laugh..
"i-i-ikaw...
tinalikuran siya ni sapphire at nagpunta sa gripo upang hugasan ang sugat nito sa tuhod.., gamit ang sabon nilinis niya ang sugat and she clenched her teeth dahil sa hapdi..
" mahapdi yang ginawa mo..
"huh?... ahhh don't worry doc. gagaling to dahil dito...
" your rubbing the soap too much... Lance laugh.
"mas masakit mas mabilis ang pagaling dok.. yan ang paniniwala ko.... isahang sakit lang at makikita mo ang unti-unti nitong paghilom.....
saka niya sinabuyan ng tubig ang mukha ni Lance.., at nagtawanan na silang dalawa...
" anyway I'm Lance.... pakilala ng doktor
" princess sapphire elizabeth moone....
yun ang simula ng pagkakaibigan nila... since that day Lance walks the way he want to walk... wala na siyang paki-alam kung ilang beses siyang mabigo o kaya ay may mamuhi sa kanya,, ang mahalaga mayroon na siyang kaibigan na nakikinig at nagsasabi sa kanya na parti ng buhay ang magkamali.., walang success kung walang failure...
binuhat ni Lance ang prinsesa at dinala sa kama..
"kumuha kayo ng anesthesia pa----
" sandali... di ko po kailangan ng surgery.. kumalma lang po kayo... hinawakan ni sapphire ang mukha ni Lance para tumingin ito sa kanya..
"princess..? ohh..! I see... pero bakit ka nasakitan?..
" ohh uhhh it's nothing po..., hindi niya talaga maintindihan kung bakit napaka big deal nito sa lahat..
after being confined in physician office.. hiniling ni sapphire kay Lance na ipatawag ang dalawang maid..
Advertisement
-
In Serial28 Chapters
House Fortino: Village of Steel
Life is full of unexpected turns and twists, but sometimes they can be so turned and twisted that the events in your life seem impossible. For Santos, life decided to throw him and his entire family a huge curb ball. Without rhyme or reason, they all found themselves taken during a large family gathering and dropped into a new world, one without technology nor the conviniences of the modern age. How will they fare in this world that has no evidence of technology beyond the rock and stone? How will they fare in a world where food is no longer just at the store? They will have to answer this or perish.
8 224 -
In Serial46 Chapters
All Yesterday's Parties
Socially anxious and incredibly depressed, Aster is a girl from the year 2066 who holds the dream of one day being a famous rock star. Except in her world, the only musicians are AI. What hope does Aster have of competing against these perfectly-programmed songwriters? The answer may lie in a journey to a VR simulation of the 1960s— and the highly illegal device that takes her there.
8 252 -
In Serial29 Chapters
Grimoire
Now Updating *MON/WED* Darkness. Ever present, sweeping over the seas and skies. An ignorance to the world and it's wonder and mysteries. Secrets kept, minds closed. Deep, ugly, unyielding darkness. And then. . . A glimmer of light. There is no mystery behind the truthes of the world, at least, that is what the young aid Gil is lead to believe.That is, until his master and long time friend Lord Warren Salphus sends him to retrieve a particularly ominous book for his collection. Upon learning the contents inside the seemingly unimposing book, Gil's world is flipped on it's head as he's forced to enter the gates behind the fog, the gate's guarded by witches. Once the truth has been unveiled to him his is forced to fight for the chance to continue living with his eyes now opened.
8 137 -
In Serial22 Chapters
Righteous Sovereign, Shameless Rogue (hiatus/rewrite)
"…Just, Fair, Kind, the Righteous Sovereign reigns supreme above the Myriad Heavens. Countless creatures sing of his unrivaled attainments, looking upon his divine might with eternal reverence, offering innumerable praises for his perpetual conquest...beloved, what do you think of this Sovereign's ‘correction’ of the 'Hallowed Fate Records'?" the Sovereign spoke as he peered over his shoulder at the peerless beauty behind him. "Just? Fair? Kind? You?! Screw off! You're just a shameless rogue! To dare speak these words so unblushingly, is the thing stuck to your skull a person’s skin or a donkey’s ass?!" Lin Xianyi is in some sense of the word, an idiot. After a lifetime of *Spoiler, read to find out 😜*, his soul is somehow drawn into the body of a child inside of a mysterious cocoon. Waking up as the cocoon shatters, he slowly comes to the realization that he has arrived in a whole new world, the world of cultivation! A world where the strong ruled over the weak, reason be damned! A world all ripe for him to conquer! Or is it...? Follow the ups and downs of Lin Xianyi as he daydreams about his heaven-defying might, his eternal kingdom, and the innumerable fairies in his embrace. All the while everyone else around him schemes to seize everything from him...or not? Maybe some of them genuinely care about this idiot? Who knows? Well, you could! Find out as you follow the tale of the illustrious Righteous Sovereign, an incomparably Shameless Rogue! The cover art was provided to me, free of charge (I did a quick review for her novel), by Ariana Vivoni, it was really a pleasure working with her, 10/10 overall, would do it again. Her novel's also really fun if historical romances are your thing Here's a link to her novel - https://www.royalroad.com/fiction/33058/the-beast-and-the-swallow
8 110 -
In Serial22 Chapters
The Wolf Sin Of Guilt (King X Reader)
This has been discontinued, I have recreated this and I can say that I am proud of how better and nicer it is to read. It's called 'Interwind Fates'
8 172 -
In Serial28 Chapters
Fairy Tail's Demon God
Ryuga Shinsokai, son of the Demon God Ziminiar, has come back to Fairy Tail after a SS-Class quest, but when he comes back, there are some new recruits. What troubles will follow him, and how will he handle it with his extreme power? Who knows, but one thing is for sure, it will be an adventure to remember.
8 142
