《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 22
Advertisement
ilang minuto na ang lumipas nagtitigan pa rin ang dalawa.. walang gustong magpatalo..
" seryoso ka talaga sa presyo mo?.. sapphire ask in very serious tone.
"yes and that's the final price.. Jacob also answered in the same tone..
" sandali nga lang po.. isang taon lang sila sa akin maninilbihan..., tapos two freaking thousand each?.. huh...! alam mo ba kung magkano ang pinaka mahal na sandwich na benenta ko 20 copper coins per serve... pigil na sigaw nitong sabi...
" pwedi mo namang pagtrabaho-in ng beinte-kwatro oras ang dalawang yun.. two thousand,, no more, no less... baliwalang sabi nito.
" urrggghhhh..., that's so expensive.., diko naman kailangan ng 24 hours workers.,,. dahil di nga aabot ng limang oras ang paggawa ng sandwiches.... this is too much... she glared angrily at Jacob..
" no money, no problem,., wag mo nalang silang bilhin...
tumayo ang prinsesa at ipinadyak sa sahig ang paa dahil sa sobrang inis..
" please stand-up at sumunod ka sa akin... sabi niya at tumalikod na.
"where to?. taas kilay nitong tanong.
" gusto mo ng maraming pera diba? pwes sumunod ka.. tumayo kana d'yan.... sobrang dilim na nang mukha nito.. para kay sapphire di pa siya na galit ng ganito katindi mula nung ma reincarnated siya...
nag dalawang isip si Jacob kung susunod ba siya sa maliit na batang galit na galit... ngunit sa huli tumayo at sumunod na rin siya.. ('she is so funny..') he thought.
malapit na siya sa karwahe ng makita siya ng driver... nataranta ito at biglang sumigaw... he's literally screaming..
"princess" Ang braso mo... na paan---natigilan ang driver ng makita ang madilim nitong mukha...
ng marinig ni sapphire ang tanong nito.. medyo kumalma siya at ngumiti ng konti..
"don't worry po uncle.., I'm okay.. pwedi niyo po bang kunin saglit ang mayonnaise at ketchup.... paki-usap niya sa driver na nakatitig sa kanyang braso...
" ohh.. of course princess.. sandali lang... sagot nito pero bakas sa mata nito ang pag-alala..
" ano nga palang nangyari diyan?... kanina pa niya napansin ang benda nito sa braso ngunit wala siyang pagkakataon na magtanong...
"mag focus ka" besides it's nothing.. accident happens..., sagot ni sapphire sa kanya..
"hnmmm.. sumimangot siya ngayon lang may bumara sa kanya...
habang hinintay nila ang driver ni sapphire may mga napadaan sa kanila at lahat bumati at nagbigay galang kay sapphire.. na siyang ipinagtaka ni Jacob..
ilang sandali pa dumating na ang pinakuhang sarsa ni sapphire.
"wooww...,, kakaiba ang kulay.., it's interesting.. sa totoo lang wala pa akong nakitang sarsa na ganito.. komento nito habang sinisipat ang lalagyan nito..
" talaga?.. ohh wow that's good news I think... pero tikman niyo po...
"hmm... ano to ang lasa niya may sweetness and sourness?.. lito nitong tanong...
" haha.., yan talaga ang lasa niya... ketchup ang tawag diyan.... pwedi mo yang gamitin sa ibang pagkain like,. meat, fish, chicken.. lalo na kapag prito... maraming paggamitan yan di lang sandwich,...tikman mo rin yung puting sarsa....
" ohh sure... excited na sagot ni jacob..
Advertisement
" wow i like the taste,.. anong tawag dito?.. para ng batang tanong nito..
"mayonnaise yan..., tasty right?... pwedi mo yan gamitin sa salad, o sa iba pang food preparations... diko na sasabihin kung gaano yan ka famous... she proudly said..
"uhhhh...,I will buy this two name your price.... nagning - ning ang mga mata nito..
" gusto kung ibenta ang production process nito...
"really?.. sige bibilhin ko just name your price..
" kalahati.."sagot ni sapphire..
" half?.. litong tanong nito
"yes....,kalahati sa kikitain mo sa loob ng isang taon sa pagbebenta nito...
" teka sandali.., anong ibig mong sabihin? kunot-noong tanong ni Jacob..
"uhuhh.., at pagkatapos ng isang taon... ilalabas ko ang production process sa kung paano ang paggawa nitong dalawang sarsa...
" nagbibiro ka lang diba? tama?
"at saka ibigay mo sa akin ng Libre ang dalawang alipin....
" a-ano?.. ibang klase ka talaga.. sa totoo lang nalilito ako sa gusto mong mangyari...
"merchant like you is easy to find.. kung ayaw mo its fine with me... aalokin ko nalang ang ibang mangangalakal... sobrang lamig na ang tingin nito kay jacob..
" sandali.,. ako ang mag effort na ibenta to tapos kalahati lang sa akin?
"kasi isang taon lang naman ang hiningi ko..
" totoo yan.. tapos anong mangyayari pagkatapos ng isang taon... tanong ni jacob
"wala na akong paki-alam sa kung ano ang gawin mo... I'm sure sa panahon na yun mayroon kanang best established production method...,kaya kahit ilabas ko pa ang proseso sa paggawa nito... hindi na ito makaka-apekto sayo kasi pipiliin parin nila ang sayo kaysa iba...
"hmm. true.. at maganda naman.. pero paano ka?
" ano? tanong ni sapphire
"diba mas mabuti kung limang taon o higit pa ang hinihingi mo?.. kasi 1 year is like you are giving me more than you are taking..
" matalino ka at isinilang ka sa marangyang pamilya sa isang malaking kaharian,.. hindi ko alam kung hanggang kailan mo balak makig-partner sa akin... o kaya gusto mong makipagkumpetinsya.., nasa iyo na yun.. it is better kung di ka magiging greedy..
" I see".. jacob smile..
"at saka isang taon lang ang sinabi ko. kasi naiirita ako sayo.. paano ba naman kasi two thousand gold coins ang hiningi mo..
" ohhh.. kaya naman pala.. hahaha..
"Ang pinaka ayoko sa lahat ay ang gumastos, higit sa ano paman.. . gusto Kong kumita ng pera para ma kapag-ipon hindi para gumastos.... galit niyang sabi..
ang driver na kanina pa nakikinig sa kanilang dalawa ay tumawa ng malakas,. pakiramdam niya hindi ito ang unang beses na narinig niyang sinabi iyon ng prinsesa...
"hmmm mukhang gustong - gusto mo talaga ng pera.. makes no sense to me.. kung bakit isang taon lang at hindi 5 years or more..
" di ako tanga "('she sighh..')
" excuse me?
"tayo na gusto ko ng makita ang bagong empleyado ko..
" teka.. nalilito parin ako!.. napakurap pa si jacob..
"kung ako sayo... papayag na ako... sabi ni sapphire at naglakad na pabalik sa tent..
Advertisement
(*.. *)
sumunod narin si jacob sa kanya..
" ikaw ang magha hire ng tao para gumawa ng sarsa.. ikaw rin ang magbabayad sa kanila. tapos bibili ka pa ng lalagyan.. magbabayad kapa sa mga sangkap na gagamitin.. you will do the advertising,..hindi ka makakuha ng malaking halaga tapos hahatiin pa ang kita sa exact money not less than the production cost tapos may kahati ka pa sa kikitain mo...! payag ka bang gawin ko yan sayo ng 10 years?.. sapphire said.
('ang ngiti ni jacob na palitan ng ngisi ')
"kaya nga sabi ko sayo di ako tanga.. sapphire sighh.
" basta siguraduhin mo lang na mahal ang presyo nito.. kapag ibebenta..mo na ito.. I'm sure maraming bibili because of curiosity at first.. pero kung matikman na nila yan sigurado akong papatok yan..
" of course princess that's the plan..
"at saka... pambibitin niya
" hmm saka?.. tanong din ni Jacob..
"babayaran mo rin yang dalawang sarsa na hawak mo ng sobrang higpit.. she smirk..
" ohhh,.. sure, sure.. how much?.. ngiting tanong ni Jacob..
"40 copper coins each..
"hmm.. I'm satisfied.. its worth the price.. tango tango pang sabi niya..pero maya-maya...may napagtanto siya
" princess... diba masyadong mura to?... ang sarap kaya ng lasa nito..... tanong ni Jacob.
"alaka ko Okey kana sa presyo?. besides the production cost is cheap... litong tanong ng prinsesa..
" ahhh kaya naman pala..
"kaya nga sabi ko po sa iyo,, kapag ikaw na ang magbenta taasan mo ang presyo., your merchant after all...
" of course princess... but.. si jacob naman ang nambibitin..
"but?..
" your honest,, hindi ka pweding mangalakal..
"excuse me sir..? I scam your money just now.. i-I-mean.. i will scam your money for 1 year..at kinuha ko sayo ang dalawa ng Libre.. at yan talaga ang naisip mo sakin.?na honest ako?
" oo.. tingnan mo nga kasasabi mo lang..
"hmmmpp...
" also...
"ano?
"sabi mo prinsesa ka lang sa pangalan?
" totoo yan,.. bakit anong tungkol diyan?
"ehhh,, bakit binabati ka ng lahat ng may buong respeto?
" ahh huhh?.. kasi mamamayan namin sila.. parang isang malaking pamilya.. so bakit naman di nila ako babatiin?.. ang weird mo po
.
"you are the weird one..., {nakasimangot na sabi ni jacob..
====+++====
" princess may alam ka pa bang ibang recipe?.. tanong ni jacob.. habang nagpi permahan sila sa kontrata sa isang taon na pagbenta ni jacob ng sarsa..
"hindi naman po ako yung tipong maalam sa pagkain... sa totoo lang konti lang ang alam kung popular dishes sa kingdom... pero gusto kung mag explore, para marami akong magawa.. din after niyan aalamin ko rin ang popular dishes sa ibang kaharian... sa ngayon focus muna ako sa sarili kung recipe...
"hmm,.. magandang plano yan.. sabi ni jacob sabay tango..
yan talaga ang plano niya.. kaya siya nag-ipon ng pera.. gusto rin niyang mapuntahan ang mga bayan sa kaharian para alamin ang kanya kanya mga traditional dish nila pati mga prutas... kaya gusto niya ng freedom..
"plano,.. ko rin po kasi gumawa ng mga desserts.. kapag may naisip na ako kokontakin kita.. do you even have a base in moonlight..
" Sa ngayon wala pa.. pero nagplano na akong gumawa ng isa... I'm thinking of making a base here for the sauce production...
" ohh maganda yan, para madali kitang makontak..
"hmmm... but I'm hoping na magka sosyo parin tayo.. sa iba mong produkto., kakaiba kasi ang sayo walang katulad..
" mangyayari po yan sir.. kung gugustuhin niyo.. marami rin akong plano.. she smile.
"really? like what?... excited na tanong ni jacob..
" gusto kung magtayo ng restaurant at mga shops for coffee, cookies, desserts basta more on food shops..
"ohh that's a good plan and i want to invest in your own business.... ngayon pa lang nasasabik na si jacob
" hahaha oh sure,, sasabihan kita kapag magsimula na ako..
"Okey.. at mukhang mapapadalas ako sa kaharian ito...
" hahaha hahaha.... sabay silang nagtawanan...
akalain mo yun,. nagpunta lang siya sa daungan para bumili ng alipin,.nagkaroon na siya ng business partner.
"nasa ganun sila ng bumalik ang tatlo.. they are handsome, the hero Assassin he look like a tough knight., red and black hair with brown eyes.. siya ay si Jeff mellor../ ang isang pogi naman na may grey hair and grey eyes.. ay si zero barell.. ang buhok niyang hanggang balikat ang haba ngayon maayos na naka ponytail ito.. at ang mga mata nitong mapupungay na para laging nakatingin sa bibiktimahin... they are both slim and pale..
"kahit si Jacob nagugulat sa transportation ng dalawa,, from hooligans to a handsome pretty men.. napatingin si jacob sa prinsesang nakangiti na para bang natutuwa sa nakikita..
" wooo hooo.... they look okey now.., i hope tito renzo will approve at maka pasok tayo ng walang problema... /by the way you guys are really good looking... she smiled sweetly..
natawa naman si jacob she's so honest.. ('masyado pa siyang bata, pero marunong ng magpahalaga sa itsura')
sabay- sabay.. silang lumabas ng tent ihahatid ni Jacob ang dalawa sa palasyo, pero bago pa makasakay si sapphire sa karwahe nag tanong si Jacob..
"princess,, sigurado kana ba talaga na dalhin sila sa palasyo?
" of course.. pupunta na nga po tayo diba?
"madali lang ba ang magpapasok ng bagong tao sa palasyo? hindi kaya haharangin sila ng gwardya?
" noo... basta may permit and approval galing kay tito renzo..
"Ang renzo na ito ayyy?
" siya ang harem manager... sapphire answer in smile..
"okay.. so let's go?
" yeah sure..,
kaya sumakay na sila sa kanya - kanyang karwahe..! naka sunod lang sila jacob kay sapphire.. habang nasa daan napapansin ng apat.. ang mga tao na yumoyuko, kumakaway at ngumingiti sa karwahing sinasakyan ni sapphire...
" i think she's very different and unique in her own way.... di mapigil na komento ni zero..
sumang-ayon ang tatlo sa sinabi nito.. Lalo na si jacob.. ('di lang ang mga tao pati mga sundalo, nirespeto siya ng husto..') he thought..
Advertisement
-
In Serial30 Chapters
Sword Pilgrim
Callius von Jervain.A character who dies no matter what he does. A character who falls into a forced choice route where he can only die, no matter his choices up to that point. However, there is a single route where the character can live and play the game.And I have to carve out that route somehow.Because I’ve become Callius von Jervain in the game.
8 435 -
In Serial6 Chapters
Rebirth Of A Serial Killer
A youth around the age of 16 is a normal teenager with hobbies like anyone else. Though, his hobby includes killing people and leaving White Roses on their bodies. After multiple killings, the news and the media decided to label him ‘White Rose’. Later, the police along with the government set out to capture White Rose. The police attempt to capture him multiple times but end up failing. Finally, White Rose turns himself in but is later shot on the way to jail by a victim's father. White Rose wakes up in a new world in someone else’s body. His new body is named Zuhn Sheng and he is being hunted by every large Mortal Sect in the region because of his powers. Follow Zuhn Sheng as he sets off on his journey to become stronger and explore his new profound powers, While sticking to his roots of being a skilled killer.
8 172 -
In Serial53 Chapters
Rogue Luna
Amina was a beautiful, kind, strong, funny werewolf. She witness her family and pack killed by another pack... the bloodmoon pack. Her father was the alpha & mother was the Luna. Amina vowed that she'll avenge her family & pack (the crescent moon) death. Meaning going rogue. Kingston is alpha's of all alpha's. His pack the Black beast pack is one of the strongest pack in the world, Kingston was known for his cruel, torturous, cold hearted reputation. Being mateless at 26 was unheard of in the werewolf community. But everyone thought the moon goddess was doing the right thing by not giving him a mate.. or so he thought. Will Amina and Kingston ever meet? little do they know the moon goddess has something in store for them...First book
8 550 -
In Serial33 Chapters
Vexed ♡ S. ROGERS
"Just one kiss.""No.""What? You afraid you're going to catch feelings?"completed. Steve Rogers x OC
8 219 -
In Serial32 Chapters
draco's the type ☹
❝ honestly, if you were any slower, you'd be going backward. ❞ - draco malfoy. draco's the type of [...][highest ranks]#460 in humor.#328 in humor.#430 in humor.
8 228 -
In Serial123 Chapters
OCCULT CLUB
── luxiemshe could step on me and i'd even thank her for it.wherein five boys helps (and simps over) the cute and pure occult club president.. . . .luxiemstatus: on-going©catconnoisseur 2022
8 356
