《Questionable Love》8
Advertisement
Wala namang masyadong nangyari sa buhay ko simula no'ng umamin si Bong.Maliban sa araw-araw niyang pag me-message sa 'kin from sweet Good Mornings to Beautiful Goodnights.He also sends me some foods and snacks.
But until now 'di pa din nag-si-sink in ang lahat.I mean bago lang kami nagkakilala.Pero gusto na niya ako ka agad?Natulungan ko lang siya gusto na niya ako?Weird right?
"Sara!Wag mo munang sagutin si Bong para 'di na natin kailangan bumili o magluto ng makakain"Natatawang sabi ni Rye habang inilalagay na sa bowl at plato ang mga ulam na pina-deliver ni Bong sa unit namin.
"He's not courting me"Natatawang sabi ko sa kan'ya kaya inismiran at inirapan ako ng dalawa.
"Why are you denying it,Inday?"Tanong ni Rye.
"What?Denying?'di naman niya talaga ako nililigawan."Seryosong sagot ko.
Wala naman kaseng sinabi si Bong na liligawan niya ako.Ang sabi niya lang no'ng nasa Ferris wheel kami he likes me daw and 'yon umuwi kami gamit ang awkward na hangin.
"C'mon,maybe hindi niya nga tinanong o sinabi na liligawan ka niya,pero think of it Inday,hindi pa ba 'to panliligaw?"Sambit ni Sam.
Tumawa ako at umupo sa harap ni Sam habang si Rye naman ay nasa tabi ko.
"Para sa akin lang ba ang mga pagkaing 'to?"Tanong ko sa kan'ya habang kumuha ng ulam.
"Hindi....Pero alam naman namin Sam na napipilitan lang si Bong na bigyan din kami.Or who knows na para sa'yo lang talaga ang mga 'to"Wika ni Rye habang ngumunguya na.
"Grabe naman kung para sa 'kin ang lahat ng 'to.Ang dumi talaga ng isip niyo.Again hindi ako nililigawan ni Bong."
Bumuntong hininga si Sam at umayos ng upo"Look,siguro nga hindi lang para sa'yo ang mga 'to pero halata namang napipilitan lang si Bong na damihan 'to para 'di ka ma makulangan o 'di ka namin agawan"Pagpupumilit pa ni niya
Umiling-iling na lang ako at ipinag-patuloy ang pag-kain."Ugghh,Just enjoy the food"
Iniba na lang ni Rye ang usapan habang patuloy kaming kumakain.Nag-aasaran lang ang dalawa dahil magbarkada ang nanliligaw sa kanila.Nakikinig lang ako sa kanila at nakikitawa.
Advertisement
Nang matapos kaming kumain agad akong tumayo at nag-tungo sa maliit naming sala.Si Sam kase ang naka-assign sa araw na 'to para mag-hugas.Si Rye naman ay pumasok sa kwarto niya para kuhanin ang charger.
"Sara"Tawag niya sa akin ng lumabas siya sa kwarto."Gusto mo ba si Bong?"Mahinang tanong niya.
Natigil ako sa tanong na 'yon.Kinikilig ako sa mga ginagawa niya,oo.Pero ewan there's still a part of me na 'di ko ma explain.Maybe because I'm scared to fall again.Or iniisip kong ginagawa lang akong sangkap ni Bong para makalimutan ang pinakamamahal niyang babae.
Marahas akong umiling-iling para sabihing hindi ko siya gusto."No,I don't like him"
"If that's what you say so,okay"Kabit-balikat na sabi niya habang abala na sa cellphone niya.
"Sara"Tawag sa akin ni Sam habang pinupunasan ang kamay niya"I heard your answer and It won't buy me"
Tinaasan ko siya ng kilay at tinignan niya naman ako ng seryoso.
"Base on how you smile when you receive his messages,it says that you like him.Always remember that action speaks louder.Wala namang masama do'n"Seryosong sabi niya sa akin habang tinitignan ako sa mata as if like she's reading what I am thinking.
Bumuntong hininga ako at umiling ulit"No,I don't,I don't like him"Sambit ko bago umalis at pumunta sa kwarto ko.
Pagka-bukas ko ng wifi agad nag notif. ang message sa akin ni Bong.
Ferdinand_Jr.:Did you received the food?
Do'n ko lang naalala na natapos na lang kaming kumain 'di pa din ako nakakapag-pasalamat sa kan'ya.
Inday_Sara:Oo,Salamat ng marami.You also don't need to do it.
Agad naman niya iyong binasa,'di na din umabot nang minuto ang pag-reply niya.
Ferdinand_Jr.:I know you're stress and tired at school,I just want to make sure na makakain ka talaga.
Inday_Sara:Again, I'm not your responsibility Bong.Sugar daddy ka na talaga HAHA.
Ferdinand_Jr.:Handa akong i-spoil ka hanggang sa makasal tayo;)
My eyes widened as I saw his reply.What does he mean by that? He's making me dead confused.I'm trying to type a reply but i keep erasing it at the end I just decided not to reply him.
Advertisement
I was just scrolling through my phone,nagpapa-antok.But a post from Mans caught my attention.
It was a picture of him,naka-akbay siya sa babaeng 'di katangkaran pero maganda at halatang mabait.It was captioned "Happy 1st Anniversary My Love❤️"
They looked cute in the photo,bagay sila.'Yon lang ang nasabi ko.But no matter how cute they are,my heart shattered into pieces,again.Yes,I still love him even we broke up 2 years ago.
Napansin ko ding naka-like din si Bong sa photo na 'yon.Making me confused again kase sa pagkaka-alam ko 'di naman sila close or magka-kilala.Kaya tinignan ko ang profile ng babaeng naka-tag.Liza Araneta,that was her name.
Her surname is quit familiar,My mouth formed a "O" when I remembered her,siya 'yong anak ng successful businessman dito sa Pilipinas!,she is also studying in New York same school sila ni Mans.Bong and Liza are mutual friends.Wala akong ibang photo aside of her pictures holding medals and certificates,with her parents and the newest was with Mans.
But I was still confused,Kaya umandar ang pagiging detective ko.I decided to stalk Bong,As I was scrolling through his feed napansin ko ang isang photo,It was just him holding a can of beer at halatang lasing na.Naka-comment ang pinsan niyang si Martin.
Martin_R.:Sabing 'di makaka-tulong ang alak para makalimutan mo si Liza_Araneta.HAHAHAHAHAHAHA.
Madami ang nag-reply sa comment ng pinsan n'ya puro emojing tumatawa at sari-saring reaksyon.
Ah,so Liza was his ex.Ang babaeng nanakit daw sa kan'ya ang babaeng naging rason para magka-roon ng iba't ibang girlfriend sa bawat buwan.
Agad akong bumalik sa photo na post ni Mans,naka comment na si Bong do'n.
Ferdinand_Jr.: Congrats Both.
I don't know what to react on his comment.Pinatay ko na lang ang cellphone ko at balak ng matulog.Pero na uhaw ako.
Paglabas ko agad akong tinignan ng dalawa.Pero dumiretso ako sa ref. para kumuha ng tubig.Dahil 'yon na man talaga nag plano ko.
"Mapapa-inom ka talaga ng tubig pag nakita mong nakapag-anniversay na lang si Ex, habang ikaw wala pa din kahit ni fling"Natatawang sabi ni Rye kaya sinamaan ko siya ng tingin.
"Oh,why are you looking at me like that?"Ma angas na tanong niya.
Tinaasan ko lang siya ng kilay at padabog na na-upo sa couch.Bumuntong hininga ako at ina-ngat ang ulo.
"Ex ba ni Bong si Li,.....Sino nga 'yon Sam"?Iritadong tanong niya,siguro dahil hindi niya magawang maalala ang pangalan ng babaeng gf ni Mans.
"Liza, maybe ex niya nga 'yon.I stalked Bong minutes ago.And saw a photo of him holding a canned beer and naka-comment si Martin ng "Sabing di mo makakalimutin si Liza sa alak"Something like that"Sabi ni Sam habang ini-inat ang mga braso.
"Wow, detective huh?"Natatawang sambit ni Rye.
Napa-iling na lang ako,pareho talaga kami ni Sam mga detective or should I say chismosa?
Binalot kami ng katahimikan at sabay napa-buntong hininga.
"Still love him?"Awkward na tanong ni Sam.
"Maybe?"Patanong na sagot ko sa kan'ya kaya natawa silang dalawa.
"I'll take that as a Yes.....kase diba kung di mo na mahal ang tao automatic Hindi ko na siya mahal dapat ang sagot mo"Seryosong wika ni Sam.
"Matulog na nga lang tayo,bukas na natin pag-usapan 'to"Sabi ulit ni Sam sa akin habang nginitian ako.
We hug each other before going to our perspective rooms.Tinignan ko muna ang cellphone ko dahil nakalimutan ko na namang mai-off ang wifi nun.
I noticed a message from Bong,again.
Ferdinand_Jr.:Ui?Did you fall asleep? Kikiligin na ba ako neto?Iisipin ko na talagang you feel peace everytime we're talking.Joke HAHA.Kahit tulog ka na still GoodNight and Sweet Dreams<3
Advertisement
-
In Serial41 Chapters
Beach Bum
This is a fun little swashbuckling Isekai story. The MC isn't some martial arts savant or anything.Instead, he uses his geek knowledge to get by as he adapts to his new reality.
8 188 -
In Serial8 Chapters
So You Don't Want To Be Evil?
If anyone asked Eric if he hated his life or not, he would definitely state that yes, he did indeed hate his life. He was the kind of person who much preferred to stay in their room all day, daydreaming about all the fantastic lives he could be living, rather than the terrible one he's living now. Luckily for Eric, such an opportunity presents itself one night, on his eighteenth birthday. Dropped into the fantasy world of Allaria, Eric finds that he now has a second shot at living the life he dreams of. Unfortunately, not only does he have no idea what he's doing, but he soon comes to realize that this new world doesn't particularly care about him at all, and that there are many people out in this new world that aren't exactly the most fantastic bunch of folks. After being forced into working for a group of ragtag outcasts with questionable morals, Eric finds that life in this fantasy world is a whole lot more work than he originally thought.
8 108 -
In Serial12 Chapters
Spirit Mage
A teenager dies due to an accident after leaving his school for summer break. Then certain God has given him a second chance to once again live as a human in another world where magic and sword is a normal thing. Follow his journey as he traveling the world and solve the mysteries in that world.
8 211 -
In Serial25 Chapters
Sally Face Oneshots (Discontinued)
Hopefully i can update this alot :PIn this book its probably only gonna beLarry x ReadersandSal x ReadersThats mainly because there My favourite Bois aaaannnndddd because there probably the only two ill have inspiration To write about :P(I might also do some Travis x reader)-Art is not mine unless i say that i have done it- :P
8 144 -
In Serial12 Chapters
Hurt People Hurt People | {Sanders Sides Angst + Slight Prinxiety and Demus}
Remus and Roman are two brothers that constantly bicker and argue with each other. They both have bruised egos at the end of everyday. When will it stop?Patton and Logan love each other, but their differences make it hard to see that they both have feelings for the other. Will it stop?Janus and Virgil both have the tiring struggle, burden, and stress of keeping their boyfriends happy and alive. Not to mention that it gets pretty ugly when they try and point the blame on the other. When will it all stop?Written before SVS Redux Status: Incomplete/Discontinued
8 187 -
In Serial44 Chapters
LOVEABLE ENEMIES ✓
Taehyung & Jungkook are two opposite people who hate each other wholeheartedly but what would happen when the hate turns into love? Started:- 22 December 2020Ended:- 3 January 2021© BTS7KINGS
8.18 210
