《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 44
Advertisement
Sa tahimik na gabi, kung saan kadalasan ang maririnig mo ay huni ng mga ibon, sanga ng mga punong hinampas ng hangin, at hampas ng mga alon..
subalit naiiba ang gabing ito..
dahil ang marininig mo ay mga sigaw, iyak, pagmamaka-awa, espadang ng babanggaan.,
may tumatakbo, at may humahabol.
bago pumatak ng alas tres ng madaling araw, maririnig ang mga yapak ng mga sundalong paparating, at ang ingay sa pagsagwan sa tubig...
ang dalawang Isla, at ang dalawang pangkat
pareho ng ginagawa.
kahit inaasahan na ng mga pirata nalulusob ang mga sundalo na sakay ng barkong catleya, hindi parin nila inaasahan na ganito ang kahihinatnan, kahit gaano pa sila kahanda..
kahit saan sila pupunta may mga sundalong sasalubong sa kanila sa tubig man o sa lupa.
sa unang pangkat kung saan pinangungunahan ito nina Caleb at Mico..
ang naging labanan dito ay parang lobo at tuta..
si Mico na sobrang lambot at laging naka sunod sa prinsesa na parang aso., ngayon nag-ibang anyo ito..
kaliwa, kanan, likod o harap man walang hindi namamatay,. parang may sariling utak ang Espada nito.. kusang kikilos para pumatay.
kahit isang amba lang ng kalaban nito hindi nagagawa.. siya ang namumo sa lupa..
"t-teka sandali lang,". sabi ng isang pirata,.sa damit nito para itong isang opisyal sa samahan nila.
'huwag mo akong patayin, may pera ako at maraming babae,. ibibigay ko sa iyo ang lahat ng yun...' alok nito Kay Mico habang gumagapang papalayo., sugatan ang dalawang paa nito.
"hmmm.. nakaka-insulto ka alam mo ba iyon? galing ako sa marangyang pamilya,.. and I'm an elite soldier in this kingdom,. subalit iniwan ko ang lahat ng iyon para sa sumunod sa bago kung master.. 'tapos ngayon aalokin mo ako ng pera galing sa madumi at masamang gawain?.. nakaka sakit ka ng damdamin alam mo ba iyon huh? - - nakangising sabi nito..
saka pinutol ang binti nito..
"ahhhh..'t-teka susuko na ako... tama na..' -
nagmamaka-awang sigaw nito.
" ohh? di kaba nasabihan na walang bubuhayin sa inyo kahit isa?.. hhmmm? - - - mico
"a-ano? di ba sundalo ka? dapat tatanggapin mo ang pagsuko ko.. '
" your right I'm a soldier but not in moonlight
kundi sa prinsesa., and my princess order of annihilation in this area.. and show no mercy.. gaya ng ginawa niyo sa mga taga rito...'
"huw-—---
hindi natapos ang sigaw iyo ng pugutan ito ni Mico ng ulo
"tsk kasalanan mo yan ang ingay mo kasi.."
ngising sabi nito saka tumalikod..
nagpatuloy ang labanan sa lupa,.. walang isa ang nakakalagpas sa mga ito...
naging maayos naman ang pag gabay nila Clara sa mga tao, dahil lahat tahimik na sumunod..
pero hindi parin mawala sa kanila ang takot Lalo na ang mga bata,. 'naririnig din kasi nila ang mga sigaw at nakikita rin nila ang mga sinununog na mga kuta ng pirata.
"walang patatakasin,.' at walang buhay na iiwan sa kanila. 'sigaw ni Caleb habang nakipag Laban sa mahigit limangpong pirata..
" yes kumander'"---sigaw ng lahat.
" p-please have some mercy.. "
sabi nito ng isa Kay Caleb.
" mercy? o boy wala ako niyan ngayon!
saka may awa ba kayong binigay sa mga naging biktima ninyo? - - tanong ni Caleb sabay saksak nito sa kaharap..
parang namamasyal lang si Caleb sa gitna ng laot pati narin ang iba pa..
konting talon lang ng mga ito nakalipat na sila sa ibang barko..
kapag patay na ang lahat sinununog sila ang sasakyang pandagat ng mga pirata..
sila. Johnson naman ang naataasan na mamingwit sa mga piratang tumatalon sa dagat..
ang iba taga habol sa mga tatakas na pirata.
Advertisement
"please s-sir,.. patakasin niyo ako at sa inyo na lahat ang pera at mga alahas ko saka may magaganda akong babae mga bago pa iyon.."
nakaluhod ang mga ito sa harap ni Caleb..,
hindi na sila nanlaban pa ng makita nila itong parang si kamatayan na naglalakad lang habang sinusundo ang mga kaluluwa..
" idiot may pera ako at hindi iyon maubos hanggang kamatayan ko kaya walang silbi ang inalok mo sa akin.. saka hindi ako tumatanggap ng suhol,. isa pa ang ipinagmalaki mong pera hindi naman iyan sayo ninakaw mo ang lahat ng iyan. ('nilingon ni Caleb ang ibang sundalong nakabantay sa mga piratang sumuko.')
patayin na silang lahat walang humihinga na ititira..sabi nito na siyang nagpakilabot sa lahat.
" t-teka mga sundalo, kayo at sumuko na kami kaya hindi niyo na kami kailangan pang patayin." - - - lakas loob na sabi ng isang bihag
"yes we are a soldiers but the princess ordered us to annihilate all the pirates.. besides our precious princess didn't deserve to see your ugly faces.." Caleb said and slashed the neck of the man..
yun ang hugyat nang kamatayan para sa lahat..,
sa loob ng kinse minutos kalahati na ang napatay nila..
hundreds soldiers against the thousands pirates
really fair i think?
nahahalo na sa hangin ang amoy ng dugo mula sa mga nalalagas sa labanan..
mga nasusunog na mga materyales mula kuta ng mga ito...
halos hindi naman makapaniwala ang mga pangkat ng sundalong nagbabantay sa mga tao.
ngayon lang kasi sila nkakita ng ganitong Laban.
('anong klaseng pag-ensayo ba ang ginawa nila? there untouchable.) sabi nila sa isip.
habang abala sila sa pakikipaglaban bigla na lang may bumagsak.
BOOOGGHHSSS.
sa hinnula naman kung saan sila Colby at Reagan..
parehong pangyayari pa rin.. kahit saan ka tumingin may mga bangkay na nagkalat,. sa dagat man o sa lupa.. hindi mo malaman kung sino ang may-ari ng katawan dahil wala na itong ulo, ang iba walang binti at kung ano pang mga bahagi ng katawan ang pinutol sa mga ito..
parang hindi na kasi sundalo ang nakikita mo, para silang mga demonyo na pumunta sa lupa upang magsaya..
masyadong brutal ang pagpatay nila,.
Lalo na si Colby na experto sa pagpapahirap ng tao,. wala na ang kalmado nitong pustora,.
nagmukha itong tagahatol ng may kasalanan,.
lahat kasi ng pinatay nito natatanggalan ng bahagi ng katawan..
pati si Reagan tulad ni Colby na low key captain lang.
kung titingnan mo ito ngayon para itong alimango na maraming kamay at lahat may hawak ng Espada..
sobra ang bilis nito,. na para bang inu-orasan siya...
tatakbo na sana si Reagan sa kinaroroonan ni Colby ng biglang
BOOOMMMMM
pabalik balik ng lakad si sapphire, minsan naman hihinto ito at titingin sa karagatan.
"princess can you please relaxed? hindi nakakatulong ang ginagawa mo saka hindi ka ba nahihilo? - - Lance ask
she sighhh.
" nag-alala lang po ako tito, kumusta na kaya sila?.. sabi nito at pumunta sa gilid ng barko saka tumingin sa kawalan.
napakamot na lang si Lance.
kanina pa ganito ang prinsesa.. pagkarating mismo ni Lorenzo galing sa guild. ito na ang naabutan niya.
hindi na kasi ito natulog ulit, at ayaw talagang matulog..
nagpakawala muna ng buntong-hininga si Lorenzo.. saka binuhay ang prinsesa at dinala sa silid nito.
"papa, gusto ko po silang puntahan."
pinitik ni Lorenzo ang noo nito sa pinahiga.
"ano namang gagawin mo doon? ipag Che-cheer mo sila?..
sumimangot ito saka humiga na rin.
" gusto ko lang malaman kung ayos lang ba sila. "
" hmmm.. pupuntahan ko sila para alamin ang sitwasyon nila '.. kaya matulog kana para panatag akong aalis."Lorenzo said.. and casting a light spell to put the princess into sleep.
Advertisement
"thank you po papa saka mag-iingat po kayo."
sabi nito at tuluyan ng nakatulog.
nang makalabas na si Lorenzo.
"pupuntahan ko sila, '(' sabi nito ka lance')
sabihan mo ang mga chefs na maagang maghanda ng pagkain,. at mainit na inumin para sa mga sundalo.."
"yes sir.." sagot nito
pagka-alis ni Lorenzo bigla na lang lumutang ang barkong sinasakyan nila,.
kaya lahat ng nasa loob nataranta at nagkanya-kanyang kapit..
maliban sa doktor na nakuha pang uminon ng tsa-a habang nagbabasa ng libro..
"Jane may mga anino na umiikot sa silid ng prinsesa" sigaw ni Julia ng mapansin ang mga ito..
natakot ang lahat dahil wala silang alam sa nangyayari.
"sir Lance? ano po ba talaga si sir Lorenzo? tanong ni Jane,. pagka-alis kasi nito bigla na lang lumutang ang barko at may anino sa silid ng prinsesa.
" hmmm.. 'he's a sorcerer,. kaya mag relaxed lang kayo.. saka huwag maingay baka magising ang prinsesa.." sagot nito.
kumalma naman lahat.. at least ligtas sila..
"sorcerer? hmm di na pala ako dapat mag-alala.' sabi ni Jane saka nilingon ang silid ng prinsesa.
" exactly'. at iyan('turo nito sa anino')
bantay iyan ng prinsesa.. that is a shadow guard.. papatay iyan kapag may panganib na lalapit sa prinsesa.. "sabi pa nito..
BOOOOOMMMM
WOOOOOSSHHHHH
natumba ang mga sundalo pati na ang mga pirata.., ng biglang may bumagsak.
maliban kay Caleb na parang may alam sa nangyayari.
at may lumilitaw na ng mga anino.
" a-anong nangyayari kumander? - - tanong ni mykel ng makatayo na ulit ito.
hindi ito sumagot.. ngunit sumigaw ito at nakatingin sa pinanggalingan ng pagsabog.
" monster what are you doing here?
bakit mo iniwan ang prinsesa?.. sigaw ni Caleb sa tapon sa bangkay na hawak nito.
" huwag mo akong tanungin kung paano ko protektahan ang anak ko.. 'sigaw din nito..
napabuntong hingina na lang si Caleb at binalingan ng tingin ang mga sundalo..
" tuloy ang plano,.' tapusin na natin ito dahil naki-alam na ang halimaw.. "simangot nitong sabi nag sasaya pa sana siya ehhh... kaso bigla namang sumulpot ang halimaw nato kasama ang alagad niya..
" anong klase ng mga nilalang iyan?
tanong ni mykel habang nakatingin Kay Lorenzo.
"shadow knights., 'attack'!!! sigaw nito habang naka-angat ang isang kamay nito.
sabay na umataki ang mga ito ang iba naman naging back up sa mga sundalo..
" shadow beast '. kill.. sabi ni. Lorenzo at naglaho na lang bigla..
ang mga hayop at nilalang na tinatawag ni Lorenzo..' ay walang pakundangan na umataki..
naiiling na lang si Caleb mukhang tapos na sila.
" hayyy.., ang bilis naman matapos nito.. hindi pa ako pinagpawisan ehh.. that ancient beast..
tinapos ba naman ang laro ko...
sabi ni Caleb sa sarili..
nang makabawi na si Reagan..
bigla itong sumigaw at tumakbo papalapit Kay Lorenzo.
"sir? ang prinsesa?
hindi ito lumingon dahil abala ito sa pag summon ng mga kakaibang nilalang.
ng maglaho si Lorenzo sa awonaria.
lumipat lang ito sa hinnula,.
" that's why I want to end this... para mabalikan ko na ang anak ko.. sabi ni Lorenzo at hinila nito gamit ang tubig ang tatlong ferry na tatakas na sana.
tumango si Reagan kay Lorenzo sa pinuntahan ang iba..
matapos mahila nito ang tatlong ferry papunta sa kanila Colby ay naglaho si Lorenzo.. subalit naiiwan naman ang mga nilalang na tinatawag.. na masayang kinain ng buhay ang mga kalaban..
ang lahat ng naka saksi sa ginawa ni Lorenzo ay kinilabutan.. maging ang mga mamamayan.. ngayon lang sila nakakita ng taong may malakas na kapangyarihan na kayang tumawag ng malalakas na nilalang ng sabay ng hindi man lang nanghina.
+++++
natapos ang labanan sa awonaria ng isang oras lang mas napadali din ito. dahil sa pakiki-alam ni Lorenzo..
matapos maubos lahat ng kalaban kusa ring nawawala ang mga nilalang na iyon..
pabalik na ang lahat,.sa catleya hindi na sila nagmamadali pabalik bagkus ninanamnam nila ang simoy ng alon at hangin..
simoy ng tagumpay..
nagpang abot ang dalawang grupo..
ng pabalik na ang mga ito.
naging maiingay ang lahat ng matanaw na nila ang catleya.,
bawat isa pinag-usapan ang naging Laban, maging ang paglitaw ni Lorenzo, noon lang din nasaksi ang mga ito ng ganun karaming nilalang at naka sabay pa molang nakipaglaban.
Caleb smile a. little,. medyo matagal na rin kasi simula noong nakipaglaban sila ng totoo,
kadalasan kasi ensayo na lang ang ginagawa nila kaya siguro naging ganito ang lahat. '.
ilang sandali pa ng may mapansin si Caleb..
kaya natawa ito ng konti..
si sapphire nakatayo ito sa pinakamataas na bahagi ng barko at kumakaway sa kanila.
Caleb felt proud of himself and satisfied because of the warmth princess gave them..
he chuckled and said.
"look up boys, and you'll see 'your free reward for the job well done"
nag-angat ng tingin ang lahat, at natawa sdin sila..
their princess waving her small hand and shout to the top of her lungs at them..
"EVERYONE..!!! YOUR BACK"..
kumakaway din pabalik ang lahat sa kanya, masaya ang lahat lalo't nakita din nila ang saya sa mukha nito ng makita sila..
besides ang lahat ng ginawa nila ay para sa kanya..
nakita pa nila ang pagmamadali nito sa pagbaba ng makita nito na malapit na sila..
natawa at nailing na lang ang lahat, sobrang excited nito na para bang may dala silang pasalubong..
"we're back" - - Caleb announced
everyone clapping their hands,. habang paakyat ang mga sundalo sa barko.
"princess we're ba--naputol ang sasabihin ni caleb ng yakapin siya nito ng mahigpit.
Caleb smile and pat her head.
" I'm so glad that you guys are back!
sabi nito na naiiyak na.
"princess bumalik din kam---
gaya kay Caleb niyakap din ni sapphire si mico bago pa matapos ang sasabihin nito..
maging si Colby ay ganun din..
" welcome back guys "
sabi ng prinsesa sa kanila.
saka isa-isa nitong niyakap ang mga sundalo..
ng mapansin nila ang ginawa nito ng desisyon sila na mag group hug na lang upang di na mapagod ang prinsesa.
matapos ang group hug ng lahat.
ng bilang may tumapik sa balika niya,.
"nakabalik din kami ahh. '! ngiting sabi ni zero.
" waaaahhh,. Kuya zero, Kuya Jeff,.. ohh goodness salamat naman at ayos lang kayong dalawa. "masayang sabi nito saka yumakap din sa dalawa.
" kumusta ang lahat? - - tanong ni Caleb.
"everything is clear sir., tulad ng sa plano..
and the citizens is very cooperative kaya dina kami nahihirapan. '--Jeff..
nag-ulat na din ang dalawang pangkat..
masaya ang lahat dahil nangyari ang lahat ayon sa plano.
" can you tell me ku-kung ilan ang nalagas sa panig natin? - - kinakabahang tanong ng prinsesa kay Caleb.
napangiti ang lahat sa tanong nito.
ayaw man makarinig si sapphire ng masamang balita ngunit bilang isang pinuno nila ay bahagi ito ng responsibilidad niya.
"none princess" nakabalik lahat '--sagot ni Caleb sa prinsesang sobrang kinakabahan.
pakiramdam ni sapphire biglang umatras ang luha niya sa narinig.
"talaga po? - - she ask in wide eyes.
ng makita niyang tumango ang lahat
bigla itong pumalakpak, saka naglakad papalapit sa mga sundalo.
at sinimulang bilangin ang isa't-isa para makasiguro siya na kumpleto talaga lahat.
humagalpak naman ng tawa ang lahat at na-aaliw na tiningnan ang prinsesang seryoso sa pagbibilang sa kanila.
hindi nito binigyan ng pansin ang kanyang magandang damit na puno ng dugo galing sa mga sundalo na niyayakap niya kanina.
mas binigyan pa niya ng pansin kung okay lang ba ang sundalo niya at kung kumpleto ba talaga lahat na nakabalik..
sa bahagi ng mga sundalo, naman nakaramdam din sila ng lungkot para sa prinsesa, dahil imbes na nasa palasyo ito at nag tsa-a lang, ito siya ngayon ng nag-alala at nag-inisip para sa mga nasasakupan niya na dapat ang Hari ang gumawa.
pinangako ng lahat na kapag tapos na ang lahat at nasa bagong tahanan na sila.
gagawin nila ang lahat para maging masaya ito.
"little daughter darating na si count hale dito mamaya,. '---sabi ni Lorenzo sa prinsesa na kaka tapos lng magbilang.
" OK po.. "
" we need a solid plan for our next attack in kindayuhan city.' Caleb..
"hmmm,. i will lead the attack '---sabi ni Lorenzo na siyang ikinasinghap ni sapphire.
" papa? masyadong delikado para sayo ang sumama sa kanila.. "!
Lorenzo smirk at caleb,. then he smile at the princess sabay pisil sa pisngi nito.
" don't worry,.' i was a knight..
before I became a manager"
"really? nagdududa nitong tanong.
ngunit di siya mapalagay kahit pa tumango ito.
kaya nilapitan ni sapphire ang apat na captain..
" mga Kuya,. bibigyan ko kayo ng permiso na itali niyo si papa kung sakali man na makagulo siya sa inyo. "
natawa ang mga ito..
"don't worry princess, he'll be okay" - - - mico assured the worried princess.
('mas halimaw pa samin iyan princess')
they thought.
"ah-aray,. a-ang sakit.. biglang sabi ni Caleb habang hawak ang dibdib..
napatakbo naman si sapphire sa kumander.
" sir Caleb? ano pong masakit sa inyo?
naranta nitong tanong.
"uncle Lance help.., commander is hurt. '
uncle Lance hurry,..' sigaw ni sapphire..
nagpipigil ng tawa ang lahat sa nakikita.
" masakit dito princess '--sabi nito sabay turo sa dibdib
"puso? bakit? m-may sakit kayo sa puso?
" no'.. nasasaktan ako dito kasi,. si Lorenzo tinawag munang papa samantalang ako hindi mo tinatawag na Lolo.."
napasabunot si sapphire ng buhok dahil sa sagot nito.
" pinag-alala mo ako ng sobra!? dahil lang gusto mong magpatawag ng Lolo?
ahhh nakaka Inis..
"bakit nasasaktan naman ako ahh"
rason pa nito.
"okay-okay '.. I call you Lolo from now on"
pagsuko nitong sabi.
"talaga? - - masayang sabi nito at umayos ng upo.
" opo Lolo.'..
"good girl my little grand daughter.."
napasimangot na lang si sapphire.
tumikhim muna si Lorenzo bago tumalikod.
ngunit uma-alog naman ang balikat nito.
senyales na tumatawa ito.
(' may kumpetensyon na mangyayari sa dalawang ito.. 'our poor princess"')
everyone thought.
Advertisement
-
In Serial47 Chapters
Shura Saga: Burn and Slay - Cultivation, Lightning Bolts, Monsters galore
“If it lives, we can slay it. And then burn it, just to make sure it doesn’t come back from the dead,” she said. “...does that happen often?” he asked. “Slaying? Yeah, duh? It’s what we're here to do in the first place, dummy.” “I meant the coming back from the dead part.” “Eh. More often than you’d like.” “Great. Just great.” Walking away from a life drenched in senseless bloodshed, Raksha embarks on the Warrior’s Pilgrimage. In doing so, he strives to hone his mind, spirit, and martial skills, and he swears to abide by the Ancient Code’s tenets of honor and compassion. He definitely did not expect to run into Sadea, a powerful sorceress who loves silk, jewels, and killing things for fun and profit. Neither did he expect to be stuck with her as they fight murderous mutants, vicious monsters, and demons. She calls their entanglement a beautiful partnership, but it’s the last thing he needs. Or so he thinks.
8 125 -
In Serial18 Chapters
Lament of the Determined
-ABSOLUTELY FANTASTIC AND UNIQUE -WILL BE ON TRENDING QUICKLY -GREAT STORY WITH EXCELLENT MAGIC SYSTEM One of the greatest and most critically acclaimed web novels ever made, Lament Of The Determined explores themes of freedom and perspective in an epic journey through a deeply thought out world with an incredibly interesting cast of characters.
8 170 -
In Serial16 Chapters
Poké-Journey
Daniel Earnhart is fifteen, two weeks away from his sixteenth birthday. And that means two weeks away from beginning his Pokémon journey! But of course, it all goes wrong. And before he knows it, he's stranded and alone, with only the Pokémon he's been so lucky to partner with to help him survive. Will he survive this brutal beginning to his journey? Can he turn it around, and can he even thrive? Join him as he makes his way through Sinnoh, fighting his way through circumstance, rivals, gyms, and even the occasional criminal, and truly becomes a Pokémon Trainer! I've modified the world of Pokémon heavily. There are some elements from the games, given that's what I'm most familiar with. But overall, I've tried my best to turn it into a real world. Frankly, I don't know how well, I've done that, but here it is. I will happily take suggestions and advice! I will admit, that I already know what the whole team is gonna be. I will happily accept guesses and I'll even promise to let you know if you guess right! Thank you for reading and enjoy!
8 154 -
In Serial40 Chapters
The Nocturne Society
For the first time on Royal Road The Nocturne Society is a series of urban horror stories centered around the remains of a dissolved secret society called … you guessed it … The Nocturne Society. Thirty years ago all monsters vanished and nobody knows why. The secret society dedicated to research and containment of these supernatural threats slowly fell apart and the dark age where dangerous things unknown to men slowly became legend. Finally nobody believed in the existence of such otherworldly threats anymore. But when thirty years later a young woman is killed in Hamburg and a tentacled monster seems to be the prime suspect an aging operative is forced out of retirement and together with the tech-savvy boyfriend of the victim he must return to the shadows to hunt the monster the world does no longer believe in. The Nocturne Society contains six novels available on Amazon, with another one in pre-sale. The Nocturne Society Series There are No Monsters Wormking Leviathan Let them burn Worst Case Scenarios The Secret Friend Mother (pre-sale)
8 114 -
In Serial32 Chapters
Deo
Three vastly different clans coexist on a continent, all making use of an ancient and natural power called the Yelii in different ways. But philosophies differ and tensions run high. As border skirmishes start up between the clans three boys, each named Deo, appear in the midst of the clans. Also on Wattpad, Scribblehub, and my wordpress. Cover by @jynxedghost on Twitter.
8 163 -
In Serial22 Chapters
Easy (Complete) | WinRina
This story is slightly (?) a next part of "It all started on Twitter". So Taeyeon and Jessica just had their first child who looks exactly just like them. The newborn parents are just doing so great taking care of their child.This is mainly WinRina so yeah. The generation moved on to the Next Generation.| Highest Rank |✨ 1. Taengsic✨ 2. Aetzy✨ 6. Taeyeon✨ 7. TaengSic✨ 7. Jiminjeong✨ 14. Snsd✨ 17. Girls Generation
8 94
