《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 34
Advertisement
sighh..."
sapphire look at jeff.. who's lazying around.. "
nakahiga ito sa damuhan'. while biting the grass steam playing with it..
umupo siya sa tabi nito, yakap ang dalawang tuhod. '
" simula nung kumuha ka ulit ng tatlong workers.', kumunti na lang ang gawa-in namin., 'the work load is not enough to make me sweat.." - - "nakapikit nitong sabi.
sapphire smiled at him.' it's been a week ng ibigay sa kanya ng employment office., ang tatlong empleyadong hiningi niya. '
two girls and one boy.'. gusto ng mga ito na maka-ipon para makapag-aral ulit.,' nasa labing pito at labing-siyam ang edad ng mga ito.
"that's the real purpose.'., to make your life easier '--sabi n'ya habang hinila hila niya ang dahon ng damo..
"your brother. '! I think he's Ali right?.. - - tanong nito
weeks past, tulad ng sabi ni Alexander,.' dumadalaw ito sa kanya, 'na siyang ikinagulat ng lahat noong una, hanggang sa naka sanayan na nila itong makita kasama si sapphire.
They're all happy, kasi nagkaroon na rin ang prinsesa ng kalaro at kausap na malapit lang sa edad n'ya..
"hahaha yes tama ka kuya',. it's not like we have a choice,. even he's own squadron didn't recognize him." natatawa talaga siya kapag naiisip niya yun.
"napansin ko lang princess, this past few days, you look so happy"
"hmmm.., yeah and a little bit sentimental., masaya lang ako kasi may tao ng bumibisita sa akin,. nakipag-usap at nakipag laro."
"bata ka pa kaya, acting more childlike in best for you.."
"you know what kuya.'.hinahanap ng katawan ko ang magtrabaho,.
hmm I'm going to ask the west palace if they want me to scurbs some horse stable"
(*... *)
"princess di mo naman kailangan pang gawin yan.,!
" it's makes me feel useful po kuya.. "
also I miss doing some palace chores. '.
i will get rusty."
"okay., gawin mo na ang gusto mo baka kasi kung ano naman ang ma-isip mo.!
leave the shop to me and zero".. -
saka nito ginulo ang buhok ni sapphire.
masayang tumango ang prinsesa,. at patalon talon itong bumalik sa south palace.
"Ang tanga mo naman..'naloko ka na naman ba? ilang beses na yan huh"
napahinto si sapphire saka lumingon sa pinang galingan ng boses. "
she saw Peter may kasama itong isang kawal.
" what's going on here? "
tanong nito ng makalapit sa dalawa.
napatingin ang dalawa sa kanya.
" princess sapphire ikaw pala. "
"hello princess" - - - bati ng isang kawal sa kanya
"may problema po ba kuya Peter?
" princess,! ito nga pala ang pinsan ko si Albert he's one of the brown bears squad. '
pinagsabihan ko kasi palagi na lang siyang naloloko'. "
" naloko saan?
"this fool '. is always getting fooled.' madaling maubos ang pera n'ya samantalang di naman siya madalas gumastos saka minsan lang s'ya magbibigay sa kanila tito.,! 'mahina kasi ang isang ito sa numero.."
"Peter hinaan mo naman yang boses mo, at baka may ibang makarinig.." - - nahihiyang saway ni Albert sa pinsan.
"a-ano? pang-ilang beses na ba ito?
napakamot naman si Albert sa batok at namumula ang mukha.
" nakuu,. princess maraming beses na di ko na mabilang.,!
princess narinig ko magaling ka sa matematika pwedi mo bang turuan ang isang to?..
baka kasi sa susunod ibenenta na pala siya ng di n'ya alam... 'mas magandang may matutunan ito ng kahit konti lang." at least to the point that he won't get sold without knowing." - - busangot nitong sabi.
Advertisement
sapphire didn't know that Peter can be this savage.. (' face-palm ")
" kuya Albert tama po si kuya Peter. 'hindi mo pweding haya-an na lokohin ka ng paulit-ulit.' diyos ko naman pinaghirapan mo ang pera na yun."
"prin-princess '---di makatingin si Albert sa prinsesa..
" kuya albert hindi mali ang maging tanga minsan,.' pero ang mananatiling tanga ay isa ng malaking problema. "
natawa naman si Peter sa narinig..
mas Lalo namang namula ang mukha ni Albert.
"bayaran mo ako at tuturo-an kita."
sabi ni sapphire..
napatingin naman ang dalawa Kay sapphire.
kruuu....
kruuu..
krruuu...
"ah! huh? - - - - lutang nitong sabi
" 20 coppers and i teach you the basic. 'at gagawin kitang henyo.' para di kana maloko ulit..
"di kita maintindihan princess"
"everyday may dalawang oras kayong break di ba? ('tumango naman ito')
'pagkatapos ng ensayo mo, pumunta ka doon sa malaking puno ng kahoy malapit sa field.'
tuturuan kita doon,. 'basta magdala ka ng papel at panulat..' babayaran mo ako ng 20 coppers a day pagkatapos ng pagtuturo ko .!. so ano payag ka?
nagkatinginan ang mag pinsan, tinangu-an naman iyo ni Peter.
"okay princess" - - - sagot nito.
napapalakpak naman si sapphire. '
("teaching a basic math is easy.' mas maganda ito kaysa maglinis ng stable") she thought.
"okay that's great. '. see yah.." sabi nito at umalis na.
malaki ang ngiti ni sapphire pabalik sa south palace..' pagpasok niya sa kanyang silid naghanda na rin s'ya ng gagamitin niya bukas.
saka gumawa siya ng mga cards '
from plus to divided.'
inuna niya ang plus and minus.' para di maguluhan si Albert.
>>>>>>
"princess., sorry kung medyo natagalan ako,. kinuha ko pa kasi itong papel sa quarters namin." - - - hinging paumanhin Nito hinihingal pa ito..
"it's okay po kuya." - - - sagot ni sapphire saka inilabas sa dala niyang bag ang mga gagamitin.
"kuya, magsimula tayo sa basic okay?.
ang una kung ituturo sayo ay ang plus o addition.. pag marunong kana proceed tayo sa minus o subtraction"
"plus o addition?
" yes po,. ibig sabihin mag-a add tayo ng numero.. halimbawa kuya 10 coppers plus 10 coppers equals?
"20 coppers?.. tulad ng iba bayad ko sayo?
" tama., hahaha.. madali ka naman palang matuto ehh"..
binigay niya kay Albert ang mga simbolo ng plus and minus.
"princess? kakaiba ang simbolo na ginagamit mo?..
" opo, pero maganda po iyan mabilis matandaan..
nagsimula na ang klase ng dalawa., habang nagpapaliwag si sapphire., seryoso namang nakikinig si Albert.
sa di kalayuan sa kanila,. nakatanaw ang buong brown bears sa dalawa..
nakikita nilang seryosong nakikinig sa isang maliit na bata ang isang malaking tao.
They feel like Albert is getting sold by an evil little sister..
ang kaganapan na iyon ay nagpatuloy, ngunit sa ikalawang linggo ng klase nilang dalawa may sumali na isa pang sundalo.. dalawang araw na itong estudyante ni sapphire..
dahil madaling turuan si Albert nasa TIMES na sila.
"kuya Albert.. 235+16=?
isulat ito ni Albert at sinagutan.
" 251' princess "--sagot nito
" very good,. let's continue." 310-30=
" 280 '--sagot nito habang nakayuko, kasi isinusulat niya sa papel saka doon sasagutan.. bago ni sasabihin Kay sapphire ang sagot.
" tama' ang galing. 'next kuya" 115×6=
medyo natagalan si Albert dito, pero wala namang problema kay sapphire..
"690 princess? - - - di siguradong sabi nito.
kaya napangiti si sapphire.
" yes kuya,. tama ka.'. ang galing mo na. '. noong nakaraan lang nahihirapan ka pa tapos ngayon.,so impressive.. at kuya huwag ka masyado tense OK lang naman na mali ka ehh. " sabi niya dito,. napansin kasi niya na nanginginig ang kamay nito habang nag so solve.
Advertisement
" okay princess "
" bukas kuya,. babalikan natin lahat ang natutunan mo sa minus" bago tayo mag multiplication.. kasi gamay mo na ang addition
magkaroon tayo bukas ng review"
"minus is subtraction!
" yes kuya subtract "--si kumander manatili sa addition" - - - sapphire said while looking at Caleb.
yes si Caleb ang bago nitong estudyante. 'at first caleb is just curious, pero ng makita nito ang simbolo na ginagamit ni sapphire,. he got interested.
"but why? - --react nito sa sinabi niya.
" kasi po marami kang mali sa sagot mo"
"pero siya - - - turo ni caleb kay Albert..
" kumander,. nauna si kuya Albert sayo ng isang linggo.. kaya mas una talaga siya.. maaari mo naman siyang mahabol basta ba gamay muna ang addition at subtraction., ". huwag mong ikumpara ang unang estudyante sa huling pasok..
nakaramdam ng saya si Albert,. dahil nagkaroon siya ng bagong achievement sa buhay,. sa tulong ng isang prinsesa.
" natalo mo ako ngayon soldiers but huwag kang pakampante"---sabi ni Caleb
Albert fell so proud of himself.. dahil natalo n'ya ang kumander,. ngunit pinigilan lang n'ya ang pag-ngiti baka kasi ma galit ito.
"yes sir," sagot ng sundalo sa kumander
"studying is fun" - - - maya-maya lang sabi ni Albert
"tama kuya'. masayang mag-aral diba? Lalo na kapag naitindihan mo ang tinuturo sayo at na sagot mo ang mahirap na tanong.. '---ngiting sabi ni sapphire..
noong una nag-enjoy s'ya sa pagkolekta ng bayad, pero kalaunan ng e enjoy na siya sa kanyang pagtuturo.
"princess., pwedi ko bang dalhin ang mga simbolo na ito? ipapakita ko lang sa kilala kung propesor.." - - - - sabi ni caleb
nagliwanag naman ang mukha si sapphire sa narinig, mas maganda kung mabasbasan ito ng mga guro dito sa moonlight para ito na ang gagamitin ng lahat.
" sure sure. "
===±≠≠====
hindi natutuwa si Mico na palaging sina Jeff at zero ang nagdedeliver..
"where's the princess?.. dalawang linggo ko na siyang di nakikita? - - - salubong ang kilay nitong tanong sa dalawa..
" The little princess is playing a teacher upang turuan ang kayumangging oso. "----Jeff answered and sighhh..
ito lagi ang tanong na sasalubong sa kanila ng mga sundalo.
"math huh'! masakit sa ulo yan,. palaki ng palaki ang numero pahirap naman ng pahirap ang sagot.. '----vice captain said., siya ang tumalo kay mykel noong Sparring match..
" I want to learn math too"
"captain,. magaling kana dyan diba?
" baka mas Lalo pa akong gagaling kung tuturuan din ako ni princess "
napailing na lang silang lahat, para itong bata na igawan ng laruan.
=====
Apollo is a respected professor of moonlight, he is a youngest brother of Caleb.
nandito ngayon si Caleb sa opisina ng kapatid upang ipakita dito. ang simbolo na gawa ni sapphire.
"ano sa tingin mo? tanong ni Caleb sa kapatid
" may hawig ang simbolong ito sa ginawa dati ng isang witch.. pero mas madaling tandaan ang isang ito.! - - - - Apollo
"so that's symbols is a curse" - - may panghihinayang sa tono nito
"di ko pa masabi,. kasi yung ginawa ng isang witch di naman yun napatunayan na may sumpa nga. '" - - Apollo
" then gawin mong legal ang simbolong iyan,. mas madali naman yang matutunan kaysa sa simbolong ginagamit natin ngayon. "--caleb
" Sa tingin mo ganun lang kadali iyon? sa bagong henerasyon walang problema,..subalit mahihirapan tayo sa old generation,. matigas ang mga bungo ng mga iyon., 'Lalo na' t sila ang may gawa sa simbolo na ginamit natin ngayon. 'kaya nga nila pinag-initan ang mga witch and wizard dahil nag-embento ng bagong simbolo at pinalabas na may sumpa ang gawa nila. "--Apollo
" haayyy,.' Ito ang dahilan kung bakit di umunlad ang bansa natin, maraming makikitid ang utak.. "you are a Marquez gawin mo ang makakabuti wag kang tutulad sa mga iyon walang kwenta, gusto sila lang ang aasenso." - - caleb
"don't put pressure on me'! I will do my best pero matatagalan pa siguro, alam mo na makikipagtalo pa ang mga yun'. at baka di agad nila matanggap na may taong Nakagawa ng simbolo na mas mabilis matandaan." - - - Apollo
"The hell I care kung di nila matanggap.'just make sure that the symbols are going to be legal.., I will slaughter them kung magmatigas sila." - - - Caleb said in serious way
"OK'. i just want to remind you na minsan ang counsel walang utak. ':bakit di mo na lang sila takutin para mapabilis" - - mahinahon na mungkahi no Apollo sa kapatid na may madilim na mukha.
"I'm busy,. besides ikaw ang propesor dito,.' kaya ipaglaban mo iyan', para magkaroon naman ng pagbabago ang bansang ito".---caleb sighhh
" oo nga pala, sino ang gumawa nito?
ang dali nitong matutunan.. "pinagmasdan nito ang kapatid na bigla na lang ngumiti.
" The one I swore my alliance's princess "--(' he said happily') .
the youngest princess "
"hindi ba si Emerald ang youngest princess"
kunot-noong tanong sa kapatid
"tsk.. naimpluwensyahan kana ba ng walang kwentang kunseho na iyun at nakalimot ka?
I'm taking the 8th princess.." Caleb frown
"bakit kaba nagagalit nagtatanong lang naman ako ahhhh,. kasi di ko alam...--simangot nitong sabi
" gawin mo ang inutos ko"----sabi nito at naglakad na paalis.
"gusto kung,.makilala ang prinsesang iyun.' ngayon ko lang nakita ang kapatid kung nagkaroon ng interest.. '--pailing- iling nitong sabi..
>>>
nagpatuloy si sapphire sa pagtuturo Kay Albert.. dahil busy si Caleb paminsan-minsan na lang itong makasali sa kanila.
sa araw na ito., lahat ng brown bears ay lumapit sa dalawa.'.
"princess 'can i ask a favor?---tanong ng isang kawal..
" yes po sir ano po ba iyon? - - sagot no sapphire
"pwedi mo rin ba akong turuan? - - hiling nito at nag-iwas ng tingin na parang nahihiya.
" gusto nyo rin po matututo? bakit po? - - - gulat niyang tanong dito.
"yes.! gusto kung may maitulong din ako sa anak ko kapag may takdang aralin siya.'
kagabi kasi nag patulong siya sa akin ngunit di ko natulungan dahil kulang naman ako sa kaalaman Lalo na sa matematika. - - - - sabi nito siya ang captain ng brown bears.
napangiti si sapphire sa narinig, mas Lalo siyang mag-e enjoy nito dahil dumami na ang nagpapaturo sa kanya..
"of course., 20 coppers for two hours ', okay lang po ba yan sayo?
" sure princess, walang problema. "
sapphire smile at the captain'. inilabas niya ang ang cards na ginawa niya pati na ang mga simbolo at binigay ito sa pinuno ng mga oso.
" bukas na po tayo magsisimula sa iyo. '' ibibigay ko muna ang mga simbolo na ito sayo para magiging pamilyar ka at di na po kayo masyadong mahirapan pa."
"salamat princess, 'kakabisadohin ko ito mamayang gabi"
"basta po ingat lang ng konti kasi ang simbolo na iyan wala pang basbas ng kunseho.'
paalala niya dito. 'the captain nod his head and give the princess a soft smile.'
nagmarinig ito ng iba, 'na wala na ang hiya nila kaya nagsabi narin sila sa prinsesa na gusto din nilang matuto.'
karamihan sa mga kawal di nakapagtapos ng pag-aaral bukod kasi sa walang pera,. kunti lang ang paaralan saka kadalasan di rin sila mapagtu-unan ng pansin dahil mas binigyan ng importansya ang mag nobles birth.
ganito ang moonlight mas inu-una ang may pera..
isa ito sa gusto din ni sapphire na maalis., dahil di patas sa mamayan, subalit sa ngayon wala pa siyang kakayahan na gawin ang bagay na iyan pero mangyayari ito at sinisiguro niya iyan.
kaya maaga palang ginusto na nilang maging sundalo., wala naman silang makuha na ibang trabaho dahil hindi naman sila nakapagtapos. 'sa pagsusundalo kasi ang kailangan mo lang ay lakas ng loob at pursigido ka..
"wala pong problema d'yan., pero bukas na kayo lahat magsimula OK?
" yes princess,"sagot ng lahat.
napangiti lang si sapphire, di nya akalain na magiging guro sya sa bagong buhay na ibibigay sa kanya..
('thanks God, at nakapag-aral ako sa past life ko, kasi nagagamit ko ito') she thought.
" that's good, sa ngayon tatapusin muna namin ni Kuya Albert ang leksyon ngayong araw..
are you ready na po Kuya?---tanong niya kay Albert na nagso solb sa binigay niya kanina..
" yes princess "sagot nito na medyo kinakabahan..
" 543+331=?
tumingin si Albert sa malayo na parang nag-isip.
"874" princess..
"wow.. ang galing muna. 'I'm so proud..
bumaba si sapphire sa upuan niya at lumapit Kay Albert saka ginulo ang buhok nito..
" gusto ko ring subukan ang mental calculation. "--captain said..
" pwedi naman, pero sa ngayon mahihirapan kapa,. mas maganda kung gamay muna ang basic sa addition.,. ang learning process natin at step by step para may matutunan talaga kayo."
"pero si Albert? ala--
" it's understandable po kay Kuya Albert kasi nauna siya sa inyo ng tatlong linggo. '.
mental calculation is not easy as you think.. pero kung mag effort kayo para matuto I'm sure magagawa ninyo ., kasi lahat possible sa taong nagpursige.." sabi ni sapphire at napatango naman ang huli.
"tapos na ako sa subtraction saka nag umpisa narin akong magkabisa ng multiplication table." - - - sabi ni Albert.
"talaga? I'm so proud of you Kuya,. as expected from my best student." - - - sabi ni sapphire saka pumalakpak,. proud siya sa improvement ni Albert at proud din siya para sa sarili..
ang ibang sundalo, may inggit sa mata na nakatingin kay Albert '
(this pretentious bitch.' we all know that your studying in the middle of the night '' marami kanang natanggap na papuri sa prinsesa huh. 'pagbubutihin ko ang pag-aaral simula bukas para matalo kita.') sa isip ng lahat..
"competition is good but it will become toxic kung ang hangad niyo lang naman ay manalo Laban sa kasamahan niyo. '---sabi ni sapphire ng mapansin ang tingin ng mga ito Kay Albert.
" sorry princess '---awkward na sabi nila saka nag-iwas ng tingin.
ngumiti lang ang prinsesa sa lahat at binigyan niya ang bawat isa ng mga simbolo para makabisado nila ito..
masaya itong tinanggap ng lahat.
excited na sila para bukas.
Advertisement
-
In Serial56 Chapters
Evil Dragon on Paper
Naked. Hungry. No longer a dragon. Well. Crap. Author of Devil in White(Awakened Aspiration Online) & Evil Dragon on Paper Advanced Synopsis Spoilers Below. Stolen. That is the only way to start this tale. His life and fabulous wealth had been stolen! A proud dragon, feared and respected by all, torn from his beautiful body and stuffed into the meat of a... what the crap is a Tiefling? That will have to wait. Between the murderous furred creatures with fancy hats, the deadly domicile mimics, and the cows that are more carnivore than herbivore; there is only time to eat, run, and grow stronger. Do you like dark humor about theft, revenge, and violence? Do you consider the safety of your main character secondary to continuous comedic pitfalls and bouts of poor luck? Maybe you just want to see if the clothes eat him?
8 467 -
In Serial41 Chapters
Journey On Pokemon Island
Survive in a wilderness filled with mysterious and dangerous beasts? Then why do these beasts resemble Pokemon that he is familiar with in his memories? Edward Johnson signed his name on the agreement and was brought into the island as a pioneer. [That damn yellow rat, I was nearly killed by its lightning strike!][Watch out for that purple ball monster. The toxic gasses it emits can kill you!] The audience watched on as many contestants besieged constantly by wild beasts during the live stream. Still, only Edward led many Pokemon to start a leisurely life. DISCLAIMER:I don't own any character other than my OCs.The cover pic is also not mine.
8 188 -
In Serial10 Chapters
The Necromancer's Fire: Book Two in the Orak'Thune Series
A young queen and an old enemy. A new family and a world about to catch fire. Nyssa, Queen and Overlord of Orak’Thune, now knows that magic exists. To discover what it has to do with her, she must go beyond the armour, back to her roots in Bough and the only hope for explaining a myth long lost to humankind. But facing the truth of her family’s origins is more terrifying than even she could have imagined. How could a lethal threat from a long dead emperor continue to grow? Nyssa knows only one thing; he’s in her nightmares, killing her slowly already. The Necromancer’s Fire is the second book in the anthology Orak’Thune. Following the origin story, The Armoured Queen, it is a deepening tale of epic fantasy of Elite knights, legendary oaths, romance and a world of magic unveiled. The Necromancer's Fire, Book Two in the Orak'Thune Series, is now available through Amazon and Kindle Unlimited (which limits how much I can share for the duration of the term, so the full book will not appear here for a while) BUT! Click on the link to get your copy of the complete story today! https://www.amazon.ca/gp/B09Q1RWS4L **** Curious to know what started it all? How did the king die? Who the heck are these villains? Check out the first book: The Armoured Queen to meet the characters for the first time and for the true first history, Rogun: Companion One, is the original prequel to the magic that hunts and haunts the queen. Both are on Royal Roads right now to wet your noodle, but follow links for the full Kindle Unlimited versions or pick up the books on Amazon today! **** Please feel free to check out the website for more details about what's going on, the reading lists and what's to come. Sign up to my newsletter for news on release dates, freebies and promos. https://www.genevieveginn.com Or visit us on Facebook page or join the Fan Group: https://www.facebook.com/GenevieveGinnAuthor/ Instagram.https://www.instagram.com/genevieveginnauthor/ Thank you readers!
8 86 -
In Serial18 Chapters
The path to ascension
This is a story about a boy who loses his parents at a young age and is raised by bandits. He waits to get stronger and then start killing a lot of people for reaching his purpose. The story tells how he will grow in strength and political power, and in the end how he will build his own empire.
8 242 -
In Serial40 Chapters
Masked Girls
Rifton Girls' High School is the most elite all-girls school in the city. With a strict scholarship-only admission, a grand school campus and plentiful funding from its wealthy alumni, it is no doubt that the already-talented young ladies within its halls will develop further into future leaders. Unfortunately for some of them, one outcast concealed in the shadows will soon ruin their plans when she tears apart the facades of select students in the name of revenge. From the perspective of a troubled teenage mind, a story of merciless revenge unfolds - and all MASKED GIRLS will be exposed. ❝DO NOT UNDERESTIMATE THE POWER OF THE PAWN.❞© 2018 maskedst. All Rights Reserved.ACHIEVEMENTS | #2 in #thriller, zodiac awards honorable mention, the teen fiction awards 2018 finalist, added to 'bright young minds' reading list on @mystery.
8 122 -
In Serial74 Chapters
(Discontinued) Outer Banks | JJ x reader
(Discontinued at the end of season 2)(Y/N) Routledge is John B's twin sister. Like John B, JJ is her best friend. Of course Kie and Pope are there too, but JJ has known the twins longer and you would just say them three were inseparable. (Y/N) has always had feelings for JJ, but you know, the rule: no pogue on pogue macking. The characters besides you are not mine and are all from Outer Banks. I apologize for any mistakes.Please try and tell me if there are any mistakes, I'd like to fix themI'm gonna give a warning right here. Im not exactly sure what I am going to write in this but there is always a possibility for something triggering. For blood, depression, anxiety, etc.
8 188
