《"The Unwanted Princess (" most precious princess")》CHAPTER 18
Advertisement
Maganda ang mood ng prinsesa, habang papunta sa opisina ni Lorenzo.,.
" titoooo.,., sigaw ni sapphire papasok.
"hmm,. mang gugulo ka na naman ba? kaya ka nandito? taas kilay nitong tanong sa kanya..
" lalabas ako tito,. saka maghih---i mean recruit ng sariling empleyado.,
"Lorenzo just look at the grinning princess in front of him.. princess sapphire. 8 years old., ilang buwan na lang kaarawan na niya.. pero sa pagkakataon na to wala pa siyang personal maid and guards.. dapat nung pagtungtong niya ng anim na gulang binigyan na siya.,. ang kanyang ina ang dapat gagawa nito ngunit dahil wala itong paki-alam sa prinsesa kaya di nangyari..
"about time,. para mamili ang iyong ina para sayo..
" di mangyayari yan tito,. Sobrang labo, alam niyo po yan., malungkot na sabi niya.
"your right,. sagot ni Lorenzo, sabay lagay ng token sa mesa..
" salamat po titoooo., she's so happy,. at hinalikan ang token..
"princess,. kilala mo ba si Caleb?,. Lorenzo ask while hand over the small free pass,..
" yes po,. diba siya yung military commander?
"personally? kunot-noong tanong nito..
" ahh,. nag kausap kami, dalawa o tatlong beses ata,. or sobra.. basta. he is my customer and a generous one..
"I see,. please wag kang masyadong ma-involved sa military affairs... walang emosyon nitong sabi,. habang nag piperma sa papeles..
'dumaan ang ilang minutong katahimikan,..
" bakit po tito..
"Ang hari ng tanong ng tatlong beses tungkol sayo..
" dahil po ba dun sa nangyari sa sparring match?
"The four squadron compete,. para sa karangalan ng iyong pangalan...
" nahh,., alam kung di nila ako ibebenta, they are good guys.,.isa pa di ko sila pweding iwasan.. kabaliwan yun tito..., she said,. habang tumatayo,. while playing the token in her hand..
" and whyyy?., nakatingin na ito sa kanya..
"di ko pweding baliwalain ang source of income ko,.. she smirk and walk away...
" wag mong sabihin na di kita binalaan... he sighh.. and crossed his arms while watching the princess leave...
"habang nasa loob ng karwahe,. papuntang bayan di niya maiwasang mag-isip..
" hmm,. hindi dapat ganun ka interesado Ang hari sa akin, pero kung curious talaga siya,. kaya niyang alamin kung sino ako sa loob lamang ng ilang minuto o baka nga sa isang pitik lang... yun nga lang di mabuti sa side ko yun.. o baka curious lang talaga siya kung bakit pumabor sa prinsesa ang apat na pangkat.. ito kasi ang unang pagkakataon na hindi sa royal family or sa emperyo.., gaya siguro ganun..
Advertisement
hmm,.,ba't ba ako mag-alala wala naman akong paki-alam sa kanila,. sigurado akong nawawala ang curiosity niya kapag nalaman niya kung ano at sino ako..,. she happily said,. di niya namalayan na napalakas ang pagka sabi niya sa huli kaya narinig ito ng driver ng karwahe..
"princess? okey ka lang ba d'yan?
" ahhh, hmm oo Kuya,. wala lang po ito kina-usap ko lang sarili ko wag n'yo na lang akong pansinin..
====++++=====
BAAMMMM
CLANNNNKK
SHHHINNGGG
BBOOMMMMM
"mga tunog ng mga gamit na nagliliparan.. dahil pinagbabato ito sa pader..
" king Edward is soo mad right now "
" your majesty?. tanong ng punong ministro na si Fred.. sa haring galit na galit..
"sinong humaharang sa akin?.. tanong nito.
" dalawang tao lang ang kayang gawin yan kamahalan.. ang dalawang yun lang ang may kakayahan na harangan ka di ba mahal na hari?
"mas Lalo akong na intriga.. kung bakit nila ako hinaharangan,.. why?,. at para kanino?.. takang tanong ng hari..
"importanti ba talaga na malaman mo kung sino ang prinsesang tinukoy ng mga sundalo?
" Fred,. sino ba ang black knights sa atin?
"The strongest swords your majesty.,"
"exactly,. anong mangyayari kung ang sandata, nakahanap at may kilalaning bagong master?
" w-whaatt? fred ask in wide eyes..
"sigurado ako na ang prinsesang tinutukoy nila ay wala doon sa araw na yun..! ang problema nito,. someone I don't favor is gaining my strongest knights..
" biglang natahimik ang ministro at naintindihan na ang problema.. saka ito biglang na alarma ang ministro,..
"Ang malakas na espada kapag may ibang master ang susundan at hindi ang crown prince na si Luke ano sa tingin mo ang maging problema?..
" k-kamahalan...
"naintindihan mo na ba? kailangan natin malaman kung sino siya., at siguraduhing hindi siya gagawa ng bagay na maging dahilan upang manganib ang posisyon ni Luke.., hindi n'ya.. pweding malamangan ang taga-pagmana.. I've seen a lot, nasisira ang royal family dahil lang sa agawan ng trono...
"pero kamahalan gumawa na naman ng hakbang ang crown prince.. para mapalapit sa Black knights..
" yes, pero hindi bilang kaibigan, hindi bilang master,. ni hindi n'ya nga maka-usap ng normal ang pinuno nila.. he can't capture their trust and heart... sabi ng Hari sabay buntong-hininga. bago na patuloy sa pagsalita..
" anong klase ng mahika ba ang ginamit ng prinsesang yun., at nakuha n'ya ang respeto ng malakas at matitigas na sundalo sa kaharian?..
Advertisement
" bakit pati si Lorenzo at caleb,, nagawa akong harangan para lang sa isang unwanted princess... anong special sa kanya bakit ang walang paki-alam na tao pino protekhan siya.. kausap ng Hari sa sarili..
====++++=====
" auntie Sonia,... bakit po maraming tao sa plaza?
" nasira ang dam sa kabilang bayan.. taga Grios village ang mga yan.. nasira ang mga bahay sa pananim nila,. Sonia sighhh
"ano? bakit di pa inayos ng baron ang problema.. kailangan pa bang umabot sa ganito? pwedi naman silang humingi sa palasyo ng assistance,.. kailan pa po ba siya kikilos? may mga bata at matatanda na nahihirapan.. paanong naatim ito ng baron at hinayaan niya lang silang mga camp sa plaza.., the princess is now frowning..
"nagsisihan ang baron at ang kondi,.. sa kung sino ang may kasalanan., at kung sino ang dapat mag-ayos sa problema at sasagot sa nasira.. bulong ni sonia sa princess..
" bakit?
"Ang dam kasi ideya yun ng kondi, at sinang-ayunan naman ng baron na ilagay sa teritoryo n'ya,. pero ngayon na nasira nag sisihan na ang dalawa.., sabi ng baron na ang kondi ang responsable sa nangyayari kasi originally ideya niya daw.. the count also said na kasalanan ng baron kasi di ina-alagaan ang dam.. 3days na silang nag kamping d'yan sa plaza.. hanggang ngayon wala paring assistance., binibigyan naming sila ng pagkain pero di sapat.. sagot ni sonia..
"sapphire look at the children, madumi na sila,. nakatungo lang ang lahat,. Tila ba nahihiya.. silang mag-angat ng tingin..
" they are the citizens of moonlight,. paano sila nagawang pabayaan.. she said angrily.. kuyom ang kamao naglakad ang prinsesa patungo sa plaza... kung saan ng camp ang mga villagers..
" napatingin ang lahat sa maliit na batang may gintong buhok,. maganda ito,. ngunit mababakas ang galit sa mukha nito.. hindi sila nakagalaw at nanatiling nakatingin sa prinsesa..
" ako si princess sapphire,.. sino po dito sa inyo ang marunong magluto?
"wala pa ring gumagalaw.."
"na maywang siya at ngsalita ulit., 'ang hindi gagawa ng trabaho,. hindi po kakain..
' nagkatinginan ang lahat, at may ng taas ng kamay,, isang payat na babae..
" ohh, so you can cook?.
'hindi nagtagal marami ng nagtaas ng kamay..
"mabuti,. tumayo po kayo,,saka bakit kayo nakayuko? you are all citizens of moonlight.. and moonlight will not abandon you..
sabay na nagtaas ng ulo ang lahat at nakita nila ang determinadong mukha sa magandang bata.. na nasa harapan nila... pero sa loob-loob ni sapphire umiiyak siya..(" ang pera ko huhuhu")..
"kailangan ko po ng mga lalaking malakas,. para mag buhat,., sabay na lumapit sa kanya ang mga lalaki...
" okey.,. sumunod po kayo sa akin,. mamimili tayo ng mga gamit at pagkain... ako ang bunsong prinsesa ng moonlight,. ako ang kakausap sa dalawang yun,. those two,. are stupid idiots.. I will deal with them later but for now.. ito muna ang uunahin ko.. don't worry i will make sure na di na kayo aabot ng dalawa pang araw dito..
"dahil sa sinabi niya,. the people gaze from curious and disbelief, turn into an awed and tears...
" thank you so much... they all bow to her..
"tama na po yan,. let's go.. sabi niya sa mga lalaki ng prisentang mag buhat.. tumango naman sila lahat at sumunod na sa prinsesa..
" ('ehh,, diko talaga maintindihan kung bakit sila ng bow sakin gaya ng mga sundalo.. ") sabi ni sapphire sa isip..
' sapphire buy all the things they needed..,gaya ng mga gamit sa pagluluto, tents, at mga pagkain.. kulang kasi ang mga tents kaya bumili siya,.. at nang matapos na silang mamili.. kanya kanya na silang buhat.,, at pagdating sa plaza nagtulungan na sila lahat,, ang mga babae sa pagluluto nilagay, ang mga lalaki naman pinagtulungan nilang itayo ang tent, ang mga teenagers naman sa mga bata nakabantay.. tumulong na rin ang mga kawal na sa plaza nakapaligid..
'lahat ng nangyayari sa plaza nasaksihan ng mga taga bayan.. ang nagkagulong mga tao sa plaza ngayon ay ng tulungan na.. bawat isa may ginagawa.. sa gitna ng maraming tao makikita ang isang batang maliit nangibabaw ang gintong buhok nito..,. kanina habang mamili siya pinaki-usapan niya ang towns people na mag donate ng mga damit kahit di bago basta pwedi pang isuot,.pumayag naman lahat kaya masaya siya..
"nag maayos na ang lahat,, nagpaalam na siya sa mga villagers na pupunta sa mansion ng kondi upang kausapin ito.. masaya silang naka ngiti habang may luha ang mga mata..
" sinamahan si sapphire ng ilang mga kawal.. para maka sigurong ligtas siya.. the knights knows sapphire,, kasi they are the 5 unit division of fox squad..
=====
Advertisement
-
In Serial263 Chapters
Rise Of The White Dragon
June 15 of the year 2010, the third awakening happened. Several smaller worlds had returned to connect with the main world as living beings of different races started to appear and some people managed to connect with the origin and gain control of various powers: control of fire, of water, of wind, of air, and of earth… In the midst of all these confusions, towers that gave unimaginable powers began to appear in all corners of the world, where those who already had powers could upgrade and become more powerful or even those who did not have powers could receive powers through tests of the tower. And because of these towers, conflicts started to happen in all corners of the world by those wanting to monopolize these towers.
8 1830 -
In Serial10 Chapters
All Precogs Must Die
In a world where every man, woman, and child has powers of some sort, there is only one ability that is feared above all else. Precognition. Follow Ryan, a false precognitive as he works to join the Power Regulation Agency, the premier organization in charge of categorizing and managing dangerous abilities. Along the way, he will have to face criminals and murderers of the worst sort, while enduring the scorn of his peers and coworkers, as he struggles to overcome the stigma of his own abilities and do something to improve the world. This is my first posted work, and will be participating in Writathon. If there are errors please point them out. If there is constructive criticism, that is also appreciated. No set schedule, updates will occur as chapters are written. [participant in the Royal Road Writeathon challenge]
8 123 -
In Serial579 Chapters
The Journey to find the New Golden Emperor
As someone is transmigrated, you learn most of the world through their eyes and who maybe close to her.Sahara has lived and died once before, making her adapting nature look strange and unfitting. In this new world she is a father’s daughter and adopted grandchild to the same man…Go ahead and laugh, she did…Sahara doesn’t want to put up with nonsense, like getting picked on just because she is smarter than the average person her ‘age’…I mean, she did transmigrate, so of course she’s smarter than what her body’s age should be!Nonetheless, this world is a dog-eat-dog world, a world where only the strong survives, and so, there are times when a darkness inside of her is used to keep herself and her loved ones safe… Over a century ago, there was a Golden Emperor, and a golden bridge that connected all the Haven’s together…Now there is no Golden Emperor and there is no Golden Haven…To become the one and only Golden Emperor though, one must get the trust of all the Haven’s to accomplish that feat once again…And so, we continue this journey as the strange occurrence of transmigration has happened…Which only leads to a fate that had started long ago…
8 498 -
In Serial17 Chapters
A Bet (Completed) ~ [English]
Why people still thinking, a 'bet' just a game and can't hurt anyone...???Yin Anan WongWar Wanarat Ratsaamerat****////******English is not my first language...Sorry for the bad grammar...Pure my imagination...Enjoy it...
8 215 -
In Serial6 Chapters
Lucas Till/MacGyver/Havok Imagines
Just tryna put more Lucas Till related content out there, because let's face it, there's not enough Lucas Till related content out there.
8 189 -
In Serial13 Chapters
Kronercy
I ship this so bad!
8 217
