《You are the reason》CHAPTER 3
Advertisement
"Anong ginagawa mo dito?" Agad kong tanong nang makita ko ang babaeng minsan ko ng nakita.
"Hello, Brielle, Nice meeting you...again." nakangiti nitong bati sa akin ngunit batid kong peke ang mga iyon. Nilingon ko sina Nanay at Tatay pero nakatingin lamang ito sa amin, sa akin. Nilingon ko si Mommy ngunit nakaupo lamang ito habang nilalaro ang kanyang mga daliri. Hindi mapakali. Ano na naman kaya ang pakay nito at may kasama pang haliparot.
"Anong ginagawa nyo dito? Ba't magkasama kayo?" Tanong ko habang nakatingin sa kanilang dalawa.
Nakatingin lang ako ng tumayo si Mommy at lumapit sa akin para sana yakapin ako pero agad akong umiwas.
"Elle"
Napatigil ako ng marinig ko ang tawag nya sa akin.
"Elle, I'm sorry. Patawarin mo ako. H-hindi ko sinasadya." Naluluha itong nakatingin sa akin.
Natawa naman ako. Ganun na lang yun? Hindi sinasadya? Nagpapatawa ba siya?
"Hindi sinadya? Hindi mo sinadyang iwan ako?" Hindi ko na napigilan ang sarili kong mapasigaw.
"O-oo"
"Ikaw? Anong ginagawa mo dito?" tanong ko sa babaeng parang walang pakialam sa paligid. Naka-upo lamang ito katabi ni mommy na kinakalikot ang kanyang mga daliri habang nag kokoyakoy pa ang mga paa.
"Ako? Dito na ako titira. Total bahay ito ni mommy, so wala namang problema dun. Right mom?" Tingin nito kay mommy.
"M-mommy?" Gulat kong tanong "Mom? A-anong ibig sabihin nito? Anak mo?" Turo ko pa sa babae na umirap sa akin.
Hindi ito naka sagot agad. Hindi nito alam kung ano pa ang susunod na sasabihin.
"Mom!" sigaw ko " Anak mo rin yan?!" Hindi ko na mapigilan ang sarili ko, nag halo halo na ang nararamdaman ko.
"Oo, kapatid mo si Sarah. Panganay mong kapatid pero hindi kayo mag kapatid sa ama."
Napaatras ako sa narinig ko. Hindi ko alam kung ano ang dapat kong maramdaman sa mga sandaling ito. Nanghihina akong napaupo sa sofang malapit sa akin. Nilingon ko si Nanay at Tatay na hindi rin malaman kung ano ang gagawin.
Advertisement
Pero maya maya pa ay naramdaman kong niyakap ako ni nanay na mas lalong nagpaiyak sa akin.
"Anak, tahan na. Umakyat ka muna sa silid mo para makapag pahinga ka." Maya maya sabi ni nanay makalipas ang ilang minutong pag iyak ko habang nakayakap pa rin sa kanya.
Pinunasan ko ang mga luha ko at tumayo. Napansin kong wala na si Mommy at Sarah sa kung saan sila kanina naka upo. Binaliwala ko nalang at dumeretso sa kwarto at humiga sa kama.
"Bess nasaan kana?" Agad na tanong ni Alexa matapos kong sagutin ang tawag.
Nakalimutan ko!
"Ayyyy..halaaa bess, sorry nagkaroon ng emergency dito sa bahay." Nakangiti kong saad upang hindi mahalata na galing ako sa pag iyak.
"Anong nangyari? Ayos ka lang ba?" Agad nitong tanong.
"O-okey lang ako bess" kaila ko, hindi ko naman pwedeng sabihin sa kanya ang mga pangyayari dahil ayoko ng abalahin pa sya.
"Sige ibaba ko na, susunduin ko pa si Acee dun sa labas."
Hindi na ako muling nag salita at ibinaba na ang telepono.
Bumalik ako sa pag higa sa kama at doon tumulala sa kisame na kanina ko pa tinitingnan simula nang pumasok ako dito. Siguro kung nakakapagsalita lang ang butiki, kanina pa siguro kami nag-usap.
Parang ang lungkot-lungkot nya rin, katulad ko.
"Okay ka lang ba? Wag kang mag-alala darating din ang araw na magiging masaya rin tayo." Kausap ko sa kanya. "Siguro kaya tayo nakakaranas ng mga problema 'di dahil sa deserve natin, nararanasan lang natin ang ganito kase kaya natin itong malampasan."
Natawa naman ako nang gumalaw ito na para bang naiintindihan ang mga sinasabi ko.
"Elle anak, bumaba ka na mag tanghalian na tayo."
Narinig kong tawag ni nanay na may kasama pang katok. Hindi ako sumagot hindi dahil sa ayaw ko pa kumain, ayaw ko lang makasama ang bisita namin. Si Mommy. Si Mommy na bigla nalang susulpot matapos akong iwan sa matagal na panahon. At hindi lang sya mag-isa, may kasama pa.
Advertisement
Si nanay Mendy ang nag-alaga, nagpalaki, at nagpaaral sa 'kin simula pagkabata. Ito na ang nagsilbing nanay ko simula ng iwan ako ni Mommy para sumama sa boyfriend nito sa ibang bansa.
Iniwan nya ako na parang basura, matapos akong iwan hindi na nagawa pang lingunin. Kahit ganun pa ang nangyari sa akin ay hindi ito nilihim ni nanay at tatay sa akin, itinuring nila akong parang tunay na anak.
Sabi nila wala daw magulang na natitiis ang anak pero bakit ang nanay ko, ngayon lang nagpakita sa akin kung kailan kaya ko ng mabuhay na wala sya? Kung may mga magulang na hindi kayang tiisin ang anak pero may anak na kayang tiisin ang magulang at ako yun. Ako ang gagawa nun, ipaparamdam ko rin sa kanya na kaya ko ring wala sya. Kinaya ko nga noon, e. Ngayon pa kaya na nasanay na ako? Pero alam kong hindi ako ganun kasaamng anak. Anong gagawin ko?
Hindi ko sya kailangan, kuntento na ako kay nanay at tatay. Masaya na ako na wala sya, e. Okay na okay na ako.
Bakit hindi nalang sya umuwi dun sa jowa nyang mahal na mahal nya?
"Punyemas na luha naman 'to, oh."
Nakakainis talaga minsan ang tadhana. Kung kailan masaya kana, dun naman darating yung mga bagay na magpapagulo sa buhay mo. Kung kailan tanggap mo na hindi talaga ikaw yung pinili ng nanay mo tapos bigla biglang darating at sasabihin sayo na hindi niya sinasadyang iwan ka.
Bakit hindi noon? Bakit hindi noon na kailangang kailangan ko ng nanay na mag aalaga sa akin? Bakit hindi noong palagi pa akong umaasa na merong mommy na darating tuwing birthday ko? Bakit hindi noong sabik na sabik ako na ipakita ang mga matataas kong grado. Bakit hindi noon?
Advertisement
- In Serial34 Chapters
Echoes of the Tribulation: An Historical Apocalypse LitRPG Series.
What you can expect: The year is 1329, and the Horns of the Apocalypse are about to sound. In a small Scottish town, a young boy begins a journey from a carpenter's apprentice to one of the most powerful forces in the Host of the Heavens. His Journey: A path of adversity lies before him, spanning from the Scottish Borders to the Spanish Reconquista, the Holy Land, and Realms beyond. His Ascension: An unceasing trial, where one misstep may condemn his soul. Our hero must discover a path of progress and conquest over mythical beasts, hordes of demons, and the other fell beings created by the System for the Tribulation of Mankind. His Tribulation: Will he live by the Words of God, be guided by his own intent, or will other forces claim him for their own ends? His Fate: ... Is yet to be determined. Discover the wonder of the Tribulation Apocalypse in Chapter one of the Echoes of the Tribulation: an Historical Apocalypse LitRPG Series.Current Schedule (As at October 2021): 1 chapter per week.Updates on Schedule available in Pre-Chapter Author Notes.Thanks for reading!
8 169 - In Serial27 Chapters
The Demon Lord who wished to be a Hero
This is the story of a person who in his life born and raised to be scary and dangerous. Being born from a Yakuza/Mafia family, his face and physique showed signs that you would expect from someone in that line of work. The funny part is, he doesn't like his family line of work and is actually a nice person, yet everyone is afraid of him except a few. However their was a strange occurrence of a "Game Pod" being sent out for game newly released for random people. The only thing people know is that is a post to be an VR RPGMMO. Which our Main character gets as well as his "Friends". He plans to become a Hero in the game however, he becomes the Opposite of what he wishes to be, and the game isnt actually a game (Hello! This is my first story Ive ever written and will post on Royalroad! I hope you will enjoy it and I really appreciate constructive criticism! I will probably edit the synopsis In a later date and if you have any ideas for it I would really appreciate it. And on one more note sorry for my spelling and grammar, sorry if you see any mistakes and point them out for me, please *Bows* Oh! I keep forgetting things! XD This story will have elements of other stories I have read, an example is RE:Monster and its ability to allow monsters to evolve at a certain threshold of levels. [ 15+ (Maybe even higher...) Strong Language, Blood/Gore, Sexual innuendos or content] ) [Found the Pic on Google images, not owned by me]
8 164 - In Serial12 Chapters
For a Just Cause (Restart Book 1)
Michael Rostov follows orders. Even when they destroy his life. In the depths of despair, he's offered a chance to restart his life in a new world. A world full of monsters and magic. Joining the ranks of the protectors of the realm, he finds solace in the familiarity of brothers in arms and orders that are easy to follow. Until the line is crossed. Again. Not daring to follow another immoral order, Michael finds himself uncomfortably in control as he attempts to lead refugees to safety. In over his head, can he learn to be a leader... before time runs out? Only one thing is certain: Michael Rostov finally has a Just Cause.
8 176 - In Serial16 Chapters
Csick
Nate wakes up with no memories. As he partially regains them he realizes that something is wrong. He’s living in a fantasy world, as the character in a story. He continues struggling with the mysterious writer while winning the contest of his dreams. A chance to go aboard the Csick cruise liner and battle against the best writers that can be found in this strange fantasy world. His roommates include Stan Realman, five raccoons in a trenchcoat masquerading as a human. He is joined by Luke, the gentle giant who writes romance, Alvin the fortune teller, and many more. Between mermaids and fire-spewing flowers, Nate faces intense writing contests and fierce competitions. There’s also a theme song, the occasional over-the-top martial arts move, brainstorms that physically manifest, and a hint of romance.
8 148 - In Serial176 Chapters
I Am An Imitator, Don't Show Me Your Skills
What would you do if you got summoned to another world without your consent? How about... Getting summoned by a dark cult and at the same time, losing something within you that will make you question if you are still yourself? Casimir Kismet is just your regular weeb who has a hobby of cosplaying, has a loving adorable little sister, supportive parents, and friends with a common hobby as him. An ordinary but content life if he must say. But, not anymore. Everything changed when he got involved in a disastrous dilemma of getting summoned to another world by a federation of dark cultists and turning him into something he never had imagined he would become. At the same time, he obtained a skill that gave him the ability to copy skills by just seeing them cast. Changing his life forever. Every coin has two sides, there is no such thing as pure evil or absolute righteousness. And If one is evil or righteous, it cannot be easily recognized. But, the real question is, which side would you let come out the most? His CONQUEST is about to begin. But before that, let me tell you these fair warnings. This is not a story of a hero. You have been warned. Not everything is actually what they seem. Do not be fooled. And most of all... Don't show him your skills.
8 387 - In Serial25 Chapters
Jockstraps to Bra-straps
While on a field trip Izuku has an accident that changes him from a boy to a girl. now he has to learn to deal with the changes in both himself and his classmates. how long will he be stuck like this; and would he even want to change back?( Is a Baku/deku/kiri fic)*Picture isn't mine, found on Pinterest and couldn't find artist, but it's so cute*
8 200

