《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Epilogue.
Advertisement
Ashton POV
It's been two years since she left us,it was so unexpected to the point na hanggang ngayon ay hindi namin matanggap.....hindi ko matanggap..
Miss na miss ko na sya.
Nagluksa ang buong encantadia sa muling pag kawala nya and this time, its permanent.
Pero di ako naniniwala...i know buhay sya,babalik sya.
Babalik sya sakin, saamin ng mga anak namin.....
.
Before mag simula ang digmaan noon,irene knows that she's pregnant with our child, kaya nag punta sya sa mundo ng mga tao at hinanap ang kaibigan ng ina inahan nyang si ruwina, isa itong manggagamot,
inilipat ni irene ang mga anak namin sa isang itlog upang dito mabuhay at pag lipas ng ilang buwan ay namisa na ito.
Hindi namin ito alam, hanggang sa few months after Irene's death, makita ni lia ang nakatagong sulat ni irene para sa kanya...ibinilin nya na hanapin ang mga anak namin.
Hindi sinabi samin iyon ni lia at umalis na lang upang mag hanap,
But after a year she found them at iniuwi dito sa encantadia...i cant believe at first kase they look like a 5 year old kid, pero kinuwento ni irene na epekto lang ito dahil sa itlog sila nabuhay ...
It's a twin, boy and a girl, Aaron and Irana,
Irana looks like her mother and Aarons attitude came from her mom.
"Daddy!"sigaw na tawag sakin ni irana....kakabalik lang nila galin enchanted kingdom...
The former king and queen irene parent, want to see them kaya pinayagan ko na.
A year after the war, kinoronahan si dark at ikinasal kay fiona at sila na ngayon ang namamahala sa enchanted kingkom,
Kapapakasal lang din ni lheyan at lia na ngayon ay namamahala na din sa Black kingdom.
Ganun din si Bynel at Danielle na namamahala na sa Air nation
Ikinasal na din si Nathan kay Gabrielle na namamahala na din sa Earth nation
Habang si Gelo at ikinasal kay kyla at namamahala na din sa water nation.
At ako na namamahala sa fire nation.
After ng digmaan ay nag sibabaan sa pwesto ang mga hari at reyna at ipinasa ang mga korona sa kanilang mga anak.
Kinarga ko ang anak ko at hinalikan ko sa pisngi.
"How's your day? Where's your brother?" I ask her.
"Kasunod ko lang daddy!" She said, after a second.
Advertisement
"Hinatid ko na sila dito dahil gusto kitang makausap" sabi naman ni dark na kasama pala nila.
"Talk about what?" I ask him.
Tumingin naman sya kay irana...at kay Aaron na bagong dating
"Aaron can you please get your sister? May pag uusapan lang kami ng daddy nyo" he said.
"Ok po tito! Rana let's go and play!" Aya naman nito sa kapatid nya,
Agad naman bumaba sa pag kakakarga ko si irana at sumama sa kuya nya.
"Take care!"i said
Ng maka alis sila ay humarap ako kay dark
"So talk about what?" I ask him.
Napa buntong hininga naman sya.
"Do you still finding her?" he ask referring to Samantha...they said that she's dead, pero di ako naniniwala at ipinahanap sya, kahit walang kasiguradohan.
"You already know the answer king dark" i said at him.
"It's been years josh!, Stop finding her...kase wala ka ng mahahanap...hindi na sya babalik kase wala na sya!" Sabi nya sakin at hinawakan ang balikat ko.
"Mag focus ka nalang sa mga anak nyo.." dagdag pa nito.
"No.." cold na sabi ko..at tinapik ang kamay nya..
"Hindi ako susuko...alam ko dark buhay sya!...ni wala tayong nakitang katawan kaya pano nyo nasasabing wala na sya?. Kung kayo sinukuan nyo sya ako hindi! Hahanapin ko sya dark!" Galit na sabi ko..
"At anong gagawin mo sa mga anak nyo?" Seryosong tanong nito, na ikinatigil ko.
"What?" I ask him
"Akala mo ba josh hindi ko napapansin? Na hindi mo binibigay ang attention na kaylangan nila?..josh mga anak nyo yan! Hindi mo ba alam na napapabayaan mo na sila? Malamang hindi kase naka focus ka sa pag hahanap kay Samantha!.."
"pwede ba josh? Kung buhay lang si Samantha ano sa tingino ang mararamdaman nya? Na hindi ikaw ang nag aalaga sa mga anak nyo! Josh maawa ka naman sa mga anak nyo! Kailangan nila ng tatay! Kailangan ka nila!"
"Kumilos ka bago pa mahuli ang lahag josh.." mahabang sabi nya at umalis na....napaupo nalang ako sa isang tabi...ipinunta ako ang mga kamay ko sa mukha ko...hindi ko na din namalayan na tumutulo na pala ang mga luha ko...
Irene? Ano bang gagawin ko?, I know you're alive...i know in my heart youre alive pero dapat na ba kong tumigil for the sake of our children? Please give me a sign...give me strength..dahil hindi ko kakayanin na tumigil...
Advertisement
"Daddy are you crying?" Tanong ni rana sa likod ko...agad naman akong nag punas ng mga luha ko at humarap sa kanya ng nakangiti....hindi ko manlang namalayan na andito na pala sya..lumuhod naman ako sa kanya para magkapantay na kami
"No im not..napuling lang si daddy" nakangiting sabi ko...hindi ko pwedeng hayaan na makita nila akong mahina...
Pero nagulat nalang ako ng bigla nalang nya akong niyakap..
"I know you're not ok daddy!.. but don't worry, me and ron will always be here for you" naka ngiting sabi nya habang hakap hakap ako...at dumating din si ron na nakiyakap na din sa akin.
My god...im really a bad father to them...masyado akong naka focus sa pag hahanap kay irene...eto na ba yung sign mo irene? Na mag focus na ako sa kanila?.maybe.
"I love you both." Sabi ko sabay sakap na din sa kanila...hinalikan ko silang dalawa sa noo..
" I promise...babawi si daddy hmm?" Sabi ko at ngumiti.
"Yehey!! Makikipag laro kana daddy?" Tanong ni rana.
"Yes baby, were going to play tomorrow".
"Mamasyal tayo daddy!" Sabi naman ni ron...napatawa nalang ako.
"Oo na lahat ng gusto nyo gagawin natin ok?"sabi ko sa kanila...masayang masaya naman sila..
Ngunit hindi pa nag tatagal ang kasiyahan namin ng biglang.
"Mahal na hari! May nag yayari po ngayon sa centro ng enchanted academy! Andun na po lahat ng mga hari at reyna ng ibang nation! mukhang may problema po!"ulat sa akin ng mga kawal...agad naman akong ng kinabahan...shit mga kalaban ba?
Agad ko namang hinarap ang mga anak ko..
"Dito lang kayo...alam nyo na ang gagawin nyo kung sakaling mag mang yari man.. naintindihan nyo?" Sabi ko sa kanila...tumango naman sila..
Agad akong nag tungo sa academy at laging gulat ko ng makita ko ang isang malaking puting bilog sa gitna ng school halatang mamahika ito..
" Anong nangyayari? "Tanong ko kila lheyan
"Hindi namin alam bigla nalamang itong sumulpot dito" seryosong sabi nito
"Nakakapag taka, kaya pumunta agad kami..dahil mamaya mapanganib ito" sagot naman ni dark.
"Inilikas na namin ang mga studyante" sabi naman ni fiona na bagong dating..at pumunta sa tabi ni dark
Nakatingin lamang kami sa puting bilog ng bigla itong lumiwanag ng malakas.
"Mag handa kayo!" Sabi naman ni dark.
Sobrang liwanag ng ilaw na ito.
Mayat maya ay bigna nalang din nag laho ang liwanag...
Nagulat kami na hindi makapag salita o makakilos manlang..
Dahil pag kawala ng liwanag ay merong isang babae ang naka tayo sa gitna ng centro..nakangiti ito na parang maiiyak na.
"S-sam?" Banggit ni fiona sa pangalan nya na syang unang naka get over na nakikita...
"Kamusta?" Sabi nito at duon na ako natauhan...bigla akong tumakbo palapit sa kanya at niyakap sya ng mahigpit, habang may mga iilang ilang luha sa mata..
"I knew it! I know you're alive!" Sabi ko sa kanya..niyakap nya din ako... Nag silapitan na din yung iba..
"Ikaw ang nag palaya sakin ash.." nakangiting sabi nito..kaya naguluhan naman ako..bumitaw naman ako ng yakap sakanya
"What? How?" Takang tanong ko...
"When you decided to focus to our children.. ng ilipat ko sa itlog ang mga anak natin ay may dala itong sumpa, at taking attention at pag mamahal ang gamot dito...yung sumpa din na yon ang nag ligtas sa akin.." mahabang pahayag nito...
"That's why you're alive.." commento naman ni lheyan..
"Welcome back Samantha" dagdag pa nya sabay yakap din....na sinundan din ng iba...at pang huli.
"Light?"tawag ni dark sa kanya.
"Kuya!" Nakangiting tawag sa kanya ni irene...agad nang yumakap si dark sa kanya...
"Thank God you're alive!" Sabi nito. Kumalas naman ng yakap si Irene.
"No kuya thank you!" Sabi naman ni irene.
"For what?" Dark ask.
" You're the one na naging dahilan kaya natauhan si ash....i know you know something..alam kong ginawa mo din ang lahat para hanapin ako...and thank you for that.."
"You're my only sister tama si josh...nawala ka na nung una..at hindi ko na hahayaan na mawala pa ulit." Sagot naman ni dark at hinalikan sa noo si irene..
"At hindi kana ulit mawawala samin" sagot ko naman ng nakangiti.
"Welcome back ..the missing princess of encantadia.."
Advertisement
- In Serial128 Chapters
Is that a Wisp?
In this universe, wisps are the absolute weakest forms of life. Although intelligent, they are basically not suited for cultivation due to their very limited life spans.Krune just so happens to be one of them. Worst of all, wisps are frequently used as cultivation resources. Since they are beings of energy, they are suitable for cultivation due to their high concentration of it. In a fated night, while wisp hunters were pursuing him, Krune will meet a little lady who will change his life. Here, on the distant planet of Makui, a legend is born. This story is also available on webnovel.
8 179 - In Serial38 Chapters
50 And Above
A collection of short stories ranging from comedy to sci-fi, from horror to psychological...in short, a plethora of genres. A few short stories are as short as 50 words. And some...with over a few thousand words (Not to worry! Those ones will be divided into a few chapters!)But never will any of the stories have less than 50 words! In short (pun intended!), ranging from a tidbit for those who just want to take a short break to a hearty breakfast for those who want a full-fledged 'short story', there is everything! Author's Note: Hello everyone! I actually wrote the part written below as a post-script in a pre-chapter author's note in the first chapter! I should have written it here! Well, here goes! I'll update a story every Mon, Wed and Fri...well, as many stories I have right now. If I write more (when I have the time since I have to devote time to my other fiction "A Student...Like You"), I'll post those new ones then!
8 156 - In Serial20 Chapters
Ambitions of an Immortal
Countless years ago the first cultivators appeared in the Enlightened Realm. They were powerful beings who could perform incredible feats. They had great power and controlled the very forces of the universe. They did this by understanding and mastering the Heavenly Laws. Then a change occured. The Heavenly Laws left to a higher realm leaving behind only echoes of themselves. Without the original Heavenly Laws in place cultivation has become easier in some ways and harder in others. Only the Chosen may cultivate. It is in this realm that we follow the tale of a sickly young man filled with emptiness. Driven only by a deep ambition, chasing a dream of eternity.
8 147 - In Serial14 Chapters
The Iridis Experiment
story synopsis: Elliot Foin is someone who lost his control of motion due to an accident when he was six paralyzing him and damaging his vocal cords, his parents give up on him, he is shunned by his classmates (sort of) and has become nothing more than an object decorating the room. after another incident, he is given a chance to live his life anew, and become somthing astounding.
8 209 - In Serial16 Chapters
A Space Odd-yssey?
A 90 years old veteran of Galactic Star Federation retires after 70 years of service as a legendary hero. After long years of service, Commander Calb Colbert felt tired and old. He decided that he would breathe his last breath on his home planet Earth, and thus he embarks on a journey back home. However, fate does not let him retire nor die. He gets caught up in a mysterious meteor storm and is flung across the galaxy, through a mysterious window to become a 20 years old man in a world of magic! He's given a second chance at life! He brings into this world of magic something only he can. Will he become a legend in this world of magic as well?This is a story of a man given second chance at life, with new hope, and perhaps, new love!
8 156 - In Serial30 Chapters
Alpha King's Human (completed)
I looked out of the window. The huge window had bars on it. It was designed in a way only I could see outside world. That's what I could only do. I could never live there. Why? There were two huge arms wrapped around me like chains as I stared at the window blankly. "Mate, I can still feel your dislike towards me. Tell me, what should I do to gain your affection. I'll do everything you say or buy anything for you. I love you, mate. Name it"I stared at his wolf eyes filled with love which made my heart churn. I pressed my urge to puke and stared blankly at him."Free me" "I told you. I'll never leave you. How dare you think about going away mate. I'll fuck you so hard that you won't be able to step out of the bed. Then you'll carry my pups. Let's see how you'll deny my love" He growled angrily. In a minute. I was lying under him naked... Again.---
8 185

