《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 25.
Advertisement
20 minutes pa kong nag hintay at sa wakas sy lumabas na si healer cha.
"How is it?" I ask
"She's fine now....i thought we are going to lose her...pero nagawan ng paraan...mukang kakagaling nya lang sa isang accident tapos meron nanaman to...ano bang nang yari sa kaibigan nyo?" Naguguluhan tanong nito..
"What? What do you mean kakagaling sa accident?" Naguguluhan na din ako.
"Wel may mga nakita akong sugat banda sa likod at iba pa na papagaling na meron namang gumaling na pero halata pa din.....hindi sya ganun noong una ko syang ginamot....saang misyon ba sya galing? Ngayon ko lang sya nakita ulit?"
Hindi ako makakibo.... what happen to Sam?
"I don't know healer cha...just make sure she's going to be fine....im just going to take care of something." Mabilis na sabi ko at umalis para pumunta sa room ni lia.
Pag dating ko dun andun na lahat pero nahimik lang sila
"Thank Godness your here! Kanina pa kasi sila tahimik eh..its josh told me na ikaw daw nag tawag ng meeting na to...for what ba?" Inosenteng tanong ni lia.
Seryoso ko lang sya tinignan sabay sulyap sa kanilang lahat.
Im not ready to ask this dahil natatakot ako na baka totoo ang sinasabi ni dark.
But i need this before magising si Sam
"I want to know what really happened in the hallway, before i take action in it." Seryosong sabi ko.
"What? This is all about that? Omg! Im so sorry for my trouble." Malungkot na sabi nya.
"Just tell me what happened" ulit ko ulit.
"Well...habang nasa cubicle kasi ako kyla and her friends came out and they talking shit about me so nag madali akong lumabas to confront them but they came out kaya lumabas na din ako...nag kasagutan kami sa hallway and then she throws fire in me...buti nalang dumating si ate Sam to save me... I wasn't thank her because i was so shock that i see her here after months then you guys came! Im so sorry guys...kung di ko pa sana pinatulan si kyla this is not going to happen." Mahabang sabi nya
Lihim naman akong napangiti.. i knew it! Sam is still has care to lia.
Advertisement
Pag tapos nyang mag kwento ay natahimil ang lahat..
Walang kumikibo kahit isa.
"You guys are so quiet...by the way where's ate Sam?" She ask.
Tinignan ko naman si dark. He just averted his eyes.
"She's in a coma." Wala akong choice kundi sabihin ito dahil malalaman nya din naman.
Halata sa mukha nito ang pag ka bigla sa narinig ganun din ang iba.
"What? Sya ba yung--"hindi na natuloy ang sasabihin ni mau at napahawak nalang sa bibig.
"I don't get it...why?" Parang naiiyak na tanong ni lia... naguguluhan sya.
"Dark think that she is bullying you...you know ever since na mawala ka he promised na kapag bumalik ka poprotectahan ka nya.."sabi naman ni Gabrielle
"WHAT? YOU ARE ALL ROYALTIES WHY YOU DIDN'T INVESTIGATE FIRST?" sigaw ni lia na ikinabigla naming lahat... first time nyang sumigaw...tinignan nya naman si dark.
"You know what? In my months here i know na gusto mo kong protektahan but...this is to much!" Sabi nya na may galit ang mga mata
"I just only knew you for months and Sam! I know her simula pag kabata!..i always said that to you guys!...lagi kong kinukwento how she protected me...i dont have any family in mortal world but she? She did everything para maramdaman ko na hindi ako nag iisa." Umiiyak na na sabi ni lia..si josh naman ay pinupunasan ang luha nya.
Umiiyak na din ang ibang girls habang si dark ay malungkot na nakikinig.
"I cant believe this" umiiyak din na sabi ni mau.
"She just came back,kase iniwan natin sya sa mortal world..."patuloy pa nito..
"What? I thought she have a mission pa?" Naguguluhang tanong ni kate...na halatang walang alam.
"Hindi nyo alam?" Tanong ni mau.
"Know what?" Tanong pa ni kate.
"Kuya lheyan..hindi mo sinabi what happen to ate Sam?" She ask me.
"No...i thought sinabi mo na....but that's not a matter...wala naman kasi silang paki elam...."inis na sabi ko.
"What?? What happen to Sam?" Lia ask again.
"Diba na kwento na namin sayo kung pano namin nalaman na ikaw ang princesa?" Panimula ni mau...tumango naman ni lia
"That same night....nagalit sila kuya dark i mean silang lahat kay ate Sam except kuya lheyan...kasi umalis si ate Sam non at muntik ng hindi makita ang clue sa mirror of truth....sinabihan nila ng kung ano ano si ate Sam na parang hindi namin sya kaibigan..buti nalang andun si kuya lheyan" madamdam na kwento ni mau sa umpisa ngunit may galit sa huli...
Advertisement
"W-What?" Kunot noong tanong ni lia.
"But after umalis nila kuya dark, ate Sam passed out....may malalalang sugat pala sya pero hindi nya manlang ininda... I don't know pero i think para di kami mag alala pero ganun pa.." umiiyak na sabi ni mau...na ikinagulat nila.
"Hindi lang ako nag sasalita pero...ang tagal ko ng gustong itanong to eh...bakit naging ganun kayo?" Umiiyak sa sabi nito sabay punas ng luha..
Hindi naman sila nag salita.
"We are all have fun together, the one night one mistake na nagawan naman ng paraan parang hindi ko na kayo kilala." Dagdag pa nito
"That's why ilang ka sa kanila...kapag inaaya ka nila you always wanted to be alone." Malungkot naman na sabi ni kate.
"Because they already know the truth." Sabi ko naman sa tanong ni mau.
"What Truth?" Tanong ni mau.
"Nag karoon ng feelings si dark na si Sam ang kapatid nya... pinag usapan namin lahat yun...kaya nga nya naging kapatid eh...he always over protective kay sam....even josh and everyone.....but when they knew na si lia ang tunay na princessa... Bigla silang nag ganyan..." Kwento ko naman
"What?"sabi ni kate na parang naiintindihan na ang nangyayari.
"So this is all you guys fault? Kasi if hindi nyo inisip na sya ang princessa hindi tayo mapapalapit na kanya...hindi sana sya masasaktan!" Galit na sabi ni maureen.
"But we are at mission that day! Kaya nga tayo andun eh...dark is just worried kasi...what if maunahan tayo ng Black enchanty?" Pag tatanggol naman ni jelo ..
"Fuck that mission!!" Nagulat naman kami ng sumigaw ulit si lia at nag mura pa. "Tingin nyo ba ma cocomplete nyo yung mission nyo if di umalis si ate Sam that night?" Lia said.
"What do you mean?" Tanong naman ni jelo.
"That night...nag punta ako ng arena ng mga gangster to apply kasi gusto ko ding maging kagaya ni ate Sam...but nag kagulo...labat ng member ng gang nya,yung mga kaibigan nya masyado ng napuruhan...kahit ako muntik na ko mamatay kasi naiipit ako sa ayaw rambulan nila..." Pag uumpisa nya
".buti nalang dumating si ate Sam....she fight all of them but someone said na papatayin ako kaya she got distracted...kaya sya natamaan ng bala....but still lumaban pa din sya....maraming beses ko ng utang na loob ang buhay ko sa kanya...at muntik pa syang mamatay dahil sakin"
"You see? Kahit makita nya na ako ang pinakita ng salamin patay na din sana ako.... Maureen is right.... kaibigan nyo sya..but totoo ba yung sinasabi ni lheyan?" Tanong nito
Hindi naman sila umimik.
"Sorry...im very sorry lia."hingi ng tawad ni dark habang may butil ng luha na tumutulo sa mata.
Humihingi din ng tawad ang iba.
"Nagawa nyo na eh? May magagawa pa ba ko? At bakit sakin kayo ng sosorry?" Galit na sabi nito.. "Ayaw ko muna kayong makita."dag dag pa nito. At tumayo sa higaan nya..gusto sana syang pigilan ni josh pero hindi natuloy.
"Samahan mo ko kay ate Sam lheyan." Sabi nito. Tumango naman ako at inalalayan sya papunta sa room ni Sam..
"Sana masaya na kayo sa pag gamit kay ate Sam " huling sabi ni maureen at sumunod samin...sumama naman sa kanya ni kate.
Pag dating namin don ay tuluyan ng naiyak si lia.
"I didn't know what she get through.... you said kaya sya napunta dito si ate Sam because tita got kidnapped...this is so hard to her...si tita nalang ang pamilya nya..nawala pa, tas ganito ang nag yari sa kanya."patuloy lang sya sa pag iyak.
"Shhhh lia, its not your fault ok? Wag mo sisisihin ang sarili mo...hindi yan magugustuhan ni Sam" patahan ko naman sa kanya
"This time...ako naman ang proprotekta sa kanya....hindi na sya nasasaktan ulit." Seryosong sabi ni lia.
_______________________________________
"To be continued".
Ano palagay nyo sa story ko?🤣😅 Please comment your thoughts about it😅
sorry guys yun na yung twist ko😅
So ano tingin nyo kay lia?😊
Advertisement
- In Serial33 Chapters
Consume
*Dropped* What would you do if your world changed? If your neighbours suddenly turned into savage beasts, their nature changed on a fundamental level. What if that savage beast was you? Johnathan Simmons was not a successful man, nor did he have a particularly interesting life, he lived alone with his sick mother and worked whatever jobs he could to pay the bills but his world changes completely when he becomes a monster. Note- This is the first time I have written anything but I have a solid idea of where the story is going and what I want to happen, I can't promise my uploading rate won't be sporadic as I have other committments but if this gets big enough I'll definitely work up a schedule. Please leave comments if I've made any errors/ if you have anything you'd like to see in the story. This is pretty much just for fun so I don't mind working things in. Thank you ever so much!
8 222 - In Serial28 Chapters
Myscreth
At its core, magic is just the ability to change the laws of nature. Mason Grant's life was going just as he'd always planned. Then a knock at the door changed everything. Normally, he would have considered Professor Anklin's tale of a civilization destroyed because it had learned how to manipulate the laws of nature crazy. Of course, that was before he saw his couch resting on the ceiling. Travelling to Myscreth with the Professor, Mason discovers a world of contradictions. On a ruined world, the Myscrethian people live much like the early American settlers, yet thanks to the ability to manipulate the laws of nature there’s unlimited electricity and powered flight. As Mason begins learning to control abilities he never dreamed possible, he discovers that not all is as it seems. Even as the Myscrethian people try to rebuild their world, there are those who seek to once again unleash the power which led to its destruction. And this time it's not only Myscreth's fate that hangs in the balance, but Earth's as well. Author's Note: This novel is now complete.
8 75 - In Serial11 Chapters
Finding Home: The Quest for Knowledge
Angela was quite surprised to wake up one day in the middle of a forest, transformed into a character from her favorite MMO game. Now she's wandering around, lost, trying to get back to her own world and her own comfy bed. But things aren't going quite as she planned. She's aquiring traveling companions instead of the know-how to get home. At this rate, she's going to lose her job and break her rental contract and end up being something totally useless like a Hero!
8 222 - In Serial15 Chapters
Babel - The Path To Ascension: Heaven
Eight years after Laurence first began climbing the tower he has finally begun ascending past the tenth floor. He and his friends will continue climbing to reach their dream, to become gods, to become Ascendant Immortals like those who took the road before them. However their journey will not be an easy one. A myriad of forces move behind the scenes, working towards goals that will change the shape of the world forever and affect everyone who lives or climbs the tower itself. Book 2 of Babel - The Path To Ascension
8 188 - In Serial78 Chapters
Once again king's obsession and love
Other version of king's obsession
8 483 - In Serial10 Chapters
The Shy Girl And The Silent Killer
it was the beginning of summer and Katie, the nerd who no one really talked to, got invited to go camping. God does she wish she stayed home...or maybe not.
8 100

