《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 23.
Advertisement
May sugat syang malala pero di manlang nya sinabi samin..
Fuck! Naalala ko ng dumating sya kanina nag aalala pa sya samin hindi manlang nya inaalala yung sarili nya..
Naiinis ako sa sarili ko....dapat binabantayan ko sya eh...pero mas naiinis ako sa iba naming kasama..
The heck? Hindi manlang nila naisip na hindi sinasadya yun ni Sam?
Agad namang kaming tinulungan ng butler nya at nag patawag ng doctor..di ako pumayag ng uma dahil alam kong iba kami sa kanila kaso sinabi ng butler ay doctor na daw ito ni sam simula pag ka bata kaya napanatag naman ako..
Ng dumating ang doctor ay napag alaman ko ding isa din sya sa amin...kaya di na ko nag alala pa..
Agad naman nyang ginamot si Sam.
"Sasabihin ko sa kanila to.." nag aalalang sabi ni mau pero pinigilan ko sya.
"Pagod sila at wala pang tulog...siguro tulog na sila...mag pahinga ka nlang muna din...dalawang oras nalang at pupunta na tayo ng school para sunduin ang princessa" mahabang sabi ko..
Tumango naman sya at pumunta na din sa room nya..
Habang ako ay nag hihintay pa din sa labas ng kwarto ni sam...gusto kong malaman ang lagay nya.
Bat ganun sila? Dahil ba ang alam nila si sam ang princessa nung una kaya maganda ang trato nila?
Tapos ngayon nahanap na ang tunay na princessa magagalit nalang sila ng ganun? Tsk!
Agad naman akong napalingon ng biglang lumabas yung doctor.
"Gumamit sya ng mahika para maitago ang sakit ng katawan nya....mahika na para wala syang maramdamang kahit anong sakit at ito ang dahilan kaya di nya napansin ang sugat nya....." Mahabang sabi ng doctor na ikinagulat ko...as in what?
"Paalalahanan mo yung kaybigan mo...delekado ito lalo na pag di nya kabisado or maari nyang di makontrol to hanggang sa maging ganito na sya habang buhay." Paalala nya pa.
" Anyway ok namam nya sya she just need rest...mahina pa sya kaya alalayan nyo sya hanggang sa magising sya." Sabi nito at tuluyan ng umalis.
"Salamat po" tanging nasabi ko lang.
Pumasok ako sa kwarto nya at duon nakita ko syang mahimbing na natutulog..
'dont worry sam... andito lang ako...nakikita ko naman na iba ka sa ibang black enchanty eh...at di ko hahayaang mag baho yun.'
Advertisement
Huling sambit ako at lumabas ng kwarto nya para bumalik sa kwarto ko...
Gumayak na ako para pumunta ng school dahil alam kong susunduin namin ang princessa ngayon.
Pag labas ko bumama ako agad at nakita ko silang nag hihintay..
"About Sam-" sasabihin ko sana ang nangyari kanina nung umalis sila kaso inunahan agad ako ni dark mag salita.
"Iwanan na muna natin sya....kailangan na nating mag madali." Sabi nya at nauna ng lumakad..wait alam naba nila yung nangyari kay sam? Sinabi naba ni mau? Di manlang sila nag alala? Fuck shit!..
Sumunod naman ako sa kanila ng tahimik...dahil baka may masabi pa akong di dapat..
Pag dating namin sa school ay agad ding lumapit samin yung dapat hahanapin namin.
"Uy guys!! Hellow! Bat wala si ate irene?" Tanong ni lia..
Oo si lia na kapatid ni Sam.
Sya ang princessa na matagal na naming hinahanap..
Tunay na anak si Sam ng nanay nyang black enchanty at si lia ang itinakas nya sa palasyo at pinaampon dito sa mundo ng mga mortal..
"At last!! Nahanap ka din namin!" Naiiyak na sabi ni dark.at niyakad si lia....tulad ng ginagawa nya kay Sam dati. Tinulak nya si dark at nag tanong
"What? Anong meron?" Tanong nito na naguguluhan.."bakit mo ko niyayakap? At where's ate sam?" Nakakunot noong tanong nya.
"We have to talk this in private" seryosong sabi ni ash at kita naman sa mata nya ang excitement.
Kahit naguguluhan ay tumango si lia at sumama samin sa likod ng school sa may gubat.
"What the heck is going on? Kikidnapin nyo ba ko?" Tanong ni lia...natawa naman sila nathan.pero agad din silang nag seryoso ng titigan ni josh ng masama
"We know that you have powers lia." Seryosong sabi ni dark sa kanya..na labis nyang ikinagulat.
"W-What? How did you know that? Who are you guys?" Kinakabahang sabi ni lia.
"Lia... you are the missing princess of encantadia." Sabi naman ni fiona at hinawakan ang kamay nito.
"What? What are you talking about?" Naguguluhan pa din sya.
"Your just like as...you are one of us..kinuha ka sa amin nung bata ka pa at dinala dito.ako ang kuya mo" Emotional na sabi ni dark.. "light ang tagal na naming hinanap! Umuwi na tayo..."dagdag pa nito.
Advertisement
"K-Kuya?" Nagung emotional na sabi din ni lia at hiyakap si dark..nag iiyakan na din yung iba...tears of joy...pero ako yung parang di masaya..
Pano nila nasasabi yan afer what they say to Sam?..
Naputol lamang ang reunion ng mag kapatid ng biglang sumulpot ang mga black enchanty.
Nag panic naman ang iba lalo na si lia.
"Itakas ang princessa! Mission complete! Bumalik sa tayo sa encantadia!" Sigaw ni josh..
Kaya habang lumalaban kami ay agad silang gumawa ng portal at pumasok don..
Kahit naguguluhan si lia ay sumama pa din sya..
Sumunod naman kami sa portal habang may pag kakataon..
Lumabas naman kaming lahat sa gate ng academy..
"Welcome home sis"naka ngiting bati ni dark at ganun din ang iba.
"Tara na sa loob." Aya nila
"San tayo pupunta?" Tanong ni lia.
" Sa headmaster... kailangan naming ibalita na nakita kana namin" paliwanag naman ni fiona at pumasok na sila habang ako ay andito pa din nakatayo sa labas.
"Bat ganun?"nagulat ako ng may mag salita.. hindi lang pala ako nag iisa naiwan din si mau.tumingin naman sya sakin
"What?" I ask her
"The mission is not really complete kuya." Naiiyak sa sabi nya..napabuntong hininga naman ako..
I know whats her talking about..
Sam...
Iniwan namin si sam..
"Babalik ako...dont worry" i said to her.
"Thanks kuya."sabi nya
"Pumunta kana dun...im gonna get her." Sabi ko sinununod naman nya.
Pag balik ko sa mansyon ay nakita ko naman silang nag kakagulo.
"What happen?" I ask them
"Si lady Sam! Dinukot po ng mga tanong hindi namin kilala." Sabi naman ng butler nya.
"What? How?" Nag aalalang Tanong ko.
"Hindi pa po kasi gumigising si lady Sam tapos nagulat nalang kami pag punta namin sa kwarto nya..buhat na sya ng taong naka itim...marami sila kaya wala kaming nagawa." Mahabang paliwanag ng butler nya.
Shit! Kinuha sya ng mga black enchanty!
Pinakuha kaya sya ng mommy nya?
Shit para saan? Dahil ba nahanap na ang princessa? I uutos nya ba na patayin ito?
Kailangan ko ng umuwi para masabi ito kay headmaster!
Kaya dali dali akong bumalik ng encantadia.
"Headmaster i have something to tell you." Seryosong sabi ko ng maka pasok ako.
Sasabihin ko na kailangan naming bawiin si Sam sa mga black enchanty.
Pero napatigil din ako agad...kapatid ang turing ni Sam kay lia...wala naman siguro syang gagawing masama diba?
"What is it?" Nakakunot noong tanong ni HM.
"Si Sam po may sakit at kasalukuyang nag papagaling sa mortal world." Sabi ko......hindi ko kayang sabihin dahil pag sinabi ko mabubunyag na anak si Sam ng mga black enchanty..
"What? What happen to her? Bakit hindi sinabi ito ni josh sakin?" Nag aalala ngunit seryosong sabi ni HM.
"Masyado po silang nakatutok sa princessa..kaya hindi nila alam." Sabi ko naman.
"Tsk! Natagpuan nyo nga ang princessa.... ngunit bakit nyo pinabayaan ang inyong kasama? Ipatawag sila josh! Ipapasundo ko si Sam!" Mahabang sabi ni HM
"Wag na po HM...mas makakabuti po kay Sam na duon muna...."sabi ko naman..
Kaya wala ng nagawa si HM kundi ang sumaang ayon muna..
Lumabas ako at nag punta sa dorm
Pag dating ko ay nag cecelebrate sila sa pag dating ng princessa..
"Anjan kana pala lheyan! San ka galing?" Tanong ni nathan.
"Oo nga! Kj mo talaga! Minsan lang to oh! Di ka masaya? Dumating na ang princesa!" Masayang sabi ni bynel.
Di ko naman sila pinansin at nag patuloy lang sa kwarto ko...
Nahiga ako at matutulog na sana ng may kumatok sa kwarto ko..
Pag bukas ko ay si maureen pala.
"Asan si ate Sam?" Nag aalalang tanong nya
"Mag i stay muna sya don...dont worry she's fine." Tanging nasabi ko sa kanya...kaya kumalma sya.
"Sige kuya..mag pahinga kana...alam kong pagod ka." Nakangiting sabi nya bago umalis..
Napabuntong hininga naman ako..
Please Sam...dont let what happen this day change you....
Wag kang papasakop sa ina mo...
Sana......
_______________________________________
"To be continued"
Advertisement
- In Serial27 Chapters
When Your World Ends: Cassidy's Trial
Is the world changing or a new one coming? Cassidy is not exactly sure. For some reason life keeps putting her on the losing end and no one can answer her questions. Life as she knows it has new rules and it all surrounds this voice... How's she to stay safe when she has choices to make that never used to exist and the whole world's gone sideways? What common sense is there when reality itself has changed? "True courage is not the absence of fear but the willingness to proceed in spite of it." --To Kill a Mockingbird, Harper Lee Image is not mine. Just ask and I'll take it down.
8 123 - In Serial9 Chapters
my first story ^U^
author note: yaaa hurray it’s my first story ^U^ i hope you all like it! all characters belong to my special friends who submitted them!!ok heres the first chapter enjoy ^U^ TL note: Some of you may be wondering why I am translating a story written originally in English, to English. I remember reading this story many years ago, as a teen, and had since dismissed it as a bizarre fever dream. Only recently, through much Googling, did I manage to rediscover it, and as such decided to not only read it again, but fix the author’s many typing issues and share the context of what I remember from its original happening. I believe the story underneath to hold deeper meanings than its strange happenings, but at minimum I hope you will appreciate it for the sheer weirdness of it all. For the best experience, skim it for your first reading and, if you are interested, read more deeply the second time.Some typing is left as-is to preserve what I believe to be authorial intent, or at least necessary effect. If you notice any typing issues I managed to miss, please email them to me at [email protected]
8 88 - In Serial10 Chapters
Rainbow Knights
A dark time has fallen over Crystalandia. For ten years, there has been no color. The world is bathed in shades of black, white, and gray. Color is missing, and so are the Rainbow Knights. No one has seen their Rainbow Swords since that dark night ten years ago, when they faced off against an unspeakable evil at the Crystal Castle. Many have lost hope, others have adapted, but young Siegfried cannot forget the luminous color, and he cannot forget his father, the White Knight, former leader of the Rainbow Knights. Finally, after ten long years of darkness he receives a quest from the Crystal Goddess to find the long-lost Rainbow Swords. Joined by the honorable Gilsa, and the adventurous Reicket, Siegfried journeys to discover the Rainbow Swords and begin anew the Rainbow Knights.
8 190 - In Serial38 Chapters
Suddenly, Planeswalkers appeared.
Planeswalkers are referred to as someone who traveled through another plane of existence. When Darwyn encountered the wizard from the other world, he goes into a journey to find these so-called Planeswalkers. I decided to write this story to become a good writer, any criticism about my writing and story are welcomed.
8 116 - In Serial35 Chapters
ARROGANCE | m.yg
❝Where there's music there can be love.❞ Ah Rin is an underground rapper going by the name Silver. If one word must be used to describe Silver, it's tough. She always speaks her mind and she's never afraid to say exactly what she means. As much as Rin loves being a rapper, it has its downsides. Few male rappers ever take her seriously, and people who do often wonder why a twenty-two-year-old girl isn't in college trying to further herself. Those who do recognize her talent will encourage her to join an entertainment company, but that's the worst comment of all, and she'll argue it for hours. One fateful day Rin is preparing for a music festival. As she's up on stage, she sees a sorely familiar face in the crowd. He once went by Gloss, but he doesn't anymore. In fact, he's hardly the same person now than he was then. And as much as Yoongi isn't Gloss, Rin isn't Silver either. ↻ KANGYOUNGHYUNS 2019 | 2/4 of the bangtan series
8 115 - In Serial24 Chapters
Finding Love In Paradise || Vkook
BTS go to Hawaii for a fanmeet and 1 month vacation. Will Taehyung and Jungkook be able to confess their true feelings for eachother?
8 125

