《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 22.
Advertisement
Samantha's POV
Lumupas ang gabi at umaga nanaman..
Andito kami kami sa cafeteria para mag breakfast.. di na namin naharap kumain sa mansyon dahil kailangan maaga kami...para kung sakaling may ipakita ang mirror of truth.... Makikita na namin ito agad.
"Hayst! Mag to two days na tayo dito pero wala pa din." angal ni nathan.
"Hayst ka den puro ka angal....maghihintay tayo malamang aylangan namang madaliin natin yung mirror of truth?" Bara naman sa kanya ni kuya dark.
Pero naisip ko din...oo nga noh? Its been two days since nagbigay ang mirror of truth ng clue..
Siguro nga tama si kuya dark kailangan pa naming mag hintay..
And the day go on...uwian nanaman...wala pa ding pinakita ang mirror of truth
"Hayst im so tired....grabe Sam ganito pala sa mundo nyo? Miss ko na tuloy satin.." sabi ni gelo sabay salampak sa sofa,pag kauwi namin sa bahay...di ko nman sya pinansin at dumeretso sa kwarto ko para mag bihis..
Pagtapos kong mag bihis sakto naman na tumawag si Jacob.
'Hello leader?' Sabi Jacob.
"What and why?" Agad na tanong ko.
'may laban ulit mamaya.'tanging sabi nya sakin.
"Ok" sagot ko naman at ibinaba ang cellphone..
Eversince dumating ako dito...lagi na ulit akong nakikipag laban...well mula ng umalis ako nag kagulo ang gangster world kaya kailangan ko ulit ayusin before kami bumalik ng encantadia..
Katulad ng dati ang ginawa ko... hinintay kong makatulog sila bago ako mag bihis at umalis.
Di nila alam na gangster ako...at wala akong balak sabihin pa...hindi naman na siguro nila dapat malaman pa.
Pag dating ko sa arena nag kakagulo na.
"Shit! Leader! Pinag tutulungan nila sila jameah!" Nang hihinang sabi ni jacob sakin mukhang nakatakas sya.
"What? Why? Anong nangyayare?" Tanong ko
"May nagkalat na di naman daw talaga tayo malakas! Kaya nag sama sama lahat ng gangster na hindi natin subordinates at nag talaga sila ng ibang leader!" Mahabang sabi nya..
Nainis naman ako..tsk..mga timang. agad nama. Akong nag lakad papunta sa gitna...yung iba tuloy lang sa bakbakan yung ibang nakapansin sakin tumigil na.
Advertisement
"Stop." Mahina pero malamig na sabi ko...
Ewan ko hindi naman ako gumamit ng powers pero isang sabi ko lang napatigil sila sa ginagawa nila.
"Ayan na ang pekeng queen!!" Sigaw ng isa ng makarecover.
"Itumba yan!" Sabi naman nung isa tsaka sabay sabay lumusob!..
Kaya wala akong nagawa kundi lumaban...alam kong hindi ako gumagamit ng powers para sa laban pero iba na to kaya wala akong nagawa kundi gamitin ang healing powers ko sa sarili ko para wala akong maramdaman na sakit..
Suntok dito sipa duon lang ang ginagawa ko...
Nakita ko sila jameah at ang ibang subordinates namin nagusto akong tulungan pero alam kong sa lagay nila di na nila kaya....
Kaya sinenyasan ko sila na huwag na at umalis na..para magamot ang sugat nila..
Kahit labag sa loob nila wala na silang nagawa dahil utos ko yun..
Tuloy parin ang laban hanggang sa may nag labas na ng knife at baril...pero dahil matalas ang pakiramdam ko naiiwasan ko ito kahit ang bala ng baril..
Umabot ako ng dalawang oras halos tumba na silang lahat ilan nalang natira..
"Pinsan mo si ailia diba?" Sabi ng isang gangster kaya napatigil ako..fvck!
"Wag mo idamay si lia dito"distracted sa sabi ko kaya di ko napansin na may bumaril agad at natamaan ako sa tyan..pero dahil di ko ramdam pinag walang bahala ko na lang at pinag patuloy ang laban..
At dahil sa galit ko ng madamay si lia ay muntik ko na syang mapatay.. buti nalang at nakapag pigil ako..
Ang tignan ko kung sino ang sunod kong papatumbahin ay umatrass naman ito na parang sumusuko na sila.. at dahil wala ng gustong lumaban sakin at nag punta ako sa gitna sabay sabing..
"AKO ANG NAG TAYO NG ARENA NA ITO KAYA SAKIN AT SA MGA SASABIHIN KO LANG KAYO MANIWALA!!! KUNG HINDI BAKA MAMATAY NA KAYO NEXT TIME!!" sigaw ko para marinig nilang lahat..well di naman sila patay eh. Nanghihina lang sila kaya di makatayo pero alam ko naririnig nila ako..
At dahil anong oras na din umalis na ko at pinuntahan ang team at subordinates ko...and thank god ayos naman silang lahat.
Advertisement
Pag katapos ko sila i text ay umuwi na ko agad...4:30 am na and maya maya lang ay magigising sa sila.
Sinuot ko yung jacket ko..nag nag drive pauwi..
Nag papasok ako ng gate ay nagulat ako dahil naka sindi lahat ng ilaw ng buong mansyon..
Shit! Did something happen while im gone?
Agad agad akong bumaba ng kotse ko at pumasok sa loob.
Pag bukas ko ng pinto ay nakita ko ang royalties na nakaupo sa sofa at halatang nag aalala...sabay sabay naman silang lumingon sakin..
"Wha-" tatanungin ko palang sana kung anong meron ay agad na tumayo si Maureen at tumakbo para mayakap ako.
"Thank Godness! I thought something bad happen na sayo eh.." nag aalalang sabi neto...pero parang may mali..
Bumaling ako sa likod nya at nakita ko ang iba na seryosong nakatingin sakin..
"What happened? Anong meron?" I ask them.
"May pinakita ng clue ang mirror of truth.." seryosong sabi ni kuya dark...nagulat naman ako, na masaya at the same time parang may disappoinment akong naramdaman.
They are too serious...dati sobrang nag aalala sila sakin... ngayon di man lang nila tinanong kung ok ako..
"What clue?" I ask back para matago yung feelings ko...
"Pano mo malalaman eh umalis ka?" Parang inis na sabi ni nathan na ikinabigla ko...
"Ikaw ang tagapagbantay ng mirror of truth ngayon...at di agad nakita yon dahil wala ka! Umalis ka! Buti nalang napadaan si lheyan sa room mo at naabutan nya kung sino ang pinakita ng mirror of truth!" Galit na sabi ni ash....
Wait bat ba sila nagagalit? Ganun na ba kalala yung nagawa ko? Kasalanan naba yon?
"Next time wag kang gala ng gala!..nasa mission tayo! Wala sa playground! Buhay ng princessa ang naka taya dito! NAIINTINDIHAN MO BA?" galit din na sabi ni kuya dark na mas lalo kong ikinabigla..
First time nya ko sigawan..
Tahimik lang ako ganun din ang ibang girls.. samantalang si ate fiona ay pinapakalma si kuya dark..
"Sorry kuya." Taging nasabi ko lang...ewan ko kung bakit straight pa din ako mag salita...kahit sa totoo lang?
Deep inside ang sakit sakit na....bakit ba sila ganito sakin? parang mga kutsilyo ang mga salita nila na paulit ulit akong sinasaksak..
"Walang magagawa ang sorry mo!! When its done! Its done!" Giit nito na nanlilisik ang mga mata.
"Stop dark will you? Guys ano ba? Si Sam pa din yan!" Inis na sabi ni lheyan.. hindi naman sya pinansin ni kuya dark at umalis...sumunod naman si aye fiona kasama ng mga girls...
Habang si ash ay seryosong nakatayo sa gilid.
"Sorry ash." Hingi ko din ng tawad sa kanya..pero di nya din ako pinansin at umalis na din...sumunod din sa kanya ang boys..
Si Maureen at lheyan nalang ang andito..
"Sorry about that ate Sam." Parang naiiyak na sabi ni Maureen.
Pilit lang akong ngumiti sa kanya.
Tinapik naman ni lheyan ang balikat ko..
"Hayaan mo na sila...gusto mo bang malaman kung sino ang pinakita ng mirror of truth?" Tanong nya sakin..
Oo oh na sana ako kaso bigla akong nahilo kaya napahawak ako sa ulo ko..nanlalabo na din yung paningin ko..
Fuck! Whats happening?
"What's wrong ate?" Nag aalalang tanong ni Maureen..
Nataranta naman silang dalawa ng matumba ako..buti nalang ay nahawakan ako ni lheyan para di ako matumba sa sahig.
"Shit!! Ayus ka alang ba Sam?" Nag aalalang tanong din ni lheyan..
Pinikit pikit ko naman ang mata ko para makakita ako ng maayos pero walang talab.
"I-im fine" utal na sabi ko at pinipilit tumayo..
Second after kong makatayo ay bigla nalang akong nawalang ng malay..
Ang huling narinig ko lang ay ang sigaw ni maureen na humihingi ng tulong..
_______________________________________
Sorry ngayon lang update 😫
Advertisement
- In Serial46 Chapters
Bear Station
Janus is a junior college student who wants nothing more than to prove himself. The world has undergone great changes; humanity has moved below ground in an effort to survive. But, tensions are mounting. Levels and statistics now govern everyday life. Mankind has adapted to their new circumstances, using the System to replace the technology they lost. A semblance of normalcy has finally settled on the people below ground. But threats continue to loom from the surface. Janus finally gets his shot for greatness. A strange skill he received as a child has caught the eye of a legendary delver — an explorer who braves the depths of dungeons in search of glory. Follow Janus as he navigates a hostile and unforgiving world. Will he rise from the furnace of his trials tempered and prepared for even greater hardships?
8 171 - In Serial104 Chapters
Idmon the Skeleton
[Participant in the Royal Road Writathon challenge] What would a minion do if his master died before him? What would a servant do without its master? What would a Skeleton Soldier do without his Skeleton King? Have you asked yourself this question? Well if you do that’s nice. I think you already know how this story will go. In a world where goodness already prevailed. When the just have earned their place and the righteous has struck true. Is there a place left for evil forces? I mean about evil forces is like monsters and evil beings. The bad thing is a Skeleton Soldier is having a hard time. And from here Idmon’s story will unfold. Personal notes: My name is Idmon, Halo! English is not my first language but do enjoy my work and forgive my minor errors. I work alone and I’m also the one to fix errors so bear with me. Thanks for checking this out since this is my first novel here in RoyalRoadL
8 173 - In Serial81 Chapters
The Gates of Chaos Keep Opening and It's Getting Annoying.
Drade is in the wrong place at the wrong time, every time. And each time he gets caught up in a supernatural fight to the death, he walks away before things get serious."I just want to do what I came here to do. Once you've seen one magical fight that lays waste to the world but somehow manages to stay a secret to everyone, you've seen it all." -Drade
8 188 - In Serial10 Chapters
The Name Archives
Daemon was living a normal life, a life like any other. But while he, like everyone else in 2020, was adjusting plans or making new ones to deal with the pandemic, an even greater tragedy struck. Now the only one in this new world still knowing his own name, he is determined to find his family and complete his Magnus Opus, The Name Archives. If he can survive that is..... This is my first time writing a story, any critique, tips, and reviews are more than welcome, please keep it civil. English is not my first language, but any remarks about grammar, wording, etc. will be addressed. The cover art is not mine, if it's yours and you want me to take it down, let me know and I will do so immediately.
8 200 - In Serial11 Chapters
BASE Status: Update (BASE Status 2)
Augmented reality like you’ve never experienced before!No more need for headsets or other devices to dive into a virtual world, everything comes right from your BASE unit!Try out this brand new experience with Shades of the Spirit World! After saving Helheim Fallen Online from certain company destruction and a lot of people from harm, Willow’s life seems to be going in the right direction. She has a job, her best friends in the guild she plays in and plans for the future. A future that she never thought she’d be able to get not even six months ago, a future that was kept from her because she’s autistic. Now an update to the BASE (Bioelectrical Augmented Synapse Enhancement) unit and platform open up a world of opportunities for her. It promises a full virtual reality experience but as an augmented reality instead, something she’s been wishing for for years. The new game that’s going to be released at the same time as the update, Shades of the Spirit World, at first just seems like a fun way to spend the time. It’s not the most complicated or involved of games, but it looks beautiful. That is, until some strange things start to happen in the AR world. Some AI are showing very human traits, more so than anything she’s seen before.And when there are reports of AI going rogue and killing other AI, something the game hadn’t been programmed to do, things start to get really interesting.
8 201 - In Serial15 Chapters
(you) and central cee
You and central cee aka cench recently broke up because he cheated on u however what will happen when he confesses that he still loves u? Can u forgive the man ur heart beats for?....
8 91

