《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 20.
Advertisement
Samantha's POV
KINABUKASAN
maaga kaming gumising lahat para pumunta sa mundo ng mortal..ngunit agad na muna kaming tinipon ni headmaster para bilinan..
"Tandaan nyo royalties..pag dating nyo palang sa mundo ng mga tao ay ipapakita agad ng mirror of truth ang lugar kung saan nyo makikita ang princesa....at pangalawa! Pag andon na kayo ay agad iilaw ito at ipapakita naman kung ano ang kanyang mukha." Paunang sabi ni HM
"At sa oras na mahanap nyo ang princesa ay agad kayong bumalik dito dahil alam nyo namang kumikilos na ang mga black enchanty...baka kung ano pa ang magawa nila sa princesa" agad naman kaming sumang ayon sa sinabi ni HM.
Lumikha sya ng portal papunta sa mortal world.
"Ang labas nyan ay sa gubat sa tapat ng bahay nila Sam..wag mag sasayang ng oras royalties." Huling bilin ni HM bago kami pumasok sa portal
At gaya ng sabi ni HM ay lumabas nga kami sa familiar ng gubat para sakin, agad naman akong naglakad ng dirediretso at hindi na pinansin pa ang mga kasama ko.
Alam ko namang naka sunod lang sila.
Pag labas ng gubat ay bumungad samin ang mansyon namin.
"Pinagloloko ba tayo ni HM? Eh parang little palace yan!" Agad na reklamo ni nathan.
"Tanga nathan!" Sabi ni bynel at binatukan si Nathan... " Eh di naman yan yung bahay eh! Sabi mo nga palasyo yan! Kaya hanapin nalang natin yun bahay!" Sabi ni bynel
Napailing nalang ako...hay nako! Mukha ba kong mahirap sa encantadia? Di ko ba deserve ang malaking bahay?
"Talaga ngang pinag loloko tayo ni HM!" Agad na ring reklamo ni bynel matapos syang maghanap ng bahay sa paligid ng mansyon at agad din syang nabigo dahil malalayo pa ang mga bahay mula dito samin.
Advertisement
"Uy Sam! Bat di ka kumikilos? Naliligaw naba tayo?" Nakangusong sabi ni gelo..
Napairap nalang ako at naglakad sa kalsada papunta sa gate namin..sumunod naman sila.
"Uy bat tayo andito?" Agad na tanong ni nathan.
"Kaya nga..papasok ba tayong katulong? Teka! May sinabi naba yung mirror of truth? Dito naba yon?" Agad din namang sabi ni bynel.
Habang ako ay nag pipigil ng tawa...what the heck?! Seryoso ba sila?
Habang ang ilang kasamahan namin ay napatapik nalang sa kanilang noo.
Binatukan naman ni kuya dark si bynel,nathan at gelo.
"Aray naman!" "Ouch!" "Why ba?" Sabay sabay na reklamo nila.
" Mga bobo! Yan yung bahay ni Sam!" Sabi naman ni ate fiona.
"Weh? Prank bato?" Hindi makapaniwala na tanong ni nathan.
Ngunit babatukan pa sana ni kuya dark si Nathan ng biglang bumukas yung gate namin..
Naging alerto naman yung tatlong ugok (gelo, nathan,bynel) habang yung iba ay easy easyng focus lang.
Tumambad samin ang mga maid, guards, butlers, at iba pang katulong. naming nakahelera.
"Welcome back Lady Samantha." Sabay sabay nilang bati sakin..
Dirediretso naman akong nag lakad papasok sumunod naman sila sakin.
Pag pasok namin sa bahay ay namangha naman sila sa gara ng bahay namin.
Umupo ako sa sofa at hinayaan silang mag libot tingin sa bahay.
Agad namang lumapit si butler jam sakin.kaya napatingin ako sa kanya.
"The rooms are ready my lady" saad nya sakin..
"Ok thank you" sagot ko naman.
"Anything else my lady?" Tanong nya sakin.
"I will call you if i do" sabi ko..akmang aalis na sana sya ng may maalala ako.
"Wait!" Sabi ko kaya agad naman syang napahinto.
"What is it my lady?" He ask.
"Pano mo pala nalaman na dadating ako?" I ask him.
Advertisement
"Sinabi po ng headmaster daw ng school nyo sa paris." Mejo nagulat pa ako sa sinabi nya pero naalala kong sinabi nga pala ni mom na sa paris kami mag mimigrate.
" Ahh ok... pa ready na rin ng breakfast.. thanks" tanging nasabi ko nalang..tumango naman sya at bahagyang yumuko para mag bigay galang bago umalis...
"Wow Sam princesa ka rin pala eh...may sarili ka nga lang kaharian" namamanaghang sabi ni gelo
"Oh? Umiral nanaman yung pag ka inosente mo gelo" napapairap na sabi nalang ni gab
"Ikaw naman panira ng trip." Angil na at naupo nalang sa sofa.
"Since maaga pa naman gusto nyo bang gumala muna?" I ask them
"Wow..gusto ko yan!" Excited naman na sabi ni maureen.
"Saan naman?" Tanong ni nathan.
" Sa Enchanted kingdom" tanging sagot ko.
"What? May kingdom din dito?"nagtatakang tanong ni bynel
"Wow! May mga prinsipe din ba?"tanong ni kate.
may kanya kanya silang comment about sa place na sinabi ko...napa poker face nalang ako at napatampal sa noo ko...ibang kingdom pala nasa isip nila...mag sasalita pa sana ako sakto naman na dumating si butler jam at inaya kami sa hapag kainan...mabilis akong tumayo at naupo sa mesa..
Bakit ba? Eh gutom ako eh..
Sumunod naman sila sakin, at nag umpisa na kami kumain.pag tapos namin kumain ay pinaderetso ko muna sila sa kanikanilang kwarto para magbihis
After an hour...ready na kami.
"Im super excited! This is my first time here in mortal world!" Excited na sabi ni kate.
" Me too" sagot din ni maureen.
Sumakay naman kami sa kotse ko...tatlong sasakyan ang gamit namin dahil hindi kami kasya sa isa...and of course may personal driver kami.
Pag baba namin sa labas ng EK ay nagulat silang namangha.
" Wow" taging sagot ng iba habang ang iba naman ay nag tataka.
"Akala ko palasyo talaga." Nakasimangot na sabi ni kate.
"Wag ka ngang bobo kate..malamang mortal world to eh" sabat naman ni bynel.
"Eh kingdom eh." Naka simangot na sabi nito.
"Thats only a name kate...and stop that pauting...nag mumukha kang bibe" sabat naman ni lheyan sa kapatid.
"Ok tama na yan...basta gaya ng sabi ni HM...dont use youre powers if its not necessary..." Awat at bilin ni ash.
Hindi na namin kailangan mag bayad kasi isa si mom sa stockholders ng EK.. agad naman kaming pinapasok ng nag babantay...siguro sinabihan sila ni butler jam.
Ng makapasok kami sa loob ay biglang may napakapit sakin...si maureen pala.
"What?" I ask her.
"Nakakatakot pala dito ate! What's that monster ba? At bakit may tusok yang mga pegasus?" Sabi nya sakin
Halos matawa ako sa sinabi nya..pano yung monster na sinasabi nya ay yung jollibee na rides.. at yung pegasus naman ay yung carrosel..
"Dont scared mau that is only a rides hahaha" tawa ko..
Una naming sinakyan ay yung roller coaster..ang dami ng tawa ko ng makita ang mga mukha nila after ng rides halos mawalan sila ng dugo...
After that rides we try all the rides...we have fun all day na walang iniisip na mission...
And after na day ends...last ride namin..syempre ano paba? Edi ferris wheel...and we watch the fireworks..
Sana ganito nalang lagi...
Sana...
_______________________________________
Sorry sa tagal ng update 🥺
So yun haha hindi pa kasi ako nakakapunta sa Enchanted kingdom so di ko pa alam yung mga rides don🤣 ewan ko kung may rides na jollibee don 🤣 dito kasi meron🤣
Thanks a lot for supporting my story😍❤️😘 love you all😘❤️😍
Advertisement
- In Serial283 Chapters
Path of the Hive Queen
A girl wakes up alone in the wilderness with no memory, climbing out of an egg. She has human knowledge that doesn’t seem to match her body. Now she needs to not only survive, but figure out the blue boxes, her biology, and how to build up and protect her hive, while balancing her Hive Queen instincts with the human parts of her mind. Her instincts want her to treat her progeny as expendable tools and destroy everything that might possibly one day be a threat. She’d rather not become an apocalypse. But she does need to secure resources and territory for her hive, and maybe a bit of conquest wouldn’t be so bad. A fantasy adventure with litRPG elements and kingdom building, telling the story of a Hive Queen and her family. [participant in the Royal Road Writathon challenge]
8 513 - In Serial6 Chapters
Solving Problems Using Fire
All Eloise wanted was to turn her maths exam papers in. Now she's trapped in a different world and is surrounded by monsters. The only path forward is Magic. - - - Chapters on Monday/Wednesday/Friday. Cover art commissioned from Corinna Braghieri.
8 70 - In Serial31 Chapters
The Rise of the Soul Stealer
Follow Melakios as he travels to find out who, or what, he is in this adventurous world full of demons, angels, and everything in between!
8 145 - In Serial10 Chapters
From Dreams to Magic
In the kingdom, almost all magic education is restricted to the elite and noble classFor a small woodfolk child in with the training of a ranger and woodsman, rather than of an academic, becoming a magus seems like a pipe dream. However, when Faireblot academy, one of the top three schools of magic, announces it will accept a single commoner child among their noble ranks he decides to take his chance. He must travel across the country, alone, to be tested. If he succeeds he will be tossed into the political games of the nobles only with the hope, he can survive.
8 140 - In Serial15 Chapters
The Ascension of Shadows
Elshana Devere is defective. Born without the ability to weild magic, she has lived her life beneath the constant shame of her condition and has accepted her place an embarassment to society. But when Elshana is tossed into a situation where her true power shines, she is sent down a path she never thought she would take. Her job? Save the world from the shadow realm before it's too late.
8 223 - In Serial11 Chapters
Children of the Halo
A thousand years have passed since the signing of the Pact: an historic agreement between the nations of the Pactlands to work for the betterment of the whole. But in recent years, the Empire of Vector has been growing more bold, submitting a claim for the long-contested Disputed Lands. When a young and inexperienced noblewoman ventures into the anarchic territories the residents call the Free Lands in an effort to discover what Vector is plotting, the last thing she expected to find was a City of Wonders. On a fateful summer morning, the Vancouver Island town of Ladysmith, British Columbia, Canada finds itself and its very residents thrust sideways from the world they know to the medieval Pactlands: a world ruled by a shadowy council of mages and governed by the laws of steel and influence. Cut off from their own world, the residents of this small cottage town are thrust knee-deep into the political, humanitarian and martial turmoil suffered by the residents of the Free Lands. Staring down the threat of the Vectoran claimant force, the hidden machinations of the High Magus Council, and desperately seeking the allies and resources they need to maintain their way of life, the residents of Ladysmith must use everything they have at their disposal to survive and claim their own place in a world they were not born to. Magic, intrigue and eight thousand Canadians. What could go wrong? Updates every Tuesday and Thursday.
8 330

