《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 18.
Advertisement
"We need to move royalties..masyado ng mapaminsala ang mga black enchanty..kung nalaman nila ang tungkol sa mission nyo..maaaring alam din nila ang susunod nating misyon... kailangan natin silang unahan" seryosong sabi ni head master
"So may susunod nanaman kaming misyon?" Tanong ni lheyan.
"Yes at yun ay ang hanapin ang mirror of truth."saad ni HM
" Saan at kailan?"mabilis na tanong ni ash
"Bukas..sa falls of truth..get ready royalties"..sabi ni HM
Ng umalis kami ay seryoso lang ang mga royalties..
Hindi sila nag iimikan.. exuse kami sa klase kaya dumeretso na kami sa dorm.
Pagdating dun ay agad kaming inutusan ni ash na magpahinga para sa mission bukas. Kaya umakyat na kami sa kanya kanya kanya naming kwarto.
Ngunit pag dating ko sa kwarto ko ay agad akong magteleport sa lugar kung saan magtatago si mom..
"Oh Samantha? Napa rito ka? Anong balita.?" Tanong ng aking ina sakin
"May susunod kaming misyon at yun ang tanging kulang upang mahanap ang princesa"
"Kung ganun ay kailangan natin yun sirain" naka ngising sabi nya.
"No mom! Kailangan mahanap ang princesa" seryosong sabi ko. Na ikinagulat naman nya.
"What? Why? Kampi ka na ba sa kanila?" Agad syang nagalit sa sinabi ko.
"No mom! Hindi dahil kampi ako! But dont you think na kailangan na natin patayin ang princesa? We need to find her and kill her mom!" Sagot ko sa kanya.
"No sam! Hindi mo na dapat pang makita ang princesa" seryosong saad nito..
"But why mom?" I ask her out of my curiosity. "May tinatago ka ba sakin?"
"Hindi mo na dapat pang malaman.." seryosong sabi nito at umalis.. iniwan akong may pag tataka..
Hindi kaya totoo yung iniisip ko? Na baka ako yung princesa? Ganito ba yung nababasa ko sa mga libro?.
Advertisement
But why? Totoo rin bang baka gunagamit lang ako ni mom for her revenge?
Gulong gulo yung isip kong bumalik sa kwarto ko sa dorm..
Kailangan kong malaman yung totoo.
At malalaman ko din yun malapit na...
Lheyan POV
Sinilip ko sya hanggang sa maka alis sya..sinundan ko na lamang sya ng tingin..
She's a black enchanty...and i know it.
I really like sam since the day na nakita ko sya...yung unang dating nya napuro dugo yung damit nya..
I was on my way para tulungan sya but HM came kaya pinanood ko nalang sya..
Simula ng mag transfer sya ay sinubaybayan ko na sya..
Hanggang sa malaman ko yung secretong tinatago nya.
Nagalit ako nung una..i was ready to tell HM who really is but i stop when i hear her mind.
Maybe she was too occupied kaya di nya napansin na bukas na pala yung isip nya..
And my heart melt kung bakit nya sinabi yung pag sugod nila.. sinabi nya yun sa mom nya para matigil yung plano ng mom nya na sugudin ang kaharian na pinag mumunuan ng magulang ko..
Since that day..patuloy akong sumusubaybay sa kanya..
And i know kahit na ganun yung mom nya iba sya ...
Kinabukasan maaga kaming gumising lahat para sa misyon namin..
Ng sulyapan ko si Samantha ay parang problemado ito kaya nilapitan ko sya.
"Are you okay?" I ask her
"Oo naman." She just answered shortly and continue walking..
Nagulat ako ng biglang may bumangga sa balikat ko..agad ko namang sinamaan ng tingin ito...
Si josh.. he's jealous..
Ewan ko pero parang may sama ako ang loob sa kanila..
They make Samantha special dahil iniisip nila na sya si light..how immature.
I mean kahit ako i dough...pano kung totoo yung nasa isip ni Sam? Kahit nila?
Advertisement
Pero..
Pano kung hindi? Sam is going to suffer..
She's to kind kahit na nalaman nya na encantada ang pumatay sa dad at kapatid nya.. hindi sya nag tanim ng sama ng loob..
Pano ko nalaman yun?
Well .bukod sa spy ako sa kuta ng mom nya ay nababasa ko din yung isipan nya...hindi ko alam kung bakit..
"Is there any problem?" I ask josh.pero inirapan nya lang ako at nag walk out... the heck?!? Bading ba sya? Bat marunong sya nyan?
Ngunit hindi ko namalayan na bukas pala ang isip ko at narinig ito ng mga kasamahan namin..
"Shut the fuck up! Lheyan!" Sigaw nya sakin . And he's ears is turning red..at duon tuluyang natawa ang mga kasamahan namin even Sam..
"Wow dud! Namumula tenga mo hahaha" tawa ni bynel.
"He's shy dud!" Nakangising sabi ni nathan.
"Shut up! Or i will burned nyo two alive?" Pananakot nya sa mga toh,dahilan para tumigil sila
Napangisi nalang ako at napakamot ng batok at nag patuloy sa pag lalakad
Dont worry Sam...i will protect you...susuklian ko yung kabutuhan mo para sa amin ng pamilya ko..
Soon..
Fuck them all!!
.fuck lheyan.
"Easy bro haha selos ka kay lheyan noh?" Natatawang sabi ni dark.sinamaan ko naman sya ng tingin.
"No...i like fiona actually." Asar na sabi ko sa kanya.bigla namang dumilim yung mukha nya..
"Fuck you! Ashton josh." Tanging sabi nya at nag walk out..tsk.
After our na paglalakbay namin ay natunton namin agad ang falls..
Falls of truth..
"Mabuhay royalties" nakangiting sabi ng tagapagbantay nito.
"Andito kami for the mirror of truth" mabilis na sabi ko.
"I know" tanging saad nito at agad na pinatigil ang tubig ng talon hanggang sa mawala yung tubig nito .
Dahan dahan syang lumapit at binuksan ang mga bato.at duon namin nakita ang isang medyo maliit na salamin na hugis puso na may hawakan ..may mga daimond na nakapalibot dito..
"Here." Sabag abot nya sakin..." Tanggapin at pakiingatan ang salamin na ito..bumalik na kayo sa academy sa lalong madaling panahon" saad nya.
Kinuha ko naman ito at itinago..tumango ako at naglakad nya paalis..sumunod naman sila.
"This mission is so easy." Seryosong sabi ni fiona.
"What do you mean?" Tanong ko.
"Nung pinuntahan natin yung volcan may pag subok diba?? Pero bakit dito wala?" Fiona said.
And then i realize.. she's right..fuck!
"Fuck! Be alert everyone.." sabi ko.
"What's the plan?" Agad na tanong ni dark.
"We need to get outside of falls of truth and make a portal to go home..we cant risk the mirror.." seryosong sabi.
"Yes..itd the only way to find the princess" dark said..sabay tingin kay Sam.. I know. I mean,we know that dark want to know the truth.
But he always insist that Sam is her missing sister...dahil sa nararamdaman nya.. Nararamdaman namin...
_______________________________________
To be continued
Advertisement
- In Serial19 Chapters
Child of the Ancients: An Apocalypse LitRPG
It all started in the middle of Dante's nap. He wanted to sleep his life away, but the system denied his request. Instead, it began to transform the Earth, integrating it into the multiverse by granting everyone stats and skills. He was talented, or so the system thought. And that meant he needed to be challenged. After being sent into a deadly cavern, Dante strives for the future he's always desired. But when he learns about the secrets hidden within him, he's shaken to his very core. He wishes for the nightmare to end until something goes wrong. [The world will end in one year.] Instead of everyone receiving a relatively gentle tutorial, the people of Earth are deemed redundant. Dante makes it his goal to save as many people as he can before the world ends, but with billions of lives at stake, he might have to turn into a monster before he can become a hero. Planned updates (2500+ words): M/W/F. 12pm AEST/ 9am EST. M-F during Writeathon. [participant in the Royal Road Writathon challenge] Author's Note: All system apocalypse novels seem to jump straight over the apocalypse itself, which I find very sad. I don't want this to turn into a typical fantasy novel in about ten chapters. Instead, I hope to explore the destruction of society and how things would look if superpowers suddenly appeared in the real world. Before the real apocalypse happens, of course. There will be base building, and likely romance once things settle down. Also dragons, because they are awesome :)
8 203 - In Serial10 Chapters
Transdimensional Apprentice
when a conjuration Archmagis apprentices continue to disappoint him with deadly results. he decides to craft a spell. a spell to summon to him a apprentice that shall be worthy of his teachings and that should not disappoint him. Little does he know that the one who is the best fit is a Dungeon Master extraordinaire . . . . at least when it comes to pen and paper. when Jax Dammerung gets summoned, he learns quite a few things, more then half of them painful. Will this college going Super Geek who has constantly been fascinated with the unknown and fantasy rise to the top? or will he succumb as so many other hopefuls before him have?
8 149 - In Serial15 Chapters
The Elder Lich That Wanted Peace and Quiet
Can't a Skeleton lord live in peace? In a world of dungeons and dragons, there is a skeleton on a mountain in his mansion who wants sleep. Who wants to travel the world anyway, it is much better to stay inside and get a well-deserved rest. My book is also posted on Wattpad and Scribble hub under the same name, "DominaterRaider."
8 212 - In Serial28 Chapters
Earths Eulogy
In July 2057, all life on Earth was wiped out by thousands of meteor strikes. Two men survived because they happened to be in the seed vault on Svalbard Island. An alien from a civilization far more advanced than our own sends them back in time to AD 70 with all the supplies that could be found in the seed vault. Will they be able to change the timeline enough that humanity can survive the extinction event of 2057.Books 1,2, 3, 4 and 5 are now avalable on Kindle Unlimited, as the story is now at book 6 Book 1 has now been edited as of July 29, 2022. Book 2 Should be edited sometime in September. https://www.royalroad.com/amazon/B08BWQ1CLG Please note this story does not whitewash history. The Empires of AD 70 did things that would be called ruthless by our times. Things that we would consider war crimes were considered honorable. Superstitions that would horrify us today were commonly practiced. Things like child marriage were not just practiced, but for much of the world was expected. If these things bother you, then you know how the main characters in this story will feel.
8 185 - In Serial46 Chapters
the secret of Stiles
what if Stiles , the weak humain of the pack was in reality not so humain ? everyone in the pack always put Stiles aside since they think he is just some weak humain that need protection . But what will happen when some hunter came back to town for a very specific creature ? Will Stiles keep his secret or will he decide to told his friend about it ? you'll need to read the book to know 😉Hello dear readers ❤️ this book is not discontinued but finished. I don't think I'll make a sequel unless you ask for one. Enjoy this story! ! I don't own teen wolf and the characters !
8 225 - In Serial5 Chapters
FNAF: Mike Schmidt
A short fan fic I wrote about Mike and his experiences
8 206

