《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 17.
Advertisement
Samantha Irene POV
"Samantha are you there? Gising na! Its already morning! The breakfast is ready!"
Naalimpungatan ako ng biglang may kumatok sa pintuan ko..i think its danielle
"Give me a minute! Gagayak lang ako" tugon ko naman sa kanya.
"Ok!" She replied.Narinig ko naman yung footstep nya pababa.
Habang ako ay tumayo na galing sa pag kakahiga at gumayak.
May klase kami ngayong araw.
Ng nakagayak na ako ay bumama na ko para kumain..pag pasok ko sa kusina ay agad na nag salita si ate fiona
"Oh? Sam! Anjan kana pala! C'mon! Lets eat! Hindi ka daw kumain kagabi?"
"Oo nga! Pagod na pagod kaba?" Nag aalalang tanong ni kuya dark.napakurap nalang ako.
"Im fine. Napagod lang po." I said at umupo na para kumain. Nagulat ako ng biglang nilagyan ni ash ng pag kain yung plato ko habang nilagyan naman ni kuya dark yung baso ko ng juice.nagtataka ko naman silang tinignan habang napapatawa nalang yung iba.
Habang tahimik lang ako na kumakain sila ay masayang nag kukwentuhan. Masaya ko naman silang tinitignan
Sana ganito nalang lagi.
After namin kumain. Agad kaming dumeretso sa klase namin.
"Anong schedule ngayon?" Tanong ni bynel kay ash
"Weapons." Maikling sabi nito
"Were going to train.. dahil malapit na ang digmaan kailangan nating mag handa." Pag papatuloy naman ni ate fiona.
Naglakad kami papunta sa training room.
Gagamit kami ng illusion upang makapag sanay.. gagamit kami ng pekeng black enchanty.
Kailan namin ubusin ang lahat ng mga ito..dahil kahit peke ito ay kaya ka nilang sugatan.
"Ok! Royalties! Sino ang mauuna?"tanong ng mentor namin sa weapons
"Me! " prisinta ni kuya dark kaya naupo kami sa gilid para panoorin sya.
Biglang nag bago ang paligid nya sa isang gubat ang illusion ng training nya..
Advertisement
Sa training na to bawal gumamit ng powers kailangan puro weapon mo lang para masanay ka.
Nag umpisa ng lumabas ang mga black enchanty. Si kuya dark ang weapon nya ay katana..sobrang linis nya gumalaw pinong pino kada hampas ng katana nya ay patay agad ang kalaban nya kaya wala pang 20 minutes ay natapos sya.. nakapasa sya dahil naubos nya lahat ng mga black enchanty.
Sumunod si ate fiona na sinundan ni ash sunod si lheyan,si bynel,si danielle,si gabrielle,si nathan,si gelo,si katelyn,at si maurene and at last ako na yung susunod na sasalang.
Pag tapak ko sa training room ay agad nag bago yung paligid ko.. isang madilim na lugar.
Mga patay na puno ang syang naririto..
Alam ko to..
Eto ang dating itsura ng black kingdom noon.
Hindi ko alam kung bakit pero natatakot ako..
I felt my hand trembling. Nagulat ako ng biglang may lumabas na black enchaty kaya inilabas ko ang bow at arrow ko.
Pinatamaan ko yung isa sa puso kaya ito namatay at yung isa sa ulo.
Nagpatuloy lang ako sa pag pana sa kanila.
Ewan ko kung bakit natatamaan ko parin sila kahit na nanginginig yung kamay ko.
Lumabas yung last na kalaban ko ay agad kong i tinago yung weapon ko at lumapit ako sa kanya.
Well matagal tagal na rin akong hindi nakakapag hand to hand combat..
Namimiss ko tuloy lumaban sa arena sa mortal world
Sinipa ko sya sa paa at umikot at sinipa ulit sya samukha.
Binigyan ko sya ng upper cut at high kick
Bigla naman itong nag laho kasabay ng pag laho ng creepy na paligid
Nagpalalpakan naman ang mga royalties
"Good job! Samantha!" Nakangiting sabi ni nathan.
"Thanks" i said at uminom ng tubig.
"Really good in not using your powers huh?" Namamanghang sabi ni bynel.. nag nod lang ako sa kanya.
Advertisement
"Ok class! This training is over.. and im so inpressive sa mga pinakita nyo..now you are all ready for the war pag dating ng takdang panahon... sa ngayon powers nyo naman ang sasanayin natin.pero pwede na kayong kumain" mahabang pahayag nya.
Nagbihis na ako ng uniform namin at ganun din sila.
Sabay sabay kaming umalis sa training room at nag punta sa cafeteria..
Umorder sila at sabay sabay na kaming kumain.
Pagtapos namin kumain nag yaya silang pumunta sa everrity city.
"Saan yun?" I ask them
"Isang bayan yun kung saan pwede kang mamili ng kung anong gusto mo" sabi ni katelyn.
"Parang mall sa mundo nyo" sagot naman ni kuya dark.
"How did you know that we call know mall yung pamilihan namin?" Mataray kong sabi.
"Nag kuwento kasi yung tagapangalaga ko sakin nun" sagot naman nya.
"Ahh" i just said
"So tayo na?" They ask
"Sure" sabay sabay naming sagot
Sumakay kami sa kalesa papuntang everrity city
Pag baba namin doon sobrang namangha ako sa nakikita ko.
Para nga syang mall sa mundo ng mga mortal
"Wow" i just said
"Lets go shopping!" The girls said at hinila ako.
Mag kahiwalay ang boys sa girls dahil ayaw daw mag shopping ng boys
Madami silang nabili mga dress,perfume,shoes.
Ako? Wala lang wala kasi akong nagustuhan.
Last stop namin ay sa isang accesories store.
Nag titingin kami ng mga kwintas pero napako ang tingin ko sa isang ring.
The ring is shape like a crown with three diamond on the top and its really beautiful..
"You like it?" Nagulat ako ng biglang may nagsalita sa tabi ko. Its kuya dark.. ngayon ko lang napansin na kumpleto na pala yung royalties.
"Ahm..no. Its just beautiful." I answerd..kita ko naman na tapos na silang mamili kaya lumabas na kami.
"Bakit wala kang dala Samantha?" Tanong sakin ni gelo
"I used to go shopping on mortal world and nag sawa na yata ako.." sagot ko at sumakay sa kalesa pauwi sa academy.
Pag dating namin dumeretso na agad ako sa kwarto ko para mag pahinga.. nagbihis ako at humiga sa kama
Matutulog na sana ako ng biglang may kumatok sa kwarto ko.
Tumayo ako para buksan yun...
Pag bukas ko.. si kuya dark pala.
"Bakit kuya? Do you need anything?" I ask him
Nagulat ako nng kinuha nya yung kamay ko.. naramdaman ko nalang na may sinuot ito sakin.
Pag tingin ko.. yung singsing na nakita ko kanina sa everrity city
Tumingin naman ako sa kanya
"Bakit mo to binibigay sakin?"
"I know you like it.. and its my gift for you." He said while smiling
"Gift? But its not my birthday"
"Well i just know na malapit na yung birthday mo." He said. Then i remembered.. one week from now is going to be my birthday. Ngumiti lang ako sa kanya
"Thank you"
"Youre welcome.. sige na matulog kana"
"Good nigth kuya!" I said..ngunit bago ko isara yung pinto ay hinalikan na muna nya ako sa noo.
Nahiga ulit ako at tinignan yung kamay ko.. its really beautifull.
Lumipas ang oras at hindi ko namalayang naka tulog na pala ako
Everything went black.
______________________________________________
Advertisement
- In Serial544 Chapters
Feral Confessions – Adrianna And The Alpha
(Warning: Mature Content After Chapter 70)
8 1434 - In Serial8 Chapters
The immortal and the personification of mana
Aurum the once immortal have travel back into the past and is now ready to stir the path this time in a better direction than the previous timeline. Will he be able to guide it back into a happy ending or will it be just the same as the previous one? This world is set in a medieval-like setting. Technology is advancing but it's still isn't the best thing yet.
8 180 - In Serial8 Chapters
End of Tales: Gaia
A collective tales from Gaia.
8 153 - In Serial170 Chapters
Slime Girl
Slimes are stupid!Annoying little pests that don't think about anything.How would they? They don't even have a brain.They don't even think about what they do, dissolving anything in their reach.That's worse than a beast acting on instinct, that's just following a program.A plague of mindless balls of goo.If it were up to me they should all get eradicated.At least that’s what I thought.Until my life was turned into a mess. Stupid slimes!
8 644 - In Serial54 Chapters
LiNa's Ten-Winged Cultivation
LiNa was just an average teenage girl, who one day got hit by a flower pot right on the head. How “lucky” was that? When LiNa woke up, she was not in a hospital bed but an unknown world full of demons, mythical creatures, endless danger, and…lots of sweet potatoes. Oh, she ended up in the Land of Ruins which was one of the most barren places on this so-called Aniesian Continent, and forced herself to forget the taste of meat. She was on the way to exchange for some sweet potatoes when came across a dead young man. In a crazy blizzard, she used almost every single cell in her body to drag him home, leaving a trail of red blood across the fluffy snow, which later on…he rewarded her with a stick on the head! Right on the same spot where the flower pot hit her. Never have I seen such an ungrateful person! Better not let me see him again! And guess what? He was very much stuck with her for some time, or even....the rest of her life. How could LiNa survive these harsh conditions, babysit that icy-cold-face person, and overcome all the challenges to become a legendary ten-winged immortal?
8 158 - In Serial19 Chapters
Swan Lake - Larry Stylinson Ballet AU
Larry Ballet AU. *Louis is a boy covered head to toe in Mickey-Mouse band-aids, Harry is a professional Ballet dancer, and they are partners for the Swan Lake performance at the end of the year. But something waits behind Louis' bedroom door. It waits for a long time. It's quite sad that December comes.*3rd person narration.SPOILERS - Trigger Warnings: This story is horror and a tragedy. Sensitive themes including abuse, mental illness, and character death are strongly present. As the author, I do not advise this book for persons under the age of sixteen.
8 145

