《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 16.
Advertisement
Samantha irene POV
Nang mag lakad lakad kami upang hanapin si seriya ngunit hindi ko namalayan na napahiwalay na pala ako sa kanila
Ay shet asan nanaman ba sila? Illusion nanaman ba toh?
"Hindi ito isang illusion." Nagulat ako ng may magsalita sa likod ko.pag harap ko ay nakita ko ang isang babae na mahaba ang buhok na itim na itim kasing tangkad ko sya at parang may guhit ng ink ang mukha nya.
"Your seriya" mahinang sabi ko at tumingin sa kanya.
"And your a traitor!" Nagulat ako sa sinabi nya ngunit bago pa ako makapag react at sinakal na nya ako.. hindi nya man gamit ang mga kamay nya ngunit ang kapangyarihan nya.
"N-No i-i-m not!" Hindi makahinga kong sabi.
"Youre the daugther of rowina! Youre a black enchanty! At ayon sa propisiya! Ikaw ang nakatakdang papatay sa princessa!" Galit pa ding sabu nya unti unti na kong nanghihina dahil hindi na ko makahinga
"Kailangan kitang mapatay bago mo sya patayin!"dagdag pa nito
Ngunit nagulat ako ng bigla nalang syang tumalsik.
"Sam are you ok?" Nag aalalang tanong ni gabrielle,ngunit hindi ko sya pinsansin at busy ako kakahabol ng aking hininga,hindi ko namalayan na andito na pala ang lahat ng royalties
"Hahahahahahahaha" tawa ni seriya ng makatayo sya
"Fuck! Seriya! Shes not an enemy! Shes one of us!" Galit na singhal ni kuya dark!
"Im sorry" nakangising sabi nya halatang sarcastic yung pag ka hingi nya ng sorry. Inaalalayan naman akong tinayo nila bynel
"Alam mo na siguro kung bakit kami andito?"seryosong sabi ni ash, mukhang hindi nalang din nila pinansin ang sinabi nito
"Of course royalties.." sabi ni seriya at nag lakad papunta sa dulo ng kweba. Itinutok nya ang kanyang kamay dito at nag bigkas ng salita.. dahan dahan naman itong bumukas at dito nakita namin ang tatlong maliit na gems o ang mahiwagang bato
Advertisement
Kinuha nya ito at ibinigay ang isa kay kuya dark.. ang isa ay kay lheyan at ang isa ay kay ash.
"Bakit tag iisa kaming tatlo?" Takang tanong ni lheyan
"Dahil kayong tatlo ang tagapangalaga nito.. maproprotektahan nyo ito kung tag isa isa kayo"
"Salamat seriya" sambit ni fiona.
"Walang anuman royalties.. humayo na kayo.. ng hindi kayo magabihan." Sabi ni seriya nauna na silang mag lakad at naguhuli ako.
"Sandali sam" seryosong sabi ni seriya,hindi naman napansin ng mga kasama ko ang pag tawag nya sakin. Humarap naman ako sa kanya. Kinakabahan ako oo.. alam nya yung secreto ko.
"Alam kong traidor ka at alam ko ding pinipigilan mo ito..kaya hindi kita pinatay.. ngunit.. hindi mo mababago ang propesiya..traydor ka samantha! Isa kang traydor!" Seryosong sabi nito. Dahil sa kaba at takot hindi ko na sya pinansin at tumakbo na akong tumungo sa mga kasamahan ko.
"Oh sam? Akala ko naligaw ka nanaman! Wag ka ng hihiwalay ahh!" Sabi ni danielle at isinabit ang kamay nya sa kamay ko. Ngumiti lang ako
" sorry na " natigilan naman ito
"Shet! Nakakatomboy ka!" Sabi nya kaya natawa lang ako.. big deal talaga ang pag ngiti ko
Hindi nag tagal ay nasakalagitnaan na kami ng pag lalakbay pabalik sa academy ng bigla nalang may nag paulan ng palaso sa gawi namin.
"Fuck! Ambush!" Sigaw ni nathan at agad na nagtago sa isang puno ganun din ang iba
Shet oo nga pala! Hiniling ko nga pala ito kay ina.
Lumabas ako at agad silang tinira ng water spike..patakbo akong lumapit sa isa sa kanila at sinipa ang mukha nito...agad naman itong natumba.
Naramdaman ko ang isang prisensya sa likod ko kaya agad ko syang siniko patalikod at humarap ako upang suntukin ang mukha nito.
May isang palaso na patungo sa gawi ko ngunit pag harap ko ay agad itong naging abo.
Advertisement
Pag tingin ko at nakita ko si ash na halatang galit
"Are you insance sam??? Bakit ba bigla ka nalang sugod ng sugod?" Galit na sabi nito
"Damn sam! Pano pag may nangyari sayong masama?" Seryoso ding sabi ni kuya dark hindi ko namalayan na ubos na pala ang mga tauhan na pinadala ni mom
"Im fine!" Sabi ko nalang.
"Wag na tayong mag lakad... lets use the portal" seryosong sabi ni lheyan na sinang ayunan naman ng iba.
"Verry good royalties! Sa ngayon ay mag pahinga na kayo." Nakangiting sabi ni headmaster ng magtagumpay ang mission namin.
"Thank you HM" magalang na sabi ni kuya dark at umalis na,tumango lang ako at umalis na din
Pag dating namin sa dorm ay agad akong dumeretso sa kwarto ko. Nagpalit ako ng damit at agad ding nag teleport papunta kay mom.
Gaya ng dati naalerto ang mga ito sa biglang pag sulpot ko..
Ngunit agad din nawala ito ng makilala nila kung sino ako.
"Samantha! Kamusta?" Nakangiting sabi ni mom
"Wag muna tayong kumilos ng kahit ano mom.. kailangan muna nating mahanap ang princesa at patayin ito." Seryosong sabi ko..kailangan ko ng alibi sa kanya upang hindi na muna nya ituloy ang pag bawi sa kaharian ng black kingdom...kailangan ko munang mahanap ang princessa hindi para patayin ito kundi para mahadlangan na ang kasamaan ng aking ina
"Ngunit kaylangan na nating bawiin ang kaharian natin" seryosong sabi nito.
"No mom.. pag ginawa mo yun maaring maudlot ang pag hahanap nila sa princessa, mas gugustuhin nila itong protectahan..." giit ko sa kanya
"Bakit ba?? Mapapatay mo din naman sya diba?"
"Nakaharap ko si seriya mom... ang tangin sabi nya isa lang sa atin ang papatay sa prinsessa! Sya ang palatayin? O tayo ang papatayin"
Dahil sa sinabi ko mukhan naliwanagan naman ito. Sana nga
"O sige.. ituloy mo nalang ang plano mo... sabihin mo nalang kung ano ang kailangan mo." Sabi ni mom
" thank you mom.. hindi na rin ako magtatagal.. baka hanapin nila ako" sabi ko tumango lang si mom.. agad akong nag teleport pabalik sa kwarto ko.
Pag dating ko nahiga lang ako sa kwarto ko at humiga ako at nag isip
Kailangan ko ng plano..hindi ko gustong saktan si mom kaya gagawa nlng ako ng paraan para magbago ang isip nya..because revenge is not the answer!
Napabuntong hininga na lang ako at tumayo.. shet nagugutom na ako gabi na rin kase at hindi pa ako nakapag dinner
Lumabas ako ng kwarto ko upang kumain sa kusina.. siguro naman may mga kag kain sila neh?
Papasok na sana ako sa kusina ng may narinig akong nag uusap.
Its kuya dark and ate fiona
"Maybe lukso ng dugo? Baka yun yung nararamdaman mo kay Sam" sabi ni ate fiona na ipinag taka ko.. bakit nasali yung pangalan ko?
"Baka nga.. baka nga si sam at ligth ay iisa.. nakikita mo ba kung pano sya kumilos? It looks like ligth naging cold nga lang" sabi ni kuya dark
And because of that.. i've shocked.
What are they talking about? And what? Panong magiging ako si ligth?
Then i realized.. i have the four elements of power.. and my mom told me that na wag kong sasabihin sa iba yun.. for what? Dahil ba ako si ligth?
And then naalala ko yung kwento sa history..isang yaya na black enchanty.. and mom was a black enchanty.
What if...
What if ako talaga si ligth? What if ginagamit lang ako ni mom?
Haist! This life is so fuck up! Inis na ginulo ko yung buhok ko dahil sa iniisip ko at bumalik sa kwarto..
Shet! Dont assume anything samantha.. this is not sure.. there not sure yet. Sabi ko sa isip ko
At di ko namamalayan naka tulog na pala ako sa kakaisip kung ano ang totoo.
______________________________________________
Advertisement
- In Serial25 Chapters
Unparalleled Appearance: She is the Last with Divine Power in a Universal War
Unparalleled appearance in the myriad worlds. Unrivaled talent. The only one who could use the divine power of the universe. Her story began with experiencing the inevitable end of her precious world, her home. The death of all her friends. The last survivor of hundreds of millions of heroes. Lanaery was known to her world, the Sacred Origin, as the most talented Saintess who ever lived. Unfortunately. Despite being the only survivor of her entire race, she was forced to become stronger to protect her last home, her universe, from a universal war. On her way, she will have to face technological civilizations. Elemental gods who turned their backs on their universe, and Evil Gods from another universe who wanted the destruction of all life.
8 126 - In Serial6 Chapters
A "Typical" Dungeon Capture
This short story gives a radically different viewpoint of dungeon exploration compared to the ones typically found in games or literature. One thing is certain: you’ll never see dungeon exploration the same way ever again!
8 98 - In Serial29 Chapters
Winning My Luna's Heart (completed)
Alana White didn't always have the perfect life, when she was just 11 years old she got home from school and found both her parents brutally murdered. She was forced to move in with her aunt, but moved out 2 years ago. Now at the age of 17 she lives with her boyfriend Drew and is making her way though high school. Drew is 19, he graduated two years ago. She's happy with him and couldn't imagine life without him, but what happens when she is forced to go to a new school and her new friends older brother claims that she's "his" and why is everyone calling him Alpha?
8 192 - In Serial200 Chapters
Meet the authors showcase edition volume #2 Est. 6/5/2020
Another edition of behind-the-scenes interviews, which are meant to provide readers with an insider look at the writer's creations of their favorite stories. So, please take a look and learn how these stories came to be.Looking for the stories promoted in these interviews? Check my profile for the meet the authors showcase reading lists.6/11/2020 accomplishments. #2 in meet the authors and #19 in showcase6/21/2020 accomplishments. #1 in Meet the Authors and #10 showcase10/25/2020 accomplishments #1 meettheauthors, #6 in showcase, 4 in responses and #20 in spotlight6/2/2021 reached 3K views3/31/22 reached 4K viewsHow do I get featured? - send me a private message and I'll provide the interview
8 187 - In Serial6 Chapters
When You Need Me
Ant and Dec's lives were changing at the speed of light. Nothing stayed the same, not even their friendship...Or did it?
8 133 - In Serial13 Chapters
Solby Instagram
@colbybrock has posted a new photo....
8 108

