《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 15.
Advertisement
Samantha irene POV
maaga akong nagising at agad na gumayak para sa misyon namin ngayong araw..
Lumabas ako ng kwarto at dumeretso sa gate..wala pa sila siguro ay gunagayak pa ang mga yun kaya napagpasyahan ko munang umupo sa gilid upang hintayin sila..
Di nag tagal dumating si ate fiona sumunod si kuya dark si ash at pati na rin yung iba..
Nahuling dumating si HM dahil may ibibilin pa daw ito bago kami umalis.
"Gaya ng ibinilin ko royalties at ikaw na rin sam...kaylangan nyong makabalik bago lumubog ang araw" bilin ni HM nag si tango naman kami at nag umpisa ng mag lakad.
Oo pinag lakad kami... huta! Pwede namang mag portal diba?? Hanep din eh.
"Anong iniisip mo? Bakit naka busangot ka?" Nagulat ako ng may mag salita, si kuya dark lang pala..well kuya tawag ko sa kanya kase mas matanda sya sakin.
"Wala...tinatamad kase akong mag lakad"nakabusangot na daing ko.
"Hahaha akala ko kung ano na...gusto mo ng piggy back ride?" Sabi nya ng nakangiti.
"Hmp! Muryot! Hindi na...kaya ko mag lakad." Tanggi ko rito
"Sunget! Haha" sabi nya sabay tawa.sinamaan ko naman sya ng tingin kaya tumakbo sya papunta kay ate fiona at nag tago sa likod nito..
"Loko ka! Sige inisin mo yan.."banta ni ate fiona.
"Sorry naman ML" tanging sagot ni kuya dark sabay kamot sa batok..
Wait???
ML??
As in MOBILE LEGENDS?
"ML?" Takang tanong ko
"Ewan ko ba jan kay dark! Sabi ko mag isip ng CS na original tas bigla nalang akong tinawag na ML" napapairap na sabi ni ate fiona
"ML! Ang ibig sabihin nun ay MY LOVES! pina ikli lang hehe wala kasi akong maisip eh" sabi ni kuya dark at nag peace sign.
"Mukha ngang wala kang maisip" sabi ko sa kanya "baduy eh hahaha" dagdag ko pa.
Agad naman nya akong sinamaan ng tingin kaya tinaasan ko naman sya ng kilay
"Oh baket?" Pataray na tanong ko..
"Hehe wala" sabi nya nalang..napairap naman ako at nag patuloy sa pag lalakad.
"Taob ka dark hahaha" tawa naman ni bynel
"Oo nga hahaha tsaka oo nga naman kase baduy naman yung CS mo hahaha" tawa naman ni nathan
"ML? Hahaha MY LOVES DAW HAHAHAHA" tawa naman ni gelo
Habang nag pipigil din ng tawa si lheyan at ash.
Ganun din ang girls mukhang nakikita kase nilang badtrip na si kuya dark.
"Tatahimik kayo o gusto nyo nyong mamatay?" Banta ni kuya dark na seryosong seryoso.
Nanahimik naman sila bigla,kaya bigla akong napataw ng malakas
"Pfftt HAHAHAHAHAHA" tawa ko at napahawak pa sa tyan ko haha pa o epic ang mga pag mumukha.. mang aasar takot naman ngarod.. grabe halos maiyak iyak ako sa kakatawa.
Imbis na lalong magalit si kuya dark ay natigilan itong napatingin sakin ng naka nganga. Ganun din yung iba.
"Pfftt what?" Natatawa paring tanong ko.
Advertisement
"Y-You laugh!"namamanghang sabi ni kuya dark
"Youre beautiful" sabi naman ni ash
Huh? What the big deal if i laugh?
"Of course can laugh! Im a enchantada after all" sabi ko at nag patuloy nalang sa pag lalakad,hindi ko na sila hinintay.
Well.. nahihiya kasi ako.. totoo naman kase..ganun lang ulit ako nakatawa ng ganun after nung mawala si mom.
After 2 hour
Nag uumpisa na kong mairita sa mga kasama ko.
"Uy sige na kase sam!"pilit ni dark sakin.
Gusto nilang tumawa ako ulit..WTF?? Seriously? For 2 hours ganyan lang lagi ang tanong nila
"Your so much pretty when your laughing!" Sabi ni nathan
"Kaya nga please isa pa!" Sabi naman ni bynel ng may paawang mga mata.
Inirapan ko lang sila at nag patuloy sa pag lalakad
"Para kang godness! Sige na" isa pang sabi ni gelo
"Shut up boys! Naiilang na sainyo si sam! Cant you see?" Pinagalitan na sabi sa kanila ni ate fiona.
Hayst thanks ate youre may savior!
Natakot naman yungboys kay ate fiona kaya tumahimik.
"Tsk! Lets focus on our mission!" Malamig na sabi ko.
After an hour. Narating namin ang ibaba ng bundok. Kaya nag pahinga kami at kumain.
"Here!" "You want?" Nagulat ako ng sabay mag abot sakin ng pag kain si lheyan at ash. Napahinto sila at napatingin sa isat isa. Awkward.
Medyo naiilang naman akong tanggapin ang isa kaya kahit busog ako kinuha ko yung dalawa.
"Thank you." Mahinang sabi ko,napangiti nalang silang umalis at umupo para kumain.
"Wow! Haba ng hair!" Natatawang sabi ni katelyn
"How to be you po ate?" Sabi naman ni maurene
"Sana all" ang tanging sabi ni danielle
Habang si gabrielle ay tahimik lang na kumakain
"Bilisan na nating kumain para makabalik tayo bago mag dilim."seryosong sabi ni ash itinabi ko lang sa bag ko yung pag kaing binigay nilang dalawa sakin
Pag tapos nila ay agad din kaming umalis upang umakyat sa volcan.
After we reach the top napa wow talaga ako as in!
Para syang paradise! There a lake! Green healty grass ,beautiful flowers,and refreshings tree's!
"Wow!" I commented. At napansin din naman ng mga kasama ko yun. Pag tingin ko da kanila hindi naman sila namangha at nagulat sa nakita.
"Oo nga neh? Ngayon kalang pala naka punta dito." Nakangiting sabi ni ate fiona.
"Huh? Nakapunta na kayo dito?" Tanong ko.
"Oo. Nung bata kami. Dito namin inilabas ang una naming kapangyarihan. Pero lahat ng nakikita mo sam? Thats all illusion. At sa oras na tumapak tayo jan? Mawawala lahat yan." Seryosong paliwanag sakin ni gab
"Yeah. Grabe creppy pa rin yung lugar." Parang nakakakot na sabi ni nathan.
"Oo nga eh.fuck! Nag tataasan yung mga balahibo ko" takot na sabi ni gelo sabay hawak sa braso at hinimas himas yung braso nyang nag tataasan yung balahibo.
Advertisement
"Then what will happen next?" Tanong ko sa kay gab
"We dont know..minsan iba iba ang pag subok bago pakapunta sa magiwagang bato." Sabi naman ni kuya dark. And then i remembered
"Thats why they call this sinumpaang vulcan."i said habang nakatingin sa illusion na parangparadise. Napa tango nalang sila.
"Lets go." Sabi ni lheyan
"Magiingat ka." Bulong sakin ni ash. Shet! Napangiti nalang ako sa kanya. At sinabing
"Same to you."
Pag tapak ko sa lupa ng bunganga ng bulkan. Tama nga sila,biglang nag bago ang paligid.yung parang paradise biglang naging isang lugar na di na makilala
"Fuck! This place are really creppy." Pabulong na sabi ko habang tinitignan ang paligid. Sobrang tahimik..medyo nag tataka din ako kasi kahit ang mga kasamahan ko ay hindi nagsasalita kaya lumingon ako.
At ganun nalang yung gulat ko ng hindi sila makita.
Damn! Asan sila?
Nag lakad lakad ako upang hanapin sila pero wala talaga.
Then i realize.
Isa ba to sa nga pag subok na sinasabi nila?
Pero anong klaseng pagsubok?
Habang patuloy ako sa pag iisip hindi ko namalayan na may tao na pala sa likod ko.
"Sam.." medyo nagulat naman ako ng mag salita ito. Nung lumingon ako.. nakahinga naman ako ng maluwag ng makita ko kung sino ito.. si kuya dark lang pala
"Ginulat mo ko kuya dark.." inis na sabi ko.. "anyway? Asan pala yung iba?" Tanong ko sa kanya pero hindi lang ito kumibo at nakatingin lang sa lupa.
"Ahmm? Kuya? Is there anything wrong?" Tanong ko sa kanya.. medyo iba kasi yung kinikilos nya eh
"Why Sam?" Sa wakas at nag salita na rin ito.
"Huh? Whats the problem kuya?" Kinakabahang tanong ko.
"Bakit mo ka nag trydor samin?" Nadiing sabi nya at tinignan ako ng nanlilisik ang mga mata.
Napalunok naman akong napa atras.
"W-What a-are you t-talking about?" Maang maangan kong tanong sa kanya.
"Do you think we are not going to find out your secret?" Galit na sabi nito.
"W-What secret?" I ask him. Hinawakan naman nya yung dalawang balikat ko at niyugyog ito.
"Your a traitor Sam! Anak ka ng isang black enchanty!! And admit it! Your a spy! Nag i spy ka samin!" Galit na galit na sabi nito. Kusa namang pumatak yung mga luha ko dahil sa sinabi nya.
"Sorry kuya... sorry" yun lang ang tangi kong nasabu sa kanya. Lumuhod naman ako habang patuloy na humihingi ng tawad sa kanya.
"If you really true to your sorry then prove it! Kill your self!" Gigil na sabi nito. Sabay itsa ng isang matalim na bagay
Yeah! I really deserve it! I really deserve to die...
Unti unti kong pinulot yung binigay nya at itinapat ito sa leeg ko.
Pero.. on the second thougth.. i know theres something wrong about this.
Itignan ko yung ibinigay nyang patalim. Para itong basag na salamin..
Wait!! Damn!!
Nagulat ako ng itinutok ko yung reflection ng salamin kay kuya dark pero hindi ko ito nakita.. ng mag angat ako ng tingin ay anduon naman syang masamang nakatingin sakin.
Fuck! Hindi ko nakikita tung reflection nya sa salamin!anong meron.?
And then i realize.
This... is also a illusion..
Fuck! Ang illusion ng kinatatakutan!
After i realize it unti unti akong tumayo na ikinagulat ng nasa harap ko.
"What? Your not really feel sorry dont you?" Galit na tanong nito.
"Of course i am..but-" napatigil na sabi ko at tumitig sa mata nya "your just a fucking illusion so get lost!" Sabi ko.
At dahil dun.. tuluyan ng nagbago ang paligid...nawala na yung illusion.
Pag tingin ko para akong nasa isang kweba..fuck! Asan nanaman ako?
"My god! Ate sam!" Narinig kong may tumawag sakin napalingon naman ako at yun. Nakita ko silang lahat na parang hinihintay talaga ako.
"We thougth ma iistuck kana dun!" Nag aalalang sabi ni katelyn. Ng makalapit sila.
Niyakap lang ako ni maurene at ni gabrielle
"Sorry! We dont know na ganito yung pag subok!" Naiiyak na sabi ni danielle.sabay yakap din sakin ganun din si ate fiona at ibang boys
"What? What happen?" Takang tanong ko.
"5 hour kana naming hinihintay sam" sagot sakin ni lheyan na ikinalaki ng mata ko.
"What? Seriously?"gulat na sabi ko
"Yeah! We thought di kana makakalabas sa illusion na yun.. good for you.. your really a member of crystal section" sabi naman ni ash
Napatitig nalang ako sa kanya.lumipat naman ang tingin ko kay kuya dark na seryosong nakatingin sakin.
Bumilis naman yung tibok ng puso ko. Shet! Totoo ba yun? Bakit ganyan sya makatingin? Alam ba nya?
Naputol lang ako ng pag iisip ng kung ano ano ng bigla nya akong hilain at yakapin!
"Damn! This is your second mission and your first was terrible! Akala ko kung ano nanamang nangyari sayo!" And that i feel relief. Fuck! Im not a fucking traitor! Oo anak ako ng isang black enchanty at oo galit ako sa kanila nung una but shet lang!
Ganito sila kaya diko na masikmura yung plano ni mom!
Sobrang maalaga sila at halata naman na sobrang nag aalala sila sakin..
Di gaya ni mom. If she really loves me she's not going to take a risk of my life. Why? Kase ako nalang natitira sa kanya! What if mabuko kami? Ako? Edi patay ako? Tsk.
"Sam? Ayus kalang ba? Kanina kapa namin kinakausap eh" nag aalalang tanong ni ate fiona
"Y-Yeah im fine...medyo napagod lang" sabi ko naman sa kanya "but im ok now lets continue our mission" sabi ko sa kanila
"Are you sure?" Tanong ni kuya dark.
"Yup! Anyway what's next?" Tanong ko
"We are going to find seriya" seryosong sabi ni ash
Tagtaka naman ako.
"Sya yung sinumpang enchantada na syang nakatira dito sa vulcan." Sagot ni lheyan ng mahalata ako.. nalinawan naman ako at saka naglakad nang sumabay sa kabila upang hanapin si seriya
________________________________________________
Advertisement
- In Serial38 Chapters
The Perks of Immortality
This story will no longer be updated. After living decades and dying hundreds of times, Kegan has learned that he has finally passed some test that the cruel spirit had given him. Now, Kegan has the ability to gain “perks” that can make his life much easier. He is looking forward to finally having an easy life with the new perks he has earned. Rules to keep me honest for the perk system: Spoiler: Spoiler 1. The purpose of perks is to help the MC live longer and do new things each life. 2. The perks can be unlocked by getting hurt or killed. 3. The perks can be unlocked by putting in a lot of effort that isn’t easily duplicated in a new life. 4. Perks are generally beneficial enhancements to the MC’s body. 5. Perk costs can be lowered with more impressive achievements to unlock them. 6. Perk costs can be lowered by repeated death or injury from something the perk protects against. 7. Perk costs are increased for quality of life improvements that don’t benefit survival. I want to avoid one of the pitfalls I see for other LitRPG stories where the game elements barely relate to the story, or offer very little information. If people are skipping over and not reading the perks then I'm doing things wrong. So I promise to try and make the perks interesting, sometimes humorous, informative, and relevant to the story.Cover art by http://dertypaws.com/
8 142 - In Serial8 Chapters
Godling
This is a story of a guy who one day comes home to find a program installed on his pc. He quickly learns that the program is just a game called godling that just showed up out of no where. Fair warning to all of you; I am not perfect, in fact i'm not even that good when it comes to writing. I do it mainly because I enjoy it, I always love writing stories and sometimes I will post it like I will with this one. My grammar could be better and my writing skills are so and so. I hope that by continuing to write I will grow as a writter so I would really appreciate it if you could point out my mistakes so that I can learn from them. This story will be pretty laid back as I suck at action, but that doesn't mean I won't try to add any. Release schedule is 2-4 chapters a month with each chapter about 1000 words give or take.
8 201 - In Serial29 Chapters
Avenger Of Destruction
In the year 681, Demonic beings invaded the world of Astil and conquered one of the four continents, leaving a trail of destruction in their wake. They continued their quest for conquest for many years, engulfing the world in chaos, pushing humanity to the edge of extinction until one day, they were blessed with a greater power from the Spirits that allowed them to combat the demon army. A century later the war came to a standstill and a new era began… A boy, born with the hatred of those who were wronged, took his first step onto a path of no return. One that will only lead to a moment of satisfaction, and a lifetime of regret. Will he be able to continue down this path until the end? Or will he turn back before it’s too late? To forgive and forget or to hold onto hate and seek revenge? What will he choose? ------------------ I'll be honest with everyone here, I can't write right now. Like I don't mean can't as in I'm disabled and literally can't do it, but I mean can't as in I have other things I gotta do at the moment. So I'm going into hiatus for a while and will be back sometime in the fall of 2021.
8 94 - In Serial16 Chapters
Awakened Soul
Dying is supposed to be the last thing you do. For Raymond Baines, it was only the begining. Barely escaping the afterlife with his soul mostly intact and now reincarnated as a very unimpressive monster, he'll have to work hard to survive the nightmarish underground labyrinth he now finds himself in. Along the way he'll have to grow and evolve himself while avoiding the true terrors that lurk in the deep darkness of the world, embarking on a journey that will lead him to places untouched by mortals in millennia to discover the terrifying secret behind his new home. But maybe some secrets were meant to stay buried...
8 161 - In Serial134 Chapters
Inky Veins is a poetry collection of rhyme, free verse, prose, and haiku. Poems included in this collection are from Andi Leigh's blog: andileighwrites.com.Originally published: May 15, 2022.Paperback copies are available at Lulu.com, Amazon, and Barnes & Noble Online!
8 133 - In Serial39 Chapters
King's Little Sister(Meliodas × Reader)
Read the book...I dare you skskskskskskskskskssksks...you can't ignore a dare.
8 151

