《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 14.
Advertisement
Samantha's POV
Days passed nag mag kita kami ni mom sa gubat at days passed ng palagi akong tulala at iniisip kung bakit pa samin nangyari toh..
Naka buo ng plano si mom
At ito ang pag bawi sa kaharian ng black kingdom sa magulang nila lheyan at katelyn
Alam kong walang kinalaman sila katelyn at ang ibang royalties sa nangyari noon ngunit grabi ang galit ko sa mga magulang ng bawat isa sa kanila lalo na sa queen jasmine.
Tama lang na nawalan sya ng anak kapalit ng mga kapatid at papa ko..at sisiguraduhin ko na hindi na makakabalik pa ang prinsesang iyon lalo nat umaasa pa silang buhay ito.
Gumagawa ng ng hakbang ang mga enchantada upang mahanap ang nawawalang princesa.
Kahapon ay ipinatawag kami ni HM para sa isang misyon
Tulala ako sa isang tabi ng kalabitin ako ni gabrielle
Tumingin naman ako sa kanya ng may pag tataka.
"Pinapatawag tayo ni HM" sabi nya tumango naman ako at sumunod sa kanila..
Pag pasok namin sa HM office at agad kaming pinaupo ni HM
"Hindi ko na patatagalin pa toh royalties....bibigyan ko kayo ng isang misyon"
Agad naman nag ingay ang aking mga kasamahan
"Anong misyon HM?" Tanong ni fiona
" ang hanapin ang most powerfull stone sa buong encantadia" nagulat naman ako para saan yun?ngunit bago ko pa maitanong ay naitanong na ito ni nathan
"Para saan yun HM?" Nathan
"Isa ito sa mga gagamitin natin upang mahanap ang nawawalang princesa" seryosong sabi ni hm
"Kailan namin ito uumpisahan?" Tanong ni dark
" sa isang araw. Kaya may isang araw pa kayo para mag handa.. narito ang mapa ang MPS ay matatagpuan sa dulo o pinala ituktok ng bulkan ng enchantadia ang bulkan ng kasawian.." sabi ni HM at ibinigay samin ang mapa tinignan ko naman ito at kinabisado kailangan maunahan namina ng mga royalties para hindi nila mahanap ang prinsesa.
"Masusunod HM" sabi naman nila at umalis na kami
Bukas gaganapin ang misyon namin kaya kailangan ko ng mag handa
Tinigan ko ang paligid at ng makasigurado ako na wala ng enchantada ay agad kong ginapit ang teleportation kong ability upang makapunta sa kuta nila mom.
Agad na aalerto ang mga kasamahan ni mom samantalang si mom ay nagulat lamang ngunit agad na napalitan ng kasiyahan.
"Anak! Mabuti at naparito ka.. kamusta?" Tanong nya sakin at agad akong niyakap.
"Ayos lang mom...pero di na ko mag papaligoy ligoy pa...kailangan ko ng mga tao para sumugod samin sa aming misyon" nagulat si mom sa sinabi ko pero bigla syang ngumisi
Advertisement
"Of course my dear daugther" sabay ngising napa tingin sa mga kasamahan..
"Yun lang..i have to go.baka malaman nilang wala ako duon."seryosong sabi ko at yumakap muli kay mom
"Mag iingat ka sam...ikaw nalang ang meron ako.."naluluhang sabi nya
"Dont worry mom..hindi ako mawawala sayo."sabi ko ng nakatingin sa mga mata nya "basta mom..wag kang gagawa ng plano ng hindi ko alam ok? At kung maaari wag muna ngayon...leave it to me ok?"
"Of course anak" nakangiting sabi nya
Agad naman akong nag laho at bumalik ulit dito sa hardin.umakyat ako sa pinakamalapit na puno at duon humiga.
Hay...ito lang ang tanging paraan ang alam ko para wag muna ituloy ni mom ang plano nya...
Yes im against to them...hindi nila ako katulad...iyong kanina ay palabas lamang upang tuluyan nilang makita na kasapi nila ako...
At iyon lang din ang paraan upang huwag muna nilang ituloy ang plano nila..
Plano nilang kuhaning muli ang black kingdom sa mga magulang nila lheyan..pero hindi ko masikmura ang mga plano nila..
Sobrang bait nila sakin at ito lang ang paraan upang makaganti ako sa mga kabaitan nila..they even desperate to look for my mom,dahil nga ang akala nila ay nakuha ito ng mga black enchanty..
Ipinakita ko kay mom na galit ako sa kanila para maisip nila na ako ang magagamit nila..
Oo sila ang dahilan kung bakit namatay sila dad pero..revenge is not the answer! The big revenge that i want is already done...its called 'karma!' Queen jasmine daugther is already missing! And thats enough already for me...but not for my mom...
I hope someday..she will going to open her heart for forgiveness...to forgive the one who made her life misirable..
Sa sobrang pag iisip ko ay hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako...
Pero naalimpungatan ako ng may naramdaman akong nakatitig sakin,kaya dahan dahan kong iminulat ang mga mata ko...
At nanlaki ang mata ko sa gulat ng makita ko kung sino iyon.
"HOLYFVCKINGSH*T!" Mura ko ng muntik na kong malalaglag dahil sa gulat. Mabuti nalang at nahawakan ako ni josh.
"Sh*t ayos ka lang?"nag aalalang tanong nya sakin.umayos ako ng upo sa puno sabay tingin ng masama sa kanya..
"Really? Muntik lang naman akong malalaglag tas mag tatanong ka?" Sarcastict na sabi ko sabay taas ng isa kong kilay..
"s-sorry" sabi nya lang sabay kamot sa ulo nya..
"Haist! Ano ba kaseng ginagawa mo? Bakit nakatitig ka sakin?"inis na sabi ko at bumaba ng puno.
Advertisement
"Ahmmm..matutulog sana ako sa puno kaso pag akyat o nagulat ako natutulog ka rin pala"medyo nahihiyang sabi nya..
Medyo na oh awkwardan na ko sa kanya huh! I mean, SERIOUSLY??!? Ang cold fire prince??biglang ganito?? Just wow huh! Nagtatakang nakataas ang isang kilay akong nakatingin sa kanya..
"Tsk! Naputol tuloy yung tulog ko"asar na sabi ko sabay upo sa ibaba sa tabi ng puno.
"Hmmmm gusto mo bang mamasyal?"tanong nya sakin napatingin naman ako sa kanya.. nakaupo ako habang nakasandal yung likod ko sa may puno habang sya ay naka tayo sa harapan ko..kaya nakatingala akong nakatingin sa kanya..
"Mamasyal? Saan?" Takang tanong ko..pero...bakit ba bigla nalang sya nag aaya mamasyal?
"Ahmmmm sa EFIL ang mt. Of life im sure di ka pa nakapunta dun" naka ngiting sabi nya.
"Malamang kararating ko lang dito." Napa irap na sabi ko..
"Hehehe oo nga pala" sabi nya ng napakamot nalang sa batok nya. "Tara na nga!" Sabay hila sa kamay ko.
"Saan tayo pupunta? I mean, pano tayo makakapunta dun?" Tanong ko sa kanya, pano kinaladkad ako.
"Sa likod ng academy.. may mga pegasus dun.... dun tayo sasakay para malibot natin ang EFIL"
Nanlaki naman yung mata ko sa sinabi nya..ano daw? PEGASUS? Shet! Dream ko kaya makakita nun!
"Eh?? Tara na garod!!" Nag mamadaling sabi ko at patakbong papunta sa likod ng academy at dahil hawak nya yung kamay ko nadamay na din sya..
"Woah! Easy lang irene haha"
Napatigil naman ako at nag tatakang tumingin sa kanya.
"Irene?" Nag tatakang tanong ko.
"Ahh wala... mas gusto kase kitang tawagin sa second name mo"
"Ahhhh...ok.. pero di pwedeng ikaw lang...ahmm ash nakang itatawag ko sayo!" Nakangiting sabi ko
"Sure! I like it."
"Oh! Tara na bilis!" Sabi ko at tumakbo ulit,hinabol naman nya ako
"Bakit ba naging excited ka bigla?" Tanong nya sakin ng makarating kami sa likod ng academy,humihingal pa itong napa hawak sa tuhod nya.
"Duh? Syempre first time ko makakakita at makakasakay sa pegasus! Kaya dalian mo na! Wag kang babagal bagal!" Sabi ko at lumapit sakanya...hinila ko naman sya at tumakbo ulit.
"Oo na"tanging tugon nya sakin
Doble wow ng makarating kami kung nasaan ang mga pegasus!grabe ang gaganda nila! Agad na nagningningang mga mata ko.
"Oh? Madali ka ng madali tas tatayo ka lang jan? Halikana! Ng makapasyal na tayo agad!"
Agad na may lumapit sa kanyang pulang pegasus na may konting itim ang pakpak.
Lalapit na sana ako sa kanya ng may lumapit saking puting pegasus na sky blue ang pakpak.. para itong dyamante dahil kumikinang ang mga pakpak nito..
Wow!!! Kahit si ash ay napatanga nalang
"Wow! Nilapitan ka ng legendary pegasus! Ibig sabihin nyan gusto ka nya!" Nakangiting sabi nya.
Agad naman akong sumakay dito at agad kaming inilibot sa EFIL.
Agad akong namangha sa nakita ko dahil sa kagandahan neto.
Green na green ang bundok at mas lalong nagpaganda dito ang ilang mga punong parang cherry bloosom.. may talon din akong nakita at ilang mga lawa na napapalibutan ng mga bulaklak..
ngunit ang pinaka nagustuhan ko ay ang hardin ng berdia ang mga bulaklak kasi dito at sky blue na parang dyamante rin.. parang babasagin ngunit totoo ito.
Ibinaba kami duon ng pegasus..bumaba ako at nag punta sa harapan nya at hinimas ang buhon nya.
"Maraming salamat pegasus! Ano nga pala ang iyong pangalan?"tanong ko sa kanya..pero syempre hindi naman sya sasagot.
Pero mali pala ako..dahil laking gulat ko ng mag salita ako.shet!
"Ako nga pala si MEIRA ang giving ligth pegasus" pakilala nya..mukang nagalata ni ash ang pag ka gulat ako kaya nilapitan nya ako
"Ayos ka lang? Haha" tanong nito sabay tawa. Sinamaan ko naman sya ng tingin.Kaya nanahimik sya.lumingon ako kay meira.
"Nagulat pa ko! Nag sasalita ka pala! Anyway thanks for the ride meira! See you!" Paalam ko dito at umalis na sila.
Agad kong inilibot ang paningin ko sa lugar..ang ganda talaga..
Naglatag naman si ash ng tela galing sa isang basket..teka? Saan nya nakuha yun?
"Saan mo nakuha yan?" Tanong ko sa kanya.
"Andito na toh kanina pa.."sabi naman nya at inilabas din yung mga pag kain sa basket. "Halika na at kumain bago tayo bumalik ng academy" aya nya sakin kaya umupo ako sa tapat nya at kumain nya rin.
"Saan pala tayo sasakay pauwi? Eh umuwi na sila meira?" Tanong ko sa kanya.
"Sa portal nalang" sagot nya sakin
"Eh bakit di nalang tayo nag portal kanina?" Tanong ko sa kanya.
"Para malibot mo nga yung boong lugar"
Napa 'ahh' nalang ako...oo nga naman kase.
Pag tapos namin kumain ay agad kaming nag tungo sa portal upang makabalik na sa academy
Pag balik namin ay mag gagabi na kaya dumeretso na kami sa dorm,wala dun ang mga kasama namin siguro nag dinner kaya dumeretso nalang ako sa room ko at natulog na.. maaga oa kami bukas..
______________________________________________
Advertisement
- In Serial22 Chapters
Genius has an Infinite Capacity
Alevier is a student of Magic, aspiring to become an Archmage: someone who is able to summon powers untold - split the mountains and shake the earth. But, one problem stood in his way: his utter lack of talent. And no matter how hard he worked, he could never fill the gap between him and his peers. But could that really stop someone in a world where wonders could come true, and magic was omnipresent?After a particularly traumatic incident, he finally obtained the magical powers he had yearned for, along with a strange grimoire from an ancient being. It seemed that fate had great things in store for him. That or an irresponsible creditor had dumped his responsibilities onto him. Perhaps it was preordained that one must pay a price to gain something. Geniuses have infinite potential, and Alevier has just stepped into the realm of geniuses. But he is yet to discover what pains he must bear, for creatures so terrifying that they could kill him with a single glance are now out for him. But the game is not over, yet. Cover by ValetheHowl, he is an awesome person. Discord Link
8 164 - In Serial33 Chapters
Earthly Treasures Pavilion [Discontinued]
Disappointed with her life, Tai Yui feels as if she has nothing left in this world. When a strange voice offers her a chance to start over new, by managing a shop in a strange place, there is nothing to hold her back. Finding herself in a completely different world, the shy high school girl quickly gets into situations that force her to give up on all the social barriers she has built up all her life. Confronted with adversity and responsibilities she never had to worry about before, Tai Yui finally realizes that growing up as a person might not only be a scary adventure, but also a journey filled with happiness and fulfillment. Encouraged and supported by a mischievous artifact spirit, who steps into the role of a twin sister, the overwhelmed high school girl soon finds herself with family and friends she never would have expected, enemies she never wanted, but honestly doesn't care about, as well as all kinds of unexpected mayhem that no one mentioned in her job description. ~ Earthly Treasures Pavilion is at its core a fantasy romance novel in a slightly eastern fantasy setting with a touch of Xianxia and GameLit themes. Growing up, not just in body, but as a person, taking on responsibilities and making decisions to face her own fears and insecurities, a young woman takes the first step on a journey to find what is really important to her.
8 170 - In Serial22 Chapters
Reincarnation Luna (On Hiatus)
What happens when the brilliant Nymph is reincarnated as a rare Blood Elf capable of using mana freely? What happens when that Elf desires to take revenge? What secrets will be revealed about the past and what lies in the future? *Image by ngt* **Edited by Teddi Cook** ***Put on hiatus***
8 207 - In Serial14 Chapters
LIKE AN IDOL•MYUNGJIN
Myungie: HA HA HAYou funny boiThat was really funny broI laughed Idk who is this idol but I like himGive me his name and I ll stan him later But now please send a real photo of youJinu: to be honest,Its me :") ***•B×B•texting+written parts***-COMPLETED-
8 165 - In Serial53 Chapters
Bad Boy
Emily Nolan is the 16 year old daughter of Marcus Nolan alpha of Sapphire pack and goes to Andrew's high school she lives the perfect life until a certain boy crosses her path.
8 105 - In Serial13 Chapters
Prank || Xianwang
𝐗𝐈𝐀𝐍𝐖𝐀𝐍𝐆 Read to find out lol i'm so lazy making an description-Peace AU! or... AU where all clans are at peace, and everyone is not homophobic well... expect for lan qiren or does he?▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔🌠- - - notice ⌇·˚ mo dao zu shi isnt mine.🌠- - - update stats ⌇·˚ random🌠- - - stats ⌇·˚ ongoing🌠- - - date started ⌇·˚ 09 ⌔ 04 ⌔ 22🌠- - - genre ⌇·˚ bxb, mpreg, angst, fanfiction, sfw.
8 76

