《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 13.
Advertisement
Samantha irene's POV
Nang mag patuloy ang klase ay tulala lamang ako hanggang sa mag bell ulit,hudyat ito na tapos na ang unag klase namin pag dating ng hapon.
Ngunit dahil nag ka roon ng emergency ay maaga kaming kinauwi ng dorm namin.
Heto ako ngayon nag lalakad patungo sa dorm upang mag handa sa pupuntahan ko mamayang gabi
(DORM)
"Oh andito kana pala ate Sam!" Bati ni maurene sakin
"Hai maurene!" Sabi ko na lamang at na patuloy sa sa kwarto ko upang mag panhinga.
Paghiga ko sa kama ko agad akong napatingin sa kisame ng kwarto to...kinakabahan ako para sa mamayang gabi..
Ngunit sumagi rin sa isip ako ang prinsesa...hindi kaya ako yun? I have the four elements and all of ability but hindi dapat ako mag assume...
Maybe i'll just ask mom and ask it..but for now im just going to sleep.
😴
KINAGABIHAN
time check? 10:13 in the evening.. im sure tulog na silang lahat kaya dahan dahan akong lumabas ng kwarto ko at bumaba ng hagdanan.dahan dahan akong lumabas sa dorm at lumabas papunta sa gubat.
Madilim at tahimik ang paligid,tanging tunong ng mga ibon at tunong ng tuyong dahon na naaapakan ko ang naririnig ko.
Lakad lang ako ng lakad at tinitignan ang daan patungo kung saan ko nakita si mom. Malapit na yun alam ko.
Naalimpungatan ako ng may narinig akong parang lumabas ng dorm kaya agad akong tumingin sa orasan and shit! "Its already 10 something in the evening sino naman kaya ang lumabas?
Dahil sa curious ako ay lumabas din ako ng kwarto ngunit saktong pag bukas ko ng pintuan ng kwarto ko ay sya ding pag bukas ng pintuan ng kwarto ni fiona...
Mag katapat nga pala kami ng room
Agad ko syang nginitian.
Advertisement
"Oh bat gising kapa?"malambing na sabi ko..syempre! Mahal ko eh!
"Parang may narinig akong lumabas ehh" sabi nya ng naka kunot ang noo " bakit ikaw?" Tanong nya sakin
"Ako rin eh.. narinig ko din.. titigna ko sana kung sino" sabi ko sa kanya
"Baka si josh lang yun" sabi nya naman at lumabas, isinara ang pintuan nya "nagugutom ako..samahan mo naman ako sa kusina..natatakot kase ako" sabi naman nya
"Sure babe!" Naka ngiting sabi ko
"Babe mo mukha mo!! Wag kang maingay! Baka magising sila!" Sabi nya sakin. Napakamot naman ako ng ulo ko.At sumunod sa kanya papuntang kusina..
Nang makarating kame agad ko syang inasikaso at binigyan ng pag kain..buti may stock kame dito.
Ng ibigay ko sa kanya ay umupo ako sa tapat nya
"Akala ko ba mahal mo ko? Bakit babe ko mukha ko?" Naka simangot sa sabi ko
"Pfftt haha! Oo na mahal kita pero ayoko ng babe! Masyadong comon." Sabi nya sakin
"Eh ano ngarod?"naka ngusong tanong ko
"Magisip ka haha basta yung unique" sabi nya at nag pa tuloy kumain habang ako ay patuloy na nag iisip
Hanggang sa matapos aya kumain ay tahimik lang ako,inilagay ko sa lababo ang pinag kainan nya at inaya syang umakyat na
"Bakit ang tahimik mo?" Takang tanong nya
"Eh nag kokonsentrate ako mag isip eh"napailing nalang sya sa sinabi ko.
"Nayy haha sige lang isip ka lang" sabi nya at nagpatuloy sa pag lalakad
Nag good nigth naman ako at binigyan sya ng goodnight kiss ng maka rating kame sa tapat ng kwarto namin
Pag pasok ko ay agad akong natulog dahil exited nanamn ako bukas para sa bagong araw😴😊
Nag lalakad na ako patungo ng academy.
Shet mag uumaga na! Sabi ko sa isip ko at nag mamadaling maglakad..
Advertisement
Mayat maya napahinto ako ng may maramdaman akong kakaiba.
May sumusunod sakin..
Agad akong nagulat ng may humawak sa braso ako,agad ko sana syang papatamaan ng water ball ngunit napatigil ako ng makita ko kung sino iyon
"M-mom?" Naiiyak na sabi ko habang nakatitig sa aking ina na nasa aking harapan
"Sam!" Turan nya at agad akong dinakma ng yakap
"Oh my gosh! Mom! Akala ko hindi na tayo magkikita!"naluluhang sabi ko at niyakap sya ng mahigpit.
"Of course hindi ako papayak sam!"saad nya
"Pano kayo nakatakas sa mga black enchanty na yun mom?" Takang tanong ko.agad naman syang bumitaw ng yakap sakin.
"Anak makinig ka sakin may sasabihin ako sayo." Seryosong sabi nya sakin.
"A-Ano yun mom?" Kinakabahang sabi ko
"Isa akong black enchanty"sabi nya na ikinagulat ko.
"W-What??!? Mom! A-anong? P-pano? W-why?" Sunod sunod na tanong ko.
"Anak please makinig ka muna!...."
"How?? Pano ako makikinig kung andito ang isang tinuturing na kalaban ng mga enchantada??" Galit na sabi ko na ikinatigil nya
"Anak! Baka nakakalimutan mo?? Anak kita!! At kung ano ang dumadaloy sa dugo ko ay sa dugo mo din!" Madiing saad nya na ikinatigil ng mundo ko..
W-What?? Ibig sabihin............kaaway din ako?
"W-Hy? Bakit sinasabi mo toh sakin??" Takang umiiyak na tanong ko saking ina..
"Dahil ikaw ang prinsesa!"
"Ano?"naguguluhang sabi ko sa kanya
"Ikaw ang prinsesa ng dating black kingdom! Ang princesa ng mga black enchanty" mahabang sabi nya
"No! Hindi ko yan matatanggap!! Ayoko! Nahihibang kana ba mom???" Naguguluhan kong sabi sa kanya
"You have to accept the truth sam...you must be! Matagal na itong plano natin! Mula sa pag kuha sakin hanggang sa pag pasok mo ng academy! Lahat yun planado!"
"But why?? Bakit ba hindi nalang kayo sumuko!" Sabi ko sa kanya.
"PANO AKO SUSUKO??! ALAM MO KUNG BAKIT AKO GANITO?? HA! DAHIL PINATAY NILA ANG KAPATID AT PAPA MO!!" Umiiyak na na sabi nya at napaupo nalang sa lupa
Nagulat naman ako sa sinabi nya..
"A-Ano?" Gulat sa tanong ko
"Kakampi ako ng mga enchantada dati! Kaibigan ko si jasmine! Ngunit trinaydor nila ako! Naging spiya ako sa black kingdom para sa kanila ngunit noong digmaan..." humihikbing sabi nya "pinatay nila ang mga kapatid mo at papa mo" sabi nya at tumingin sakin..
Natulala na lamang ako at hindi ko namamalayan tumutulo na rin pala ang mga luha ko..
"Kaya please sam! Umayon kana sa plano.. ipag higanti natin ang mga kapatid mo...bigyan natin sila ng hustiya" sabi nya ng nakaluhod sakin
Bigla naman akong natauhan at napalitan ng galit ang puso ko laban sa mga enchantada.naaawa ako kay mom..all this year dinala nya lahat ng problema at galit nato sa mga enchantada ng mag isa.
"Tumayo ka jan mom.." sabi ko at pinatayo si mom..pinunasan ko naman ang mga luha nya at sinabing
"Dont worry mom...ako bahala.. i will make them pay for what they did to us"
______________________________________________
Hey guys! May mga binago ako sa name nung unang character imbis na "Gray jefflesia" ibinalik ko sa dati na "ligth jeffesia" si ligth ang missing princess ng enchanted kingdom😊
Super thanks po sa mga sumupport ng story ko!😍🥰 sana suportahan nyo hanggang dulo!😘
Dont forget to and feel free to 😜😍
Luvsyahh!😍
Advertisement
- In Serial93 Chapters
Coeus?
Author's Comment: I was asked about reading my work on other sites. The answer is simple: Currently I am not active in any other networks than royalroadl.com. Only here, I correct mistakes and errors. If you read it anywhere else and have to pay for it, or have to deal with an annoying amount of advertisement, You Are Being Betrayed. You would do good if you make other people in that network aware of it. This is a free project of mine for the purpose of having fun. And if people try to make money with it you shouldn't bother visiting their website. The only one whom I actually allowed to have my work on his website is Armaell who invested the time to compile them into pdf. (http://armaell-library.net/author/andur) ——————————————————————————————— Reading Order of the Multiverse-Books ——————————————————————————————— About a boy who isn’t quite normal and doesn’t see himself as a human being, but is taught differently as he finds out about the world's secrets. Though not everyone is happy about his existence. This is inteded to evolve into a full blown space opera with elements of magic thrown into it. ——————————————————————————————— The OneShot goes FullStory. Trying to go a little more SciFi and alternate reality this time. I am not entirely sure how this fiction will turn out. And I am not sure on the tags either. They may change. Bear with it. As always, how chapters turn out is up to my mood.
8 260 - In Serial8 Chapters
The First Shadow Assassin
In a world where citizens' gain a blessing from one of 5 gods, they gain the ability to learn magic and use powerful skills with all sorts of weapons. This story follows the perilous journey of a young street rat named Ethan Shadowmark to rescue his family, however along the way he discovers the truth of his real family and the horrible destiny that has befallen him. Filled with rage and hatred towards the adventurers of the nation known as Valen, a god long since forgotten grants Ethan his own blessing leading Ethan to decide if he wants to use his power to destroy the corruption at the heart of Valen and make everyone free and safe or to seek vengeance and lead the nation into chaos. Only time will tell if Ethan is powerful enough to lead a nation to prosperity for all or be the herald of chaos and bring doom to all.
8 96 - In Serial11 Chapters
Hell in Us
The different factions of supernatural creatures have been at war for millennia. After the most recent massacre, a prophecy of doom is foretold. Death must find a way to bring about an era of peace before it is too late. Teamed up with Lorelei, a powerful Fairy, they forge ahead in hopes that their shared knowledge will lead them down the right path. Will they be able to reach their goal, or will personal vendettas get in the way?This story was marked as horror and flagged for gore for things that will come later in the plot.
8 148 - In Serial12 Chapters
49 and one hero.
Hi I'm Spint, 27, and I'm from Sweden.This is my first attempt of writing something readable.(A first attempt on making a proper description.)- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - Heroes, a word normally associated with people who do extraordinary deeds that others would shy away from. Deeds like jumping in front of a car to save a child. Like walking in to a burning building to save those inside. Like taking a bullet to save another. Save, this is the word that defines a hero, to save others at the cost of oneself. But what would happen if a hero was not made by his own actions but was instead forced in to situation that would eventually make him into a hero. What if everyone around you saw you as a hero, named you as a hero and looked upon you to save them from what was to come. Would you become a hero for them, or would you lash out against them for forcing you? This is a story about those that walks the road of a hero, and the one who makes his own path. Written in the classic """"Summoned heroes"""" style set in a fantasy world.- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - I hope you will enjoy it!Ps. I would love to know what you guys think, good or bad. Feel free to wright a comment in the individual chapters or wright a review down below telling the readers what you think about it. But please keep in mind that good or bad scores don't tell anyone anything. If you are hesitant about reading this fiction then try out the first chapter. It is short ^^. Ds.
8 110 - In Serial21 Chapters
Fusion dungeon
what if you are able to fuse everything and anything to make a brand new thing Born in a village and eloped with his beautiful girlfreind, he will now live as a dungeon ;;;;;based on some facebook game where you can fuse dragons/flowers/fish into a new dragon/flower/fish The few first chapters will be about his story and the actual dungeon story will be later down the story please expect grammar error on the first chapter and also the mc might become op at some point or right at the biggening (wrong spelling) I kind of feeling that I'm going downwards
8 256 - In Serial21 Chapters
Into You
"This is very dangerous" "Sometimes you need to be a little dangerous"
8 192

