《Enchanted Academy: the missing princess of Encantadia》Chapter 12.
Advertisement
Samantha's POV
Pag dilat ng mata ko puro puti ang nakikita ko.. asan ako? Asa langit naba ko? Wait? What? May langit ba sila dito?
Bumangon ako sa pag kakahiga at inilibot ang paningin sa lugar...nasa isang kwarto ako..parang hospital sa real world..huh? May hospital din dito?
Bigla namang bumukas yung pinto at pumasok ang isang babaeng parang doctor..
"Oh? Buti gising kana..kamusta ang pakiramdam mo?"tanong nito sa akin ng makalapit ito.
"Maayos naman na po" sagot ko ng minamalat yung boses..tsk! Di naman ako sumigaw nung lumaban ako ahh..
And speaking of laban.. naalala ko may tumulong sakin bago ako mawalan ng malay..ang royalties
"Mabuti naman kung ganun..mag pahinga ka at magpalakas bago ka lumabad okey?" Sabi ng doctor(well si ko pa naman alam tawag sa kanya)
"Haha ako si healer charis" pakilala nya sakin. Fuck! Narinig nya ba yung sinabi ko sa isip ko?
"Hehe nice to meet you po.."sabi ko naman
"Same here."nakangiting sabi nya.."oh sya. Alis na ko ahh,pagaling ka" sabi nya at aalis na sana ng may naalala ako
"Healer charis! Pwede ba mag tanong?"
"Ano yun"
"Asan po yung nga kasama ko?"
"Ang royalties nag punta ng headmaster office bakit?"
"Hindi po ang royalties,may mission po kase kame,yung kasama ko po sa mission?"
"At bakit mo sila hinahanap?" Tanong ng isang di familyar na boses..nagulat naman ako ng andito na pala ang mga royalties sa kwarto ko ng hindi ko manlang napansin,si dark pala nag tanong.
"Baka kase may nangyaring masama sa kanila"
"Talagang meron"sabi nya ng ikinagulat ko
"Ha? Anong nangyari sa kanila?" Tanong ko
"Pinarusahan namin sila"sabi nya sakin
Natulala naman ako.
"Huh? Bakit?"nagtatakang tanong ko
"Dahil sa ginawa nila sayo" seryosong sabi nya.
"Ginawa?anong ginawa?"
"They take a revenge to you..kaya nagising ang mga dragon dahil sa kanila they set you up" sabi nya na mas ikinagulat ko.
Advertisement
Fuck! Bakit ba hindi ko naisip yun? Muntik na kong mamatay shet!
"Are you ok?" Tanong nya pa sakin.napapapikit ako naman syang tinignan
"Hmm.yeah im fine" sagot ko naman
"Good."sabi nya at umalis na.'huh? Nyare dun?'
"Alis na kame Sam pagaling ka."sabi naman ni gabrielle at umalis na din ganun din ang mga kasamahan nila
Pero laking gulat ko ng maiwan ang prinsepe ng apoy si ashton josh
"Be care full next time..wag kang magtitiwala kung kanikanino"sabi nya at umalis na rin. Nag taka naman ako.. nyare sa mga yun?
KINABUKASAN
Nagising ako ng maaga ewan ko din kung bakit..lumabas na ko sa HHB kahapon kaya pwede na kong pumasok ngayon..gumayak na ako at mabilis na nagpuntang cafedining para mag breakfast
Habang nag lalakad ako pinag titinginan naman nila ako bakit kaya?
Maya maya may naririnig akong nag bubulungan
'Grabe yung nang yari sa kanya noh?'
'Oo nga,pero swerte sya noh? Dumating yung royalties'
'Oo den,nakita ko king pano pinarusahan yung grupo ni roxan,grabe galit na galit si prince dark'
'Well karma na nila yun'
Binalewala ko nalang yung mga pinag bubulungan nila at kumain nalang sa tabi pag ka tapos kong umorder ng pag kain.
Pag tapos ko ay agad akong dumeretso sa classroom namin,pag pasok ko ay tahimik naman ang mga kaklase ko pati na rin ang mga royalties na ang ginawa lang ay tumingin sakin hanggang maka upo ako sa upuan ko.
"Ayos kana ba ate?" Tanong ni-- hmm? Sino na nga to? Ahh si katelyn ata.
"Yup" tanging sagot ko nalang..sakto naman na dumating ang mentor namin sa araw na toh
"Good morning!" Bati samin,binati naman namin sya pabalik"oh? Ms.cherish are you ok now?" Tanong nito ng mapansin ako
"Yes po" sagot ko naman
"Well thats good, anyway ang gagawin natin ngayon ay..ikukwento ko sa inyo ang history ng encantadia.may iba sainyo ang may alam pero may iba naman na hindi pa nila alam kaya i kukwento ko." Tahimik naman kaming nakikinig sa kanya.
Advertisement
"Nung mga panahon may dalawang kaharian ang enchanted kingdom at dark kingdom..hindi pa sila mag ka away noon.." manimula ng mentor namin.
"Ngunit dahil hawak ng enchanted kingdom ang apat na elemento sobrang naingit ang hari ng dark kingdom dahil nga sa iisang magic lang ang hawak nila at ito ang dark magic"
"Kaya nag plano ang mga taga dark enchanty,at ito at ang patayin ang namumuno sa mga taga enchanted kingdom..ngunit nalaman ito agad ng mga sinaunang hari"
"Dito na nag umpisa ang digmaan ng dalawang kingdom...ngunit sa pag tagal ng panahon nag palit ng pangalan ang dark kingdom ng ipanganak ang ina ni queen jasmine at ito ay si black shandra ang unang encantada na mayroong dalawang elemento. Nag palit ng pangalan ang dark kingdom at isinunod nila ito sa pangalan ng pakapangyarihan at naging black kingdom na ito."
"Puro digmaan ang naganap ngunit isang araw mayroong saad ang propesiya at ito ay ang pag silang sa masmalakas na enchantada at ito ay si queen jasmine dahil nga sya mayroon ito g hawak na tatlong elemento"
"Nagkaroon ng pangamba ang mga black enchanty kaya nag plano sila ng digmaan laban kay queen black chandra ngunit sa digmaan ay nawala si queen jasmine...nawalan ng ala ala ang queen chandra kung kayat hindi nya alam kung kanino nya ipinag katiwala si queen jasmine.."
"And after years.. the long lost princess has been found,and she take the crown at sya na ngayon ang ating reyna."
"Ngunit naulit ang nangyari. May saad nanaman ang propesiya at ito ay ang batang babae isisilang si queen jasmine, ang pinaka makapangyarihan na pupuksa sa black kingdom"
"Kaya nag plano uli ang mga black enchanty na patayin ito.ngunit nalaman ito ng queen jasmine at agad na gumawa ng aksyon"
"Bago pa nya isilang ang bata ay agad nyang pinuksa ang mga black enchanty at nag tagumpay naman sya"
"Ngunit ang hindi nya alam ay may mga hindi sya napaslang at nag higanti sa kanya pag lipas ng tatlong taon, at ito ay ang kinuha nila ang prinsesa..."
"The princess ligth jefflesia was missing..ang pinag kaiba nila ni queen jasmine ay naiwala si queen jasmine samantalang kinuha ang prinsesa alam ni queen black na buhay si queen jasmine ngunit si queen jasmine ay hindi alam kung buhay pa si princess ligth"
"Nang makuha nila ang princesa nung karoon muli nag digmaan at ito ang tumatak sa atin.. the war 13 years ago kung saan nawala ang princesa."
Hindi pa natatapos ni maam ang kinukwento nya ng may mag taas ng kamay at nag tanong.
"Sino po ang kumuha sa kanya?"
"Ito ay ang kanyang tagapangalaga na si romina na isa rin palang black enchanty"sagot ni maam
"Eh maam! Asan na po si princess ligth?"
"Ang huling nalaman namin ay andoon ito sa mundo ng mga tao ngunit hindi matukoy kung saan sya naroroon" ang sagot ni maam
"So? Maaring buhay sya?" Takang tanong ko
"Hindi rin namin alam,kahit kami ay nag tataka..kung kinuha sya ng mga black enchanty ay siguradong papatayin sya agad ngunit nag karoon kami ng hint na nasa mundo aya ng mga tao..ibig sabihin nakatakas sya o may nag pa takas sa kanya"sagot ni maam
(Kriiinngggggg)
Biglang ring naman ng bell ng school it means lunch na
"Sige class i will continue it nalang tomorow but now goodbye" sabi ni maam at umalis na
Samantalang ako at tulala palang sa mga nalaman ko,umalis na ang nga kaklase ko kaya umalis narin ako at nag punta sa likod ng classroom sa may puno
Sobrang peacefull dito..
Naka tulala nakang ako at iniisip ang mga narinig ko kanina...bakit parang.. ang laki ng koneksyon ko sa mga iyon? At yung romina... parang familiar sya sakin.. san ko ba narinig ang pangalan nya?
Ngunit ang isa pang iniisip ko ay si mom..natatandaan ko nung leveling day ay nakita ko sa vision ko kung nasan sya..
Tatakas ako mamayang gabi upang puntahan sya. Sa wakas mom! Mag kikita na rin tayo... just wait for me.
______________________________________________
Please vote and feel free to comment😊😍
Advertisement
- In Serial77 Chapters
Just What I Needed
In life there are things that are said, and then there are those that remain unsaid. For Keely Staub, her life mostly remained in the latter category. She kept the one true love, music, hidden from even her best friends. But when one song changed the world she lived in, shaking it to it's very core, everything she knows is about to change. Her future and a past even hidden from her collide as she wades through a world she'd never dared to dream of, allowing her half heart to maybe find an equally broken one in the unlikely source of Seth Ryan.
8 143 - In Serial58 Chapters
The Runes Pirate of One Piece
Dan found himself in a precarious situation where marines and pirates are after him, not him exactly but the owner of this body he transmigrated with. Experiencing a power he didn't think he would have the chance to grasp in the world of One Piece that everyone on earth yearns for even if a rushing truck will kill them in the process. But will he have the balls to use it and protect the villagers who saved him from certain death? With every angle, annihilation is certain as the two dominating powers in One Piece struck them in the middle. NOTE:This is Fan-Fiction. The Plot and Characters Named in One Piece are the credit of Master 'Eiichiro Oda' Thank You!
8 145 - In Serial31 Chapters
Spirit Dragon
Alex had always wanted to be an adventurer. The money, power, fame, and thrill of battle drew him in. Finally, he completes his training at the guild school, top of his class in almost every subject, and starts off his new life of protecting villages, and rescuing innocents. But rather than waking up in a tavern after his first job, he is in the entrance of a cave in the middle of nowhere. Not only that, but his perfectly trained adventurer body has been replaced by a baby dragon! Now, he must join an unlikely team to find out what happened to him and find a way to restore his lost humanity.
8 172 - In Serial7 Chapters
but you didn't ; l.s
based off a poem.
8 130 - In Serial11 Chapters
Gur-dun: Grey's Selection.
Afterlife advocates have a difficult job, they never get the easy assignments. Balancing the Benefits, Penalties, and Goals for each client's new life is tricky, every time Mr. Grey must do what he can with what he has. Mr Grey's latest client has been royally screwed by his previous life, and worse, by interns to the reincarnation system.The only solution Mr. Grey could find might be worse than his clients previous life...This is the unfortunate and amazing life of Gur-dun, Son of Suffering.
8 180 - In Serial56 Chapters
If you believe (Complete)
မင်းသာယုံကြည်မယ်ဆို တို့တွေ...
8 51

