《Best Friend》family friend
Advertisement
I've been friends with the Robredo's for the longest time na. I can recall most of the happenings in their life, long time nga diba. Friends kasi si mom at si VP Leni, kaya ayon - where you lead I will follow silang dalawa.
Friends ko rin naman mga anak ni ma'am Leni, lalong lalo na si Jillian. Wala lang, we just hung out the most. Most of the time busy kasi yung mga ate niya, si ate Aika busy sa work niya, si Tricia naman busy sa pagiging doktor. Si Jill lang ang palaging kasama ni ma'am Leni, favourite rin kasi eh.
So ayon, if gusto ni mom makipag catch up ni ma'am Leni, edi si Jill lang palagi kong nakikita.
Pero different na ngayon, ever since the pandemic happened hindi na masyadong nagkikita si mom at VP. Medyo na fall apart rin kami nina ate Aika, Tricia, at Jill. Nag i-interact minsan sa socials pero most of the time, wala na talaga. May pa video call sila mom at VP minsan pero not all the time, tuwing nami-miss lang nila ang each other.
Oh diba parang mag jowa, choz. Hindi naman, may ka ano na si VP wag na nating galawin.
-
"y/n" tawag ni mom.
I got out of my room to go see mom outside, and to my surprise - talagang surprise na surprise. Nandito ang mga Robredo. Complete attendance pa, naks.
"ma'am Leni!" I said walking towards her with open arms. She hugged me back, warm hug pa. I let go then looked over sa side kung saan nakatayo ang tres marias ni ma'am Leni.
Ang ganda ni Tricia today ah, out of this world talaga.
"Jill!" she smiled opening her arms walking towards me to hug. "Ganda mo today vebs," I joked. "Dapat lang, ganyan talag basta Robredo"she smiled. I looked over to ate Aika and hugged her, then lastly kay Tricia.
Advertisement
Ang bango.
"Hi doc, kumusta ka na," I said letting go. She looked at me smiling "doc ka diyan, si Trishy lang to" she smiled playfully hitting my shoulder.
may sabay palo pa tong gagang 'to. Okay lang basta cute.
Naalala ko tuloy na Trishy pala tawag ko sakanya. Ayaw ko kasi sa Tricia ang boring pati na din sa Patty.
"Matagal na tayong hindi nagkita ah, kamusta ka na Lens?" we look over to my mom and VP na nag-uusap. May binulong si VP kay mom, interesting siguro dahil napangiti siya eh. They realized we were looking at them and stopped. "y/n don muna kayo sa garden mag-usap nina Aika, Tricia, ay Jill. May private matters lang kaming pag-uusapan ni Leni." I nod turning over towards the girls.
"Tara," I gestured for them to follow me towards the garden.
-
"So for president na pala si tita," I start. Mga five minutes rin kaming hindi nag-usap dito. Ayaw siguro nila sa'kin. Ewan ko sa mga 'to.
"Oo, nakakatakot pero keri lang. Fighting!" sabi ni Tricia sabay may pasuntok na action.
haha ang cute - hoy gaga wag kang ganyan straight yan.
"y/n?" tawag ni ate Aika. Biglang nag-away ang kabaklaan at ang pagka-straight ko kay Tricia - Lord tulong.
"hoy y/n, pakigalaw ng baso" sabi ni Jill, sabay silang tumawa. "Ginalaw na po yung baso," sabi ko.
"So, y/n pano na ba yung planong trip natin sa Camiguin?" I raised my brow, anong trip sa Camiguin?
"Nakalimutan niya na siguro" sabi ni Tricia. "Yung planned trip natin, yung back-to-back-to-back mung plano," patawa niyang dinagdag. Bigla kung naalala yung drunk promise ko sa kanila na i-tour sila.
"Sa sunod na, campaign season na eh. Dapat full support kayo kay tita," I said. "Tutal, pag nag ca-campaign na kayo, lilibutin niyo naman ang pinas,"
Advertisement
"Iba talaga pag nandiyan ka, mas maganda pag may lasingera" Aika joked. "Lasingera nalang ba yung natatandaan mo sa'kin ate Aiks?" she laughed. "Hindi naman vebs, ikaw naman hindi ma keri yung joke," she stood up to sit next to me. Nasa gitna kasi siya ni Jill at Tricia.
"Na miss kana namin eh, mga two years na tayong hindi nagkita" she starts. "True, tapos magiging busy ka na sa pagiging model mo, may pahabol pang business owner" Jill added. "Model kana pala?" tanong ni Tricia.
"Maliit na gig lang naman paminsan minsan," I respond.
"Akala ko ba magdo-doktor tayong dalawa? ako sa Ortho ikaw sa Peds,"
"Ano tayo si Callie at Arizona? wag na tayo diyan, maghihiwalay rin tayo bhie" I joked.
"Hindi ako nagjo-joke y/n, nag med school tayong dalawa. Sabay pa nga tayo ng graduation, tapos promise mo magdo-doktor tayong dalawa. Ilang years ka nag med school tapos itatapon mo lang yung natuto mo nang ganyan? Akala ko ba partners in crime tayo, best friends nga diba. Si Jill lang pala best friend mo"
Luh bat nagalit?
"Sorry na. I know I promised, pero hindi ko kaya eh. I know I'm meant for better things naman Trishy. Siguro hindi lang sa pagiging doktor"
"Okay" bigla siyang tumayo at pumasok sa loob.
I looked over to Aika and Jill na parehong nagulat sa nangyari. "I'll talk to her" I said. "Wag na, sasabog na naman yun," Aika responded. "Kami na bahala" she rubbed my shoulder assuring me na they got it.
Biglang lumabas si VP sa bahay kasama si mom at si Tricia. Nakasimangot na si Tricia. "Sige, goodluck Lens. I assure you na kaya natin to, y/n and I - we have your back." she said. "Mangangampanya po ako para sa'yo ma'am Lens, wag mag-alala," I smiled.
Sumunod na si Aika at Jill kay VP at nag goodbye silang lahat except for Tricia. I looked over to mom after their van left. She looked at me pissed.
"Anong ginawa mo kay Tricia?" sabi ni mom.
"Wala naman akong ginawang masama, I just talked about my new jobs. Actually si ate Aika at Jill yung nag mention"
Advertisement
- In Serial1363 Chapters
VRMMO: The Unrivaled
Lu Chen used to be a ranker of the most popular VRMMO game, Spirit of Grief. After a car accident turned his dreams into dust, his disability left him incapable of escaping the pit of mediocrity he was thrown into. Helpless and defeated, his story ended.Two years later, the Eternal Moon Corporation launched a new VRMMO called "Heavenblessed", and Lu Chen stumbled into another terrible accident that left him in a complicated situation far beyond his ability to handle. That won't stop him from rising to the top, however. Not again.Come witness the rise of the sword-wielding zombie and the relationships he makes during his journey to the apex! For riches and bi- ahem, for career and love!He wields a demonic sword from Hell, he dons armor shining with Heaven's light. His boots stride across the sky as his helmet devours the souls of his enemies. On his left side sits the Goddess of Death. On the other, the Angel of Beauty.From the land of ice and death, a generation of Asura Kings rises, their roars reverberating throughout the world.Tremble in fear, noobs!
8 8158 - In Serial1353 Chapters
Refining the Mountains and Rivers
A young man's life changes when he stumbles upon a mysterious item. Qin Yu had never been a lucky person. Weak of body, bullied by his peers, and with only his friend as his family, he struggles day-by-day to live. But everything changes when he stumbles upon a little blue lamp. An immortal and demonic cultivating adventure.
8 3346 - In Serial2455 Chapters
Mortal Cultivation Biography
A poor and ordinary boy from a village joins a minor sect in Jiang Hu and becomes an Unofficial Disciple by chance. How will Han Li, a commoner by birth, establish a foothold for himself in in his sect? With his mediocre aptitude, he must successfully traverse the treacherous path of cultivation and avoid the notice of those who may do him harm. This is a story of an ordinary mortal who, against all odds, clashes with devilish demons and ancient celestials in order to find his own path towards immortality.
8 1057 - In Serial1503 Chapters
Dragon Prince Yuan
Destiny stolen at birth, the prince of the once mighty Great Zhou Empire, Zhou Yuan, has been plagued all his life by a fatal poison, forced to suffer powerlessly until one day when fate draws him into a mysterious domain where he meets a beautiful girl in green, a bizarre dog-like creature and an unfathomable old man in black.Join Zhou Yuan as he is thrust into the whirlpool of destiny while he seeks the pinnacle of cultivation.
8 1060 - In Serial677 Chapters
Ranker's Return
In the early days of the virtual reality game, Arena, meleegod was the strongest ranked player! He deleted his character and suddenly left. In order to restore his bankrupt family, he returned to Arena!"Do you want to create a character?"
8 1719 - In Serial1525 Chapters
Monarch of Evernight
Qianye rose from hardship but was felled by betrayal. From then, one man, one gun; he tread the path between Evernight and Daybreak and became a legend. Even if Evernight was destined to be his fate, he still intends to become the ruler who dictates.
8 22867

