《Reaching the Sky》45
Advertisement
note: good eveninggg! wala ako masasabi kung hindi good luck? HAHAHAHAHA for today's video, madadagdagan ang galit at overthink n'yo hehe pero atleast nabunyag ang mga dapat ibunyag? chap 46 & 47 na lang and we're done, maraming salamat sa inyo! read well and enjoy, readers!
ps: for those who don't know, ROSC is Return of spontaneous circulation - the resumption of a sustained heart rhythm that perfuses the body after cardiac arrest.
"Ang ganda niyan, Ate!"
Jill complimented the bouquet Y/N gave me kanina.
"Grabe ka na, sakit mo! Maganda rin naman bigay ko sa'yo, ah!?" Keith said habang hawak hawak pa ang dibdib na parang nasaktan sa sinabi ni Jill. "Sabay lang 'yan ginawa, uy!"
"Ang pangit kasi ng way mo kung paano inabot sa'kin!" ganti naman nung isa.
"Okay naman!?"
"Okay mo mukha mo," Jill said at hinampas si Keith. "Sabagay, sige sweet na. Sa sobrang sweet, muntikan na ako umiyak kasi ramdam na ramdam ko.."
"Ako lang 'to,"
"Ramdam na ramdam ko 'yong sama ng loob, che!"
Natawa kaming tatlo nila Mama at Ate Aiks, ang kulit nilang dalawa.
Kapag pinagsasama sila, parang may war.
"Magkapatid nga kayo ng Ate mo," Keith suddenly said at napafacepalm pa.
I faked a cough. "Ate rin ako, pakilinaw,"
"'Yong panganay,"
"Ako?" gulat na tanong ni Ate Aiks after niyang sumubo. "Anong ako?"
"Che lang din sinagot mo sakin, ah! Pareho kayo ni Jill!" sagot ni Keith at nag cross arms na parang nagtatampo pa.
Ate Aiks laughed. "Tampo ka ba?"
"What if oo, Aika?"
"Wow, ang lakas ng loob," biro ko.
"Mama oh," pabirong pagsusumbong ni Jill.
"Tampo well," Mama said at lahat kami ay napatingin sa kaniya. "At anak, Aika suyo well,"
Natahimik kami saglit at sabay kaming natawa ni Jill.
"Labas kami sa lq niyo," Jill said at nagpatuloy sa pagkain.
Iinom sana ako nang mabitawan ko 'yong baso dahilan para mabasag ito.
I was about to help the staff na mag linis nang marinig kong nangriring 'yong phone ko.
I looked at the caller's name.
It's Y/N.
"Excuse me, i'll take this call lang, si Y/N po," paalam ko at tumayo bago lumayo nang kaonti sa lamesa namin.
"Tricia," I heard Y/N called me.
"Hello! Nasaan na kayo ni Doc Cy? We're halfway done eating and wala pa rin kayo,"
"Can.. can you come here?"
Napakunot ang noo ko nang marinig 'yon.
"Are you okay?" tanong ko.
Parang hindi 'yon ang normal na tono ng pananalita niya, mukha siyang.. kinakabahan.
"C-Com-"
I heard Y/N gulped bago huminga nang malalim at nagpatuloy sa pagsasalita.
"Come here," Y/N finally said. "Sa rooftop, nandito kami. Come here now, Tricia,"
"You're not answering my question," I said. "But alright, I'll go now. Isama ko si Keit-"
"No.. please no," pagputol niya sa akin. "Come here alone,"
Bago pa ako makapagsalita ay ibinaba na niya 'yong tawag.
Weird.
Ni minsan ay hindi ako binabaan ng tawag ni Y/N.
"Keith," tawag ko sa atensyon niya.
I signaled her na lumapit sa akin. "Bakit po?"
I took a deep breath before looking at her.
"Come with me,"
Kumunot ang noo niya. "Saan po?"
"Sa rooftop," sagot ko. "Y/N called me, pinapapunta niya ako ron, sabi niya I should come alone,"
"E, bakit kasama po ako?"
"Something's weird," I said at itinaas ang tingin ko sa hotel sa harap namin. "I feel like something is going on,"
Advertisement
I saw how Keith gulped, we both tried to relax bago nagpaalam kina Mama.
Nang paalis na kami, Ate Aiks suddenly called Keith.
"Keith,"
Keith looked at her and tried her best to smile. "Hmm?"
"Nothing, bilisin niyo para makakain pa rin tayo sabay," she said at ngumiti sa amin ni Keith.
We both nodded at kalmadong nag lakad papalayo sa kanila. Nang makapasok sa hotel ay patakbo na kaming pumasok ni Keith sa elevator.
"Doc.." Keith called me. Napatingin ako sa kaniya. "Tingin niyo po ba.. nandoon si Kuya?"
I was about to answer when the door of the elevator opened.
We slowly walked towards the rooftop's door at nang akmang bubuksan 'yon ni Keith ay pinigilan ko siya.
"Doc.."
"Stay here, Keith," utos ko. "Mag isa lang niya ako pinapapunta at kung nandito man ang Kuya mo.. mas lalo siyang magagalit,"
Hinawakan niya ang kamay ko. "Kaya niyo po ba mag isa?"
"I need to do this, Keith," I said. "It'll be fine,"
Nabalot kami nang katahimikan when suddenly Keith hugged me.
"Mag ingat po kayo," she said. "Dito lang po ako,"
I smiled and nodded at her. I closed my eyes before taking a deep breath and finally opening the door.
Nang tuluyang makapasok ay isinara ko 'yong pinto.
Inilibot ko ang paningin ko and when I looked at the left side of the rooftop, I saw Y/N standing there.
"Y/N.."
I quickly run towards him/her at niyakap siya.
Napapikit ako nang maglapat ang katawan namin.
Y/N's safe.
Hindi niya ako niyakap pabalik at nang imulat ko ang mata ko..
I saw Miguel standing sa likod ni Y/N, with a gun pointed at Y/N's head.
"Hon," he called me.
"Miguel.."
"Bakit siya ang sinalubong mo ng yakap, hindi ako?" he asked and smirked. "Layo d'yan,"
I looked at Y/N and he/she's slowly nodding his/her head.
"Sabing layo!" sigaw ni Miguel at idinikit 'yong baril sa ulo ni Y/N which made me flitch.
I slowly let go of Y/N.
"Step back," utos niya, agad naman akong sumunod.
Nang madako ang tingin ko sa likod ni Miguel, I saw Doc Cy na nakaupo ron sa upuan.. nanghihina.
"Doc Cy.." I whispered and was about to go to her when Miguel suddenly grabbed Y/N's neck at sakal sakal ito gamit ang braso niya.
"Huwag kang aalis d'yan!" sigaw niya bago itinutok kay Doc Cy 'yong baril at agad ding ibinalik kay Y/N.
"No!" pagpigil ko. "Miguel.. please, no."
"D'yan ka lang," he said at hinila si Y/N palapit sa pwesto kung nasaan si Doc Cy.
"Stop this, Miguel.." pagmamakaawa ko. "Let go of them,"
"How about.. no?" he said at mas lalong hinigpitan ang pagkakasal kay Y/N.
I saw how Y/N's struggling a lot. Napapapikit na siya sa sakit.
Deja vu.
I suddenly remembered my dream that night.
"Akala mo ba ay makakatakas sa'kin?" he said. "Kaya pala iniwan mo ako sa ospital, dito ka pala sa gagong 'to sasama,"
"Please, Miguel.. pakawalan mo sila," I begged. "Ako, ako na lang sasama sa'yo. Hindi ba't ayun naman ang gusto mo?"
"Trish, n-no.." Y/N tried talking dahilan para mas higpitan ni Miguel ang pagkakasakal sa kaniya.
Umiling iling si Miguel. "Hindi na mahalaga kung sa'kin ka sasama," he said. "Dahil kahit ako ang kasama mo, siya pa rin naman ang gusto mo.. and that's fucking nonsense!"
"W-Why.." Y/N tried removing Miguel's arm. "Why are you.. d-doing this?"
Advertisement
"Kahit anong gawin ko, hindi naman na ako mamahalin ulit ni Tricia,"
"Ulit?" Y/N asked, confused.
"Kaya kung hindi siya sa'kin mapupunta, hindi rin dapat kayo sasaya!"
"Miguel!" I shouted. "Please, stop this.. sa tingin mo ba.." I slowly took a step closer to them. "Tingin mo ba matutuwa si Ate Mikhaila sa ginagawa mo?"
"Don't.. don't mention her here," he said at umiwas nang tingin.
"Tingin mo ba matutuwa siya na makita kayong ganiyan?"
"Don't fucking use her against me!" he shouted at sinipa 'yong upuan dahilan para matumba 'yon at si Doc Cy.
"C-Cha!" sigaw ni Y/N at pilit na nililingon si Doc Cy.
"Buhay sa buhay tayo, Arki," Miguel said at itinutok kay Doc Cy ang hawak niyang baril. "Ikaw ang dahilan Arki kung bakit nawala si Mikhaila.. kaya buhay din ang kukunin ko sa'yo,"
"Stop this, Miguel!" sigaw kong muli. "Alam natin parehong hindi si Y/N ang may kasalanan,"
"Huwag kang maingay,"
"Huwag mong isisi sa iba 'yong kasalanang ikaw ang may gawa, Miguel."
"W-What are you saying, T-Trish?" Y/N asked.
Miguel laughed. "Right, it's time for the big surprise," he looked at me. "Hon, why don't you tell your beloved Arki everything?"
My eyes widened when I heard Miguel said that.
"Miguel.."
"Tell him/her!" sigaw niya. "Tell Y/N everything, hon,"
"T-Tricia," Y/N looked at me with his/her eyes full of questions na gustong masagot.
I closed my eyes and gulped.
"Miguel.." I stopped for a moment at umiling, trying na pigilan ang luha ko. "Miguel is my ex. That night, the accident night.. s'ya 'yong nagmamaneho at hindi ako,"
"At walang mangyayaring aksidente kung hindi dahil sa'yo," Miguel said habang nakatingin kay Y/N. "Kung hindi ka lalampa lampa at sakitin, sana.. sana hindi s'ya namatay,"
"D-Duwag ka," Y/N said habang diretso rin ang tingin kay Miguel.
"Ano? Anong sabi mo?"
"Duwag ka, Miguel," ulit niya. "Duwag ka kasi hindi mo matanggap na mali mo lahat," Y/N continued. "What a s-shame na pilit mong isinisisi sa iba dahil hindi mo kaya mamuhay with guilt because of what happened,"
"Kasalanan mo lahat 'to.." pagpipilit ni Miguel. "Ikaw ang may kasalanan!"
"H-Hindi ka na nahiya sa anak mo.. ganiyang klase kang tao,"
Miguel smirked. "Wala akong anak,"
"Putangina mo!" Y/N shouted at siniko si Miguel dahilan para mabitawan siya.
Napahiga si Miguel at bago pa siya makatayo ay pinaibabawan na siya ni Y/N.
I quickly ran towards Doc Cy at kinalas 'yong mga nakatali sa kaniya.
"Can you walk?" I asked her at dahan dahan naman siyang tumayo habang inaalalayan ko.
"Sige, sige pa, Arki! Saktan mo ang sarili mong kapatid!" Miguel shouted and laughed which made us stop.
Napalingon kami ni Doc Cy sa kanila and we saw how Y/N stopped punching Miguel because of what we just heard.
"Surprise?" pangaasar ni Miguel at tinulak si Y/N. Nang makatayo siya ay pinunasan niya 'yong labi niyang dumugo. "Anong pakiramdam, ha? Anong pakiramdam malaman na 'yong taong kinakalaban mo, kapatid mo pala?"
"S-Stop," Y/N said at dahan dahang napaupo. "That's not true,"
"Kuya!" napalingon kami sa pinto and there we saw Keith.
"Oh, wow! The other sister is here," Miguel said. "Makinig kayo," he looked at Y/N and Keith. "Basically, Arki your Mom.. or should I say, our Mom? Cheated sa tatay mo, right? With my Dad, her first love. And there, ako ang nabuo nila. And my Dad eventually cheated din sa nanay natin, with Keith's mom,"
"No.." both Keith and Y/N said.
"Yes, sa ayaw niyo man o sa gusto, kapatid niyo ako. At alam mo ba kung bakit.. kung bakit galit na galit ako sayo?" lumapit siya kay Y/N at hinawakan ang kwelyo ng damit nito. "Sa sobrang sakitin mo, kinailangan kang dalhin ni Ate Mikhaila sa ospital, kaya naaksidente kayo at namatay siya. Pero alam mo 'yung mas nakakagalit? That same night, Y/N.. that same night, I needed Ate Mikhaila to be with me dahil nung gabing 'yon.. nasa ospital din at naghihingalo si Mommy,"
A tear escaped Miguel's eyes.
"Alam mo kung bakit? May sakit s'ya pero dahil nalaman niyang dadalhin ka sa ospital, pinilit niyang lumabas at doon.. hindi niya kinaya," patuloy niyang kwento. "Ikaw ang dahilan ng lahat.. pero ikaw pa rin 'yong pinipili nila, bakit kaya ganoon?"
"Kuya.." Keith tried na alisin ang pagkakahawak ni Miguel kay Y/N pero inalis lang din nito ang kamay ni Keith.
"Dalawang buhay ng taong mahal ko 'yong nawala dahil mo.." gigil na saad niya. "Tapos pati si Tricia.. pati si Tricia, Y/N na tanging pumili sa'kin nung mga oras na kailangang kailangan ko ng aalalay sa akin, siya lang 'yong sumama sa'kin para puntahan si Mommy, pero ano? Kinuha mo rin,"
"Lian.. who's Lian's father?" tanong ni Y/N.
"Engr. Valdez," I answered. "Engr. Valdez is Lian's father,"
"Shut it, Tricia," pigil ni Miguel sa akin.
"Engr. Valdez.. raped Ate Mikhaila, Y/N." pagpapatuloy ko. "That's why sumama at nag stay ako kay Miguel, dahil kung hindi.. kukuhanin nila si Lian sa'yo, may plano silang kuhanin si Lian sa'yo,"
"How.. dare you!?" Y/N shouted at sinugod si Miguel.
Pareho silang napahiga at agad namang umibabaw si Y/N.
Arki's so mad.
"Putangina niyo!" sigaw niya habang umiiyak. "Parehong pareho kayo ng tatay mo!"
Lumapit sa amin si Keith at inalalayan kami palayo ron sa dalawa.
Nang lingunin ko muli sila, sakal sakal ni Y/N si Miguel, gigil na gigil ito at sobrang higpit nung hawak sa leeg ni Miguel.
Namumula na siya at naglalabasan na 'yong mga ugat niya.
"Tara na po, pataas na 'yong mga pulis," Keith said at inalalayan kami ni Doc Cy.
We're walking peacefully towards the door.
And in the blink of an eye..
A gunshot was heard.
Napatigil kami.
Lumuwag ang pagkakahawak ni Doc Cy sa kamay ko at dahan dahan siyang natumba. Tumama 'yong ulo niya sa may pader.
When I looked at Miguel, he's holding the gun na siyang ibinaril kay Doc Cy.
"Y/N, si Doc Cy!" I shouted, agad siyang lumingon at nang akmang tatakbo palapit sa amin..
I saw Miguel pointed the gun at Y/N's back.
"Y/N!"
Napapikit ako nang makarinig muli nang tunog ng baril.
When I opened my eyes..
Y/N's standing in front of us habang si Keith.. nakayakap sa likod niya.
Keith gave me a smile.
Bago siya tuluyang bumagsak ay may bumaril muli.
Not just once.. or twice.
Thrice.
Walang choice ang mga pulis kung hindi barilin si Miguel.. nang tatlong beses.
"Tricia? Keith?" I heard Ate Aiks. When she saw Keith, her jaw dropped. "No.. K-Keith?"
Ate Aiks run towards Keith at agad na napaupo sa sahig, inilagay niya 'yong ulo ni Keith sa hita niya at hinawakan ang kamay nito.
"K-Keith," tawag niya. "Keith, can you hear me?"
Keith slowly opened her eyes.
"L-Lalove-"
"Shh shh," pigil ni Ate Aiks at hinalikan ito sa noo. "Don't talk na, please dito lang ako, hindi ako aalis, hmm?"
I saw a tear escaped her eyes while looking at Keith.
"Cha, wake up," nang makalapit sa amin si Y/N ay agad nitong nilapitan si Doc Cy. "Wake up, please,"
"Ate!"
"Trish!"
Jill and Mama ran towards me at chineck kung okay lang ako. I said I'm fine and when I looked at Ate Aiks and Y/N they're both crying while holding Doc Cy and Keith sa mga bisig nila.
Huminga ako nang malalim bago lumapit kay Ate Aiks at Keith.
I checked Keith's pulse at tiningnan 'yong tama niya.
I quickly removed my jacket at inilagay 'yon sa sugat niya. Kinuha ko 'yong kamay ni Ate Aiks at siyang itinuon doon sa jacket.
"Ate Aiks, listen to me," I said. "You need to do this for Keith," kahit na umiiyak, she nodded. "We need to stop the bleeding, put a lot of pressure on the wound, alright?"
Agad siyang sumunod at iniwan ko sila ron para puntahan naman si Doc Cy.
"Mama, tumawag kayo ng ambulance, please," I said.
"We already did, Trish," Mama answered and rubbed my shoulders.
Nang makalapit kay Doc Cy, compared kay Keith, mas mahina ang pagdudugo ng sugat niya pero maging 'yong ulo niya ay may dugo. Mas mahina rin ang pag hinga niya.
Just like what we did to Keith, we put a lot of pressure to the wound to stop the bleeding hanggang sa makarating 'yong ambulansya.
Tatlong magkakasunod na ambulansya ang nagmamadaling makarating sa ospital. Si Jill ang sumama kay Ate Aiks habang ako ay nandito kay Doc Cy.
While Miguel.. 'yong mga pulis ang kasama niya.
Nang makarating sa ospital, agad kaming dumiretso sa emergency room.
"Doc! The patient is having cardiac arrest!" one of the nurse who's assisting me shouted.
"T-Trish, what's happening?" Y/N asked at hinawakan ang kamay ko. "Please, save Cha, Trish please."
"I'll do my best, Y/N." I said at agad na tumakbo papunta kay Doc Cy.
I started doing the chest compression.
"Checking heart rhythm," I said at inilapat ang dalawang daliri ko sa may bandang leeg niya.
I closed my eyes. "Nothing, I'll do it again," I said at nagpatuloy sa ginagawa.
"Please, Cha," I whispered. "For Y/N,"
"Checking pulse,"
"Still nothing, again!"
And after a few more chest compression..
"ROSC, she's back,"
Dahan dahan akong bumaba sa kama while panting really hard.
"She.. she needs immediate surgery," I said and they all nodded at me.
Nanghihinang lumabas ako at agad naman akong sinalubong ni Y/N.
"Trish, how is she?" nagaalalang tanong niya, still crying.
"She's back, but right now, if I'll be honest with you, I really can't tell kung ligtas na ba s'ya talaga," I said. "But don't worry, ooperahan siya and I know.. hindi susuko si Doc Cy para sa'yo,"
"Trici-"
"Cardiac arrest!" agad kaming napalingon nang dalawang doctor ang narinig naming sumigaw non.
Agad kaming tumakbo palapit doon and there we saw..
Miguel and Keith fighting for their lives.
"Keith.." Ate Aiks said at akmang tatakbo palapit kay Keith pero pinigilan namin siya.
"Ate, let them do their job,"
"Trish, si Keith," aniya at umiiyak na yumakap sa akin.
Lumapit siya nang bahagya doon at napahawak sa kamay namin ni Jill.
"Keith, bati na tayo, hmm?" she said, napayuko ako. Ate's in pain. "Hindi na kita aawayin ulit, just.. just please hang in there and don't leave m-me,"
Right after she said that, we saw a tear escaped Keith's eyes.
"Do fight, Keith, Ate Aiks is waiting for you. We are waiting for you," I whispered.
Jill rubbed Ate Aiks' back habang umiiyak din.
Hinanap ng paningin ko si Y/N and I saw him/her standing with Mama sa harap ng katabing bed ni Keith.. sa harap ng bed ni Miguel.
He/she's not doing anything, wala rin akong mabasang emosyon sa mukha at mata niya.
Hinahayaan niya lang na pumatak ang mga luha niya.
We can't do anything but to wait and pray.
When both of the doctor stopped..
Nakarinig kami ng tunog nung ECG heartbeat monitor.
Habang 'yong isa.. straight line.
one of the doctor said.
While the other one sighed bago tumingin sa amin.
Advertisement
- In Serial1363 Chapters
VRMMO: The Unrivaled
Lu Chen used to be a ranker of the most popular VRMMO game, Spirit of Grief. After a car accident turned his dreams into dust, his disability left him incapable of escaping the pit of mediocrity he was thrown into. Helpless and defeated, his story ended.Two years later, the Eternal Moon Corporation launched a new VRMMO called "Heavenblessed", and Lu Chen stumbled into another terrible accident that left him in a complicated situation far beyond his ability to handle. That won't stop him from rising to the top, however. Not again.Come witness the rise of the sword-wielding zombie and the relationships he makes during his journey to the apex! For riches and bi- ahem, for career and love!He wields a demonic sword from Hell, he dons armor shining with Heaven's light. His boots stride across the sky as his helmet devours the souls of his enemies. On his left side sits the Goddess of Death. On the other, the Angel of Beauty.From the land of ice and death, a generation of Asura Kings rises, their roars reverberating throughout the world.Tremble in fear, noobs!
8 8158 - In Serial1353 Chapters
Refining the Mountains and Rivers
A young man's life changes when he stumbles upon a mysterious item. Qin Yu had never been a lucky person. Weak of body, bullied by his peers, and with only his friend as his family, he struggles day-by-day to live. But everything changes when he stumbles upon a little blue lamp. An immortal and demonic cultivating adventure.
8 3346 - In Serial2455 Chapters
Mortal Cultivation Biography
A poor and ordinary boy from a village joins a minor sect in Jiang Hu and becomes an Unofficial Disciple by chance. How will Han Li, a commoner by birth, establish a foothold for himself in in his sect? With his mediocre aptitude, he must successfully traverse the treacherous path of cultivation and avoid the notice of those who may do him harm. This is a story of an ordinary mortal who, against all odds, clashes with devilish demons and ancient celestials in order to find his own path towards immortality.
8 1057 - In Serial1503 Chapters
Dragon Prince Yuan
Destiny stolen at birth, the prince of the once mighty Great Zhou Empire, Zhou Yuan, has been plagued all his life by a fatal poison, forced to suffer powerlessly until one day when fate draws him into a mysterious domain where he meets a beautiful girl in green, a bizarre dog-like creature and an unfathomable old man in black.Join Zhou Yuan as he is thrust into the whirlpool of destiny while he seeks the pinnacle of cultivation.
8 1060 - In Serial677 Chapters
Ranker's Return
In the early days of the virtual reality game, Arena, meleegod was the strongest ranked player! He deleted his character and suddenly left. In order to restore his bankrupt family, he returned to Arena!"Do you want to create a character?"
8 1719 - In Serial1525 Chapters
Monarch of Evernight
Qianye rose from hardship but was felled by betrayal. From then, one man, one gun; he tread the path between Evernight and Daybreak and became a legend. Even if Evernight was destined to be his fate, he still intends to become the ruler who dictates.
8 22867

