《Reaching the Sky》41
Advertisement
good morning!! kumusta kayo? sana okay kayong lahat! habang sinusulat ko 'to, mixed emotions ako ulit HAHAHAHA so good luck, emz. nalalapit na tayo sa dulo, aangat nga ba o lulubog ang barko? read well and enjoy, readers!
"Hon,"
I slowly opened my eyes, at agad na tumama sa mata ko 'yong liwanag nung ilaw na nakatapat sa akin.
I roamed my eyes para tingnan kung nasaan kami.
I couldn't recognize this place.
"Where are we?"
Miguel stroked my hair gently while smiling. "Dito, hon.. dito mo makikita ang pinakamamahal mong si.." he turned around at iniharap ang ilaw sa kabilang side. "Arki,"
There, I saw Y/N sitting sa isang upuan habang nakatali ang mga kamay sa likod.
"Hoy! Gising na 'yong hinihintay mo," Miguel shouted at lumapit kay Y/N.
He grabbed Y/N's hair at bumungad sa akin ang mukha niyang puro galos at dugo. Y/N can't even open his/her left eye.
I saw how he/she's struggling dahil sa pagkakahila ni Miguel sa buhok niya, at dahil sa bugbog niyang katawan.
I was about to stand up para sana puntahan siya pero hindi ako makagalaw. And there I realized, pati ako ay nakatali sa kinauupuan ko.
"Let go of me!" sigaw ko.
"Oh, no no," Miguel said at natawa. "Masyado naman yatang mabilis kung hahayaan kong mag lapit kayo agad?"
"T-Tri.." Y/N tried calling me. "Trici—"
"Shh! Sinabi ko bang mag salita ka!?" putol ni Miguel sa kaniya at mas lalong hinila ang buhok ni Y/N dahilan para lalo siyang mapapikit sa sakit.
"Stop this, Miguel! Bitawan mo siya,"
"How about.. no?" he answered at mas lalo itong sinabunutan bago binitawan bigla ang buhok ni Y/N. Hinarap niya ito. "Bakit lahat nasayo? Even Tricia na dapat ay sa akin,"
"I'm not yours. And I will never be yours,"
"Tahimik!" he shouted at inilabas 'yong baril galing sa tagiliran niya bago itinapat 'yon sa akin.
Napayuko ako at napapikit.
I heard him chuckled. "Kahit hindi mo ako piliin, hindi pa rin kita kayang saktan.."
I slowly lift my head at saktong itinapat niya 'yong baril kay Y/N na nakayuko pa rin. "Kung hindi ako magiging masaya.. dapat siya rin,"
"M-Miguel.."
He looked at me.
"Listen to me.. put that gun down, please," pagmamakaawa ko.
When I looked at Y/N, he/she's trying to lift his/her head para tingnan ako.
When he/she did it..
Y/N smiled at me.
And there, I cried.
"It'll be okay," Y/N mouthed kahit na hirap na hirap sa sobrang sakit na nararamdaman.
"Kailan mo ba ako titingnan sa paraan kung paano mo siya tingnan?" Miguel said while looking at me with his teary eyes.
"Never,"
Y/N laughed, agad na napatingin sa kaniya si Miguel at mas lalong itinututok 'yong baril sa kaniya.
"A loser like you," Y/N said at napatigil dahil naubo, with blood. "H-Hindi ka niya pipiliin,"
"Arki, please stop talking," saway ko dahil baka lalong magalit si Miguel.
"Hindi ka niya.. m-mamahalin,"
"Please, Y/N."
"Stop! Tumigil kayo!" Miguel shouted.
Namumula na siya sa sobrang galit at nanginginig ang kamay.
"Manahimik ka na habang buhay, Arki,"
"M-Miguel, no.."
When Miguel was about to pull the trigger..
I shouted at napatayo mula sa pagkakahiga.
What was that?
A dream?
Agad kong tiningnan ang paligid ko at nandito ako ngayon sa kwarto ko. Medyo nakahinga ako nang maluwag.
But then I remembered, si Y/N..
I need to check him/her.
I quickly stood up at lumabas ng kwarto ko bago dumiretso sa sala.
Advertisement
When I reached our sala, I saw Y/N peacefully sleeping at the couch while hugging one of Jill's pillows. Ipinahiram yata sa kaniya.
I slowly walked towards him/her at dahan dahang umupo sa sahig, sa tabi niya.
"You're.. safe," I whispered and smiled. "You're safe here,"
I can't help but to stare at him/her. 'Yong maganda niyang mata, na kahit nakapikit, ang ganda pa rin tingnan. The nose at 'yong mapupula niyang labi.
He/she's sleeping peacefully while some of his/her hair ay napupunta sa mukha niya dahil sa hangin.
Dahan dahan at maingat kong inalis isa isa 'yong mga strand ng hair niya na napunta sa mukha niya, para hindi siya magising at mairita.
Nang maayos ko, there I saw his/her full face, nang walang harang.
Indeed, the best view still.
"Kailan kita mayayakap ulit?"
I gently touched his/her cheeks. "How I missed being this close to you,"
"Those lips.." I said and looked at his/her lips. "When will I hear it echo my name with full of love again?"
Idiniin ko sa labi ko ang dalawang daliri ko at dahan dahan iyong inilapat sa labi niya.
A tear escaped my eyes.
"Hindi ako kailanman tumigil na mahalin ka,"
Ibinaba ko ang kamay ko sa kamay niya at hinawakan 'yon. Dahan dahan kong inihiga ang ulo ko malapit sa braso niya habang hawak pa rin ang kamay niya at patuloy sa pagluha.
I closed my eyes.
"Mahal kita, palagi." I whispered.
And the next thing I knew..
"Doc," I felt someone gently tapping my shoulder. "Doc, gising po,"
Nang tumingin ako kung sino 'yon, I saw Keith.
"Keith.." I said and stretched my neck.
"Nakatulog po yata kayo," she said. "Baka po magising si Arki, baka po magalit 'yan,"
I looked at Y/N and he/she is still sleeping. I slowly let go if his/her hand kahit na ayoko pa dahil hindi ko alam kailan ko ulit mahahawakan 'yon.
Dahan dahan akong tumayo at tinulungan naman ako ni Keith dahil sobrang ngalay ng katawan ko sa pwesto ko.
"Stretch niyo po katawan niyo, Doc mukhang ang pangit po ng posisyon niyo kanina," Keith reminded me.
"Thanks, Keith," I said and looked at the clock. It's 5am pa lang. "Ang aga pa, bakit gising ka na agad?"
Napakamot siya sa ulo niya at dahan dahang inilabas 'yong hawak niya sa likod niya.
Natawa ako nang makita ko 'yon. Akala ko naman ay kung ano.
It's an apron, a LeniKiko apron to be exact.
"Lutuan ko po sana kayo breakfast," she said.
I looked at her and raised my brow.
"Kami ba talaga ang main reason or.."
"Uy, Doc! Kayo talaga po! Hindi lang po para kay Laloves!"
Natawa ako. "Oops, I didn't even mentioned a name? Why so defensive?"
"Doc naman," reklamo niya. "Matulog na po kayo ulit sa kwarto,"
"Tulungan na kita," I offered and she just smiled at me.
Kahit na medyo magaan kausap si Keith, I can still feel the awkwardness between us.
When she was about to walk papasok sa kitchen, I held her hand.
"Bakit po?" tanong niya.
"I'm sorry, Keith," I said at yumuko.
Walang nagsalita sa aming dalawa nang bigla ko na lang maramdaman na Keith slowly rubbed my hand.
I looked at her and she's looking at me seriously. Ibang iba sa Keith na palagi naming nakikita.
"Mali po 'yong ginawa niyo," aniya. "Maling mali po," she tapped my shoulders and smiled at me. "Pero lahat naman po ng nangyayari.. may dahilan, diba? May paniniwala at tiwala pa rin po ako sa inyo, sana po huwag niyo tuluyang sirain,"
Advertisement
"Keith.."
"Alam ko po na hindi niyo naman ako kadugo pero napalapit na rin po ako sa inyo kaya may part sa akin na gusto rin po kayong intindihin. Dahil alam ko po.. nasaktan din kayo," she said. "Hindi naman po laging 'yong naiwan lang ang nasasaktan, hindi ba?"
"Y/N's worth the pain and all,"
"Syempre po, mahal mo po kasi," ngumiti siya at tumingin kay Y/N. "Kung sino man po 'yong mas may kailangan ng sorry at explanation niyo.. si Arki po 'yon," she wiped my tears. "Kung saan po kayo sasaya pareho, doon po ako,"
I hugged her and she did the same.
"Thank you, Keith.. salamat,"
She rubbed my back. "Sana po mas manaig 'yong pagmamahal sa isip at puso niyong dalawa,"
Bumitaw siya at tumalikod sa akin. Nang makaisang hakbang siya, lumingon siyang muli sa akin. "Balikan ang dapat balikan.. at tapusin ang dapat tapusin, Doc."
Nauna siyang pumasok sa kitchen at inayos ko muna ang sarili ko bago sumunod sa kaniya. I helped her cook our breakfast for today.
After namin matapos sa pagluluto ay inayos na rin namin 'yong lamesa at isa isa na silang nagising. Nang makumpleto ay sabay sabay kaming kumain. Nagulat pa sila dahil kami raw ni Keith ang nag luto.
"G-Gusto mo 'to?" Keith offered Ate Aiks the sinangag.
"Uy, nauutal pa 'yan oh!" asar ni Jill at natawa naman sila habang si Keith ay namumula na, hindi ko alam kung dahil sa hiya o kilig.
"Thank you," Ate Aiks said at inabot 'yong lalagyan na hawak ni Keith.
I saw how Keith smiled patago at halatang pinipigilan ang kilig.
When I looked at Y/N, he/she's still scanning the foods sa harap niya. Kinuha ko 'yong pancake at iniabot sa kaniya.
"Try this, Keith cooked that,"
I saw how shocked si Keith nang marinig 'yon at napatingin sa akin, patago niya ako sinipa at bumulong.
"Ikaw po nag luto niyan, ah."
"Shh," saway ko at umayos naman siya sa pagkakaupo.
I don't want to say na ako ang nag luto dahil baka tanggihan niya. Okay na 'yong si Keith ang alam niya.
"Khit's allergic to egg, Doc," Doc Cy was the one who answered.
"Thanks tho," Y/N said at kinuha 'yong hotdog na inabot naman ni Doc Cy.
Nang ibababa ko na 'yong pinggan ay kinuha ni Jill 'yon.
"Ako na lang, I want pancake,"
When I looked at her, tipid niya lang akong nginitian at tumango bago tumuloy sa pagkain.
After what happened that night, hindi pa ulit kami nagkakausap nang maayos ni Jill. But despite of that, I can feel how she's trying to protect and save me.
"Do you want coffee?" I asked Y/N again.
Hoping he/she will say yes this time.
"I'll go with milk," sagot niya.
"You're drinking milk now?"
Tumango lang siya at uminom ng gatas doon sa baso.
"Well, my anak can't say no to me," Mama said, mukhang nagyayabang pa siya na napainom niya ng gatas si Y/N.
"Mama Leni for the win!" Ate Aiks said and all of them laughed.
"And besides, milk is good for the health din naman po, right?" Doc Cy stated.
"Oo naman, diba anak Y/N?" Mama asked and I saw how she looked at me before looking back at Y/N.
Y/N nodded. "It's true, it's just that ayoko po talaga ng gatas noon, but now.. you Tita and Doctora said it's good, so I'll drink more,"
Nakatitig lang ako sa kaniya habang nagsasalita siya at hindi ko mapigilang mapangiti when I saw Y/N chuckled.
A cutie.
My thoughts were interrupted when Keith whispered.
"1 point for Doc Cy,"
I looked at her, confused. "What 1 point?"
"Battle of my manoks," she answered at pabiro pang itinaas taas ang kilay habang nakangiti.
Anong battle of my manoks? Nagsasabong ba 'to?
Habang kumakain, nagulat kami nang biglang naubo si Y/N. All of us panicked and I quickly handed him/her a glass of water.
Agad niya 'yong kinuha at uminom.
"Thank you,"
I smiled at him/her pero agad niya ring ibinalik ang atensyon kay Doc Cy na nagtatanong kung okay na ba s'ya.
"Bilis mo po ron," Keith suddenly whispered again. "1 point for you,"
Bago matapos kumain, Mama said something.
"Let's unwind for a while, Tagaytay tayo?"
"Great idea, Ma!" Jill agreed.
"Hindi ka ba busy, Ma?" Ate Aiks asked, worried sa mga maiiwan na paperworks ni Mama.
"No, it's okay, anak. Kayo muna, and besides konting araw lang naman," Mama answered. "Nothing wrong naman mag pahinga minsan, diba?"
"Stress na 'yang Mama ninyo sa trabaho, hayaan niyo na mag relax kahit kaonti," Inay agreed at nginitian naman siya ni Mama.
"Ah, Tita I'm not sure if I can go p—"
"Why, Khit? May emergency ba?"
"Bakit naman hindi?"
Nagkatinginan kami ni Doc Cy nang sabay kaming nagsalita.
"May kailangan po ako ayusin sa opisina," Y/N said.
"Mama said hindi raw masamang mag pahinga," sagot ko.
Doc Cy smiled at Y/N. "Come on, minsan lang 'to,"
Y/N sighed. "Okay, I'll go,"
"Oops, marupok pa rin ang Arki natin," Ate Aiks was the one who whispered this time at tumabi sa akin. "Question is.." she looked at me and raised a brow. "Kanino?"
Nang mapagpasiyahan namin lahat na tumuloy sa Tagaytay, we all packed our things dahil 2 days kami ron.
Nagulat ako nang biglang pumasok si Ate Aiks sa kwarto ko. May kinuha lang siya at nang palabas na siya ulit ay napatigil siya.
"Oh, nasaan na 'yong asaw—si Miguel?"
"Hindi siya kasama, Ate," sagot ko.
"Buti naman," she whispered pero narinig ko 'yon. Alam kong ayaw niya rin kay Miguel kagaya nina Jill. "Paano ka nakauwi rito kagabi?"
Napalunok ako.
"Hinatid ko lang siya sa ospital, Ate.. then I left him,"
Humarap si Ate Aiks sa akin.
"For good?"
Umiling ako at yumuko. "Hahanapin at hahanapin niya ako, Ate kahit saan ako pumunta," sagot ko. "Kasal kami, may karapatan siya sa akin,"
"'Yon ay kung kasal nga talaga," Ate Aiks answered and scoffed.
"W-What do you mean, Ate?"
Ate Aiks walked towards me at niyakap ako. She kissed my forehead.
"Nagkamali ka, oo.. pero kapatid pa rin kita at hindi ka namin pinabayaan,"
After saying that, she left me alone inside my room again.
Kahit ako ay naguluhan sa sinabi niya at iniisip ko 'yon hanggang sa makababa kami ng condo at makarating sa parking.
"Ako na po magdridrive," Y/N offered nang mapansin na may hawak na susi si Mama.
"Are you sure?" Y/N nodded as an answer. "Oh siya, halina kayo. Sakay na,"
"Ma, hindi tayo kasya," Jill said.
And then I realized, oo nga.. lima lang ang kasya sa kotse kasama ang driver.
"I'll bring my car," Ate Aiks said which made us look at her. She's looking at the girl beside her. "And Keith will come with me,"
Advertisement
- In Serial267 Chapters
Path of the Whisper Woman
For as long as she can remember Gimlea's mother has trained her to become a whisper woman--to do what she never could. When her mother takes her to see the goddess's procession Gimlea makes a vow to see that path through. But not for her mother's reasons of vicarious power and accomplishment. Gimlea will become one of the goddess's chosen so that she no longer has to be under anyone's thumb. And she will do whatever it takes to make that happen. ********************************************* I will do my best to post another chapter every Wednesday by 8:00 PM CST!
8 113 - In Serial20 Chapters
Dungeons & Monsters
[Brazilian Portuguese] Depois do dia conhecido como "Holocausto", o mundo mudou. Nada mais é o mesmo. Cidades foram destruídas, milhões de mortes, monstros vindos da fantasia, deuses, magia e dungeons. Lucian teve que aprender a se cuidar cedo depois que seus pais morreram em uma quebra de masmorra. Com inúmeros problemas em sua vida, tudo o que ele queria era se tornar um "Despertado", mas isso parecia ser impossível, até que um dia, depois de fugir de um grupo de encrenqueiros, ele encontra a oportunidade perfeita. Also post this fiction on: https://www.fictionpress.com/s/3316090/1/Dungeons-Monsters
8 188 - In Serial46 Chapters
The Royal Explorer (Completed)
He is an Indian King and she studied about him in her history class. Jiera is a 22 year old, prolific history lover and also has too much love for Aakav, her crush. When Aakav takes advantage of it and tricks her into being a subject for a science experiment, she had no choice but to fall for it. But as her luck would have it, the experiment failed and she is now trapped in a historical land, something she only read about in her history books. Jiera, as modern and bold and confident that she is, struggles hard to meet the demands of a Royal Indian kingdom. Frustrated, angry, scared but eventually starts loving all of it. Also the King of the mighty land she is at, King Neelambar Or Neel. King Neel, a 24 year old,young king, taken responsibilities as early in life as he remembers, has no time Or interest in his personal life. His kingdom is all that is there to him. Until she enters. Weird, maniac,sick; that is what he calls her, but eventually falls for her anyway. But she has to go back, Neel is fated to die. What shall this unique interaction between a king and a modern girl bring?What shall be the conclusion of this love story? #1: Indian History (29-1-22) #3: time travel (9-5-22) #1: india (18-7-22) #8: romance (18-7-22) #1: fictional (27-7-22) Word count: 50,000-70,000(A/N: This book is pure work of fiction. no king, or place mentioned in this book, exists in the history of India to my knowledge. this book is meant for entertainment and not to hurt anyone's believes.The book is imagined and written by Aastha Jain, and is only posted on wattpad. Plagiarism won't be entertained or taken lightly. so DO NOT STEAL MY WORK)STARTED : 14th Jan '22FINISHED : 30th July '22
8 189 - In Serial28 Chapters
Ragna
This is a story of a space explorer reincarnated as a 4 year old kid in a world where magic exists as Ragna Windsor.
8 233 - In Serial36 Chapters
Blast From The Past
Blast From The Past is all about people from the past.... Sources: Wikipedia and other websites
8 280 - In Serial27 Chapters
lovely | poetry
Sometimes my voice dies in my throat, buries itself beneath waves of crippling suffocation, burns itself out as cold hands tear at my laced skin. I have smiled while my eyes have cried and pleaded, my wrists numb, my lips wobbling and blue, and stars escaping this dark night that I'm trapped in. I long for a darkness that gives way to light. But I do feel the warmth of petals gathering and scattering in my cold bones, and imagine the touch and the sweetness of a kiss, and my heart rises to the surface of this sea and finds a sky painted by passing artists remaining far above our heads. I'm breathing out all the words I've kept locked under the pages of my breaking mind. And by doing so, I'm going to heal.TRIGGER WARNINGS: depression, anxiety, self harm, suicidal thoughts, OCD, panic attacks
8 114

