《Reaching the Sky》3
Advertisement
surprise! nasa mood ako kanina and natuwa ako sa mga comments so i decided to surprise y'all with 2 chapters update today! don't forget to drink you water! enjoy, readers!
ps: please bare with the typos if meron, antok na'ko, have a good night sleep, readers!
"Y/N, anak can you come with me sa mall?"
Dahan dahan kong minulat ang mata ko at liwanag mula sa araw na tumatagos sa bintana ang bumungad sa akin. Pag ikot ko sa kanan ay mukha ni Tita ang sumalubong.
Dali dali akong tumayo at nag ayos ng aking itsura bago humarap sa kaniya. "Good morning, Tita Vp." I greeted her with a small smile.
Lord, wala pa ako toothbrush, nakakahiya po.
"Good morning, nak and don't be shy," she said before standing up because nakaluhod siya kanina. "Para namang hindi mo ako naging nanay for ilang taon na,"
Natawa na lang ako sa kahihiyan at naalala kong may sinasabi siya kanina kaya ako nagising.
"Ano po 'yong sinasabi niyo again kanina? Sorry, Tita half awake pa lang body ko that time," I asked while scratching the back of my head.
Tita walk towards their cabinet of foods and opened it. "Ah, I'm asking you if you can come with me sa grocery?" She's fixing the cabinet, halos ubos na nga laman nito. "I want to cook din sana, because you know Tricia is here, complete ang mga anak ko," Tita walk closer to me and pinched my cheeks. "At ang gwapo/ganda kong anak ay nandito rin."
Enebe, Tita.
Sanay na akong pinupuri ni Tita, she's very like that. But everytime ginagawa niya 'yon, nahihiya pa rin ako. I may be hiya but deep inside, I know I needed that. I know I needed some sort of validation from a mother. Kahit hindi na totoo kong nanay.
"Ganda niyo po kasi,"
"Sus, bolero ka ah."
We both laughed sa taas ng energy namin mag kulitan kahit umaga pa lang. Tita really is a very cool Mom.
"But yes, Tita sure. 5pm pa naman po meeting ko with the Engineer na cinancel ko yesterday,"
"Great! Mag bibihis lang ako, gusto ko sana lunch yung kain natin magkakasama."
She's explaining her plans for today habang nag hahanap ng isusuot. Tita will cook pasta and steak daw, sa isip niya hindi kasya ang steak for lunch kaya I suggested the pasta, since I know they like it also, especially Jillian. Lahat naman gusto niya.
"Napadaldal na ako, mag bihis ka na rin. May damit ka naman d'yan, diba?" Tita suddenly said in between her chikas.
I'm currently here sa condo nila. Dito na ako pinatulog nina Tita kagabi pag uwi from the rally. I said no kasi nakakahiya kahit na noon ay ginagawa ko na rin ito. But they insisted, alam daw nila kung gaano kapagod sa rally. Jill agreed also so I had no choice but to agree.
Advertisement
"It's okay, Tita. I like chikas, remember?"
"Marites nga pala tayo," She admitted and giggled. "Sige na, mag bihis ka na ron. Baka magising na sila,"
I entered the bathroom and did my thing there. Nang matapos ako mag skin care ay pumunta na ako sa kwarto ni Jill.
"Tita, pasok na po ako, ah?" Paalam ko.
Tita nodded and that's my go signal na puwede akong pumasok. Everytime papasok ako sa kahit anong room dito sa condo nila, I always ask for permission kahit sabi nila wag na. I just want to respect them.
At ang rason kung bakit nandito ako sa room ni Jillian ay dahil nandito ang mga damit ko. Yes, I do have stock ng damit dito. All of them agreed na dapat daw mag stock ako ng damit para in case hindi ako makauwi, may pamalit ako. Limited lang ang space rito sa condo nila, sakto lang sa kanila. Jillian offered her closet para sa mga damit ko, hindi ko alam kung paano niya napagkasya yung mga inalis niyang damit niya sa isang small box, but this girl is just really madiskarte.
When I opened the door, I saw Jillian still sleeping with her blankets on. I saw one of her plushies sa sahig, maybe nalaglag. Kinuha ko ito at dahan dahang inipit sa braso niya. Very softie, gustong gusto niyang may kayakap.
Dumiretso ako sa closet at nag hanap ng isusuot. Nang makahanap ako ay dali dali akong nag ayos dahil ayoko naman pag hintayin si Tita. Before heading out of Jill's room, I checked her once again.
Tulog na tulog pa.
I slowly closed the door at pag harap ko ay nagulat ako kay Doc Tricia.
She laughed and showed a cup of coffee. "Good morning?" She said habang tumatawa pa rin.
"Papatayin mo ba ako sa gulat?" I whispered dahil baka magising si Jill.
Ang puso ko, Lord.
"I'm sorry, was about to check Jill sana. Mama didn't mention na and'yan ka pala,"
Hanggang ngayon ay nakahawak ako sa dibdib ko, na pakiramdam ko ay puputok na.
Grabe, sobrang kape ko na yata.
"Chill," she tried to calm me kahit na tumatawa pa rin siya. "Sige, since fault ko. Libre check up mo, patingin nga,"
Nagulat ako nang bigla niyang ilapat ang kamay niya sa dibdib ko.
Sobrang kape na nga, Lord.
Sa sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko, naririnig ko 'to.
Jusko, please wag n'ya marinig, nakakahiya.
Habang tumatagal ang hawak niya, lalong lumalakas ang kabog nito.
Tama na.
Sa awa ng Diyos, binitawan niya ito at nag akto na animo'y nag iisip. "Hmm, okay ka pa naman," she said at tinalikuran ako.
Advertisement
Lalakad na rin sana ako nang bigla siyang humarap ulit. "And sobrang kape na nga,"
What? What the.. Don't tell me, narinig niya!?
"Did I just say it out loud?" I whispered, talking to myself.
"Yes."
She winked at me bago tuluyang nag tuloy sa pag lalakad.
What was that?
Hanggang pag dating sa grocery ay iniisip ko ang nangyari. Una sa lahat, nakakahiya. Bakit ang lakas ko nasabi? Pangalawa, bakit ang lakas na niya mang asar ngayon? At pangatlo, bakit gano—
"Y/N!"
Nabalik ako sa katinuan nang marinig ko si Tita, ang layo na niya pala. Ako ang nag tutulak ng cart namin at siya ang nag hahanap ng mga kailangan. Ngayon ay ang layo na niya dahil pati pala ang pag tulak ko sa cart ay bumagal habang nag iisip ako.
Binilisan ko ang pag lapit sa kaniya at pilit na inalis muna lahat ng thoughts. Nag focus ako sa ginagawa namin Tita. Ako ang naging taga abot kapag hindi niya maabot. We were busy looking kung anong past ang maganda nang biglang mag vibrate ang cellphone ko. It's Jillian.
"Who was that?" Tita asked nang mapansin niya na nag tetext ako.
"Jillian's asking nasan po tayo, akala niya umuwi na ako,"
"What a clingy Jillian,"
Nag hanap pa kami ng ibang mga kailangan at nang makumpleto namin ay agad kaming nag bayad para makauwi na. Dumaan kami sa flower shop para bumili ng flowers for Ate Aiks, Doc Tricia, and Jillian.
Idea 'to ni Tita pero I offered na mag hati kami sa bayad. We bought three bouquet of roses, with different designs.
Nang makarating kami sa condo, Tita opened the door for me dahil ako ang may hawak ng dalawang flowers, for Ate Aiks and Doc Tricia. Tita insisted na siya na kay Jillian.
The three of them were sitting sa sofa and watching a movie. Lumapit kami sa kanila at inabot ang flowers.
"Omg, what's with the flowers?" Doc Tricia asked while admiring the beauty of the bouquet.
"It was Tita's idea, nakiambag lang ako, just because flowers." I answered, smiling.
"Thank you, Ma!" Tumayo si Ate Aiks upang yumakap kay Tita, ganun din si Doc Tricia.
After hugging Tita, they looked at me. "And of course, Y/N thank you!" both of them said.
Ate Aiks hugged me first at sumunod si Doc Tricia. Nang mag tama ang tingin namin ni Jill habang mag kayakap kami ni Doc Tricia, agad siyang umiwas at nakipagusap kay Tita.
She didn't even smiled at me. Weird.
The time went really fast, lahat kami ay tumulong sa pag luluto at ngayon ay nakaupo sa dining. Peacefully eating nang biglang mag salita si Ate Aiks.
"I have a question!" She raised her hand. "Ah, me and Trish pala,"
Tita nodded as a sign na mag continue sila.
"Bakit sa amin si Y/N nag bigay flowers kanina? Tapos ikaw, si Jillian lang," Ate Aiks curiously asked at sinisiko pa si Doc Tricia.
"Paboritong anak things," gatong nito.
Natawa ako at napatingin naman sa akin si Jill. I smiled at her at tipid naman din siyang ngumiti.
Nag tuloy tuloy ang asaran hanggang sa matapos kami. Ate Aiks volunteered na siya na raw ang mag lilinis ng kinainan while Doc Tricia and Tita headed out. Matapos naming iabot kay Ate Aiks ang mga pinggan, Jill turned back at pumasok sa room niya.
Nagkatinginan kami ni Ate Aiks and we both shrugged.
"Sundan mo na, okay lang ako rito,"
Nang masigurado kong okay si Ate Aiks, dumiretso ako at kumatok sa kwarto ni Jillian.
"Bukas 'yan,"
I opened the door and I saw her sitting sa kama niya while using her ipad. Tumabi ako sa kaniya at sinilip ang ginagawa niya.
"You're not busy naman pala, you're just playing candy crush!" pang aasar ko.
"So what? Ang sabihin mo, inggit ka kasi nalampasan ko na level mo." She said and even rolled her eyes.
"Kapag ikaw naabutan ko,"
"What?"
"Whatawat, sana matalo ka."
Hinampas niya ako ng unan, buti na lang ay nasangga ko ito. I watched her play the game at agad kaming natawa nang makita ang result ng game. Talo siya, ang yabang kasi, e.
"Are you okay, bub? Pansin ko kanina ka pa wala sa mood, mabuti you're smiling now," singit ko.
"I'm okay, I think it's my period. Magkakaron na yata ako,"
"I see, let me know if you need anything. Or let Ate Aiks, Doc Tricia, and Tita know." I said, assuring her na nandito lang kami, hindi niya kailangan magalit sa mundo kapag meron siya.
A moment of silence swallowed us.
"Kumusta kayo ni Ate Trish?" Biglaang tanong niya.
"Huh? Why so random?"
"E, ngayon mo lang siya nakita and nakasama diba. How was it so far?"
"Hmm, okay naman. Hindi naman siya masungit sa akin,"
"Close na kayo?"
"Fast talk ba 'to?" I said and laughed dahil ang bilis niya mag palit ng tanong. "But to answer your question, yes I think medyo close na kami. With our interactions yesterday and today. Why did you suddenly ask?"
Jill looked at me.
"I saw you both last night,"
Advertisement
- In Serial18 Chapters
Void Breaker
Note: Sadly, this story is currently on hiatus :( Elizabeth Sayler had lost everything in the bombing of Reaver Stadium. Her career, her fame, her power — all of it vanished the moment she lost use of her legs. Now, she's beginning to lose hope of ever healing herself… until her world integrates into the Void. When the apocalypse comes in a flurry of System messages, everyone on earth is given a choice: give up what they value most in themselves, and acquire a path to their heart’s greatest desire. Most would hesitate, but for Liz? She has nothing to lose, and absolutely everything to gain. Armed with newfound powers in a world teeming with monsters, she’s determined to not only survive, but to somehow break the Void’s endless assault. * * * This is a small note about the portrayal of disability in this story. As much research as I do and as many people as I ask, I will in the end only be able to understand a small portion of paraplegia and similar disabilities. Therefore, if there is anything particularly disrespectful, please do not hesitate to contact me. I always intended to portray disability in a respectful way in this story, but please know that Liz as a character does not start out with a healthy view of disability. This is intentional, and a large part of her character development comes from this view changing as she learns. Disability is not something she simply "discards" at the beginning of the story, but an ongoing theme and a part of her journey.
8 409 - In Serial25 Chapters
Power of Possibility
In 8th century Greece, legends and myths were an everyday occurrence. Stories of great demigods like Heracles were told around the hearth to the young and old alike. Aleksander was not one that really cared much about legends. But it's usually those that do not seek to be a legend, that ends up becoming one. Thrust out of everything he knows he is forced on a voyage that leads him further away than any gods had gone in the legends. Will the new world favour him like the great Achilles and the strong Heracles, or will he merely be a footnote in history? Join him in his unexpected rise to myth in a history unknown to the modern world. P.S. Cover is not the MC. It's a depiction of the Ashen one. Updates every Mon/Wed/Fri
8 145 - In Serial49 Chapters
Low Tide \ JJ Maybank
She was the first person he trusted with his secret. His safe place.He was the first guy she let all the way in. He could ground her when nobody else could.-"𝐓𝐨 𝐛𝐞 𝐛𝐫𝐚𝐯𝐞 𝐢𝐬 𝐭𝐨 𝐥𝐨𝐯𝐞 𝐬𝐨𝐦𝐞𝐨𝐧𝐞 𝐮𝐧𝐜𝐨𝐧𝐝𝐢𝐭𝐢𝐨𝐧𝐚𝐥𝐥𝐲, 𝐰𝐢𝐭𝐡𝐨𝐮𝐭 𝐞𝐱𝐩𝐞𝐜𝐭𝐢𝐧𝐠 𝐚𝐧𝐲𝐭𝐡𝐢𝐧𝐠 𝐢𝐧 𝐫𝐞𝐭𝐮𝐫𝐧."-"𝕐𝕠𝕦 𝕜𝕟𝕠𝕨 𝕀 𝕝𝕠𝕧𝕖 𝕪𝕠𝕦, 𝕝𝕚𝕜𝕖 𝕪𝕠𝕦'𝕣𝕖 𝕞𝕪 𝕨𝕙𝕠𝕝𝕖 𝕨𝕠𝕣𝕝𝕕. 𝕐𝕠𝕦 𝕒𝕣𝕖 𝕥𝕙𝕖 𝕞𝕠𝕤𝕥 𝕚𝕞𝕡𝕠𝕣𝕥𝕒𝕟𝕥 𝕥𝕙𝕚𝕟𝕘 𝕚𝕟 𝕞𝕪 𝕝𝕚𝕗𝕖 𝕒𝕟𝕕 𝕥𝕙𝕖 𝕓𝕖𝕤𝕥 𝕥𝕙𝕚𝕟𝕘 𝕀 𝕙𝕒𝕧𝕖."-JJxOCAn Netflix Original: Outer Banks FanficHighest Rankings:#1 in johnbookerrougtledge#1 in kiaracarerra#2 in obx #3 in surfing #2 in boats#2 in netflixoriginal#1 in pogue
8 151 - In Serial8 Chapters
Info About Inquisitormaster
hope it gets famous some day btw its my first time making this thanks you can read now
8 81 - In Serial65 Chapters
The black phone ~imagines~
Check out my other book the black phone before you read thisI'll take requests on what characters you would like and what kind of stories
8 471 - In Serial82 Chapters
[✓] Mate || Park Jihoon
"Park jihoon, jodoh aku?! Gak, ini pasti mimpi buruk." "Biasa aja kali, gak pernah ya dapat jodoh ganteng kaya park jihoon." Kisah seorang gadis bernama Park Jihan yang berkuliah di Fakultas Seoul National University harus bertemu dengan bad boy di kampus yang memiliki ribuan penggemar wanita siapa lagi kalo bukan park Jihoon, perjodohan antara keluarga Park membuat mereka harus seringkali bertemu bahkan harus menikah diam-diam karena belum ingin anak kampus mengetahui pernikahan mereka kecuali teman-teman dari Jihan dan jihoon.# 1 - Kuliah - 13/04/22# 1 - Kuliah - 25/05/22# 1 - Parkjihoon -28/04/22# 1 - Treasure - 03/05/22# 1 - SungchanNct - 26/05/22#1 - Jihoontreasure - 02/06/22#1 - kuliah - 01/07/22#1 - Fiksi penggemar 18/07/22
8 137

