《Reaching the Sky》2
Advertisement
para sa ibang confused and all, i decided na gawin he/him ang pronouns ni y/n, but of course, kayo ang priority ko. So, babawasan ko na lang ang pag banggit sa pronouns niya so that you're all free to imagine y/n sa gender na gusto niyo. thanks! radikal ang mag mahal, kaya mahalin niyo pa rin kahit hindi kayo mahal, chz.
"Huy!" Jill snapped her fingers sa harap ng mukha ko, trying to get my attention. "Are you baliw na?"
Kanina ko pa rin pansin ang sarili ko, hindi ko alam ano nangyayari sa akin pero mula nung formally kong nakilala si Doc Tricia, kung hindi tulala ay patingin tingin ako sa kung nasaan siya.
"Hey, sorry sabog lang," pag dadahilan ko habang tumatawa.
"Matagal ka nang sabog, ngayon mo lang narealize?" pang aasar niya habang nag aayos ng buhok.
I saw her struggling sa pag lalagay ng hair clip, lumapit ako sa kaniya at kinuha ito sa kamay niya. I brushed some strand of her hair at saka nilagay ang hair clip. After putting it, I gently tapped her head and smiled.
“Thank you!” She said habang tinitingnan ang nilagay ko sa salamin. “Puwede ka nang hair stylist,”
“Anong sweldo ba? Hindi ako basta basta tumatanggap offer, e.”
“Ako,” sagot niya at tumingin sa akin.
I know she's teasing me kaya hindi ako nag patalo. I looked straight sa mata niya and smiled nang makita ko kung paano siya biglang umiwas ng tingin.
“Aqouh lang zhapat na!” she said mocking the meme.
Normal na samin ang ganitong kulitan, sa ilang taon naming mag kaibigan, madalas kami ma-issue na may relationship daw kami. Sometimes we ignore them na lang, and sometimes dinodogshow namin. We're not known as the "crazy couple" kuno for nothing.
Inakbayan ko siya at nilock ang ulo niya sa braso ko. Pilit siyang nanlalaban pero dahil mas matangkad ako ay hindi niya ako matalo.
"Kahit anak ka ni Tita Vp, hindi ka mananalo sa akin,"
"Ang yabang mo!" sigaw niya and she suddenly touched my neck, my weak spot, my only kiliti.
Agad akong nanghina at nabitawan siya, at doon siya gumanti.
"S-Stop," I begged, laughter in between.
We were having fun nang biglang lumapit si Ate Aiks at sinabayan si Jillian.
Lord, mamamatay na po ako.
Halos lahat sa kwartong iyon ay nahawa sa malakas na tawanan namin. Nang aksidenteng madapo ang tingin ko sa pwesto ni Doc Tricia, I saw her laughing also while looking at us.
Advertisement
Pati mata ngumingiti.
When I looked at Jill again, she's still laughing so hard. At doon ko lalo napansin ang pagiging mag kamukha nilang tatlo. Lalo kapag tumatawa o ngumingiti.
Jill looks so happy. This amazing girl deserves to be happy.
Nang matapos ang kulitan namin ay saktong pumasok 'yong isang staff, tinatawag na sila para mag ready mag pakita.
"Bub, let's meet na lang again later? After nito, diretso kami rito ulit sa backstage," Jill said. "Right, Ma?"
"Yes, anak. I'll talk to the guard na humarang sayo kanina," Tita Vp answered while laughing at parang nang aasar pa.
"Tita, no need na po. Nakilala naman po and pinapasok din. Kapag po next time hinarang ako ulit, mag selfie na po ako sa phone niya para hindi ako makalimutan," I joked and they all laughed sa kawalanghiyaan ko.
"Wow, akala mo hindi camera shy, ah?" basag ni Ate Aiks at kinurot ako sa bewang.
This is one of the many things I loved about the . Kahit na nakakataas sila, pantay pantay ang turing nila sa lahat. Abot kamay sila ng mga taong humahanga sa kanila. Palagi mong makikita sa muka at mata ang kasiyahan kahit kilala man o hindi ang kasama. You can really feel that you are a part of their lovely family.
"Then saan mag stay si Y/N while we're there?" Doc Tricia suddenly asked.
Everyone is shocked. Lalo ako.
Here goes again,
Stop beating so fast, heart. Epekto na yata 'to ng kaadikan ko sa kape.
"Worried yarn?" Tita Vp teased and gave Doc Tricia a nang aasar na tingin.
Ate Aiks clapped her hands which made us look at her. "Worried, ha. Porket pasok si Y/N sa standards mo,"
"Ate Aiks!?"
Everyone is laughing, and I can't help but to smile too. This family just really give so much happiness to everyone. I adore them so much.
Sana ako rin may ganito.
"Oh, stop with the pang aasar na, baka maawkward pa 'tong dalawa," awat ni Jill sa kantyawan.
"Hala, oh bakod yarn?" Ate Aiks again.
Ate Aika might seem to be the one who is very strict, because she really is. But on the other hand, siya 'yong madalas mag simula ng asaran. Kahit na she's the panganay, never mo mafeel na malayo loob niya sayo. I experienced that because all throughout these years, Ate Aiks became my big sister.
Jillian was about to say something when the staff called them again. She held my hand and hugged me. "I'll look for you sa crowd!"
Advertisement
Ate Aiks and Tita Vp hugged me also. But nung turn na ni Doc Tricia, she gave me a smile and offered her hand. Without hesitations, I took it.
Nang makalabas sila ay lalabas na rin sana ako nang bigla akong sikuhin ni Thea, 'yong assistant ni Jill.
"Arki, mukhang type natin si Doc ah,"
I gave her a confused look at tumawa lang siya bago i-tap tap ang balikat ko.
"Grabe yung titig, Arki. Love at first sight yarn?"
"Alam mo ikaw, assistant ka ni Jill pero nagagaya ka na kay Ate Aiks," Sagot ko. "Let's go, saan ba tayo?"
"Dito ako sa likod, Arki. Pero hatid kita sa pwesto mo, bilin ni Jillian so you can't say no. Sunod ka lang sa akin."
Hindi na ako sumagot pa at sumunod na lang sa kaniya. Kahit na hindi naman na kailangan ihatid ako, hindi na lang ako nag reklamo dahil kay Jill siya sumusunod. Isa pa 'yon, I already told her ayoko ng special treatment. Ang kulit.
Paanong hindi ako nag sawa sa kakulitan niya for 15 years?
Natawa ako sa sarili kong naisip pero agad din akong tumigil sa pag ngiti dahil baka may ibang makakita.
Nang makarating kami sa unahan ay iniwan na ako ni Thea, sabi niya may kailangan pa siya ayusin sa likod. Hinayaan ko na siya dahil kaya ko rin naman ang sarili ko. I'm literally right in front of the stage, ang daming ilaw na tumatama sa mata ko.
All of us patiently waited na mag simula ang program. Ang daming artist na nag perform na talagang tinilian ng karamihan. Pero iba pa rin ang sinisigaw nila nang paulit ulit.
"Leni Robredo!"
"Sa gobyernong tapat, angat buhay lahat!"
"Aika! Aika!"
Paulit ulit kong naririnig iyan sa dalawang side ng tenga ko. Natutuwa akong marinig at makita kung gaano sila kaexcited na makita sila. Lahat kami ay uhaw sa gobyernong tapat.
"Jill! Jillian! Ilabas niyo si Jillian!"
I laughed when I heard how they cheered for Jillian. I'm aware na madami siyang admirers, lalo na nung nag simula ang kampanya. Jillian was exposed to everybody. And she just keeps on teasing me na dumami raw ang kaagaw ko.
"Let Leni lead us to Doc Tricia!"
Nang marinig ko iyon ay hindi na ako nagulat. Sadyang matunog ang pangalan ni Doc Tricia sa iba't ibang lugar. Just like her sisters, madaming nag aadmire and nag look forward to see her in person because they know how busy Doc Tricia is. That's why I can feel the excitement sa kada sigaw nila.
Few hours later, finally this is it.
"Let us give a big round of applause to the daughters of our Vice President,"
Agad na nag sigawan ang mga tao.
"Aika! Tricia! And Jillian!"
Hiyawan. Sigawan. Tilian.
'Yong katabi ko, mukhang malalagutan na ng ugat sa lalamunan. She's simping so much and she keeps on shouting Jillian's name.
Minsan lang naman 'to, I also need to enjoy my life. And this rally.
Tuluyan na akong nakisabay sa mga sumisigaw. Brushing off the thought na baka mawalan ako ng boses. Bahala na. Para sa pamilyang Robredo.
Matapos mag salita ni Aika, sumunod si Doc Tricia at huli si Jillian. All of their speeches went really well and smooth. Kahit na palakas nang palakas ang sigawan at halos hindi ko na marinig ang bawat salitang binibitawan nila.
I shouted and cheered for them. Kahit na nung una, it feels weird na isagaw ang pangalan ni Doc Tricia. But eventually, nasanay din ako at nag enjoy na lang.
When they're about to leave the stage, nag salitang muli si Jill.
"Maraming salamat sa inyong lahat! And to you na nasa crowd now, you know who you are. Malaking parte ka ng buhay ko, salamat!"
At doon, mas lalong lumakas ang sigawan, nag wawala ang mga tao. I know they know kung sino ang tinutukoy ni Jill, mabuti na lamang ay hindi ako masyadong exposed sa suot ko.
Natapos ang rally nang maayos. Lahat ay pagod at for sure ay naubusan ng lakas. Ang daming tao sa stage at umiikot sina Jill para mag picture with the crowd. Nang mapunta sila sa side kung nasaan ako, the three of them smiled at me before looking sa camera. I did the heart sign kahit na mag pose sa pictures is not my thing.
After the picture taking, humarap sa akin si Jillian at inaabot ang kamay niya. She wants me to go sa stage.
Kinuha ko ang kamay niya at nang muntik na akong mahulog ay biglang may kamay na humawak sa akin.
When I looked up to see sino iyon, it was Doc Tricia.
Both of my hands na hawak nilang dalawa can feel the kuryente flowing.
Gosh, these Robredo Sisters. Binabaliw niyo ako.
Advertisement
- In Serial45 Chapters
Rescendence
For 1,000 years Earth has been cut off from the higher energies of the universes. We thought we knew how the world works. We believed that magic was superstition, that ancient legends were naught but the wild imaginings of more primitive, less educated minds. We. Were. Wrong. A messenger appears; our 1,000 year punishment for the crimes of our ancestors has passed. Once again we will have access to the energies of the ancient Elements, to the higher energy made of the combined Elements.
8 176 - In Serial26 Chapters
Blood Princess
Bran Lietmann is a student by day and a demon hunter by night. However, after becoming fatally injured in the line of duty, he is transformed by the mysterious Alice Vancratt into a demon to save his life. Now feared by humanity, he finds himself drawn into Alice's world and is forced to team up with her in order to protect what little he has left.
8 87 - In Serial26 Chapters
Dreamers of Eternity - A Xuanhuan Webnovel
Tristan Ulrich is a peerless prodigy. All those that stand before him can do nothing but bask in his brilliance. However, he is of no interest to the Gods. Who, among the Gods, was not a peerless prodigy? But their eyes are peeled for one: Adrian, the Dreamer of Eternity. None dared to even dream of Perpetuity, let alone aspire for it. But he, alone, does. [Participating in the Writeathon] Average Length: 1.5 - 2.5k Words Disclaimer: MC will not cultivate at an absurd speed. It'll end up being Wuxia-esque for at least a hundred chapters before it turns into Xianxia / Xuanhuan. The end goal is immortality but it doesn't mean he has to get there quickly. The MC won't have any real plot armor or cheats that let him win effortlessly. Expect him to get thrown around or just barely win frequently. Yes, this is not a Wish Fulfillment / Power Fantasy so if you're looking for a story like that, this might not be your cup of tea.
8 127 - In Serial6 Chapters
Benjamin's Account of Adventures
Benjamin Cruz was an accountant working for Kepper Corporation. He was fired by his boss for his tardiness. When he went to the restroom to clear his mind, the ground shook and found himself in a cave.How did he get there? Why? Where could he be?This is his account of his adventures and misadventures.P.S.: This is my first story in RRL. Sorry if my english was a bit off since it wasn't my first language.
8 71 - In Serial105 Chapters
Saviour
Fate and Destiny decide the path that rest ahead, but who's to say someone can't save you from either of those?Who's to say your story ends there?(Team Bucciarati x reader)Disclaimer: There will be spoilers. (Following the anime)I do not own JoJo's Bizarre Adventure. JoJo belongs to Hirohiko ArakiAchievements:#1 jjba 02/12/2021#1 jojosbizarreadventure 03/22/2021#1 Fugo 04/04/2021#1 GoldenWind 04/25/2021#1 Brunobucciarati 04/27/2021#1 Mista 05/08/2021#1 ventoaureo 05/12/2021#1 jojosbizarreadventure 05/20/2021#1 GoldenWind 09/03/2021
8 157 - In Serial11 Chapters
little miss Penny-wise has a crush (Richie Tozier X reader)
Y/N is a young girl who is your avarage girl. She lives with her father in a big house and has her friends like everyone else. But there's one thing her friends don't know. That she is the daughter of the evil monster Penny-wise.
8 160

