《You're Safe with me // RICCI RIVERO》22
Advertisement
It's been a week. Okay na si Gelo. Back to class na din kami. Balik training na rin sila Kobe kasi may game sila next month.
Naghahanda na ako papuntang school. Nakabihis na ako ng Croptop na black, white na jacket at sweatpants. Chill day lang naman kami pero may pasok parin.
Pagkadating ko sa classroom halos karamihan saamin ay nakapangbahay lang kasi nga ang lamig tapos halos lahat kami merong kumot at neck pillow sa locker minsan kasi kahit maiinit sa labas super lamig naman dito sa room. Minsan nga pag nakakalimutan ko magdala ng jacket humihiram ako kila Kobe.
May pasok kami ngayon pero for attendance lang kasi kakatapos palang ng exam namin kaya chill muna daw kami sabi ng mga prof. Mamaya susunduin nila ako kasi naginvite ng dinner sila Tito Pao sakanila.
"Nathalia, can you give this to Ricci? matagal ko na sana yan ibibigay sakanya kaso palagi siyang busy. Kung okay lang naman." sabi ni Jam.
"uhm ganito na lang, mamaya susunduin nila ako ako dito sa room tapos ikaw na lang magbigay papakilala kita sakanya. He will appreciate that for sure"
"Talaga? Thank you Nathalia! sabi na nga ba kabaliktaran ka sa mga sinasabi nila" natawa ako sa sinabi niya. Di ko alam kung maniniwala ako or ginagawa niya lang yun para makausap sila Ricci.
Halos tulog na mga kasama ko dito sa room habang si Brent naman ang kinukulit ko kahit di nag rereply kasi may pasok siya. Ang boring naman kasi.
"Nathalia andyan si Ricci hinahanap ka" sabi ng kaklase ko na malapis sa pintuan.
Tumango na lang ako at lumabas. Ano kayang kailangan nito di pa naman uwian.
"Hello napadaan ka?" tanong ko agad sakanya pero bago siya sumagot nag hand shake muna kami yung may steps, nakalimutan ko na yung tawag dun.
"Si Brent kasi nagtext saakin na kinukulit mo daw siya eh may pasok siya kaya duaman muna ako dito kasi galing akong cafeteria. Ayan binilhan na din kita ng Iced coffee"
"Ang boring naman kasi, btw thankyou. Kanina nga pala may classmate ako na nag papasuyo na ibigay ko daw sayo yung regalo niya pero di ko kinuha sabi ko na lang siya na lang ang magbigay sayo. Okay lang ba?" kwento ko sa kanya at napangiti siya
"Okay lang naman asan ba siya?"
Tinawag ko si Jam at pinapunta ko sakanya. Iniwan ko muna sila para makapag usap muna sila. bumalik muna ako sa upuan ko para umidlip muna.
Nagising ako sa ingay ng mga kaklase ko. Almost 30 minutes din ako nakatulog at Nakita kong kakapasok palang ni jam galling sa labas at nagsisigawan mga kaklase ko pagkapasok niya. In fairness ang tagal din ng usapan nila.
Pagpasok na pagpasok niya ay lumapit kaagad saakin si Jam with a big smile in her face.
"How was it?"
" Okay lang, I didn't expect him to be chill and all. Ang sarap niyang kausap like para lang kaming magbarkada and thanks to you"nginitian ko lang siya kasi antok pa ako at may 2hrs pa kami bago mag-uwian.
Pagkabalik niya sa upuan niya ayon dinumog na siya ng iba naming kaklase para mag tanong about sakanila ni Ricci.
Advertisement
"Tinanong ka niya na makipagdate sakanya?? talaga?"rinig ko sabi ng isa naming kaklase
"Oo nga pero itetext niya na lang daw ako kung kalian"sagot naman ni Jam.
Sana all diba. Ako nga di pa inaaya na magdate kami tapos siya oo na. Di ko alam kung maniniwala ako o hindi. Nawala tuloy bigla yung antok ko.
Lumabas muna ako para mag cr tyaka sobrang lamig na rin sa room. Pagdating ko sa cr may grupo ng kababaihan na napatingin saakin pero di ko pinansin umihi muna ako at lumapit ako sa sink kung saan nadoon sila para makapaghugas ako ng kamay.
"Nathalia, totoo ba na niyaya ni Ricci si Jam na makipag date sakanya?"tanong ng isa sakanila. Ang bils talagang kumalat ng chismis.
"To be honest I don't know kasi wala naman ako nung nag usap sila. Nasa sainyo na din kung maniniwala kayo basta ako di ko alam." napatango na lang sila sa sinabi ko at nagpatuloy sa ginagawa nila kaya umalis na ako para bumalik sa room naming.
Pati ba naman dito sa hallway yun din ang usap-usapan. Pagkapasok ko sa room ay umupo kaagad ako at natulog ulit.
//
"Nathalia gising na, tapos na klase niyo" gising saakin ni Javi
Tumayo na ako at inayos ko muna yung gamit ko bago lumabas ng room. Sila Javi, Juan, Noah lang yung nagsundo saakin. Dumeretso na kami sa court kasi may training sila bago kami pumunta sa Bahay nila Cci.
Habang naglalakad kaming papunta sa court bigla akong tinanong ni Javi
"Diba classmate mo yung Jam na inaya daw ni Cci mag date? legit ba?"
"Pati ba naman kayo yan itatanong niyo, bakit di niyo tanongin si Cci? Bahala nga kayo diyan" umuna na ako sa kanila papuntang court.
Nakakarindi na kasi. Kulang na lang lahat ng tao tanungin ako about doon. Di naman ako si Ricci. Arrghh!!
Pagkapasok ko sa Court ay nagbeso lang ako kay Kobe at umupo na sa tabi ng bag niya tapos ginawa kong unan yung bag niya. Kahit walang ginawa parang pagod na pagod ako dahil sa mga naririnig ko na paulit-ulit na tanong.
Hindi ako makatulog kaya nag aakayat baba ako ditto sa bleachers para aliwin ang sarili ko at wag isipin yung Date chuchu daw ni Ricci.
Teka bakit nga ba ako apektado. Di naman ako nag seselos. Haystt ewan ko ba.
Napagod na ako lahat lahat di parin sila tapos kaya lumabas muna ako para magpahangin.
"Hi you're Nathalia Paras right?" tanong ng isang lalake sa akin. Ang broad ng shoulders niya. Matangkad din. Maputi siya at gwapo pa.
"Uhm.. yeah do I know you?"
"Miguel Barlisan from ateneo"pagpakilala niya.
"Ohh, Ikaw pala yung sinabi saakin ni Cj. Nice to finally meet you. Bakit ka nga pala andito?"
"May inihatid lang ako dito na kaibigan tapos naiisipan ko na maglakad lakad. Ikaw, bakit di ka umuuwi?" may kaibigan pala siya dito. Umupo muna kami sa gilid para makapag usap kami ng komportable.
" Di pa kasi tapos sila Kobe tapos may dinner din kami kina Ricci ngayon kaya sasabay na lang ako sakanila"
Advertisement
Ang saya niyang kausap ah. Nag isang oras din kaming nag-usap bago lumabas sila Kobe sa court dala na ang gamit ko.
"andito ka lang pala kanina ka pa naming hinihintay sa loob." sabi ni Ricci
"ah ganon ba? Sorry nakasalubong ko kasi si Miguel nung nililibang ko sarili ko" napatango lang sila sa sinabi ko at nagpaalam na ako ki Miguel.
"By the way if you have time can I take you out?"pahabol niyang tanong bago kami tuluyang umalis.
"Sure no, prob. Dm mo lang ako"
Umalis na kami at pumunta na sa Bahay nila Ricci.
"pano kayo nagkakilala ni Miguel?" tanong saakin ni Kobe habang nag dadrive siya
" Cj told me that Miguel is interested about me then when I was walking kanina to remove my stressful thoughts I bump into him then we have fun conversation"
"Are you interested in him?"tanong niya ulit.
"Not yet"
"how about dun sa issue ni Ricci na inaya niya daw yung classmate mo na makipagdate sakanya"
"Alam mo Kobe, I don't care kung mag date siya with anyone kung totoo man. I don't own in him so why would you all ask me about that" naiinis kong sagot.
"K fine, I'm just asking"
Traffic kaya natagalan ng konti yung pagdating namin sa kila Cci.
Pumasok agad ako sa Bahay nila at nakipagbeso kila tito at tita na busy sa pag ayos ng mga gagamitin sa dinner. Umakyat muna ako sa room nila kuya Prine kasi nandun daw sila Gelo.
Pagbukas ko ng pinto Nakita ko sila lahat sa kama mga nakahiga kaya tumakbo ako at dumagan sakanila.
"Ang hyper ah" sabi ni Kuya Rash.
"wag ka kuya stress ako ngayon" sabi ko
"Salagay na yan stress ka pa"ani naman ni kuya Prince.
"Oo kaya, sige mag rarant ako. Kasi naman kahit saan ako mag punta at kahit na sino ang makasalubong ko sa school ang palaging tanong saakin ay kung totoo daw ba na niyaya ng kapatid niyo yung ipinakilala ko na kaklase ko sakanya na makipag date sakanya, Eh sa di naman ako si Ricci. Wala naman ako nung nag usap kami tapos ako ang tinatanong. So sinong di maiinis" pag rant ko sakanila habang naglalakad pabalik balik sa harap nila.
"Oo nga naman, pero baka nagseselos ka lang" komento ni kuya Prince.
"Why would I? I don't own your brother tyaka I don't care kung magdate sila and point ko lang is bakit ako ang tinatanong nila"
"Pabayaan mo na nga lang yun mga yon. Papangit ka niyan sige ka." advice saakin ni Kuya Rash at pinasakay ako sa likod niya at bumaba na kami.
Pagkababa namin ay kompleto na ang upmbt sa pool side nakaupo paikot sa pool. Umupo din ako sa tabi nila. Nagchichismisan lang naman sila. Hinihintay pa kasi yung food na maluto kaya andito kami.
"Pagusapan na nga pala natin yung mechanics ng exchange gift natin sa Palawan. Para makapag ipon na" suggest ni Juan.
"Pano yung ibang kasama na wala dito?" tanong ko.
"Iba naman yung exchange gift natin tapos meron din na kasama natin sila"explain niya kaya tumango na lang ako.
"3 gifts na lang. Isang gift na nasa wishlist niya then 2 gifts from you. Take note dapat may isang gift na branden then the rest bahala ka na. Ano okay ba?"Sabi ni Juan.
"G ako" pagsangayon ko.
"ako din"
"G"
At the end lahat naman sumangayon so we get some paper at habang naghihintay kami ng food ay nag isip na ako ng ilalagay ko sa wishlist ko.
"ang hirap mag isip" rant ko at natawa sila.
"By the way Cci totoo ba yung nakalat na inaya mo daw yung classmate ni Lia na makipag date sayo"tanong ni Kobe.
Nakita ko na lahat sila ay tumingin kay Ricci pero ibinalik ko yung tingin ko sa papel ko,
"Ha? ngayon ko lang yan nalaman ah? Sinong may sabi?"
"Si Nathalia nga inis na inis na kasi siya palagi ang tinatanong kung totoo daw yon" explain ni Kuya Rash.
"wtf? sino nag kalat nun? In fact I was really annoyed kasi ang kulit niya. Siya nga yung nag aaya na mag date kami and I refused kasi pumunta nga ako dun sa room nila para ientertain si Nathalia kasi kinukulit niya si Brent na may pasok kaya pinuntahan ko siya tapos pakaabot ko nung drink na binili ko para sakanya sabi niya may gusto daw kumausap tapos mag bibigay ng gift so sabi ko sure. Di ko naman alam ganon pala siya kausap" explain niya.
"Okay ka na Nathalia clear na?"biglang sabi ni Kuya Prince,
"Ha? okay lang naman ako. Ang akin lang is they can ask Ricci about that pero ako yung tinatanong. If you where in my situation tapos di ka na man involve sa usapan tapos ikaw yung tinataong ano ako chismosa"
"Sorry if you feel that way" sabi ni Ricci saakin.
"No it's okay. By the way share ko lang kasi after they talk kakagising ko lang non sa ingay tapos they are askin Jam kung anong pinagusapan nila then she said that Ricci asked her to have a date with her and when I went to the restroom a group of girls was inside, after I used the toilet they immedietly asked me about that then I said that I didn't know about it tapos yun na sunod sunod na yung nagtatanong saakin"
"Edi yung kaklase mo yung nagkalat ng fake news" sabi ni Javi pero no comment na lang ako.
After nung usapan naming ay nagpray na kami kasi kakain na. Buffet kaya pababalik balik kami.
Nakaisip na ako ng ilalagay ko sa wishlist ko. Which is yung Casetify na case sila na bahala kung anong design tapos hinulog ko na sa bowl na pagbubunutan namin mamaya.
Kaya pala may padinner ang mga Rivero kasi top sila Gelo, Ashton and Allen.
Pagkatapos namin kumain ay nagbunutan na kami para sa exchange gift namin.
Ako ang naunang bumunot. I got Javi. Ang nasa wishlist niya ay shirts or jordan aerospace 720 JCRD. Mabuti na lang may size siya na linagay.
"Sino kaya yung nakabunot saakin? Sana yung sapatos yung bilhin"parinig ni Javi. Nagtawanan lang kami.
Pagkatapos namin mag bunutan ay maya maya din ay nagsiuwian na kami.
Advertisement
- In Serial23 Chapters
(Archived) The Badger Dungeon (Being Rewritten)
Please note: This is the old and original version of this story, it is currently being rewritten to be more cohesive and coherent. The new version will have additional content. Dungeons. They're supposed to be places full of danger and loot, where heroes come to fight monsters, gain experience, and hopefully walk out with some really cool armor. They're supposed to be controlled by a sentient mana crystal with an alien intelligence with goals only to expand, devour, and become stronger in order to protect itself. Sometimes, however, they're home to a family of badgers and an assortment of other strange creatures. Sometimes their core has absolutely no idea what they're doing and is really just trying their best, so can you all please stop judging them? It started out as a complete mistake and now they're just in way too deep to turn their back on the whole badger thing!
8 101 - In Serial72 Chapters
The Other World
Every living being becomes a Traveler while sleeping. This means that part of what is called “consciousness” detaches from the rest, carrying us towards worlds located in parts still unknown of the universe. Most of these places have things that inhabit only our dreams. Worlds were physics is not the same one we know. Where magic exists and mythological creatures walk amongst the people. Most of the Travelers become mere spectators in this world, unable to influence it. With some luck, they can go back to their bodies and wake up with the memory of a pleasant dream. Others do not have the same luck and end up stuck in the limbo, unable to return home. There is one other category of Travelers. These are the ones strong enough to create bodies and separate themselves from the life they had before. These Travelers start a new life without ever thinking about returning to the place they once called “home”. This story is about the last kind of Travelers and their trials in a world filled with spells, magical creatures and monsters. **
8 132 - In Serial23 Chapters
Menastel's Guide to World Travel
World travel is a tragic mess. It is outlined by misunderstanding and a blindness to risk. Few are aware of the danger and fewer are equipped to face it. House Caelum was unfortunately neither as they escaped their dying world, the once powerful clan scattered across the ethereal. Sidrick and his eldest sister Layla find themselves on Linea, a world ruled by monsters the size of small cities and the men that can match them. To rebuild their House and survive in their new home, they'll need to get much, much stronger.
8 196 - In Serial15 Chapters
Call of The Dragons
In a continent called Hiphon, it sits separated from the rest of the world, reality slowly surrendering to fictional forces, be it creatures not found on the other continents or people coming down with a case of magical powers, fiction meshes with reality almost fruitlessly. However, even in this world there are creatures that are an unknown. One of those creatures, being the almighty dragon, told only through children's books and fairy tails. Oculus has found a dragon. In a cave outside his village, in a mystical part of Hiphon known as the Exxen Rings, he finds a crimson dragon resting in the deepest part of the cave. Oculus asks for the dragons power, but it swiftly denies that wish. It isn't until years later when a mysterious carriage popped out of nowhere with an interesting guest that he finds an opportunity to gain that power. The dragon will grant his power for one last request. Oculus will have to prove that there is more dragons living in the world. Will Oculus be able to find a dragon with the help of his new friend, or will he come up with nothing, leaving the dragon to die a lonely death?
8 158 - In Serial54 Chapters
Mito's Sister. (Uchiha Madara)
Uzumaki Asami finally joins her sister in Konoha after looking for fellow clan members after the destruction of Uzushiogakure, and she meets Madara there. Their relationship doesn't start very well, but as time passes, they understand each other more and more. Highest in Fanfiction: #159 Second place NWA 2016
8 110 - In Serial37 Chapters
Sour Candy
Our love story is like sour candy. This is because of you, Darling!Tell me, I should hate you, shouldn't I? Do you like Drama?Vkook
8 236

