《Diary ng Fangirl•Ricci Rivero (Completed)》Andrea Montero
Advertisement
Kakatapos ko lang kumain at ito paakyat na ng kwarto para ayusin ung tulugan ko
Pagsara ko ng pintuan ng kwarto ko binuksan ko yung tv at aircon
Paghiga ko binuksan ko yung cellphone ko at nagulat ako ng may text galing kay axell
Hi andrea, gusto mo sumama magsimba kasi kami eh sa Guibang lang naman.
Nireplyan ko naman siya
.
Kaya imbes na manuod ako matulog nalang ako mag sisimbang gabi pa kami yieee kinikilig ako si axell niyaya ako mag simba. Gosh sana lahat ng lalaki.
Nag alarm nalang ako ng 2 at natulog na.
Hindi ko alam kung anong nangyayari sa akin, dapat layuan ko na siya diba pero eto sinusulat ko sa diary niya kung anong nangyari simula nung nakita ko siya
Tapos niyaya ko pa siya magsimba hayst anubayan axell.
Imbes na mag isip ako kung ano ang gagawin matutulog nalang ako
Nagising ako sa isang napakaingay na tunog
Alarm clock nga pala ano bang meron ang aga aga pa eh. Tinignan ko ung oras sa cellphone ko alas dos palang hawak ko pa din ang phone ko ng biglang nag vibrate
Si axell tumatawag anong trip neto
'ahm hi' sabi ko
'uyy drea gising ka na pala, ahm.. pupunta ka ba?'
Omayghadd mag sisimba nga pala kami
'ah oo axell pupunta ako maliligo lang ako ahm san tayo magkikita...... Kasama parents mo?'tanong ko
'Ah sa bahay nalang muna tapos sabay sabay na tayo punta dun'
'ahh ok sige bye' sabi ko nag bye na din siya tapos inend ko na yung call
•••
Habang nag dra drive ako bigla nalang sumasakit yung ulo ko kaya prineno ko muna sa may gilid ng daan
Napapikit ako sa sakit then may nagflash na scene
Nasa canteen ako tapos may apat na lalaki pero malabo yung mga mukha nila
Advertisement
Tapos bigla nalang nawala blanko na ulit uminom ako ng tubig at hinalungkat ko yung box dito kung meron ba akong gamot, buti nalang meron kahit isa.
Ininum ko nalang at nagpahinga saglit.
Nang kaya ko na ulit mag maneho pinaharurut ko yung sasakyan papunta sa bahay nila axell
•••
Nang makarating ako sa bahay nila sakto naman binuksan ung gate nagulat nalang ako ng lumapit si axell at kumatok sa may bintana kaya binuksan ko
'ako na mag drive' sabi niya
Tumango ako at lumipat sa kabilang upuan pag sakay ni axell bumusina siya at nag maneho na
Ilang minuto pa ng nakarating kami sa simbahan pero napansin kong tahimik siya bakit kaya?
Umupo kami sa may bandang gitna ako si axell,si tita, si tito saka si kuya Aries.
Habang hindi pa nagsisimula yung mass kinauasap ko si Axell.
'ahm may problema ba?'
Napalingon naman siya sa akin
'ahhmm.. wala' sagot niya
Nagsimula na yung mass at hindi ko alam sa ibang nandito kung ang pinunt nila ay yung kumuha lang ng litrato kay Axell.
Nagulat nalang ako ng hinawakan ni axell yung kamay ko lahat na pala kami magkahawak na ng kamay. Pero yung iba todo pa rin sa pag capture.
'focus,wag mo nalang sila pansinin' napalingon naman ako kay Axell siguro napansin niyang kanina pa ako palinga linga
Natapos yung mass mag papaalam na sana ako ng bigla na naman kumikirot yung ulo ko. Hindi ko nalang pinahalata.
'ahm tita uwi na po ako' sabi ko sa mama niya tatango palang sana si tita ng sumungit si axell.
'I'll drive you home' sabi niya at ipinakita yung susi ng kotse ko.
'Mom, Dad Una na kayo' sabi ni axell sabay yakap at kiss sa pisnge ni tita
'Drive safely' yun nalang ang narinig ko at tuluyan na ako nakalabas sa church Im not feeling well buti nalng nag insist si axell mag drive
Advertisement
Nasa kotse na kami at inidlip ko nalang yung sakit ng ulo ko.
Alam kong may nararamdamang kakaiba si Andrea, siguro may sakit siya kaya na konsensiya naman ako kung uuwi siyang magisa at sa pangawalang pagkakataon hindi ko na hahayang dahil sa akin ay may mangyari na namang hindi maganda sa kanya
'matulog ka lang' sabi ko habang hinaplos ang mukha niya
Nasa kalagitnaan ako ng pag dra drive ng hindi ko man lang alam kung saan ang bahay nila. Inihinto ko sa gilid ng kalsada ung sasakyan niya at nag halubgkat sa mga ubox nakita ko yung id niya at nalaman kong taga SAN MARIANO siya inopen ko ang location ko at map kung saan ang daanan papuntang San Mariano.
Pag pasok namin sa may Naguilan Road namangha ako sa ganda ng mga tanawin dito, Mas gusto ko pa tumira dito kaysa sa Manila.
Mahimbing pa rin natutulog si Andrea ng nakarating kami sa Welcome San Mariano hindi ko alam kung saan ang bahay nila kay drive lang ako ng drive.
I was so mesmerized sa mga nakita ko dito sa San Mariano matataas na bundok at malinis na kapaligiran pinatay ko yung aircon at inopen ung bintana. Tumatama sa balat ko yung lamig ng hangin ang sarap lang sa pakiramdam
Nagulat nalang ako ng nag salita si Andrea
'Sorry nakatulog ako' sabi niya habang nililibot ang mata
'omayg- nevermind, malapit na tayo' sabi niya
'diyan nalang axell' turo niya its a huge. Mataas na wall tapos napakalaking gate.
Maya maya pa bumukas yung gate pag pasok ko. I was shock. Just Wow hindi lang basta mayaman sila drea, spell MANSIYON ganun sila kayaman nasa gitna ang bahay nila at super lawak ng lupain nila.
Ng maipark ko yung sasakyan nah salita ulit si Andrea
'alam kong nagulat ka, thank you sa paghatid halika muna sa loob mag meryenda tayo' sabi niya tumango ako at sabay kaming lumabas
Pag pasok ko sa bahay nila literall na napanganga ako. The ceiling wow may mga chandelier tapos bawat side may mga paintings ng pamilya niya.
Nagtungo kami sa kusina ng bumungad sa amin ang pabilog na lamesa at mga katulong nila
'hi miss A, maam pinapasabi po ni Madam na hindi daw po sila makakauwi sa pasko actually po maam kaninang madaling araw pa sila umalis nauna lang kayo ng ilang minuto, may nangyari daw kasi sa companya niyo sa states' kwento naman ng isa sa mga katulong nila
'ahm manang pakitawag po lahat ng katulong, guards and also driver' sabi ni Andrea grabe lang sino na ang kasabay niya mag christmas?
'upo ka axell kukuha lang ako ng meryenda natin' sabi ni drea sa akin tumango nalang ako.
Advertisement
- In Serial8 Chapters
Captain Stellon
A pilot in the Interplanetary Era, it was never Captain Stellon's intention to get caught up in the big questions of his time. But artificial systems and human agents have a worrying habit of finding him useful in their efforts to shape events. Kaitar, for example, an astrobiologist fixated on a return to Earth, would never have been chosen for him by a dating algorithm. They're just galaxies apart in everything they say and do. Yet their destinies get strangely entangled. And if that weren't enough, A.S. itself decides our young, hapless hero is just the person it needs for a spot of undercover work...
8 74 - In Serial24 Chapters
Mellinnium Myths
This is an ongoing collection of short story writing exercises in the genres of sci-fi and fantasy. They are written with the intention to help explore parts of my creative universe. Feel free to give feedback and share! The stories aren't in any order. Browse the chapter titles and pick one that jumps out to you! J. Elias Epp
8 207 - In Serial27 Chapters
The Fall of The Gods
Synopsis: In the year 1966, an army of Orishas led by Sango stormed Amadioha’s palace and razed it the ground, starting a decades-long war between two of Nigeria’s most powerful divine orders. Blinded by the rage of battle, the gods did not detect the rise of a third power, far greater and deadlier than anything they could have imagined. When gods, on both the Yoruba and Igbo sides, begin falling mysteriously to their death, Sango seeks the help of Odion, a Lagos teenager destined to rise from his dark past to become a hero. But can a human hero save the gods from a doomed fate? The Fall of the Gods is an action-packed YA fantasy based on the mythical bond that ties human life with the realm of the divine. It demonstrates the power of stories to change our lives. It also reminds us that Sango and Amadioha are not relics of the past and that, sometimes, what it means to be a hero in today’s world is knowing how to find inspiration in the stories of the gods. PLEASE NOTE: Weekly chapters will be released every friday along with interludes once in a while about Nigerian mythology. I'm a young 17 year old writer and I am new to the site so I will appreciate your comments and reviews. Thank you very much.
8 205 - In Serial9 Chapters
Saint who defies God
Warning : This novel contains NTR, Rape, and Gore. For those who's can't handle any of it do not read it!!! A saint is seeking revenge against god.
8 82 - In Serial46 Chapters
Apartment 239
Abe Barrett is surrounded by ghosts - some of them are even his roommates! But now Abe's visions show something dark coming, and it wants Abe dead. ***** When Abe Barrett's family died, he started seeing ghosts. Soon he was living with three of them, and it turns out ghosts are just as eccentric as people. Abe is bothered by the ghosts constantly since he doesn't want to solve their murders, avenge them or do much of anything. He just wants to do his job and relax. His dreams, however, have been getting darker as people in town start to disappear. Soon Abe realizes there is something hunting him, and that same threat was involved with his family's deaths. A legacy of darkness is chasing Abe Barrett, and his supernatural roommates may not be enough to save him.[[word count: 60,000-70,000 words]]
8 103 - In Serial89 Chapters
Ninjago: the Daughter of the Overlord
Aria Lord is the daughter of the Overlord. She lives her life like any other citizen of Ninjago, except for being the princess of darkness. After the defeat of her father she vowed to avenge him and take over Ninjago in his place. She started teaming up with other villains, but she didn't account for getting caught. She also didn't account for falling in love with the enemy.
8 285

