《Book 1: Falling for Ricci Rivero (COMPLETED)》Chapter 22: First trip together
Advertisement
Nagising ako ng may humalik sa noo ko, unti unti akong dumilat. Medyo malabo pa ang aking nga paningin pero sapat na ito upang malaman na si ricci ang katabi ko.
Napakagandang umaga, hindi kaya nanaginip lang ako?
'Hey babe, alam ko namang gwapo ako at nakakashock naman talagang pag gising mo may macho na lalakeng nasa harap mo pero huwag mo naman akong titigan na parang, gusto mo nakong kainin... babe naman ang aga aga palang oh gusto mo atang...' hindi ko na pinatapos si ricci, tuluyang nagising ang diwa ko, kahit kelan napaka pilyo. Ang aga aga pero... nako ricci!
'Ikaw, napaka hangin mong talaga. Sino namang nagsabing gwapo at macho ka? At sinong nagsabing may balak akong pagnasahan ka? In your face!' Bahagya akong nagmaldita kay ricci.
'Sus pakunware pa, eh sino kaya tong makalingkis sakin kagabi eh kakaiba. Sino kaya yung halos tanggalin na yung labi ko sa sobrang panggigigil? Sino kaya yung nakatulog ng yakap yakap ako na parang mawawala naman ako at may aagaw sakin? Hindi ko naman sasabihing ikaw yun steph. Hindi talaga.' Sabay ngumiti sya ng paloko.
Ang kapal talaga ng mukha kahit kelan. Sya naman tong yumakap sakin kagabi ha atsaka hindi ko naman pinangigilan yung... aish! Oo na sige na, pero kase sino bang makakapagpigil sa isang labi ng rivero? Hindi ako.
Maaga kaming gumising, 4 palang ay inayos na namin ang mga gamit namin sa kotse ni ricci.
Hindi na namin naabutan si mommy abi at si tuto paulo dahil pumunta sila sa gym nila ricci.
Malayo layo nadin kame mula sa bahay nila ricci.
It felt so surreal.
Naalala ko pa yung hard times na nangungulila ako ng presensya ni cci. Pero ngayon, heto ako kapiling sya sa iisang kotse papunta sa iisang destinasyon na may iisang hangarin. Ang makatulong.
Hindi ko alam kung ano ang kakalabasan ng pagsugal ko sa ngayon, pero isa lang ang nasisigurado ko.
Hindi man naging maganda ang simula ng lahat samin ni ricci, hindi naman namin hahayaang matapos rin ito ng hindi maganda.
Advertisement
Kung hindi kame susugal, kailan pa?
Itinigil ni ricci ang kotse sa tapat ng isang tindahan.
"Babe, stop over muna tayo ha? May gusto kabang bilin? Medyo nangangawit na kase ako kakaupo." Habang hawak hawak nya ang pisnge ko.
"Medyo nangangawit na nga rin ako kakaupo dito. Tara labas muna tayo sandali?"
Tinanggal ni ricci ang seatbelt nya at nauna syang lumabas.
Pinagbuksan naman nya ako ng pintuan.
Yung lalaking tarantado sa iba pero sayo lang tumitino.
Bahagya akong napangiti.
Hinawakan nya ang kamay ko at tumuloy kame sa isang tindahan na may magandang view, nagtitinda sila ng iba't ibang klase ng pagkain.
Bumili si ricci ng ilang mga pagkain para maibaon namin sa biyahe.
Si ricci yung tipo ng lalakeng di mo aakalaing napaka hilig sa chocolate.
Halos tatlong malalaking pack ata ng chocolate ang binili nya.
Parang bata parang... baby ko.
Habang bumibili si ricci hindi ko naiwasang titigan sya, hindi bat napakaswerte ko naman ata sakanya?
Alam kong maraming bagay ang hindi namin napagkasunduan at napagusapan noon.
Pero aaminin ko rin sa sarili kong may pagkukulang din ako, may pagkakamali rin ako.
Saktong dala dala ko ang camera ko.
Kinuhaan ko ng mangilan ngilang litrato si ricci, ilang mga video rin habang papalapit sya sakin.
Nahiligan ko rin kase ang pagkuha ng litrato at videos.
Mahilig rin kase akong manood ng mga video sa youtube.
Bukod sa nais kong maging tanyag na reporter at author ilan din sa pangarap ko ay pagiging videographer at youtuber.
"Vinidideohan mo pako babe ha, hindi naman halatang in love na in love ka sakin?" Ngisi ni ricci habang hawak ang mga kamay ko.
Nagpanggap akong naiirita sa kanyang mga sinabi.
"Ang hangin naman dito."
Bigla akong hinatak ni ricci papalapit sakanya.
"Sobrang lakas ng hangin, hinatak ka papalapit sa akin." Napaka lapit nya.
"Ano? Mahangin paba? baka hindi ka nalang tangayin papalapit sakin nyan. Baka..."
"Tara na ricci gagabihin tayo sa daan napaka mo talaga."
"Napaka gwapo?"
"Nakakadiri, ikaw lang ang nagsasabing gwapo ka."
Advertisement
Biglang lumungkot ang itsura ni ricci tila maamong tupa
"So hindi ka pala nagagwapuhan sakin? Kanino ka nagwagwapuhan dun sa. Gino na yun? Psh."
Speaking of Gino, bigla kong naalala.
Bakit kaya sya biglang hindi nagparamdam?
"Babe, bakit kaya biglang nawala si Gino? Kahit sa school hindi ko marin sya nakikita." Buong oagtataka kong tanong.
Biglang tinaas ni ricci ang damit nya, "baka natakot dito." Sabay turo sa abs nyang hulmadong hulmado.
"Kahit kelan talaga mahangin! Tara na nga." At pinagsawalang bahala nalang namin si Gino.
Siguro eh hindi ko lang talaga sya nakakasalubong sa laki ba naman ng la salle.
Matapos ng napaka habang biyahe, sa wakas nakarating na kame dito sa batangas.
Ang lamig ng simoy ng hangin, maraming puno at sakahan.
Agad na may lumapit na pamilya sa amin, "ala eh kayo ho ba ang mga magpupuntang estudyante nire sa aming bayan?" Sabi ng isang matandang babae.
Ang cute ng accent nila.
"Opo, ako po si Loyre sya naman po si ricci." Agad na hinalikan ni ricci ang kamay ng matanda.
"Ala eh talagang magiliw ang inyong pag bati. Ako nga pala si mame roselinda tawagin nyo nakang akobg mameng. Akay sige at Sumunod kayo sa aking apo ng kayo ay makapag pahinga batid kong kayo ay napagod sa pagkalayo layo ng inyong mga binaybay."
"Lai lai! Apo are ngang dalin mo sa bahay ang mga ito ng makapag pahinga." Sigaw ni mameng
Lumabas ang napaka tabang batang babae na nageedad sa 7 taong gulang siguro.
"Hello po ate kuya!" Sabay yakap samin ni ricci. Agad kamemg nagkatinginan ni ricci.
Ang cute cute nya!
"Hello lai lai, can I pinch your cheeks? Ang cute mo kase." Agad sabi ni ricci tumango naman ang bata kaya bahagya nya itong kinurot.
Mahilig sa bata si ricci.
"Sumunod po kayo sa akin sa aming bahay may nakahanda pong buko at tinapay doon bagong pitas ni tatay ang mga buko."
Hindi naman malayo sa bukiran ang bahay nila aling mameng at lai lai. Kubong medyo maliit ito pero napaka presko.
Pag pasok namin sa bahay nakita naming may isang matandang lalake ang nakaupo.
"Magandang umaga po." Sabay naming bati ni ricci.
"Magandang umaga din iho at iha, kayo ba ang kinikwento ng misis ko?"
"Opo kame po yun, ako po si Ricci sya naman po si loyre."
"Nice meeting you po." Agad naming mano.
"Mabuti at maaga ang inyong dating dito, kapag ginabi kase kayo sa daan medyo mahihirapan kayong matagpuan ang bahay namin kase liblib wala ring pang connection dito sa bayan pa kame tumatawag dahil doon lang mayroon. Hala ay sige at kayo muna ay kumain bagong pitas ang mga bukong iyan at maging yang mga tinapay ay bagong bili rin pag pasensyahan nyo na at yan lamang ang aming kinaya kami kase ay nagipit mula ng napeste ang aming mga pananim."
"Nako wala po iyon, sa katunayan kaya po kame nandito para maghandog sana ng kaunting tulong sa inyong pamilya. Eto po yung ilan sa mga dala namin. Simpleng mga ilang pagkain tubig bitamina at damit po."
"Nako maraming salamat iho iha, hulog kayo ng langit."
Mukhang nahihirapan huminga si lolo.
"Lai lai apoooo."
Agad namang tumakbo si lai lai papalapit sa lolo nya may dalang malamig na tubig at bimpo at pinunasan eto.
"Nako pasensya napo kayo kay lolo ate kuya, ganyan po talaga sya pag masyadong masaya. Ihahatid ko lang po sya sa kwarto para makapag pahinga."
Hinatid ni lai lai ang lolo nya naiwan kame ni ricci sa kanilang salas para kumain.
_____________________________________
Hi fam!
Sorry sobrang tagal bago ako nakapag update :-( super naging stressful at busy ng school namin ngayon kaya I hope na naiintindihan nyo ko :-( sorry babawi naman ako kahit super lame netong update ko thank you sa lahat ng nagppm at nagcocomment na mag update ako. Every week I will try na mas magupdate 💚
Thank you green hearts! 💚
Add me on fb: Lois Lawan
Snap: loyslajuan
Twitter: @wordsofloys
Insta: Superjanellawan
Advertisement
- In Serial31 Chapters
Father of Monsters
Earth and all of humanity is gone. like completely and utterly blown to cosmic space dust gone. Only one human managed to survive by pure luck of the draw. Leon Castro was pretty much your average joe. White guy, 5’11, brown eyes, dirty blond hair, and weighing in at around 160lbs. He was a guy with dreams of making it big someday in the future but having no real plan as to how he was going to achieve it. But Leon did have one thing going for him. He’d found a niche on the internet making videos that had gotten him quite a big following in the past year or so. Enough so that he could use the ad revenue to continue making those videos and not have to work another job to keep his tiny little apartment in Norfolk Virginia. The content of his videos was quite easily summed up in just a few words… Theoretical Monster Biology.This was the guy who survived. Transported to another world, where magic, a vaguely game like System, and Dungeons are a thing. (Warning) This is a first draft that has not been edited in any way. Directly from brain to word document. there is very little gore or sexual content early on but there will be. hence the tags. Cover Art was done by GGmadude over on the Discord.
8 208 - In Serial51 Chapters
Transmigration Retiree
"What's that you say? I can never leave this reality ever? Good!" Ed, was a normal man in a world full of superheroes, so he didn't really have too many complaints when that first truck fell on him. After all he'd read enough comics to know that sometimes things just happen. Besides he'd been getting on in years when it happened, and his life till then, though lonely, had more or less been fully lived. The second time around when that one guy pushed him off a cliff for a chalice of immortal ambrosia, wasn't so cool though, and then there was that third time when he was just getting used to life as a lady, and that crazy goddess showed up out of nowhere and started ranting about purging the demon menace....then some other stuff happened and he briefly got to go back to earth before falling into a coma where he adventured in the world of dreams. Then the aliens came, and the dream ended and he was suddenly stuck being the AI Overmind for the whole damn star systm. The aliens died, and because he was all mechanical and what-not he just kind of had to keep on going. Forced to continue collecting the materials and data from countless worlds that were destoryed in the process. Then there was that whole war with the gods business that followed...mostly because of all that world destroying he did because of some fairly faulty programming. Anyway, thankfully someone pulled a "rocks fall" on that whole curfuffle, because by the time he was in control of himself again, things had long gotten out of hand. Now the powers-that-be tell him that he must spend the rest of his existence in single lonely section of the cosmos. Trapped in a single portion of a single universe. And now he weeps...No worries though, these are tears of joy. Hopefully this final unending existence he's been given will be the quiet life he's been looking for. A Man who's seen everything gets abducted by aliens and is converted into an AI that sits at the helm of a fleet of alien ships and behind the computer systems for most their planets. This Alien AI goes to war with the gods and ends up nearly destroying an entire reality. The Angels condemn the troublemaking AI to life as normal child on a far off world....All truth said, the "AI" couldn't be happier. His life's been far too interesting(read: Scary, Inconvenient and Painful) in his opinion and he could do with a bit of normalcy.
8 184 - In Serial19 Chapters
Icon of Paradise
With the people of his district hungry and no sign of the military lockdowns ending, Ichiro Kasai, an ex-Imperial Ninja, attacks a convoy of food trucks with his new acquaintance, John Dawson, a resistance member. Dawson wants Ichiro to join the conflict against Empress Akamine, who began her mysterious reign of tyranny inexplicably and without remorse with the aid of her six gluttonous and sociopathic governors. But Ichiro’s only concern is the well-being of his friends—many of which have come to be the only family he has.
8 142 - In Serial42 Chapters
Nomad Dungeon
The World where Dungeons exist, an existence that has been a thing of mystery to the populace. Sudden appearances can cause disturbance among the populace. If a Dungeon has grown strong enough, it is capable of birthing even Demon Lords, Immortals, Dragons, Devils, etc. The Populace has experienced such things in the past, resulting in dungeons becoming a mark to be destroyed before growing too powerful. Now a new dungeon is born, housing a lost soul from Modern Earth. How will this new sentient dungeon survive in this world?
8 165 - In Serial97 Chapters
Dungeon Story
An unnamed soul wakes up to find themselves in a white room with an being that claims to be everything. With that said the being informs the soul that they died and will be reincarnated as a dungeon core in another world, the kicker being that the soul can only pick some of their memories to be reborn with. Without any hesitation the soul asked to keep all their memories pertaining to fairy tales, folk tales, myths and legends. This is a tale of an dungeon who's a little bit to enthusiastic about bringing these stories to life in another world where dragons and magic already exists and the Adventurers who dive into its unknown depths.
8 157 - In Serial34 Chapters
Guns and Giggles
Completed!Highest ranking: #15 in HumorAriana Iglesias tends to go to extremes when she's BORED. Being a genius doesn't help either. Her sharp mind mixed with crazy theories she can't wait to try, lands her in a pit full of major events she never thought would be so... EXCITING! Even though there are guns involved which she likes to describe as 'physics in a metal case', she is determined to enjoy her life to the fullest, however long it may be.•°•°•°•°•°•°•Alexander Dimitriou, the epitome of ALPHA male, the Greek Gangleader of land as far as you can see, or atleast that's what the Legendary stories of The Dimitriou family said. Alex would go to any lengths for his family name and his...hair? Oh yes, as weird it may seem the Gangleader had a mind of his own, unlike his ancestors, who knew only about kills and guns.Alex was as SMART as a trained killer can get.•°•°•°•°•°•°•But would he be able to understand Ariana, even when her eyes tell a different story than her mouth? Would he be able to handle the storm and thunder brought in his life by this ADORABLE peice of shit?Find it out for yourself! In this Steamy Romantic Comedy Mafia Book available at your nearest screens!!!(Okay I may have been exaggerating a tiny bit, but please just give it a try, and constructive feedback is always appreciated;)High Rankings constant:#1 on YoungAdultReads#1 on #Romcom #6 on #Steamy THANKYOU FOR VOTING !!!!!!!!!!
8 259

