《Questionable Love》18
Advertisement
"You look so tired,Love"Biglang sabi ko kay Bong habang nasa byahe kami.'di ko alam pero until now nahihiya pa din akong tawagin siya sa mga sweet endearments.
Tipid siyang ngumiti bago nag-salita"Gwapo pa din naman,mahal.'di ba?"Pabiro niyang tanong habang ngumi-ngiti na ng malawak.
"Oo naman,gwapong gwapo"I unconsciously answered that made my eyes widened.
Nang tingnan ko ang gawi ni Bong pilit na siyang umiiwas ng tingin at kinakagat ang pang-ibabang labi.
'di ba sanay 'to tawaging gwapo?Eh halos lahat ng studyante mapa bata man o matanda ay nahuhulog na sa kan'ya.
Napatay lang ang katahimikan ng dumating na kami sa isang simpleng restaurant,dito niya daw gusto ang sarap daw ng bulalo at mga barbeque.
Pagpasok namin agad kaming inasikaso ng babaeng waiter na halos umabot na sa langit ang ngiti.
Magka-salubong ang kilay ko ng tignan ko si Bong kaya agad siyang nag-taka.
"Mahal?May problema ba?"Nag-alalang tanong niya sa akin.
Inirapan ko lang siya,ewan ko ba kung ba't ako naiirita dito.Eh wala naman siyang ginagawa.Anong wala!? Ngumi-ngiti din kase 'to,sarap kutusan.
"Mahal?"Pasuyong tawag niya habang hinahawan ang kamay ko."May nagawa ba akong mali?"
"Ka ano-ano mo 'yon?"Naiiritang tanong ko.
"Sino,mahal?"Malambing na tanong niya.
"'yong babae"Narinig ko ang mahinang pag-tawa niya kaya mas lalo lang akong nairita.
"Mahal,waitress 'yon.'di ko kilala 'yon"Natatawang sagot niya habang pilit tinitignan ng maayos ang mukha ko.
"Ba't ngumiti ka sa kan'ya?"
"Mahal,alangan naman hindi.Nginingitian niya din ako eh,magmumukha akong suplado niyan pag hindi ko siya papansinin"Natatawang pagpapaliwang niya habang hinahaplos ang kamay ko."Gwapong gwapo kase boyfriend mo eh"Dagdag niya pa na naging rason para mapa-tawa ako.
"Talaga lang,Bibong ah"Pigil tawang sabi ko sa kan'ya.
"'wag na mag-tampo,mahal.Mag-su-suplado na lang ako sa iba"Taas balikat na sabi niya.
Advertisement
"Loko"Natatawang sabi ko naman.
Sakto namang dumating na ang order naming sinasabi niyang masarap na bulalo at barbeque.Amoy pa lang talaga ay matatakam ka na ng husto!Buti na lang talaga at iba na ang nag-serve.
Agad kong tinikman ang sabaw ng bulalo at tama nga si Bong,sobrang sarap!Napa-pikit na lang ako habang nina-nam-nam ang bawat subo ko dahil sa sobrang sarap!
"Sabi ko sa 'yo,mahal eh.Ang sarap dito noh?"Proud na sabi niya sa akin,tango lang din at malawak na ngiti ang nabigay kong sagot dahil focus na ako sa pagkain.
Panay kwento lang siya habang kumakain kami habang ako panay subo at pakikinig lang sa kan'ya.
Hindi naman nagtagal at natapos na kami sa pagkain.Ang sarap talaga!Kung hindi lang ako busog eh, o-order pa sana ako eh.Babalik na lang kami dito.
"Ang sarap pala talaga do'n,mahal.Balik Tayo do'n ah"Sabi ko sa kan'ya habang bumabyahe ulit kami..
"Magtatampo na talaga ako,mahal"Sabi niya hahang ang mata ay nasa daan lang.
"Huh, bakit naman?"Nagtatakang tanong ko.
"Kanina ka pa,sarap na sarap diyan."Naka-ngusong sabi niya na animoy nagtatampo na talaga.
Napa-awang na lang labi ko bago natawa ng malakas.Tinignan niya pa ako bago bumalik ang tingin sa daan.
"Mas masarap pa din naman 'yong luto mo,mahal"Naka-ngiting sabi ko habang tinatapik ang braso niya.
Tumango lang ang siya at binigyan ako ng malawak na ngiti.Habang nasa byahe,ako naman ang panay ng kwento habang siya ay naka-ngiting nakikinig sa 'kin.
Hininto niya ang kotse sa may gilid ng daan habang bitbit niya ang binili naming street foods.Napag-desisyonan kase naming mahinto na muna dahil alas 9:00 pa naman ng gabi at sigurado akong hindi pa 'yon uuwi.
"'nga pala mahal,malapit na finals ah."Sabi sa akin ni Bong habang ngumunguya.
Advertisement
He's studying Law pero ibang major ang kuha niya at sa dalawang subject lang kami magka-klase.Hindi ko nga lang siya napansin no'n kase wala naman akong pake sa pakikipag-kilala unless sila ang naunang lumapit sa 'kin.
"Oo nga,an' dami ko na tuloy readings"Walang ganang sabi ko,pagod na pagod na talaga ako kakabasa pero di bale na ilang kembot na lang at makaka-hinga na ako ng matiwasay.
"'wag mo lang pagurin sarili mo,Mahal"Malambing na sabi niya habang naka-angat ang ulo.
"Wow ah,akala mo naman hindi pinapagod ang sarili"natatawang sabi ko habang umiling-iling.
Natawa naman siya at marahan na pinakandong ang ulo ko sa balikat niya.Patuloy lang kami sa pag-uusap tungkol sa law na minsan ay na uuwi sa kunting argue na agad din namang naayos dahil nagpapatalo na lang siya.
Mga pasado alas 10 na nang gabi ng naka-rating kami sa unit,agad akong sinalubong ng naiirita at halatang kanina pa nag-iintay na mukha ni Rye.Napa-pilit ngiti ako habang nag peace sign sa kan'ya pero inirapan lang ako ng gaga.
"Buti naman at natapos ang labing-labing niyo"inis na wika ni Rye at natawa naman si Bong.
"Sa pagkaka-alam ko eh,naglabing-labing din kayo ni 'insan"Natatawang sumbat naman ni Bong."Iniwan kang mag-isa dito?
"Gusto niyang mag-stay pero pina-uwi ko na,may readings pa 'yon"Sagot naman ni Rye"Tsaka,marunong kase kaming sumunod ng curfew."
Natawa lang kami ni Bong habang binubuksan ko ang pinto ng unit inembetahan ko pa si Bong kaso tumanggi na siya dahil gusto niyang matulog na ako.
"Ang landi ng boyfriend mo"Iritadong sabi ni Rye.
Nagsalubong ang kilay ko sa sinabi niya dagil naguguluhan ako.Ano bang gusto nitong iparating?Na may kinikita si Bong na iba?Na naglalandian si Bong at Leni?
Natawa siya ng makita ang itsura dahilan para mas lalo lang akong maguluhan.
"Ang ibig kong sabihin,ang landi ni Bong pagdating sa 'yo.Ang kwento kase sa 'kin ni Martin eh ngayon lang daw ulit 'yon nagka-ganyan."Paliwanag sa akin ni Rye habang umi-inom ng tubig.
Dahil sa sinabi iyon ni Rye 'di ko tuloy malaman kung ano ba ang dapat kong maramdaman.
Inasekaso ko na lang muna ang mga readings at libro ko bago matulog
Advertisement
- In Serial482 Chapters
Echoes of Rundan
His salvation comes in the form of a digital invitation... Mild-mannered accountant Dylan McIver needs something more than takeout, spreadsheets, and the occasional PUG. Everyone around him is getting married and popping out kids, and neither of those sound like the adventure Dylan wants out of life. His best friend, Nakala, has the answer. A beta invite to Monsoon Entertainment's latest MMO. But it isn't just an offer; it's a plea. Dylan will need to sacrifice five years of his real life to help her. The grind in the game is real, but Dylan is up for the challenge. There's monsters to kill, towns to build, mysteries to uncover, crafting to master, and fishing to enjoy. He'll sleep eventually. Echoes of Rundan is a Royal Road and Patreon exclusive fantasy LitRPG that starts with Landfall. Chapters are uploaded every other day!
8 522 - In Serial17 Chapters
So, I Became a Blackguard.
After being taken out to get his mind off of a recent loss. Our hero finds himself brought to a new world after they barely avert a tragedy. A deity has seen their sacrifice, sending them to a new world where similar actions are sorely needed. The shock of the situation not lost on him as everyone in this new world refers to him as 'Paladin' whatsmore, he can't even remember his own name. Read the story of this paladin's fall from grace, or the rising of the blackguard, but really, what's the difference in a world ruled by villains? Updates every friday. (1 month consexutive updates sofar) (Temporary cover found on pixabay i don't own it and it is subject to change)
8 127 - In Serial9 Chapters
The Cursed: A Steampunk Inspired Story But It Also Has Pirates
In Secratia, a world where justice and fate are placed in the hands of the deceased, some people are bestowed with a blessing for their good deeds while others are cursed for their sins. Fiddler, a homeless boy, was blessed with the gift of music. When disaster strikes during the annual festivities of his hometown, Fiddler and his friends are accidentally kidnapped by a group of flying pirates. Before they know it, the group of unlikely friends and misunderstood outlaws find themselves in the middle of a secret war for Secratia's destiny. Soon they learn that good and evil haven't been what the Spirits have claimed it to be. Are people really bound to their fate and the Spirits' decisions or is there a way to create your own destiny? Is it too late to save Secratia from a system of corruption and tyranny? And what role do our pirates, old and new, play in this dangerous game of power and fate?
8 100 - In Serial16 Chapters
Advent Noion
Advent Noion:an original adventure/slice of life/comedy set in an underground fantasy world.the sections are short with quick and chaotic progression, so don't expect too much! hope you enjoy it and thanks for reading.
8 231 - In Serial16 Chapters
Left the World as Villager A. Came Back a Mecha Pilot.
Synopsis:Myst Evrard was your typical rural village kid. He once dreamed of fame and a life of adventure but quickly gave up on the idea after realizing he just wasn't cut out for that sort of stuff.It doesn't really help that his best friend became a monster and demon slaying hero and his first crush turned out to be a long lost princess of the kingdom. As he finally resolves himself to live a mundane village life, he suddenly encounters an unfortunate accident and dies. Just when he thought things couldn't possibly get any worse...But when he opened his eyes next, fully expecting to find himself in the netherworld, what he saw was... Giant robots?! What the heck was going on?
8 166 - In Serial132 Chapters
Dear Spellbook (Rewrite)
Live. Study. Repeat. Tal never saw himself as an adventurer, but the call to adventure never much cared for his opinion. Despite his best efforts, his search for answers on the murder of his parents ever draws him into danger. Accompanied by a group of seasoned warriors, thus far Tal has gotten by on his own meager magical talents, but when one day he wakes up to find himself back in his bed of the night before, he is faced with a challenge he must conquer alone. What to expect: This story was born of an attempt to create in world lore reasons for many of the mechanics and tropes of D&D, but you do not need to know of them to enjoy the story. It's a single POV time loop story with slow paced progression fantasy elements. The story is not one of fast-paced power ups and non-stop action, but as it progresses, the action picks up. There is a lot of magic system exploration on a system built to unify the diverse magic of D&D into one cohesive magic system. The setting is an original world with familiar races and monsters but with new unique origins and motivations. Book 1 is complete. Book 2 is complete and coming out M-W-F. The complete book 2 is available on Patreon
8 174

