《Questionable Love》16
Advertisement
"Kayo na?"Nagtatakang tanong ko kay Sam.Kanina pa kase to kinikilig,tili ng tili nakaka-rindi!
Patuloy lang siya sa pagtatatalon at pagkakagat ng pang-ibabang labi niya.Habang kami ni Rye ay naka-tingin lang sa kan'ya gamit ang pagtatakang mata.She looked so weird!
"Hindi pa"Pabebeng sagot niya."Pero ano kase......"
"Ano?!"Iritadong tanong namin ni Rye,salubong na ang mga kilay.
"Binilhan niya ako no'ng paborito kong bulaklak."Kinikilig na sabi niya.
Napa-ngiwi na lang kami ni Rye nang marinig siya.First time niya ba 'yon?Eh halos isang farm nga ng bulaklak ang natatanggap niya tuwing Valentine's Day eh, she's really inlove with Luis,huh?
"Oh ba't gan'yan kayo maka-react?"Ma angas na tanong niya sa 'min.
"Para kang tanga eh, bulaklak lang pala"Bitter na sambit ni Rye.
"'di ka lang nabigyan ni Martin eh"Tawang tawa pa si Sam ng sabihin niya 'yon.Habang ang isang kong kaibigan ay matalim na ang tingin kay Sam.
Napa-tingin ako sa phone ko dahil bigla itong tumunog.
From Ferds:Kumusta ka?Busy pala ako later love,mga 9:00 PM siguro ako makaka-uwi sa unit ko.
To Ferds:Okay lang naman ako,mahal.Ingat and 'wag masyadong mag-pagod,okay?
"Labas tayo,treat ko!"Sigaw ni Sam.
Napa-ngiti naman kami agad ni Rye at agad na tumango sa kan'ya.Pumasok na aka agad kami sa mga sariling kwarto para mag-bihis.
From Ferds:Opo,mahal.Ingat
Pagkatapos kong mag-bihis agad na akong lumabas sa kwarto,wala akong dalang wallet syempre libre daw 'to ni Sam eh.
Agad din namang lumabas ang dalawa kaya agad na kaming bumaba.
Si Rye ang nag-maneho kase daw si Sam daw ang manlilibre bawal daw pagudin ang taga libre,ang sipsip ah.
Nag-ikot ikot lang muna kami habang nag-iisip kong sa'n namin gustong pumunta.It's already 4:00 o'clock kaya pa sunset na.
"Coffee shop na lang kaya muna?"Suggestion ni Sam.
Advertisement
"'wag"Pagtutol ka agad ni Rye na may pasama pang iling."Manlilibre ka na nga lang coffee shop pa 'wag do'n.
Nag agree lang ako kay Rye kase tama na man talaga siya kaya napa-buntong hininga si Sam.Nagsisisi na siguro to ngayon.
"Sa may unlimited wings na lang kaya?"Suggestion ko naman na agad sinang-ayunan ni Sam habang si Rye ay nag-re-reklamo.
"Ano ba 'yan,dapat kase sa mamahalin"Reklamo niya pa.
"Mahihirapan na tayo,hapon na eh.Puno na siguro"Naka-ngiting sabi ni Sam.
"Sus"bulong niya pa.
Ang ending sa unlimited wings na talaga kami kumain.Pagkatapos namin do'n nag ikot ikot lang sa mall.
"Sara!Bagay 'to sa 'yo.Try mo dali!"Exited na sabi sa akin ni Sam habang ipina-pakita ang isang swim suit.
"Anong gagawin ko d'yan?Mag be-beach ba tayo?"Natatawang sabi ko.
"Diba palagi kayo ni Bong sa beach?Edi soutin mo 'yan"Taas babang kilay na sambit ni Rye."Para may ina-anak na kami ni Sam"
"Nako Sara,pag mag-aanak ka 'wag mong kunin na Ninang si Rye.Alam mo namang........."Seryosong sabi ni Sam habang namimili pa din ng mga swim suit.
"Ano?Ano ako Sam?"Ma angas na tanong ni Rye kaya natawa kami ni Sam.
"Kuripot"Sabay sabi namin ni Sam habang naghahampasan na parang bata.
Sinamaan niya lang kami ng tingin at umupo sa may bakanteng upuan,nawalan na ng gana ang kumag.Ang dali lang talaga pikonin ng batang 'to.
Habang kami ni Sam ay nagpipigil ng tawa at pilit umiiwas ng tingin kay Rye.Binilhan lang namin siya ng isang dress at sandals.Habang binili talaga ni Sam ang swim suit kahit ayaw ko naman.
Pagpasok namin sa loob bagsak ang balikat ni Rye at naka-nguso.
"Nako Sam, kailangan mo talagang manuyo"Natatawang sabi ko habang umupo sa front seat baka masapak pa ako ni Rye.
"I-ikaw naman 'yong ano eh"Papapatay malisya niya pa."Ibibili na lang kita ng ano McDo bibe"
Advertisement
Inismiran niya lang kami at nakita ko pa kung pa'no siya umirap.Napikon talaga ang gaga.
Akala ko'y nagbibiro lang si Sam pero bumili pala talaga siya!Kaya ito ako ngayon naka-ngiti na ng malawak na animoy para sa akin.
Nang tignan ko si Rye sa likod ay pilit niyang pinipigilan ang sarili sa pag-ngiti paborito niya kase ang french fries dito.
No'ng una ay ayaw niya pa itong tanggapin pero malipas ang ilang segundo tinaggap niya na 'to at ngumiti na ng malawak.
Kaya naka-rating kami sa parking lot ng building na naka-ngiti.Nauna ang dalawa sa pag-akyat dahil may dinaanan pa ako sa convenience store sa malapit lang din.
Pagka-labas ko galing convenience store ay napa-tili ako dahil may tumakip sa mga mata ko.
"It's me love"Sabi sa akin ng lalaking nasa likoran ko,wait It's Bong!
"What the,are you going to kill me?"Napipikon kong tanong sa kan'ya.
"No"Natatawa niyang pag-tanggi.
"Can you please remove your hand?"Naiiritang tanong ko,ang higpit kase ng pagkaka-takip niya!
"Teka lang,kakabitan muna kita ng pantakip sa mata"Sabi niya pa sa kin.
"Para sa'n ba na naman 'to Bibong?"Tanong ko sa kan'ya habang ina-ayos niya ang panyo.
"Wala lang"Naka-ngising sabi niya.
Pagkatapos niyang takpan ang mata ko ay inalalayan na niya ako sa paglalakad.Nang maka-pasok kami sa elevator ay agad akong nagtanong,ulit.
"Diba may readings ka pa"
"Don't worry,'unti na lang 'yon"Sagot niya naman."Uh,Love?Why are you calling me Bibong? Nagtatakang tanong niya.
Natawa ako ng mahina akala ko'y 'di niya ako tatanungin sa bagay na 'yan.
"Diba no'ng nililigawan mo pa lang ako ay....sobrang bibo mo?'yung parang 'di ka napapagod sa pagpapa-cute,pagpapatawa at pagluluto sa akin.Diba tawag sa mga gano'n eh Bibo?Bibong bata gano'n?"Pagsasabi ko sa kan'ya sa katotohanan.
"Oh tapos?"'di ko man nakikita ang itsura niya pero alam kong nagtataka na siya.
"Since Bibo tawag sa mga gano'n,edi ginawa ko ng Bibong,Bibo kang tao plus Bong naman nickname mo pag pinag-sama,Bibong!"Naka-ngising pagpapaliwang ko pa sa kan'ya.
I heard his little giggles, it's so cute!Damn!
Bigla na lang niya akong pinatakan ng halik bago inalalayan palabas ng elevator.
Pinapasok niya muna ako bago tinanggal ang blindfold sa akin.
"Ready?"Tanong niya gamit ang exited na boses.Tumango naman ako."One,twooo.....threee"pagbibilang niya bago tinanggal ang tali.
Napa-nga-nga ako sa nakita ko bago ako ngumiti ng malawak.He prepared a little yet cute movie date inside his condo!Ang lakas talaga mag-pakilig!
Bago ka makarating sa harap ng TV ay dadaan ka muna sa gitna ng mga scented candles at petals ng roses.Sa gilid din ay may mga frame namin.Natanaw ko din ang maliit na table ay may naka-handang fries at chicherya mayroon din siyang niluto.How sweet of him!
Agad ko siyang niyakap at hinalikan kumapit naman siya sa bewang ko at pinalalim ang halik.
"Thank you for this"Naluluhang sabi ko."Ako dapat gumawa nito eh,lagi na lang ikaw"Naka-nguso kong sabi.
"Hey.... don't say that"Sabi niya naman at niyakap ulit ako"Pambawi ko lang masyado kase akong busy lately"
"'di mo naman kailangang bumawi,mahal"Sabi ko sa kan'ya habang naglalakad kami papunta sa TV."Tsaka naiintindihan naman kase kita.
Inayos niya muna ang sahig kung saan kami uupo.Kinuha niya 'yong throw pillow at nilagay sa may likuran ko.
"Do you like it?"Naka-ngiting tanong niya.
Agad naman akong tumango at sumandal sa braso niya"Pa'no readings mo?
"Bukas na muna 'yon,Love.Pahinga tsaka..... Priorities na muna"Malawak na ngiting sabi niya sa 'kin.
Advertisement
- In Serial25 Chapters
Apollyon's Curse
Within the pages of folklore and fantasy, tales of people who chase after the dream of eternity, of living forever, rarely find a happy ending. They are either struck by the grim truth of reality, give up, and return to mortality or face a ghastly realization of their wishes. The latter often the worse fate, as they come to realize, only far too late, that what they sacrificed was worth far more than the time they gained. Ultimately, the common thread in these stories is that “immortality is as much a curse as it is a blessing”. People either realize it early and give up or are doomed to inevitably face its consequences. In the world Enrich lives in, that saying does hold merit. Every pathway towards eternal life has shackles of its own. They bring those high above down to the ground, evening the playing field. It is thanks to these fundamental laws that ambitious mortals are able to defy the heavens and achieve immortality themselves. The variety of methods result in each of these bindings varying in intensity and degree of freedom. Enrich’s path doesn't break this trend. Though, after what he did to himself, most wouldn’t even consider him a living thing anymore. On the day of his ascension, a world’s worth of souls were melted and recast. On that day, the human’s path had reached its conclusion, recast into Apollyon. An artifact, a weapon, is eternal, after all. As for the curse? The payment will be made, as it must. So why not offload the curse to someone else? Mortals throw their lives away for all manner of petty reasons, noble or otherwise, especially in desperation. Eventually, someone will be willing to foot the bill. Most will if given the chance. The bait is far too tempting, after all. Power, status, knowledge. All at their fingertips. If only they say “yes”. And Apollyon is very willing to help any lost souls. If they give up everything in return, of course.
8 125 - In Serial39 Chapters
The Hogwarts Transfer
It’s a rare occurrence for a student to transfer wizarding schools, especially one from the US to Hogwarts. Rollie Magpie, a mohawk-clad, 5th-year student has made the transfer from Huntshrow. Hoping to escape his troubled past, adversaries creep back up, along with a wretched land curse that has been haunting the Forbidden Forest. Familiar faces still teach at Hogwarts but a new headmaster, Zita Wattle is in charge. Will Rollie help save Hogwarts from the land curse, or will the mystery swallow him whole?
8 218 - In Serial64 Chapters
Languor || Zhong Chenle
Mafia!au (completed)lan·guor/ˈlaNG(ɡ)ər/The state or feeling, often pleasant, of tiredness or inertia.'If this languid feeling is because of you, let me feel it down my veins longer.'#1 on #chenle 23/12/2020#1 on #nctchenle 23/12/2020#1 on #nctjisung 23/12/2020#1 on #jaemin 29/12/2020#1 on #nctrenjun 14/04/2021 (13/04/2022)#1 on #psychopath 05/03/2022#9 on #nct 08/11/202121/April/2020 - 17/December/2020
8 131 - In Serial14 Chapters
Promisory Note (namjoonxreader)
THE PROMISING STORY OF KIM NAMJOON AND KIM Y/N
8 228 - In Serial23 Chapters
Begin Again || AHS
It's never too late to start over...[Also available on FanFiction]
8 209 - In Serial15 Chapters
A strange version of ipkknd
This is really a strange version of ipkknd. You'll get to see that side of your favourite character which you never thought existed. So... ready to see my version of Arshi?
8 143

