《Questionable Love》15
Advertisement
"Sara!"Masiglang tawag ng kung sino mula sa 'di kalayuan.
Kasalukuyan akong naglalakad papasok ng grocery store wala ang dalawa kase may date si Sam habang si Rye ay binabasa ang readings niya.
Paglingon ko sa likod ay nakita ko si Matteo,malawak ang ngiti habang pinapa-ikot-ikot ang bitbit na susi habang palapit sa akin.
"What a coincidence"Natatawang sabi niya ng magharap na kami"Baka destiny na 'to"Hirit niya habang pangiti-ngiti.
"Loko"Natatawang sambit ko ng tinalikuran siya para pumasok na sa grocery store.
Tumawa lang siya at sumunod naman sa akin"'di ka naniniwala sa destiny?"Hirit na tanong niya pa.
No'ng nakaraang buwan pa 'to gan'to,palaging humihirit at binabanatan ako ng mais.
Tumawa lang ako at kumuha ng basket para lagyan ng mga bibilhin ko para sa stock namin.Kumuha din siya ng kan'ya at may pa sipol sipol pang nalalaman.
"May jowa ka ba?"Tanong niya bigla sa akin habang nangu-nguha ako ng prutas at gulay.
"Oo,nitong nakaraang araw ko lang sinagot"Sagot ko habang naka-ngiti dahil naalala ko na naman kung pa'no umakto si Bong no'ng araw na 'yon.
Tumango tango siya at may ibinulong na hindi ko narinig.
"Ano?May sinasabi ka ba?"Takang tanong ko dahil hindi ko narinig.
"Wala"Pilit ngiting sagot niya habang kumukuha din ng prutas."Sino pala ang maswerteng lalaki ang nakakuha ng matamis mong oo?"
"S-si Bong"Nahihiyang sagot ko habang kina-kagat ang pang-ibabang labi.
"Ah Si Marcos?"Pagka-klaro niya pa.
Tumango lang ako at ngumiti ng matamis habang kumukuha ng mga ingredients sa lulutuin ko para mamaya.
Nitong nakaraang araw kase sobrang busy ni Bong sa readings niya halos 'di na nga siya natutulog at halos isang beses lang siya kumakain sa isang araw.
"Ah mauna na ako"Naka-ngising pagpapa-alam niya sa akin.
"Sge,ingat?"Naka-ngiting tugon ko habang kina-kawayan siya.
Nagpa-tuloy lang ako sa pamimili ng mga stock namin at para sa lulutuin ko.Nang matapos na ako sa pamimili nag-bayad na ako ka-agad at umuwi na din.
Advertisement
Nang bumukas ang elevator agad na bumungad sa akin ang itsura ng pinakamamahal kong lalaki.Klarong klaro sa itsura niya na k'unti lang tulog.
"Oh,akala ko ba may readings ka pa?"Nag-aalalang tanong ko.
Agad niyang kinuha ang bitbit ko at hinawakan ang kamay ko para pumasok na sa elevator.
"Susundan sana kita..... pasensya ka na talaga mahal ah,loaded lang talaga ako this week"Dismayadong sambit niya.
Bumuntong hininga ako at ngumiti"'wag ka mag-alala naiintindihan ko naman eh"Seryosong wika ko"Sana nagpahinga ka na lang muna,halatang kulang ka sa tulog eh"
"Ikaw ang pahinga ko"Naka-ngiting sabi niya bago hinalikan ang labi ko dahan dahang binitawan ang pinamili ko para palalimin ang halik namin.
Mga ilang segundo lang ang itinigal noon dahil biglang tumunog ang elevator indikasyon na bumukas na 'to.
Agad niya akong nginitian ng matamis at kinuha na ang mga supot na pinag-lagyan ng pinamili ko.
"Tara, do'n ka na magpa-hinga sa unit namin,ipagluluto kita"Naka-ngiting pag-aya ko na agad naman niyang sinang-ayunan.
Pagpasok ko sa loob agad akong nagtaka dahil wala na si Rye sa may sala.Kaya agad akong nag-tungo sa kwarto niya pero wala din.
"Si Rye ba ang hinahanap mo?"Tanong ni Bong habang inilalapag ang pinamili ko.
"Oo"Naka-nguso kong sagot.
"Nag date sila ni Martin"
"Naisahan ako ng batang kumag na 'yon ah"Sabi ko habang tinutulungan si Bong na ilabas ang binili ko.
"Matulog ka na muna, love.Kaya ko na 'to"Sabi ko sa kan'ya habang binabawi ang bitbit niya.
Umayaw siya no'ng una pero sa huli ako pa din ang nag-wagi.Pina-tulog ko na muna siya sa kwarto ko habang nagluluto ako.
Kare-kare lang pala ang lulutuin ko gusto ko lang ipatikim sa kan'ya ang luto ko.
Nasusugatan pa ako dahil hindi naman ako taga-hiwa sa tuwing nagluluto ako.Minsan ay si Rye ang naghihiwa o sila papa at mama ang tutulong sa pag-hihiwa.Sa pag-timpla lang ako at pagpapakulo.
Advertisement
Nang maluto ko na ang kare-kare at agad na nag-tungo sa kwarto ko para gisingin si Bong.
Napangiti ako ng makita siyang natutulog ng mahimbing habang yakap akap ang isa kong unan.
"Bong"Malambing kong pag-tawag sa kan'ya.
"Mmmmn?"He hummed softly habang mas lalong yumakap sa unan.
"Let's eat na muna tsaka matulog ka na lang ulit"Sabi ko sa kan'ya habang umupo sa gilid ng kama.
Agad niya akong niyakap at pinahiga,isiniksik niya ang ulo niya sa leeg ko kaya nahiya ako ng sobra!Amoy pawis pa naman ako.Ramdan na ramdan ko ang bawat pag-hinga niya kaya medyo nakikiliti ako.
"I love you,love"Kahit hindi ko na sita tignan halatang naka-ngisi habang sinasabi ang salitang 'yon.
"Talaga?So hali ka na,tayo na."
Mas lalo niyang hinigpitan ang pag-yakap sa akin bago ako binitawan.
"Tara"Masiglang sabi ko bago tumayo.Sumunod naman siya at pumasok na muna sa banyo para daw mag momog.
Ng makita ko siyang naglalakad palapit sa lamesa ay agad akong kumuha ng niluto ko gamit ang kutsara ko.
"Say ahhhh"Naka-nga-ngang utos ko sa kan'ya.Napa-ngiti naman siya bago sumunod sa utos ko.
"How was it?"Exited kong tanong sa kan'ya.
"Hmmnnn.....Ginalingan mo talaga,mahal ah."Proud na proud niyang sabi sa akin.
"Talaga?"Tanong ko na parang bata,uma-asang seryoso nga siya sa sagot niya kanina.
"Oo nga, promise"Sagot niya agad habang itinaas ang isang kamay.
"Kumain ka na lang,nambobola pa eh"Natatawang sabi ko sa kan'ya.
"Anong bola do'n?"Seryosong tanong niya habang tinititigan ako,habang ako naman ay abala sa paglalagay ng pag-kain sa plato niya."Ang swerte ko naman sa'yo palangga ko"
"Bolero talaga"Natatawang wika ko, ulit.
"'di nga ako marunong mambola eh"Sabi niya habang sumusobo.
"Ako ang mas swerte sa ating dalawa"Seryosong sabi ko habang pinupunasan ang gilid ng labi niya.
Advertisement
- In Serial6 Chapters
Abyssal Dragon: Awakening
After Jackson's father dies he tumbles into a life of drugs and self harm to rid himself of his guilt. Upon his death he meets a benevolent god who promises him great things in his new life. Follow Jackson, now Cain Fury reborn as an Abyss Dragon through his conquest of this world to find his trueself. But is his benevolent god all good, what does he have up his sleeve.
8 136 - In Serial45 Chapters
Unspoken Thoughts
𝗨𝗡𝗦𝗣𝗢𝗞𝗘𝗡 𝗧𝗛𝗢𝗨𝗚𝗛𝗧𝗦 is a collection of bitter, sweet, and bittersweet poems about painful love, true love, happy endings, sad endings, heartaches, falling in love, fall out of love, heartbreaks, being left behind, and leaving someone you love behind.With a total of 40 different poems, 𝘜𝘯𝘴𝘱𝘰𝘬𝘦𝘯 𝘛𝘩𝘰𝘶𝘨𝘩𝘵𝘴, a three-part poetry collection, will make you laugh and cry at the same time. A poetry collection that makes you realize how happy and painful is when you enter the world called . . . 𝙡𝙤𝙫𝙚.
8 128 - In Serial7 Chapters
Love, Death, and Vengeance
295 dead, 0 found, and five more to go. She's almost done with her mission, and then... No, better not to think about what's to happen after. Just kill. Kill them all. Like the goddamn animal she was, she'd butcher every last one of them, herself included.
8 314 - In Serial16 Chapters
The Futurist
Tony won't let himself be down because of what had occurred. No, he was going to pick himself up. He will look forward and prepare. After all he was a Futurist Avengers Fanfiction.
8 184 - In Serial14 Chapters
Cosmic Overlord
There in no end to universe and our MC gets the chance to march towads the unknown universe. Will he succeed in journey or fall during it on his path to become a cosmic overlord.
8 93 - In Serial74 Chapters
Swallow
Swallow is now published as a Wattpad Book! As a Wattpad reader, you can access both the Original Edition and Books Edition upon purchase.When Mildred wished for death on her bullies, she never expected a demon would possess her and make all her dreams come true...but is it worth her soul? *****After years of torment, Mildred, a meek high school student, is determined to seek revenge against her bullying classmates. She intends to curse them with dark magic, punishing them for their cruelty - but in the process Mildred accidentally opens herself up to a terrifying demonic possession. The demon inside her is only too happy to fulfill Mildred's vengeful desires. Bodies start turning up with parts missing, eaten as though mauled by a wild animal...or perhaps something darker. Powerless, Mildred realizes that the murders are changing her in more ways than one...Content and trigger warning: This story contains scenes of violence, psychological abuse, and gore.[[word count: 30,000-40,000 words]]Cover designed by Jay Flores-Holz
8 275

