《Questionable Love》12
Advertisement
"Get up, Princess!"Panggigising sa akin ng dalawa kong magaling na kaibigan.
Tumagilid ako at nagpanggap na tulog pa din,alam kong makiki-chismis lang tong dalawang 'to!
"Alam naming gising ka na,Inday!"Sigaw ni Rye bago ako hampasin ng unan.
"Ah ayaw mo?Ma text nga si Bong"Seryosong wika ni Sam kaya agad akong tumayo at inagaw ang phone ko.
Kinusot ko ang mata ko gamit ang isang kamay habang ang isang kamay ay mahigpit ang pagka-hawak sa phone ko.
"So alam mo naman siguro kung bakit andito kami diba?"Taas babang kilay na tanong ni Sam.
Umiling ako at ngumisi ng nakakaloko"Marites at Marisol talaga dapat ang ipinangalan ni Tita at Tito sa inyo."
They just gave me a playfull smile before they give me serious face kaya wala na akong magawa kun'di mag-kwento.
So kweninto ko lang sa kanila ang nanyari from the start 'til the end walang labis walang kulang.
"Kung ako lang talaga niligawan ni Bong aba sagot na agad eh"Natatawang sabi ni Sam.
Tumawa lang ako at chineck ang phone ko,nag-aakalang may message si Bong sa akin.Sa mga gan'tong oras kase siya nag me-message sa akin.Nakakapanibago lang.
"Wait,ipinag-luto ka niya?"Gulat na tanong ni Sam.
"Uh,Oo.Kahapon nga kulit ah"
"Hala!Wow,Ang sabi sabi kase ayaw daw nun mag-luto.Tsaka lang daw niya ipagluluto kung asawa na niya"Sabi ni Sam habang naka-hawak ang kamay sa pisnge at uma-aktong nag-iisip.
"So isa lang ibig sabihin niyan,sinagot na ni Sara si Bong"Tawang tawang sambit ni Rye."Or 'di kaya kinasal na ang dalawa kahapon"
"Loko"Sabi ko bago umirap sa hangin.
Pigil ngiti naman si Sam at binigyan ako ng nga matang nanunukso.Umiling lang ako at inirapan silang dalawa bago mag salita ulit.
"Hindi nga sabi!Kulit ah"Iritadong sabi ko sa dalawa.
"Loh,buntis ka Inday?"Taas ang isang kilay na tanong ni Rye.
"Gsgo ka ba?"Tanong ko.
Tumawa lang sila ng malakas at hinampas ako.Pero makalipas ang ilang segundo umayos naman sila at nag seryoso.
Advertisement
"Mag move on ka na nga kay Mans may Liza na 'yon"Wika ni Rye habang tinutulungan niya ako sa pag-aayos ng higaan ko.
"Look,'di ka talaga makaka-move-on kung 'di mo gagawin.Kalimutan mo na 'yon,nag-anniversary na ang tao Sara."Seryosong wika ni Sam"Libre lang maging tanga pero 'wag mo namang akuin abg katangahan ng lahat"
"I'm on my process,okay?"Walang ganang sabi ko bago lumabas ng kwarto.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Sara,sama ka cafeteria?"Tanong ni Rye.
Tumango kang ako dahil wala naman kaming ibang gagawin sa loob.Walang masyadong tao sa labas kase halos may klase pa sila.Pero ang ipinagtataka ko bakit hindi nagpa-kita si Bong?Free niya ngayon ah.
"May hinahanap ka?"Nanunuksong tanong ni Sam sa akin.
"Wala"Sagot ko naman bago magpa-tuloy sa paglalakad.
Nang makarating kami sa cafeteria agad na na agaw ang atensyon ko sa isang pamilyar na likod at tawa.
It was Bong with Leni at iba pang kaklase niya.Hes laughing so hard to the point na walang wala na ang mata niya.Is that the reason why he didn't text me this morning?Napagod ba siya?Ha ha edi wow.
Agad kaming nakahanap ng pwesto malayo layo sa kanila pero nahuli ko pa din siyang kasalukuyan ng naka-tingin sa akin.
Agad na nag-order ang dalawa dahil gutom na gutom daw sila.Aba sinong 'di magugutom?Eh 'di kayo kumain ng agahan eh.
Unang naka balik si Rye dahil si Sam ay nakikipag-chismisan pa bago nag-order.
"Oh ba't gan'yan ang itsura mo?"Tanong ko kay Rye dahil mukhang galit ito na ewan.
"Wala kasi si crush"Dismayadong sabi niya,kawawa naman 'tong batang 'to.
"Ikain mo na lang 'yan Rye,gutom lang 'yan"Tawang tawang sabi ko sa kan'ya.
Lumingon ulit ako sa direksyon nila Bong at nakita kong 'di na siya naka-tingin sa akin at panay tawa pa din sila.Happy'ng happy yan?
Napansin ko ding hinahampas ni Leni si Bong habang tumatawa,minsan ay itinigil niya ang kamay niya sa braso ni Bong na para bang dinadama ang muscles ni nito.Napa-irap tuloy ako ng wala sa oras,what the hel-,Am I jealous?H-hindi ako nag-seselos ah.
Advertisement
Nahuli ako ni Bong na naka-tingin sa kan'ya kaya nginitian niya ako pero 'di ko siya pinansin,bahala ka d'yan.
"Oh, ba't parang galit ka?"Natatawang tanong ni Sam habang kumakagat sa burger na bili niya.
"Hindi ah"Pagtanggi ko agad,'di naman kase totoo.Baka sel-,hindi ako nag-seselos!
"Baka kamo selos"Sambit ni Rye habang sinisiko ako ng nakakaloko.
"Ba't naman ako magseselos?"Bulyaw ko sa kan'ya.
"Oh ba't mo ko tinataasan ng boses,aber?"Salubong na kilay na tanong ni Rye.
"Hindi nga sabi eh"Pinanlakihan ko siya ng mata kasi ang lakas ng boses!Pinagtitinginan tuloy kami ng ibang studyante.
Tumawa lang si Sam at tinukso ako"Nahulog na si Hard Pass"Dahilan para mag-tawanan ang dalawa.
"Pinsan!"Sigaw ng kung sino"Ang galing mo din noh iniiwan ang phone tapos ako ang pakukunin?"Sigaw ni Martin sa may 'di kalayuan.
Agad na tumakbo si Bong papunta kay Martin at kinuha ang phone niya,tinapik niya pa ang balikat nito bago mag-lakad palapit sa 'min.
Tila isang tuta na si Rye ngayon dahil sumunod naman si Martin kay Bong.
"Hi Rye"Masiglang bati ni Martin sa mabutihin kong kaibigan.
Umupo si Martin katabi kay Rye habang si Bong ay sa akin naman.Halatang tinititigan niya ako pero wala akong pake.Si Sam naman ay pigil ngiti na habang ngumunguya.
Nag-kwentuhan lang kami at panay tap si Bong sa palapulsuhan ko pero wala akong balak na pansinin siya,do'n siya makipag-tawanan kay Leni
"Hey kumusta ka?"Marahang tanong ni Bong habang tina-tap ang palapulsuhan ko.
"As you can see I'm still breathing"Walang emosyong sagot ko ng hindi man lang siya tinapunan ng tingin.
Agad na tumawa ang mga kasama namin sa table at tinukso si Bong.
"Wala ka pala pinsan eh"Tawang tawang sabi ni Martin habang ina-ayos ang upuan niya dahil muntik na siyang mahulog kakatawa.
Nang tignan ko si Bong at lumunok siya ng marahas at kinamot ang ulo na para bang nahihiya na.
"Are you mad?"Mahinang tanong niya."'Di ako nakapag-text kase phone ko sa bahay nina Mo—
"'di ko naman hinahanap text mo"pag-putol ko sa sasabihin niya
Huminga si Bong ng malalim at hinatak ako palabas ng cafeteria, narinig ko pa ang tawa at pag tawag nila sa amin.
Dinala niya ako sa music room kung saan walang tao at hinatak ang isang upuan para mapa-upo ako.
"Galit ka ba?"Tanong niya ulit
"H-hindi"
"Ba't mo' ko pinansin ?"Nambibintang na tanong niya.
"Eh pinapansin naman kita ah"
"Puro pambabara sagot mo"Sabi niya sa akin habang naka-hawak ang isang kamay sa batok.
Natahimik ako sa sinabi niyang iyon kaya kumuha siya ng isa pang upuan para maupo sa harap ko.
"Wag kang mag-selos kay Le—..."
"Sino bang nagsasabi na nagseselos ako?"Seryosong pag-putol ko sa dapat niyang sasabihin.
Huminga siya ng malalim at hinawakan ang dalawa kong palapulsuhan"'di mo nga sinasabi pero parang nagseselos ka"
"Parang lang naman,walang kasiguraduhan 'yan"
"Tigas talaga ng mahal ko"Natatawang sabi niya habang nilalaro ang daliri ko.
Dahil sa sinabi niyang iyon pilit ko tuloy na pinipigilan ang sarili sa pag-ngiti.
"Anong mahal?"Tanong ko habang pilit umiiwas ng tingin.
"Mahal kita"Malambing na pagkasabi niya.
"Look wala kang dapat pag-selosan,ikaw lang ang mahal ko at mamahalin hanggang sa dulo.Kaya wala kag rason para mag-overthink"Seryosong sabi biya habang hinaharap ang ulo ko sa direksyon niya"'di din ako nakapag-text kase naiwan ang phone ko kina Mommy"
"Ba't ka ba gan'yan?"Tanong ko sa kan'ya na labis niyang ipinag-taka.Kaya ipinag-patuloy ko ang pagsasalita"Yong tipong kahit wala akong binigay na assurance na sasagutin kita grabe ka pa din maka-trato sa akin."
"I don't need assurance para lang ipagpatuloy ang panliligaw ko sa 'yo, Just like what I've said kayang kaya kita hintayin.With or without assurance I will still love you wholeheartedly"Seryosong sabi niya habang hinahaplos ang dalawa kong kamay.
Advertisement
- In Serial7 Chapters
A War To End Them All
In an alternative world, where gunpowder has never been discovered, weapons such as guns have never been invented. Instead, blades are still dominant to this very day. In this world, The Great Empire rose from the ashes in order to reclaim the land that ones belonged to them, but got taken away by the allied countries that feared its might. Adel Habensburg, a 18 year old boy, managed to enlist into the National Empire Academy for Soldiers, in order to become an Elite Soldier for his country. Elite Soldiers are special units that do not follow the orders of the regular army, but instead fight as small Squads in missions that are assigned to them. However, in this world, not everything turns out to be as they originally thought. As the swords on the front-lines collide, different ideals do as well. The time will come, when the Protagonists have to choose for what kind of future they want to fight for.
8 129 - In Serial15 Chapters
Babel - The Path To Ascension: Heaven
Eight years after Laurence first began climbing the tower he has finally begun ascending past the tenth floor. He and his friends will continue climbing to reach their dream, to become gods, to become Ascendant Immortals like those who took the road before them. However their journey will not be an easy one. A myriad of forces move behind the scenes, working towards goals that will change the shape of the world forever and affect everyone who lives or climbs the tower itself. Book 2 of Babel - The Path To Ascension
8 188 - In Serial71 Chapters
The Day I Got Summoned in Another World to Marry the Demon Queen
Everyone says that fate brings us the worst or greatest happenings in life.But, what if, just what if... fate is also the reason you will take away from the place you belong and drags you to another side of the imagination you never expected?This is how it turns to be, as the time I almost got died due to an accident leads me to summon in another world and meet my future wife, the queen of the dead.... to get marry to me.
8 334 - In Serial26 Chapters
The Oddity (Rewrite)
Scattered throughout the world are labyrinths, mysterious pocket dimensions brimming with monsters, traps, and treasures. Nations build themselves around these phenomena, and few are as powerful as the Kaldora Empire. Within its borders is Aurora Labyrinth, a place intricately tied to the famous Renard Academy. As a new semester begins, thousands of aspiring mages flock to it, but Rainen and Ellar attend with different goals in mind. Rainen wants revenge while Ellar wishes for adventure. Rainen's time as 'The Vigilante' leads him nowhere, and Ellar's dreams are blocked by a contract. Now bound by strict academy rules and pressured from every side by haughty nobles and outside organizations, the only chance for the pair to get what they want, lies in Aurora Labyrinth, a world labyrinth. Art was commissioned and done by Pinlin.
8 207 - In Serial12 Chapters
Project : New World
HjskskwJ Year 2333, Fifty years after World War III which almost destroyed the planet. Now, earth's resources are depleted and mankind turn their eyes towards to stars. NASA has discovered an earthlike planet called G-22.Two well-known scientists, Dr. Xanovavich and Dr. Elmidor, contributed to a new project called Project: New World. Five years later the Colony ship Solum was built and landed on G-22. Unknown to them they are surrounded by various creatures and most of all magic exists ?. Will the Colony be able to survive searching for resources in this new habitable planet?. This is the story of Mankind, a specie who's thirsty for resources. ************* Sorry, if you read some of the sentences with bad grammar. My mother tounge isn't English but hopefully you still continue to read and enjoy. Please leave a Review, Comment and Vote to show support and feel free to criticize my work. Thank you
8 147 - In Serial15 Chapters
Sqampy's Adoption
This is the sequel to Accidentally Adopted by iBallisticSquid, in which Izzy's and Squid's story is continued but joined by someone Sqampy and someone else...
8 123

