《Questionable Love》11
Advertisement
Mahal n'ya ako,sinabi niya iyon sa akin gamit ang seryosong mukha at boses.I should give it a try,right?Wala naman sigurong masama kung susubok ako 'di ba?Baka wala ding nagyayari o 'di pa ako nakakapag-move on kase puro Mans ang isip ko.
Mukhang seryoso nga naman talaga si Bong sa 'kin.From the start until now walang nag-bago sa pakikitungo niya sa 'kin.
"Luto na!"Masayang anunsyo niya habang malawak ang ngiti."T-tikman mo"Nahihiyang sabi niya habang kumukuha sa luto niya gamit ang isang kutsara.
Tatanggapin ko sana ang kutsara kaso ini-layo niya 'yon sa 'kin.
"Say ahhh"Utos niya na nagpa-tawa sa 'kin.
"I'm not a baby"Natatawang sabi ko.
"You're my baby....So here's the airplane"Iginiwang giwang niya ang kutsara at ina-aktong eroplano 'yon papunta sa bibig ko.
Agad kong tinakpan ang bibig ako bago nag-salita"Subuan mo nga ako ng seryoso parang timang eh"
"Okay...Say ahh love,este Sara"Pigil ngiting sabi niya.
Ibinuka ko na lang ang bibig ko para salubungin ang kutsarang naglalaman ng paborito ko—namin pala.
"How was it"Exited na tanong niya habang hawak ng Isang kamay ang batok.
Ini-angat ko ang ulo ko uma-aktong nag-iisip."Hmmmm, it's not that good pero mabubuhay na ang pamilya mo dito"Kahit ang totoo ang sarap naman talaga,parang luto ng chief!Gusto ko lang talaga siyang pag-tripan.
"H-huh?"Dali dali niyang tinikman ang luto niya gamit ang kutsarang isinubo sa 'kin.
"Teka—"Di ko na natapos ang sasabihan ko dahil nasubo na niya 'yon.
That was an indirect kiss Bong!!
"Masarap naman ah"Halata sa mukha niya ang patataka kaya napatawa ako ng malakas.
"I was just k-kidding moments ago"Pigil tawang sabi ko habang uma-ayos ng upo
"Seryoso nga,masarap ba?"Kita sa mukha niya na parang dismayado dahil sa sinabi kong okay lang.Kaya natawa ulit ako.
"Oo nga,kulit nito.Masarap siya gusto lang talaga kitang kulitin"Wala sa sariling sabi ko at nang mapag-tanto ang sinabi agad akong nag-hanap na alibi."Ah I mean ah I just want to see a priceless reaction from you"
Advertisement
"Masarap ba talaga?"Nag-alala pa din ang mukha niya kaya sumeryoso ako at tinignan siya sa mata.
"Masarap nga,okay?Parang lutong chief nga eh,Oh erase that one nalamangan mo ang chief do'n"
Agad siyang nag-salin sa isang malaking lalagyanan ng ini-luto niya habang abot langit na ang mga ngiti.
Agad siyang kumuha ng dalawang plato at lalagyanan ng kanin.
"Ako na"Pag-aalok ko dahil napapansin kong nagmamadali siya,siguro'y gutom na 'to.
Agad siyang umiling bago nag-salita"Just sit,okay?'Apaka easy lang nito mahal"Sabi niya habang abala pa din sa pagsasalin ng kanin.
My heart is racing,again!Pilit kong ina-alis sa isipan ko ang pag-tawag niya sa aking gan'on.
"What's wrong?"Tanong niya ng mapansing nag breathing exercise ako.
"Ah wala"
"So let's eat?"Masiglang sabi niya kaya kukunin ko na sana ang niluto niya kaso mas nauna siyang kumuha nun.
My heart reacted again ng nilagyan niya ang plato ko ng kare-kare at kanin.Seryoso ang mukha niya habang nilalagyan ang plato ko.
"Okay na ba karami 'to"Tanong niya sa akin.
"Oo"
"Good just tell me if gusto mo pa,okay?"
"Kaya ko namang kumuha eh"Bulong ko pero nag-react siya ka agad.
"I know,but I want to do it myself"
'Di na lang ako nag-react pero ang puso ko ay parang nakikipag-habulan! But I acted it cool.
Nag-kwentuhan lang kami kung ano ang mga nangyari this past days.
"Gusto mo pa?"Tanong niya ng pa-ubos na ang nasa plato ko.
"No,busog na busog na ako"Natatawang sagot ko.
"Uh,do you want shake?"Tanong niya ulit.
"'wag ka ng mag-abala pa"Nakakahiya na ng sobra!Pag mag-kasama kami 'lagi niya akong tinratratong prinsesa!
"'di ka abala"
Bumuntong hininga ako at umiling"'wag na,busog na ako,Bong."
Bumuntong hininga na lang 'din siya at binigyan ako ng tubig.
Advertisement
Lumipas ang ilang minuto at ni hindi ko man lang ginalawa ang tubig ko.
"Drink it"Marahang sabi niya.
"Busog na nga ako"Reklamo ko habang naka-nguso.
Tumaas ang dalawa niyang kilay at binigyan ako ng seryosong mukha"Drink it"Ulit niya sa sinabi kanina pero this time ma-awtoridad na boses ang gamit.
Umirap na lang ako sa hangin at kinuha ang tubig para inumin,alangan naman kainin.
Tinaasan ko siya ng kilay pagkatapos kong maibalik ang baso sa lamesa, tinawanan niya lang ako.
"Uh, do you want to watch movie?"Tanong niya sa akin habang kinukuha ang mga pinag-kainan namin.
"Ako na ang maghuhugas"Pagmamagandang loob ko.
"'wag na just sit or maybe feel free.Pwede kang mag ikot-ikot sa loob ng unit ko"Naka-ngiting sabi niya.
Tumango lang ako nag ikot-ikot,inagaw ang atensyon ko ng may nag notif sa cellphone niya.
The photo was taken earlier!It was me taking a picture of the sunset!Naka-ngisi pa ako,that was his lockscreen!
Kinuha ko 'yon para masiguradong ako nga ba 'yon pero bago ko mabuksan ulit 'yon para tignan ang lockscreen nay umubo kunwari sa likod ko.
"Uh,nag text ba si Dad?"Tanong niya mula sa likoran ko"Uh,parang narinig ko kaseng tumunog ang phone ko"
"Uh,Yeah"Sabi ko bago 'yon binigay sa kan'ya.
Nagtipa lang siya ro'n habang pinagpapawisan na ng husto.'di ko alam kung bakit.
"Uh sorry"Naka-yukong sabi niya.
"H-huh,for what?"Natatakang tanong ko.
"For taking photo of you without your permission and the worst is I even used it as my locksreen"Nahihiyang sabi niya habang umiiwas ng tingin.
So it's confirmed! It's really me.I pursed my lips to stop myself from smiling.
"No,okay lang"Sabi ko habang pilit pa ding pinipigilan ang sarili sa pag-ngiti"It's kinda cute though"
"R-really?okay lang?"Naka-ngiting paninigurado niya.
"Cellphone mo 'yan eh"'yon lang ang nasabi ko bago nagpatuloy sa pag ikot-ikot.
When I reached to his balcony agad akong suminghap ng hangin.Agad din akong sinalubong ng pang-gabing hangin.Ang ganda din ng view mula dito,iba sa amin.Maganda ang buwan pero hindi na si Mans ang pumasok sa isip ko ng makita ito,si Bong at ang una naming pag-uusap.
Sumunod naman siya sa akin at pinikit ang mata para damhin ang hanging malamig.
"Can I ask a favor?"Biglang sabi niya habang naka-pikit pa din ang mata.
"Yeah, sure"
Huminga siya ng malalim bago ako hinarap"I want you to stop thinking that I might use you or hurt you....... matagal na kitang mahal sobrang tagal na.....ngayon nga lang ako nagkaroon ng lakas loob.So please remove the negative thoughts in your mind."Seryosong wika niya.
"What do you mean matagal na?"nagtatakang tanong ko.
"Matagal na kitang nakilala,matagal na kitang pinagmamasdan mula sa malayo pero no'ng tinulungan mo ako do'n na lumakas ang loob ko"
"Mahal na mahal kita Sara at hinding hindi kita kayang saktan"
Advertisement
- In Serial8 Chapters
The Last Necromancer
Summoned to help the fourteenth's princess Alexia El Pacio to become the next demon lord, Subaru or Argus as character name, agreed to become Alexia El Pacio's subordinate and conquer the demon world!
8 151 - In Serial31 Chapters
A Ghost in the House of Iron
A faerie tale for fans of Holly Black & Naomi Novik. A dragon, fallen from the sun. An ancient grudge. A royal spy. The Ironborn wizards of Ylvemore thought they had won the war against the fae folk generations ago. They were wrong. *TEASER* He sighs, running a hand through his hair. The hand that just a moment ago was holding a small ball of fire. A couple stray embers flicker through the strands, but somehow they don't get singed. He catches me staring and I end up gazing speechlessly into his blue eyes for a moment. I clear my throat, blinking. "Your... The fire. I'm just not used to seeing that, still," I say. "I always expect you to... to burn." "I am burning," he says softly. . Updated weekly on Mondays. Also available on Wattpad! Early access to additional chapters at https://www.patreon.com/ilanawilson.
8 207 - In Serial10 Chapters
Tales of Emera
Emera has had a hard life. One where she had never walked before. A life where her immune system deteriorated to the point where she could only remain in her sterilized home. It was her life, a life she had always known and been grateful for. But when the chance arises for her to walk again, she takes the chance to be whole again. To be someone normal. That chance brings her to grand new places as she plunges into the Pod universe. A whole universe of different worlds and places untouched by human hands. For this universe was created by artificial intelligences. Thirty-four hundred, to be exact. Now, as part of the research project she has joined, an artificial intelligence lives within her, one of the first of its kind that can actually communicate with its host. Emera calls her Era. Together, they will learn to walk. Together, they will explore a virtual game world created by over twenty-two hundred of the universe’s artificial intelligences, a masterpiece in gaming history. Together they will embark on a journey, across vast distances of unexplored lands as she reaches forth on an impossible journey in the world of Terramore Online. For her, this will allow her to live the life she always wanted, free from her sterilized home and her useless legs. To be free also means she needs to follow the Doctor’s orders, which means she needs to attend a virtual university where not all is as it seems. Join Emera and Era on their journey in the Pod universe, for it will be a good one! Hope you guys enjoy! Updates daily.
8 172 - In Serial8 Chapters
The Cube - Discontinued
In the universal prison, reserved for the greatest criminals among the most powerful beings - The Gods - join our protagonist, Zed, as he searches for his escape and ultimately his revenge!
8 148 - In Serial14 Chapters
My art book
Ем, хорица,ще качвам някои от рисунчиците си тук и се надявям да ги харесате!!!?Cover by: didi2_n. Мерси много❤️
8 128 - In Serial109 Chapters
Konoha Founders X Reader
Basically konoha founders scenarios and oneshot. Plus some short chapter stories. I am doing Fluff, Angst, Yandere, or Lemon. Hope you enjoy! (Your name will be different with different characters. Keep in mind I am doing this for fun) Includes:Hashirama SenjuTobirama SenjuMadara UchihaIzuna Uchiha ⚠️I do not own Naruto or the 4 Characters in this book! Nor do I own the Pictures! I also do not own you as well!⚠️Started: January 23rd, 2021Ended: May 25, 2021Bonus chapter: April 8th, 2022
8 321

