《Questionable Love》10
Advertisement
Tatlong buwan na ang naka-lipas at wala pa din siyang palya sa pagpapadalawa sa 'kin ng mga messages at pagkain na may post note na nakalagay.Minsan agahan,minsan tanghalian o hapunan.May schedule pa 'yan.
Wala na din akong naririnig na may dine-date siya bukod sa 'kin.Palagi din siyang nagpapakita sa 'kin sa cafeteria o 'di kaya mag-aantay siya sa gilid ng classroom namin.
Kapag gabi naman ay tatawag siya na 'di ko sasagutin kaya ang naging routine niya na lang ang mag voice message,kakantahan o mag-kwe-kwento lang siya sa 'kin.
But after all 'di pa din ako sigurado.I'm fucking confused.Mans and I already broke up 3 years ago and he already have a girlfriend.But me?Still stuck in our past,Ayaw kong sagutin si Bong ng confused pa ako,I want to give my yes to him kung sigurado na akong wala na akong nararamdaman para kay Mans.But I can tell na unti-unti na akong nahuhulog kay Bong, hinahanap ko na ang ngiti at tawa n'ya.
"Hey,Sara"Natatawang pag-tawag sa akin ni Bong.Nandito kami ngayon sa gilid ng dalampasigan kung saan tanaw na tanaw mo ang pag-lubog ng araw.
"Why?"
"Wala,kanina ka pa kase tahimik.Is something bothering you?"Nag-alalang tanong niya.
Agad naman akong umiling at nginitian siya."Don't mind me"
"How's school?"Tanong niya ulit habang pinagmamasdan nagbabagong kulay na langit.
"You're acting like a dad"Natatawang sagot ko sa kan'ya.
Tinawanan niya lang ako at inabutan ng take out naming Jollibee.
"Teka nga,you always send me food"Sabi ko sa kan'ya habang binubuksan ang burger.
He gave me confused look that's why I continued talking"I appreciate it,okay?But....uhmmm Are you planning to bring me to hospital?"Natatawang sabi ko sa kan'ya bago kumagat sa burger.
"What do you mean?"Takang tanong niya habang salubong ang kilay.
Tumawa ako at uminom na muna ng tubig"You always send me food and it's all from restaurants and fast good.And you started it 3 months ago.I mean fastfood and restaurants food were not healthy if you eat those always"
Tumango tango siya at ngumiti ng tipid"Hey,I was just kidding.Uhmn I'm just wondering if 'lagi bang galing restaurant ang kina-kain mo?"Takang tanong ko sabay tingin sa gawi niya.
Advertisement
"H-hindi......M-madalas ako ang nagluluto ng kina-kain ko...Uhh d-do you want to uh"Utal na sagot niya at 'di na tinapos ang sinabi.
"Anong do you want to?"
Huminga siya ng malalim at umiwas ng tingin sa 'kin"I want to.....cook for you.P-pero baka kase 'di mo magustuhan kaya ayon o-order na lang ako para sa 'yo"Nahihiyang sabi niya habang naka-hawak ang isang kamay sa batok.
"Hey, I'm not judgemental"Pagtanggi ko agad
"'di naman sa ini-isip na judgemental ka"natatawang sabi niya."L-lets g-go to my condo?"Patanong na pag-aya niya habang namumula ang t'inga.
"H-huh?What are planning to d--"
"Hey,I just to want to cook for you" Natatawang pag-putol niya sa sasabihin ko.
Hiyang hiya ako sa sinabi ko!
"Oh,I see.....L-lets go?"Nahihiyang pag-aya ko.
Tumayo na ka-agad kaming dalawa at bago pa ako makata-likod kinuhanan ko muna ng litrato ang magandang sunset.Pagharap ko kay Bong ay taranta niyang binaba ang kan'yang cellphone.
"T-tara?"Tumango lang ako at nag-simula ng mag-lakad.
Nagpa-tugtog na lang siya ng kanta habang nasa byahe kami para 'di kami mabalot ng katahimikan.Panay ang pag-nakaw niya ng tingin sa 'kin at iiwas din ka agad pag-lilingunin ko siya.
" Oh I used to say,I would never fall inlove again until I found her"Pag-sabay niya sa kanta na naging dahilan para bumilis ang pag-tibok ng puso ko.
"I said I would never fall unless it's you I fall into,I was lost within the darkness but then I found her.I found you"Pagpapatuloy pa niya sa kanta at ng kantahin niya ang huling parte ay lumingon siya sa akin dahilan para mas lalong bumilis ang pag-tibok ng puso ko na ani moy gusto ng lumabas.
Sure I heard him singing already a lot of times but that was just all in VM's!Ibang iba pala talaga sa personal.Damn,Napaka-pogi niya kumanta.Nakapag pogi points siya do'n ah.
"Hey?Pangit ba ang boses ko?"Naka-ngusong tanong niya sa akin kaya natawa ako.Napansin niya sigurong naka-titig na ako sa kan'ya
Marahas akong umiling sabay tanggi"Hindi ah, actually ang ganda pala talaga ng boses mo"
Agad siyang umiwas ng tingin at pilit pinipigilan ang ngiti pero halatang halata ang pamumula ng t'inga niya.Umiwas na lang din ako ng tingin dahil ang cute niya pag gumaganon siya.
Advertisement
Nang ma i park na niya ang kotse agad na kaming bumaba at nagtungo sa elevator.Kaming dalawa lang ang tao don at kitang-kita ko ang pulang-pula niyang pisnge at t'inga.
Hanggang ngayon pilit niya pa ding pinipigilan ang pag-ngiti.Ipipikit niya ang mata niya at hihinga ng malalim,gano'n ang 'lagi niyang ginagawa hanggang sa maka-rating kami sa 4th floor kung saan ang unit niya.
Agad siyang lumabas at naunang mag-lakad,I let out a short giggle because of his cute actions.Damn it,baka bumigay na ako neto ngayon.
Huminto siya sa isang pinto at pinag-buksan ako,malaki na ang mga ngiti niya.
"Uh,W-welcome to my condo"Natatawang sabi niya.
Agad ko namang inilibot ang tingin ko sa unit niya.Black and white ang pintura,ang linis din ng unit niya walang bakas ng kahit anong kalat o basura,amoy na amoy mo din ang panglalaking pabango.Mayroong dalawang kwarto at isang library.
Agad siyang nagtungo sa kitchen kaya sumunod naman ako ka agad.Kinuha niya ang isang apron at sinout 'yon.
"Uh,ma upo ka na lang kaya muna doon sa may couch.You can watch netflix if you want."Sabi niya sa akin habang itina-tali ang apron.
"Wag na,Okay na ako dito"Agad na pagtanggi ko.
"Okay,What do you want to eat?"Nahihiyang tanong niya.
"Mmnnnn,I want to try your favorite"Naka-ngising sagot ko.
"Sigurado ko?"
Tumango lang ako at nginitian ulit siya.Agad siyang kumuha ng mga ingredients, familiar lahat ng ingredients na kinukuha niya mukhang lulutuin niya ang paborito ko!
"Hey,Ang sabi ko 'yong paborito mo ang lutuin mo"Salubong na kilay na sabi ko.
"H-huh? I'm going to cook my favorite dish"Takang sabi niya.
"You're going to cook kare-kare right?Wait..."My mouth formed an "O" when I realized that it's also his favorite!Kase hindi ko naman nakwento na paborito ko ang kare-kare!
His mouth also formed like mine and smiled widely"Wooow,We have the same favorite"Manghang wika niya habang tumango-tango.
Ako na ngayon ang nagpipigil ng ngiti habang siya ay malaki na ang ngiti at nagsisimula na sa pag-hihiwa.
"I can help"Pagmamagandang loob ko ng maka-recover na.
Agad siyang umiling at nagpa-tuloy"Just sit,okay?You don't need to help"Naka-ngiting sambit niya.
Habang pinagmamasdan ko ang mga kilos niya 'di ko maiwasang mapa-ngiti at mapa-hanga sa kan'ya.He looked so handsome while preparing and kitang-kita naman na sanay na nga siya sa pagluluto.
I wonder if gan'to ba siya sa mga babaeng nililigawan niya noon?
"Are always like this?"Biglaang tanong ko out of curiosity.
"What do you mean?"Sabi niya habang pinapa-gana ang stove.
"I mean gan'to ka ba talaga manligaw?"Agad siyang natigilan sa tanong ko pero agad naman siyang sumagot.
Umiling lang siya at ipinag-patuloy ang ginagawa.
"It may looked weird pero dahil sa'yo natuto akong mag-luto"Biglang sabi niya kaya nagsalubong ang kilay ko dahil sa 'di ko siya na intindihan.Napansin naman niyang naguguluhan ako kaya umayos siya at humarap sa 'kin."Don't mind it"
Kahit naguguluhan 'di ko na lang inusisa ang sinabi niyang 'yon.
"Liza Araneta"Wala sa sariling pagbanggit ko sa pangalan na 'yon.
Agad niya akong hinarap gamit ang nagtatakang mata.Bumuntong hininga ako at tipid na ngumiti sa kan'ya.
"Siya 'yong Ex mo 'di ba?"Awkward kong tanong.
Hunugot siya ng hangin at tipid na tumango"And Mans Carpio is also your ex?"
Tipid na tango lang din ang nabigay kong sagot sa kan'ya.
"Sara.... I'm not courting you para makalimutan ang nakaraan namin ni Liza.I already moved on a years ago.I'm courting you right now because I love you,mahal kita.Wag mo sanang isipin na nililigawan kita dahil gusto kong mag move on mula kay Liza.Again mahal kita kaya kita nililigawan ngayon"Mahabang paliwanag niya sa akin habang seryoso ang mga mata.
"B-bong"I was speechless gusto kong mag-salita pero umurong ang dila ko.
"Hindi kita minamadali......I know that you're still in your process and I can wait,okay?Kaya kitang hintayin kahit umabot pa 'yan ng ilang taon."Seryosong sabi niya bago ako nginitian na hindi umabot sa mata.
Advertisement
- In Serial31 Chapters
Sidhe Academy: Avatar
War on the horizon. A realm struggling for Balance. A boy in the crossfire. Saemus' life with his family was good if you ignored the strange voices he could hear whispering quests to him that alienated him from the rest of his small village, but the Middling Forest in the Fae Realm is a harsh place and his family is able to get by with the other elves in the area. But when an attack on the village prompts his parents to fight and he sees something strange following them, he's thrust into the war between the Seelie and Unseelie Courts for the rights to the bounties of his homeland. Conscripted into service years before he should have even been considered ready to fight, Saemus is meant to attend the prestigious Sidhe Academy, where the two courts' newest generations of warriors train and learn. Saemus will need all the power he can manage if he is to navigate the political games that lay ahead, and figure out how to survive what is coming. Because this academy is a war zone that only leads to another. ** Sexual content warning for a potentially bothersome event. Nothing explicit. Thank you.***
8 181 - In Serial22 Chapters
Dimension leapers
It all started with a detention and soon escalated into all out multi-dimensional war. It is all up to Nick and his friends to get home and to stop evil scientists from destroying their dimension and all of the others around it. Will they be able to win this war? Will they ever get home? Note: I will be posting a new chapter every Saturday and sometimes Sunday.
8 197 - In Serial8 Chapters
Jenpo: Journey's End
A grandfather tells his grandson his life story. There have been Poets and Bards across the lands that have sought his tale, but his words are for his grandson's ears alone. From great loss to inspiring triumphs, the old man weaves a chronicle that has orchestrated the fall and rise of empires... An Asian Fantasy Epic for those who love martial arts and Eastern philosophies.
8 85 - In Serial26 Chapters
My unsent poems
Poems that have a destination but will forever stay in my drawer
8 117 - In Serial55 Chapters
True World (Yandere Everything)
When 20 year old Y/N is suddenly transported to another world, she has no idea what to expect. Meeting all sorts of mythical creatures and even strange humans, she finds herself trapped. Especially when all said strange entities are focused only on her. It's a race against the clock as she fights for her freedom, and a way to get back to her own world.Warning: Story will contain smut, violence, and alot of crushes. #28 in horror 11/07/2021//: none of the pictures and or videos belong to me.
8 147 - In Serial32 Chapters
Frozen II (Elsa x Fem Reader)
This is frozen two but gay I recommend you read my first one first😃( frozen is not mine it is a Disney movie)(Slow updates)
8 255

