《Questionable Love》6
Advertisement
Medyo naiilang ako sa byahe namin dahil sa nakakabinging katahimikan.Walang may balak mag-open ng topic,busina lang nga sasakyang nasa labas ang tangi kong naririnig.
Naglalaro din ang isipan ko sa sinabi niya kani-kanina lang.Is that how he flirt?Is he planting something?Or he just really wants to compliment me?
I already received lot of compliments from other people, it's not new to me.But I don't know the reason why my heart is beating so fast,as if like it wants to get out of the cage.
"Is there something wrong?"Tanong niya bigla sa 'kin na labis kong ikina-gulat.Awtomatiko din akong napalingon sa gawi niya dahil sa tanong niya.
"Uh,y-yeah."Utal kong sagot.
"Is there something bothering you?Kanina ka pa kase tahimik"tanong niya ulit habang naka-tingin sa akin,sakto kaseng red light pa.
Tumango ako sa kanya at binigyan siya ng assuring smile."Don't worry, I'm fine"
Pinatakbo na niya ulit ang sasakyan at parang siya pa ang may ini-isip.He keep tapping the steering wheel and keep glancing at me.
Tumaas ang dalawa kong kilay at ngumisi sa kaniya"What's wrong?"
Bumuntong hininga siya at bahagyang ibinalik ang tingin sa daan bago sumagot"Kanina pa kase umaandar tong sasakyan,Wala akong maisip na lugar na gusto mong puntahan."
Natawa naman ako sa sinabi niya,Oo nga pala kanina pa kaming nasa loob ng sasakyan at parang wala kaming balak na ihinto ito.
"I already I ask you earlier where do you want to go,but you're spacing out"Dugtong niya pa.
Kaya niya siguro ako tinanong kung nay iniisip ba daw ako.
"Oh, I'm sorry for that.Tsaka ikaw na bahala kung saan mo gusto.Pambawi ko naman to eh"
"I already booked a lunch for us but mamaya pang 11:00 'yon.So ikaw na bahalang pumili kung saan mo muna gusto pumunta"
"No,Ikaw na"Wala din kase akong ka ide-ideya kung saan niya gusto pumunta or ano ang nga hilig niya.
We haven't talk thing like that,kumustahan lang tsaka about school ang mga nagiging topic namin.But look at us now it looks like we're going on a date!Dahil sa sout namin!
Advertisement
"Ako ang pumili kung saan tayo kakain diba?So ikaw na ang pumili kung saan mo gustong patayin ang oras"Kitang kita ko pa kung pa'no siya ngumisi na parang panalo na naman siya.
"What's your hobbies?"
"I don't care if we are going to do or go somewhere that I don't want,All matters to me right now is where do you want to go"Seryosong sabi niya habang tinitignan ako sa mata.
Those words gave my heart the reason to keep pounding again!I don't like what I'm feeling,I hate this.Maybe takot akong mahulog sa bitag niya kung meron man.
"L-lets go to mall, instead"Wala na akong maisip na ibang lugar,alangan naman kung mag amusement park or mag-arcade, we'll just look weird because of our outfits.Sakto din naman kaseng may bibilhin ako.
"Copy"Pangisi-ngisi pa siya ng sinabi niya 'yon.
Naiilang na talaga ako ng sobra dahil sa mga salitang binibitawan niya.Isa na talaga siyang biterano sa mga gan'to.This would be the last day na magkikita kami at nag-uusap.I want to protect my heart ayaw kong masaktan sa isang katulad niya.
Alam kong wala siyang sinabi na gusto niya ako but base on his words it's already giving me those idea.He exactly knew how to give me butterflies and how to make my heart to skip a beat for a moment.I already knew his history of how he treat girls madali siyang magsawa at ayaw kong gamitin niya ako para makalimutan ang babaeng nang-iwan sa kan'ya.
Nabalik lang ako sa realidad ng huminto na ang sasakyan"We're here"masiglang sabi niya.
Agad naman akong bumaba at hinintay siya.
"So what are you planning to buy?"Tanong niya habang nakapamulsa ang isang kamay.
"Ikaw?baka may gusto kang bilhin"
Natawa siya sa sinabi ko bago nag-salita"It was your idea na dito tayo pumunta"
Nauna na lang akong maglakad at agad naman siyang sumunod.Naririnig ako pa ang bulungan ng ibang tao habang naka-tingin sa 'min.
"They look cute"
"Aw,matchy matchy"
"Ang pogi ng lalaki"
"Swerte ni girl"
I didn't mind those words,diretso lang ang lakad ko hanggang maka-rating sa book store.
Nang makita ko na ang librong hinahanap ko agad ko na 'yong dinampot at binayaran.Pagka-lingon ko kay Bong nakita ko siyang nay binabasang libro.
Advertisement
Ng tapos na akong mag-bayad umupo na lang muna ako sa may bakanteng upuan dahil abala pa din siya sa libro.
Malipas ang ilang segundo inilibot niya ang tingin niya sa loob hanggang sa mag-tama na ang mga mata namin.
Agad na din siyang lumapit dahilan para tumayo na din ako"Kanina ka pa ba nag-hihintay?Sana tinawag mo na ako"
"You look busy and interested with that book so that's why ayaw kitang istorbuhin"Pagpapaliwanag ko.
"'Di ka naman istorbo"Mahinang sambit niya pero dinig ko pa din.
"Why don't you buy that book, I'll pay for it"Suggestion ko sa kan'ya,he really looks like he's interested with it earlier.
"No need, where else do you want to go"?Tanong niya sa akin habang pinipilit na agawin ang bitbit kong paper bag.
"Wag na,ang gaan gaan lang nito.Tsaka you're not my guard or I'm not your responsibility"
I didn't wait for his reaction at tuloy pa din ang lakad.Para akong na kuryente ng bigla na lang niya akong hawakan sa kanang kamay ko.
Agad akong umiwas at tinignan siya"What?May gusto kang puntahan?
Tumango lang siya at hinawakan ako sa palapulsuhan at nagsimulang mag-lakad.Pilit kong binabawi 'yon pero nagmamatigas siya.
Taka ko siyang tinignan ng huminto kami sa harap ng isang pambabaeng clothing shop.
"Mamili ka ng komportableng masusuot"Sabi niya sa akin na labis kong ipinag-taka.
"H-huh?Why?"Okay naman ang damit ko ah,hindi naman to isang revealing dress or what.
"Pagkatapos nating kumain may pupuntahan tayo"
Kahit nagtataka pa din ako namili ng lang ako ng jeans at simpleng polo shirt.Agad din niya 'yong kinuha at binayaran.
"What's wrong with you?That was mine,ako dapat ang mag-bayad niyan!"Inis kong sabi sa kan'ya habang tinuturo ang bitbit niya pero tinawanan niya lang ako.
"It was my idea to buy those,so dapat lang na ako"Natatawang sabi niya habang ina-ayos ang sarili niyang buhok.
"Kahit na,ako kaya ang gagamit"
"Wala ka ng ibang bibilhin?"Pag-iiba niya sa usapan.
Inirapan ko siya at umiling-iling.Kaya naglakad na agad kami pabalik sa kotse.
"Let's have lunch na"May nalalaman pa siyang pag-tango-tango,co'z he was vibing with the song inside the mall.
Nang maka-rating na kami sa kotse pinag-buksan niya pa ako ng pinto at binigyan ako ng matamis na ngiti.Agad naman akong umupo roon at umikot na man siya papuntang drivers seat.
Tahimik lang ulit ang naging biyahe namin papunta sa lugar kung saan siya nakapag-booked.
Mga ilang minuto lang ang naging biyahe namin at ini-hinto na niya ang kotse sa parking lot ng mamahaling restaurant.
Ang mahal dito!Buti na lang at nakapag-withdraw ako kanina!
Agad kaming inasikaso ng waiter ng makita si Bong,madalas na siguro siya dito dahil close din sila ng waiter.
Nang ma-upo kami 'di na ako nakapag-pigil na mag-tanong"Madalas ka dito?"
"Hindi,minsan lang"Sagot niya habang itinulak ang buhok niya patalikod.
Minsan pero close na sila ng waiter?
Maya maya pa ay dumating na ang ini-order niya.Amoy pa lang ang sarap na ang ganda pa ng pagka-lagay.
It was a steak,some London delicacies and shake.
"Hope you'll like it, nag-order na kase ako kagabi,medyo matagal kase ang proseso ng pagluluto dito."Pagpalaliwanag niya sa akin.
"It looks delicious"Sabi ko bago sinimulang kumain.
No words can explain how I loved the food,it was more than delicious!
"Glad you like it"Biglang wika niya dahilan para tignan ko siya do'n ko din napansin na 'di pa nagagalaw ang pagkaing nasa plato niya.Nasabi niya siguro 'yon base on my expression.
"Sino naman ang hindi to magugustuhan"Natatawang sabi ko habang kumukuha ng bagong pagkain.
Natawa lang siya at nag-simula ng kumain nag-kwentuhan lang kami tungkol sa inuman nila kagabi at napapalitan din ng tanong.
Nang matapos na akong kumain tinawag ko na ka agad ang waiter para hingin ang bill.
"Can I have the bill?"Tanong ko dito.
"It's already paid ma'am,binayaran na po ni Sir Bong"Sabi niya sa akin kaya pina-alis ko na siya agad .
"What the, ang usapan babawi ako.Ba't mo binayaran?"Gigil na tanong ko sa kan'ya.
He gave me a sweet smile again before answering"It already looks like a date, it's weird if ikaw ang magbabayad sa una nating date"Sagot niya habang kinindatan ako at pinunasan ang bibig.
Advertisement
- End1156 Chapters
Ze Tian Ji
To pick is to choose. This is a story about choices. Three thousand worlds full of gods and demons, with a daoist scroll in your hand, you are able to control the entire universe… At the beginning of time, a mystical meteor came crashing down from outer space and scattered all over the world. A piece of it landed in the Eastern Continent. There were mysterious totems carved upon the meteor. Through viewing these totems, mankind comprehended the Dao and established the Orthodoxy. Several thousand years later, the fourteen years old orphan Chen Changsheng left his master to cure his illness and change his fate. He brought a part of a marriage vow with him to the capital, thus beginning the journey of a rising hero…
8 334 - In Serial85 Chapters
New Game+
An alien race invaded the Earth on June 6, 2128. At the midst of this war, many nations allied with the alien threat and the war nearly wiped out the rebelling humans of the planet. At the edge of mankind's survival, the United Nations Army launched its forces to eliminate the immediate stellar threats that loomed over Earth. General Seeker Carlean, commander and leader of the mission, risked and gave his life to destroy the immediate stellar threat. The battle was won though Earth lay in ruins. Perhaps mankind will live to see a a few years of peace before the alien threat returns to wipe out their existence. At the immediate aftermath of the stellar battle, the fallen Seeker Carlean awakens and finds himself at aged 17, living the peaceful life he lived 16 years before he died.So begins a new game in the battle for humanity's survival. --- This series is continued on Webnovel. Now over 260+ chapters!
8 198 - In Serial62 Chapters
DOPEMAN
In 2082, the world ended. The world was engulfed by the flames of nuclear war. That doesn't mean anything to the almighty Dopeman! He survived then, he'll survive now! The Dopeman is a legendary courier, they say. He will deliver any package, anywhere across the destroyed landscapes of America! However, it seems this famous figure has a strange past, Especially when he's tasked to supply a war he doesn't care about...
8 170 - In Serial38 Chapters
YIBO IS MINE! ✔
this is just a short story
8 166 - In Serial27 Chapters
My Trans-Dimensional, Overpowered Protagonist, Harem Comedy is Wrong, as Expected. (Oregairu/Danmachi)
Summary: Hikigaya Hachiman, shortly after an odd Valentine's day, finds himself in a new world filled with magic, monsters, and gods. Though he knows not how he got there, he knows that the only way back to his home is through the Dungeon. Armed with a few tricks, a wholly unnatural affinity for magic, and his own, self-serving mindset, he just might manage to achieve his goal. Well, if he ever manages to get a party. Note: Once got uploaded here by another person (using my title) this is the official release and will be updated after everything has been posted.
8 344 - In Serial105 Chapters
I'm Fine ✔
I'm fine I'm fine I'll be fine. | A story told through verse. WARNING: Because of the themes I introduce in this book (eating disorders, strong language, and self harm), Wattpad has rated this story mature. HOWEVER, I personally recommend this to be PG-13, so don't be afraid to check out "I'm Fine" if you're okay with reading the above subjects. In short, this book isn't for everyone. Just read the tags. But if you're interested, please continue forth and enjoy this emotional ride. And lowercase is intended. | #1 in poetry - Apr. 21st, 2016 #2 in poetry - Mar. 24th, 2016 #3 in poetry - Mar. 13th, 2016 #4 in poetry - Mar. 7th, 2016 #8 in poetry - Feb. 24th, 2016 | Fiction Award Winner for Poetry 2016 |
8 129

