《Questionable Love》3
Advertisement
4:05 Am na ng madaling araw,pero ito ako pinipilit pa din ang sarili kong matulog.Hindi mawala-wala ang huling sinabi ni Bong.It keep replaying in my mind.
Anong you owe me a breakfast?'Kala ko ba ginawa niya yun para mag-pasalamat?Pero ba't nanghingi ng kapalit at breakfast pa talaga.
Tumayo na lang ako mula sa higaan at pinuntahan ang dalawa.Pagdating ko sa kwarto ay puno na ng kalat.Mga gamit na tissue na kung saan sa'n na nalagay.
I tried to wake them up,pero wala tulog na tulog ang dalawa.Kaya hahampasin ko na lang sana si Rye kaso napansin kong medyo mainit siya.Ganoon din si Sam.
Wala na akong ibang magawa kun'di ang ayusin sila sa pagka-higa.Naghanap na din ako ng mga gamot na pwede nilang ma inom pero wala din.
Umupo na lang muna ako sa couch kase masyadong ma aga pa.Nag s-scroll lang ang ng biglang may nag-notif.
Ferdinand Marcos Jr. Started following you on Instagram.
I didn't follow him back,'Di ko pa siya lubos na kilala.
Nag s-scroll lang ako at nanonood ng kung ano-ano.
5:37 am,when I decided to go out to buy medicine and breakfast for us.Kinuha ko na ang wallet at hoodie ko para lumabas.
Saktong pag-bukas ko sa pinto ay sakto ding aakma ng katok si Bong.
Ginagawa mo dito?Naniningil na ba 'to?
He smiled at me widely and greeted me."Good Morning".
"Good Morning"Binalik ko din sa kanya ang ngiti niyang binigay.
"So?"Tanong niya sa akin habang naka-taas ang dalawang kilay.
"H-huh?"Takang tanong ko.
"You owe me a breakfast, remember?"I saw hiw his lips formed a smirk.
"Oh,Uh yeah,where do you want to eat?"Tanong ko sa kanya nang mag-lakad na kami papuntang elevator.
"Anywhere....."Akala ko yun lang ang sagot niya pero may binulong pa siya na narinig ko....."basta kasama ka".
Advertisement
Pinagsasabi nito?
I just pretended like I didn't hear anything baka din kase guni-guni ko lang din.Nakarating kami sa baba ng tahimik walang imikan,pero 'lagi ko siyang nahuhuling tumitingin sa akin.
"Sa'n mo nga gustong kumain"?Pag-basag ko sa katahimikan.
"Anywhere nga,di naman ako mapili"
"Nako po,walang anywhere na kainan dito eh"
Natawa naman siya sa sinabi ko at umiling-iling bago nag-salita.
"Jollibee,do'n na lang tayo"
Tumango lang ako sa kanya at nag-lakad na, walking distance lang din naman kase.
Taka ko siyang tiningnan ng mapansin kong titig na titig siya sa akin."May problema ba?"Tanong ko.Bago buksan ang pinto.
Agad siyang umiwas ng tingin bago sumagot."W-wala"
Nagkibit-balikat lang ako at pumasok na sa loob.
Agad kaming naka-hanap ng bakanteng table kase maaga pa naman.
"Ako na o-order"Sabi ko bago mag-lakad papuntang counter.
I just ordered chicken, burger steak and hot choco.Ganoon din para sa mga kaibigan ko.Pagka-tapos kong mag-order at mag-bayad bumalik na ako agad.
Pagka-upo ko wala pa ding imikan ang nangyayari.Nabasag lang ang katahimikan ng mag serve na ang waiter.
"I hope you're okay with this,just tell me if you want anything else"Sabi ko sa kanya bago nag-simulang kumain.
"This is more than enough,"Sabi niya sa akin bago i-subo ang nasa kutsara.
"Oh,okay"
Ilang minuto ang lumipas at pa ubos na ang akin, gano'n din naman sa kanya.Balot na balot pa din kami ng katahimikan.
"Who's that guy?"Tanong niya bigla.
Nag-salubong ang kilay ko sa tanong niya."H-huh,what guy?"
"'Yong kagabi,'yong bumuhat din sa kaibigan mo.Siya ba si Mans?
"Ah,Si Matteo nakilala ko lang din kagabi."Sagot ko bago ininom ang hotchoco.
Tumango tango lang siya at nag-tanong na lang din ako"Veronica,is your fling right now"?
Ngumisi siya bago nag-salita."Y-yeah"
Advertisement
She got a fling and then may gusto siyang iba,tsaka nakikipag-breakfast siya sa akin?Wait,ini-isip mo bang nilalandi ka niya Inday?
"Nag seryoso ka ba sa isang relasyon?"Out of the blue kong tanong.
His eyes widened and turned his gaze to the other side."O-oo naman."Pilit ngiting sabi niya
"Maybe your last serious relationship is the reason why you ended like this,I mean 'yong paiba-iba ng GF"What the hel- Sara.You're just making it more awkward.
"Uhhhh,it maybe funny but yeah, you're right."
"Having a relationship month buy month won't help you to forget her,nakakasakit ka lang din ng iba"Sabi ko na ikina-bigla ko at niya din."Oh,uh I'm sorry for that."
Kailangan ko na talaga ng filter sa bibig.
"No it's fine, let's go?"Aya niya sa akin.Kaya tumayo naman ako ka-agad.
Pagkalabas namin umiba agad ako ng direksyon, bibili din kase ako ng gamot para sa kaibigan ko.
Napansin kong sumunod siya.
"Mauna ka na,may bibilhin lang ako"Awkward kong sabi.
Tumango lang siya sa akin at tumalikod na.
Galit ba 'yon?Di naman siguro sabi ko naman kase sa kanya mauna na siya.
Pagka-tapos kong bumili ng gamot bumalik na 'ko ka agad sa condo.
Pag-dating ko naka-upo na ang dalawa sa counter table.Umi-inom ng tubig si Sam habang si Rye naka-dukdok ang ulo.
'Yan inom pa,kung maka-inom kase parang walang bukas"Sigaw ko ka agad sa dalawa.
"Maya ka na mag-lecture ma"Sabi naman ni Rye.
Tinawanan ko lang dalawa,kawawang kawawa kase ang mga mukha.Kaya kumuha na ako ng dalawang baso at pinuno ng tubig.
Binigay ko na din ang take-out sa kanila."Kumain na muna kayo bago uminom ng gamot,ubusin nyo 'yan."
"Yes Ma,Thank You.Mwa mwa"Sabi naman ni Sam habang nginitian ako.
They are always like that when they are drunk.Sa aming tatlo ako lang talaga kase ang marunong mag-control.Kaya ako ang nag-aalaga sa dalawa pag may hang-over o may lagnat dahil sa sobrang alak.
Binigay ko agad sa kanila ang gamot ng ubos na ang mga kina-kain nila.
"Inumin niyo na at bumalik na muna kayo sa pag-tulog"Sabi ko sa dalawa.Buti na lang din talaga mamaya pang hapon ang klase namin.
"Thank you Mama,lablab"Inipit pa talaga ni Rye ang boses niya.At akmang yayakapin ako.
Agad kong tinulak ang mukha niya para 'di na niya matuloy ang balak niyang yakapin ako"Amoy alak ka,kaya wag mong subukan"
"Arte mo"Nagtatampong sabi niya at padabog na nag-lakad.
Tumawa lang si Sam at nagpa alam."I'll sleep na muna,Ma.Just wake me up mayang 2:00."
Inirapan ko lang siya at niligpit ang pinag-kainan ng dalawa.
Habang nag-liligpit ako bigla na lang pumasok sa isip ko si Bong.
"Nagalit kaya 'yon?"Tanong ko sa sarili ko.
"Hay ano ba naman kase 'yan Inday,kung marunong ka mag-control sa pag-inom sana sa bibig mo din"Pang-aaway ko sa sarili.
Pagkatapos kong maglinis naligo na kang din ako.Nang tapos na akong maligo ini-on ko na lang ang TV.Ang tahimik kase.
Ini-open ko ang instagram ko at balak na i follow back si Bong at humingi na din ng tawad sa mga nasabi ko.
Inday_Sara: I'm really really sorry for what I've said earlier.I'm sorry for being so mean and rude.
Maya maya ay nag-reply naman siya ka agad.
Ferdinand_Jr.:Again, it's okay Totoo naman kase.
Lagot mukhang na offend nga siguro siya.
Bago pa ako makapag-reply na message ulit siya.
Ferdinand_Jr.: Don't worry about it okay?I should Thank you nga eh.
Advertisement
- In Serial73 Chapters
Rebirth Of Civilization
Andrew suddenly finds himself alone in world that is not his own. The creatures are hostile and unfamiliar, the land around him unrecognizable. He will have to work hard to explore the wilderness he has found himself in, to unravel the ancient magics of this world, and to create a safe place for the others lost in a foreign world like himself. This is a slow paced novel, with an early focus on discovery, survival and crafting. The slow pace is intentional as I hope to write this novel for many many chapters to come. This is also the first fiction I've written and I'm always working on improving my writing so all feedack is appreciated and taken into account. Discord
8 136 - In Serial8 Chapters
Adventures of the Bearmon Trainer
Ronald Jackson, a 19-year-old college student, wakes up to a trainer ID sitting on his desk and a Legendary Pando chewing on his wallet under his bed. Will this lead to him becoming the best Bearmon Trainer in the world? Eh, probably not.
8 122 - In Serial25 Chapters
Eternal Luck
I was betrayed. I started a massacre that spanned across the entire universe. At the edge of death, I battled the will of Anubis and his soul eater to escape the darkness. At the end of it all, I cast a forbidden spell in the field of eternity. A spell to communicate with my younger self. The young Ryatt Drakel grew up in a humble society, but I always had the desire to be powerful. The weak are bullied. The weak are oppressed. The weak are cursed and enslaved. To protect my friends, to protect my family, I wanted nothing more than to gain strength. But what happens when my greatest nemesis happens to be the man who helped to raise me? What happens when my true power and identity are beyond what this world can contain? If I don't make an effort to change things, she'll die in my arms once again. I'll never let that happen.
8 118 - In Serial39 Chapters
Technomage
Captain Michael de Graaf returns home to the capital after a long mission abroad. Upon his return, however, he does not get much rest. On his first day, he is assigned to a new mission. In one of the States, Captain Crocan is murdered, and the investigator which sent after him is missing. Follow Mike's journey in a world that bears some resemblance to our Earth and his investigation that will affect the fate of many on this planet. Author here. This is my first book. So, you can expect inaccuracies and mistakes in the text. Especially since my native language is not English. What won't be in the book: harem, system, Isekai, and romance. What will be: slice of life, magical realism, politics, investigation, techno-magic
8 198 - In Serial23 Chapters
You Found Me [ Kim Seokjin × Ahn Heeyeon ] (BTS & EXID / Hani × Jin)
"Then you found me,you didn't buy the front that I was showing everybody.You found me,you saw the scared boy inside of me that knew nothing.You found me, my flaws you found perfect, you loved me."A Kim Seokjin (BTS' Jin) and Ahn Heeyeon (EXID's Hani) Alternate universe!Rated teen fan-fictional story.BTS & EXID Fanfiction.I do not own all the names stated on the story.If you happen to read a story that is similar to this, it's just purely coincidental!Lastly, inspired by David Choi's song "You Found Me".
8 166 - In Serial8 Chapters
Behind the Scenes of Getting Raped
My name is Maddy Merrill, and this story is about my experience of getting raped. I wrote this story to help others who are struggling as I am. Rape is such a taboo topic, and people do not talk about it enough. If you or someone you know, please get help. The National Sexual Assault Hotline number is 1-800-656-4673 or, I am always welcome to chat. Remember... IT IS NOT YOUR FAULT THIS HAPPENED TO YOU.
8 209

