《Questionable Love》1
Advertisement
Class Dismissed!Sabi ng prof. namin na labis naming ikina-saya.
Pagka-labas na pagka-labas ni Prof. agad na nagsitayu-an ang mga kaklase ko.Ang kaninang silid-aralan ay nagmistula ng sabongan,real quick.
Sigawan dito,sigawan doon.Tawanan dito,tawanan doon.Ang mga naka ayos na upu-an ay kung saan sa'n na napunta.Napa-iling na lang ako sa mga kaklase na kung maka-asta ay mga high school students.
Sara!Naka-ngiting tawag ni Samantha na halatang may balak na naman.
"Kung inuman 'yan pass ako".Sagot ko sa kanya.Na tinawanan niya lang.
"Aba,aba marunong ka nang tumanggi ah."
"May project tsaka may quiz bukas.Mag aaral na muna ako.Kaya pass ako sa ayaw at sa gusto mo!"
"Hoy Sara!Masamang tumanggi sa grasya".Sigaw ni Rye sa akin.Grabe talaga ang pan-dinig nito basta inuman ang usapan.
"Kayong dalawa ang mag-sama.Palibhasa di niyo ini-isip atay nyo".Sabi ko habang bitbit ko na ang bag ko
"Sara naman eh,minsan lang kami mag-aya eh".Malungkot na tugon sa akin ni Samantha na para bang totoo ang sinabi.
Tumawa ako ng malakas at hinampas siya sa balikat."Ang kapal ha,Anong minsan? Halos araw araw na tayong ando'n".
"Bagong club ang pupuntahan natin,gaga.Madaming pogi do'n" naka-ngising sambit ni Rye sa akin.
Sasagot pa sana ako ng mapansin kong may nag aaway na naman sa gilid ng isang room.
Hindi ko na sana papansinin.Kase lalaki naman ang nag-aaway.Napansin ko din kase na kaya niya na 'yung kalaban niya.
Pero sa 'di malamang dahilan,kusa na lang gumalaw ang mga paa ko patungo sa lugar kung saan may nag aaway.
Sisilip na lang sana ako kaso saktong nata-maan siya sa mukha .Kaya kwenil-yuhan ko agad ang nanuntok.
"Nagpapaka-hero ka naman Sara ah.Pake-alamera talaga"Natatawang sabi ni Robin sa akin habang umi-iling.
"Nakikipag-suntukan ka naman sa mga mahihina Bin ah,Mahina lang kaya?"Ma angas na tanong ko habang naka taas ang isa kong kilay.
Akma na akong susugurin ng isa niyang kasamahan.Buti na lang at dumating ang guard.Kaya agad ko s'yang binitawan.
Advertisement
Inihatad na ng guard si Robin sa tambayan niya,walang iba kundi ang Guidance Office.Suki na 'yon eh.
"Salamat kahit hindi na man na kailangan miss".Saad ng lalaking sinuntok kanina habang pinagpagpagan niya ang sout niyang slacks.
'Di ko man lang nakita ng ma ayos ang mukha dahil pinag-kaguluhan agad s'ya ng mga babae.
Tumalikod na lang ako mula sa pinang-yarihan para maka-uwi na
"Ang gwapo talaga"Manghang mangha wika ni Samantha.
"Ha?Sino?"Di maka-paniwalang tanong ko sa kanya.Habang nagpa-linga linga.
"Gaga!Si Daddy Bong.'Yong tinulungan mo!"
"Ha sino yan?"Sagot ko sa kanya
totoo namang di ko kilala 'yang tinatawag niyang daddy Bong.
"Sara,kilalang kilala kaya si Bongbong dito sa paraalan."Sambit naman ni Rye.
"Ah basta di ko kilala 'yan.Umuwi na tayo."
"Kung makikila mo 'yon sigurado ako isa ka na sa pipila, Gwapo na matalino pa.Kaso nga lang pa iba-iba ng girlfriend"Pag kwe-kwento pa na si Samantha kahit 'di naman ako interesado.
"Pumunta na tayo do'n Inday,balita ko ay pupunta din sina Bong".Pangungulit pa ni Rye.
"Sge basta libre to ah"Sumang-ayon na lang ako sa huli kase alam ko namang hanggang sa condo nila ako kukulitin.
"Sus,nalaman lang na pupunta si Bong pumayag na,Intereresado ang Inday"Natatawang pahayag ni Rye.
"Di ko nga yan kilala eh"Sabi ko sa kanya habang inirapan.
'Yan ang kilala naming Sara."Nag apir pa ang dalawa na parang mga bata.
Napa-iling na lang ako sa kanilang dalawa.Pagka-dating namin sa condo ay nag-ayos na kami ka agad.Nasa iisa lang kaming condo .Ayaw kase nilang humiwalay sa akin.
"Rye!Ang bagal mo talaga kumilos."Sigaw ni Samantha habang nagli-lipstick.
Naka white polo Shirt lang ako at pants.Habang si Samantha ay naka Crop top at high waist pareho lang sila ng sout ni Rye kase twinning daw.Pero ayaw ko corny.
"Tara na".Masiglang aya ni Rye.Agad naman kaming lumabas at nag-lakad na papuntang parking lot.
Mabilis lang naman ang byahe maliban sa malapit lang ang sinasabi nilang lugar,ang bilis din mag-patakbo ni Rye!
Advertisement
Pagka-pasok pa lang namin ay agad bumungad ang halikan sa gitna,tawanan si gilid at lasing sa bawat table.
'Yon do'n tayo Inday".Sabi ni Samantha ng mamakita pa siya ng bakanteng table.
Pagka-upo pa lang namin ni Samantha si couch ay agad na nag-order si Rye ng alak.
"Sara,kita mo 'yong sa gilid na table?"Tanong ni Samantha habang kina-kalabit ako.
"Oo, bakit?"
"Pinsan ni Bong yang isa,si Martin."
"Oh tapos?"
"Mag-hintay ka lang at makikita mo din si Daddy Bong,bantayan mo lang d'yan.Dadating din 'yon maya-maya"Mahabang litanya ni Samantha.
"Let's Start?"Aya sa amin ni Rye na para bang mag-lalaro lang kami ng habol-habulan.
Mabilis pa sa alas kwatro ang pag-bigay ng shot glass sa akin ni Sam.Na agad ko namang tinaggap.
Makalipas ang ilang minuto ay ubos agad ang isang bote ng alak.Pa'no ba naman kase kung maka-salin si Sam ay parang wala ng bukas!
"Sam,and'yan na ang Daddy Bong mo oh"Sabi ni Rye habang naka-nguso para ibigay ang direksyon kung sa'n si Bong.
"Inday,ano ka ngayon?Ma arteng tugon si Sam na para bang boyfriend n'ya si Bong.
"Okay lang"'Yon lang ang tangi kong nasabi.Habang tumango tango
"Sus,nagkukunwaring di n'ya type si Bong"Tawang tawa sabi ni Rye.
Pogi naman talaga si Bong ayaw ko lang aminin.Medyo may katang-karan,chinito ang mata,sakto lang ang katawan bagay na bagay din sa kanya ang nga ngiti niya.
"Sus,wag na tayong mag-lokohan Inday gan'yan na gan'yan ang mga type mo.Tsk."Pamimilit pa ni Sam.
"Landiin mo 'yan para makalimutan mo na si Mans"Sabi ni Rye habang nanunukso ang mata.
"Naka-limot na ko dun noh.Tska,Okay sana siya,kaso sabi mo pa iba-iba ng girlfriend eh.Hard Pass"Pagtanggi ko ulit.
"Wag na tayong mag-lokohan Inday"Tawang tawang saad ni Sam habang umi-inom
"Hayaan mo na yan.Sumayaw na lang tayo"Aya ni Rye na kanina pa gustong gusto sumayaw.
"Ayaw ko,kayo na lang muna"Pagtanggi ko agad
"Tara na Inday,para magka-boyfriend ka na"
"Masakit ang paa ko,sumayaw na kayo do'n.Wag n'yo na akong aalalahanin"
"Baka magalit pa si Tito Rody sa 'min pag iniwan ka namin.Kaya tara na,plsss."Pangungulit pa ni Sam.
"Wow ha,ngayon n'yo pa talaga ina-lala si Tatay ha.Kung kailan andito na tayo".natatawang sabi ko sa kanila.
"Ah tara na nga Sam,basta wag kang umalis jan ha."Sabi ni Rye sa 'kin habang hinahatak si Sam sa dance floor.
Naka-ilang shots pa ako bago nag-desisyon na pumunta muna sa open space para suminghap ng sariwang hangin.
Nadaanan ko pa ang table nila Bong.May nakakapit na kay Bong,habang si Bong naman ay pa ngisi ngisi.Si Martin naman ay napapalagit naan ng babae.At may tig-iisang akbay din ang kanilang barkada.
Bago pa man ako maka-hakbang ulit ay nag-tama pa ang aming mga mata.Nginiti-an ko lang siya at ga'non din ang ginawa niya.
Ng makarating na ako sa balkonahe ay agad akong ina-angat ang aking ulo para tignan ang malaking buwan.
Sa tuwing nakikita ko ang buwan isa lang na aalala ko,walang iba kundi ang aking Ex,si Mans.
Gwapo,matalino,sweet, at gentleman si Mans.Mag-dadalawang taon na simula no'ng nag-hiwalay kami.
"Mahal pa din kita Mans eh"Sabi ko habang naka-angat pa din ang ulo pero naka-pikit na ang mata ko.
"Swerte naman ni Mans"Sabi ng lalaking nasa likuran ko na labis kong iki-nagulat.
"Ginoo ko tabang"Gulat na sabi ko habang nililingon ang lalaking nasa likoran ko.
Tawang tawa siya nang makita ang reaksyon ko.Dito ko din nalaman kong ba't patay na patay sa kanya ang mga babae.Ang gwapo niya tumawa.
"Sorry,di ko alam na magugulatin ka pala"Pag-hingi niya ng tawad habang pinipigilan ang pag-tawa.
"Ferdinand Marcos Jr. pala"Pagpapakilala niya habang inilahad ang isang kamay."But you can call me Bongbong or Bong."
"Sara Duterte"Pagpapakilala ko din habang tinatanggap ang kamay niya.
Advertisement
- In Serial60 Chapters
Kumiai, Cookies & “Genki” Club
Do you know the feeling of not knowing what to say to someone when they ask, "What do you want to be when you grow up?". This is especially true when you're still in high school, like our heroine Rina.They say that the best way to find your vocation is to try as many different things as possible and enjoy your life to the fullest. And what better place than Kumiai to get the best experiences and unforgettable memories. An island full of surprises, a lively school, a bit of fantasy, and the promise of following funny adventures with young Rina and her two friends Aya and Sophie.In the Genki Club, Rina will always be there to solve the problems of the students and anyone else in need, no matter how crazy the requests are... https://kumiai.moe/
8 108 - In Serial96 Chapters
The Demon Child - Awakening
My name is Dyne, I'm too much of a commoner to have the last name, but that all changed, as my adventures take me places you only see in dreams. An ancient power long has forgotten and the death of someone close made me what I am. To defeat a demon, you have to become one, and for me, I'm halfway there.
8 87 - In Serial19 Chapters
The Adventure of a Wounded Soul (Dropped, sorry.)
Protection. To protect. One must serve the other, at all times. But what would happen if they split apart? What would happen if the entire world wanted one dead? Then the entire world must be killed. With this mindset, Rayne travels through Avalon. His smile had been ground down into non-existence. His eyes were lifeless. He had failed, hadn't he? But, if at first you don't succeed... Restart.
8 208 - In Serial12 Chapters
God Amoung - A ZCorp Story
In the Almost Dystopian world of 2050, where capitalism takes over North America, Extradimensional and extraterrestrial invasions are almost a regular occurrence. Lived a newly-wed Khalif Hendrawan. He is married to Sinnon Hendrawan, a beautiful and faithful woman. However, his peaceful newly-wed life is going to an abrupt end, as when he invites his friends to come over to his house to celebrate his wedding, a multi-trillion dollar company bombs his expensive house! Turns out, his friends are top-ranking executives in an organization called the ZCorp organization, that works to protect Humanity from threats across the world and the solar system. so, with his house and his future destroyed, he decides to join the ZCorp organization as an agent to help his friends in protecting Humanity, and taking revenge on the company that bombed his house. note: this is pretty much my first story, this story is inspired by a 3 part gacha life video our friend made years ago. It has many of our inside jokes and broken humor. name's are altered of course. This story also serves the purpose of exercising my writing skills, for The Exiles Returns. Anyways, enjoy!
8 82 - In Serial20 Chapters
To End All Wars
A world where war is righteous, and death in it glorious. Caspar Hahn is deemed sick by his father and is forced to join the army to 'correct' him. But contrary to his father's belief, Caspar thrived in the military. Join Caspar as he fights against the enemies that want to do him and his country harm, as he fights against his father and the public to gain recognition and acceptance, and most importantly fights against himself to discover who he really is. Also Posting this on Webnovel Cover photo by Austrian National Library on Unsplash
8 160 - In Serial58 Chapters
A vampiric Blade Reforged
YGGDRASIL, a DMMO-RPG (Dive Massively Multiplayer Online Role Playing Game) in the anime of overlord owned by Kugane Maruyama, is coming to an end. In this fanfiction, two hated rivals have met up one last time to settle the score once and for all before it all ends. After one of them wins the final fight before the shutdown, he waits as the clock ticks down to midnight. But when it comes time for the forced logout to come, he finds an unexpected change. But what will he do when he finds himself alone in this strange new place with only his two creations by his side. Lacking his humanity, he must wrestle with his choices, which could end with thousands dead or change this new world. He is not the only powerful player of YGGDRASIL here, nor will he be the last. Yet his power may be more a burden as he tries to find a role to take in this new world. There is some profanity, but It will but only a little. Changed from A Forgotten Vampire to A Vampiric Blade Reforged. Completed at 58 chapters. I have this story posted on under the monsterhat on fanfiction.net and Archives of Our Own.org.
8 135

