《A Prelude to Marriage》CHAPTER 20: Parents
Advertisement
Kasalukuyan akong kumakain ng dragon fruits na sinasawsaw ko sa toyo na maraming sili, habang ang mama ko ay di makapaniwalang nakatingin sa akin.
“Anong klaseng paglilihi ba ang meron kang bata ka, napakaweird ng kinakain mo” sita ni mama.
“hayaan mo na mahal, ikaw nga nilagang Sili na sinasaluhan mo ng asukal. Ikaw naman Rea magdahan dahan ka sa kinakain mo. Ilang buwan na ba ang tiyan mo?” si papa
“magti-three months na po” balewalang sabi ko at nagpatuloy sa pagkain.
Kagabi talagang di nila ako inimikang dalawa, alam kong galit sila kaya naman laking gulat ko ng pagkwentuhin nila ako kaning umaga. Lahat sinabi ko, lalong lalo na ang napagdaanan namin ni Renz. Nagalit sila ng malamang muntikan na akong makunan, hindi sa akin kundi sa mga babaeng yun.
“Sino sino ang mga hinayupak na yan Rea? Anong karapatan nila para ganunin ka na lang?!” galit na sabi ni papa at kinuha ang baril nya.
Buti na lang at napahinahon siya ni mama, matapos ay buong puso akong nagsorry sakanila. Di ko nga napigilan na mapaiyak ng sinabi ko ang lahat, nagiging iyakin na talaga ako. At heto na nga at inaalagaan na nila ako.
“Hindi parin ako makapaniwala na ang prinsesa ng bahay na ito ay magkakaroon na ng sariling prinsesa o prinsipe.” May bahid na lungkot si papa.
“Rea, anak. Sinasabi ko na sayo habang maaga pa, mahirap ang magpalaki ng anak. Lalo na't sa panahon ngayon” napatigil ako sa pagkain at seryosong nagtanong kay mama.
“Nahirapan din po ba kayo sa akin ma? Pa?” tanong ko.
“Oo, mahirap lalo pa at nawalan ng trabaho ang daddy mo noon at ako naman dito lang sa bahay dahil buntis. Wala pa ang kumpanya noon kaya naman hirap talaga kami at problemado sa mga gastusin, noong ipinanganak naman kita. Nasa abroad ang daddy mo at na dengue ka. Kailangan namin ng malaking pera, awa naman ng dyos at nakaligtas ka.” may mumunting ngiti sa labi ni mama na hinaplos ang mukha ko.
Advertisement
“bakit po hindi nyo ako iniwan na lang? Pinabayaan na mamatay?” tanong ko.
“tinatanong pa ba yan? Syempre anak ka namin at mahal na mahal na mahal ka namin” sabi ni mama.
“At ganon din po ako mama, kahit gaano kahirap. Kahit gaano nakakapagod hindi ko susukuan ang anak namin ni Renz, at alam kong ganon din si Renz. Kasi gaya nyo po, mahal namin ni Renz ang magiging anak namin. Tignan nyo po tayo ngayon, hindi tayo mayaman noon pero kung titignan masaya naman tayo, naibibigay nyo ang gusto ko, nasa tabi kobpo kayo sa mga pagkakataong kailangan ko kayo. Alam nyo po ba kung gaano ako kasaya na naging magulang ko kayo? Dahil alam ko maraming mga anak ang naibibigay nga ang materyal na gusto nila pero wala naman ang mga magulang nila sa tabi nila.” mahaba at sinserong sabi ko.
“hindi na nga baby ang anak natin mahal” nakangiting sabi ni mama at hinawakang ang kamay ni papa.
Parehas nila akong yinakap.
“HEY!!! GOOD MORNING MADLANG PEOPLE” Bulabog ng isang hyper na boses.
Sabay sabay kaming napatingin sa babaeng pumasok, si Riri.
“Ikaw talagang bata ka, basta basta ka na lang sumusulpot.” si mama na bumitaw na sa yakap.
“sus si tita kala mo di sanay sa akin, anyway good morning po tita, tito and Rea” masayang sabi nya atinilapag ang isang malaking box.
“Riri, kumain ka na ba? Halika na at magsasandok na lamang ang tita Clariza mo” aya ni papa.
“Naman, dabest ka talaga tito” sabi nito at umupo sa katabi kong upuan.
Close na close talaga si Riri kila papa, dahil bestfriend ni papa ang papa ni Riri. Ang inaasahan pa nga nila lalaki ang anak ni papa para ipakasal kaming dalawa ang kaso pareho kaming babae.
“psst. Musta si kyotatalet?” tanong ni Riri na halos wala ng boses sa pagbulong, busy kasi sa paghahanda sila mama at papa.
Advertisement
“hindi mo na kailangang bumulong alam na nila mama” sabi ko at nagpatuloy sa pagkain ng dragon fruit.
“What?! You mean alam na nilang sais ka na?!” gulat na sabi nya.
“anong sais?” tanong ni papa na napatingin sa amin.
“sais tito, yung ano di ba sa binggo buntis yung sais?” sabi nito.
Ang kulit talaga ng babaeng to.
“ah so alam mo ang tungkol sa pagbubuntis ni Rea?” taas kilay na tabong ni papa.
“ah-hehe slight?” sabi nya na parang lumuilubog sa upuan. Napailing na lang ako sa sinabi ni Riri.
*****
Kasalukuyan akong nasa kwarto ko ng marinig kong may mga dumating, narinig kong nabanggit ni papa ang pangalan ni Renz kaya dali dali akong lumabas at bumaba.
Tama nga ako, si Renz nga. Kasama ang mama nya, nakilala ko na ito ng dumating ito sa libing ng lola ni Renz.
“Rea umupo ka dito, tutal ay bumaba ka na rin naman” sabi ni mama. Kaya naman sumunod ako at umupo sa pagitan ni mama at papa. Nginitian ko pa si Renz at ganon din sya sa akin.
“ito na ba si Rea?” tanong ng mama ni Renz.
“oo, sya na nga” sagot ni mama
Napatingin ito sa tiyan ko.
“Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa, Rea. Hindi ko gusto ang nangyaring ito, bilang magulang alam kong maiintindihan ako ng mga magulang nyo. Masyado pa kayong mga bata ni Renz.” panimula ng mama ni Renz kaya nabuhay ang matinding kaba sa dibdib ko.
“Ma” sita ni Renz
“Pasensya na pero hindi ako papayag na itigil ni Renz ang pag-aaral nya para lang panindigan ka, hindi pwedeng masira ang kinabukasan ng anak ko nangdahil lang sa pagkakamali nyong dalawa.” seryosong sabi nito.
“MA! ANO BA?! NAPAG-USAPAN NA NATIN TO?!” di napigilang mapasigaw ni Renz at mapatayo.
“At anong gusto mong palabasin Mrs. Sua? Na hindi paninidigan ng anak mo ang anak namin?” salubong ang kilay ni papa.
“Magulang din kayo, alam nyo ang punto ko”
“Oo magulang kami, at hindi kami papayag na maiiwanang dehado ang anak namin.” si mama.
“Kinabukasan ng mga anak natin ang pinag-uusapan dito”
“tama, at kung may higit mang masisira ang kinabukasan dito yun ay ang kinabukasan ng anak namin. Buntis anak namin, at anak mo ang ama, buti nga ang anak mo at hindi sya ang nabuntis”
“Hindi nyo ako naiintindihan...”
“kung ayaw mo sa anak namin, mas lalong ayaw namin sa anak mo. Madali lang namang ipahulog ang bata, matapos ay ipagpapatuloy nya ang pag-aaral nya.” madiing sabi ni papa
Napatayo na rin ako sa sinabi ni papa.
“Hindi ako papayag!” sabay naming tutol ni Renz.
Agad na lumapit sa akin si Renz at hinila ako palayo kila mama at papa, itinago nya ako sa likod nya na parang ayaw nya akong mapalapit kila mama.
“Patayin nyo man po ako ngayon, hindi hindi ako papayag na ipa-abort ang anak namin ni Rea” seryosong sabi ni Renz
“Mahal! Ano ba naman kasi ang sinabi mo?! Hindi tayo papatay ng inosenteng bata! Lalo at apo pa natin!” si mama
“Magsihinahon muna tayong lahat, at pag-usapang maigi ito. Renz, iuwi mo muna ang ina mo. Magpalamig muna ng ulo ang bawat isa bago mag-usap ulit.” si mama.
“Hindi po ako aalis, hindi ko po iiwan si Rea. Hindi ako papayag na may gawin kayong masama sa anak ko.” seryosong sabi ni Renz
“Hayaan nyo kasi akong magpaliwanag, hindi nyo ako naiintindihan” ang mama ni Renz.
Lahat kami ay napatigil.
Advertisement
- In Serial35 Chapters
FREAKSPOTTERS!
Five girls start a club for hunting down the strange and unusual. Turns out supernatural entities are not only real--they want to take over town! Rampant lesbianism, loss of humanity (or the realization you never had any), and similar shenanigans ensue. Quirky, campy, supernatural, and sapphic: the FREAKSPOTTERS have it all. Maybe the real supernatural encounters were the friends (and girlfriends!) they made along the way.
8 108 - In Serial11 Chapters
My Grudge is not ending!
A new world. A new life. Learning magic, making new friends and living out my dream(s). All the while listening to a random God telling me to "forgive, forget and move on" I seemed to be a vengeful spirit reincarnated into another world, but I think I'm peaceful enough. So why is it that God keeps telling to me move on, and my friends keep begging me to never get angry at them?
8 83 - In Serial489 Chapters
Romeo, India’s: Where was his Juliet?
"Drops of rain running from your hair to your eyes to your lips and to your breasts. I am jealous of those raindrops.""I am giving you my word that you will be the princess of my heart, until my last breath. People may come and go in and out of heart, but only some leaves the footprints. Your footprints are spread all over my heart. The fragrance you left in my mind is something I will cherish forever. For now, you are the greatest thing I have achieved in this life. I love you, very much, more than you think. Now give me the promise that you won't forget me..."Print out emails were written from the years 1999 to 2000 by one side. Romantic stories connected with an India software engineer and the woman were known by Getfriends.com. What happened in between and where is/was the woman? How to pursuit a girl through emails? Did the long-distance love keep their romantic, fresh forever? At 23 years old Indian young man sent those sincere emails to show his love to a woman he loves, even though he knows their love is not allowed. Can we look for Juliet by email and find out where she is/was?
8 210 - In Serial12 Chapters
Becoming
Allyssa-Coco Brown is filled with excitement and expectation as the new high school year begins. Little did she know that it would be the start of a very interesting journey in becoming... Surrounded by her three bosom friends, meeting her crush, Eben, with his hazel brown eyes, her adventure leads her to discoveries that require strength, resilience and ultimately allows her to be a carrier of hope.
8 136 - In Serial21 Chapters
Watch Me ✔️
"I would prefer not to hurt you, but I will if I need to." They said. I felt cold metal on my neck moving lightly against my skin. My emotions were a wreck, I felt anger, fear, and adrenaline all within me at once. But I knew I was not going to die today. Let them think I want this, I'll play into their delusions, and work towards the best plan of escape. Someone had to know I was missing, so now I would just have to start the long game. *************************************************Trigger warning: some scenes contain mention or detail related to sensitive topics. Story is rated mature for the mentioned topics*#1 in editing 5/23/2019#9 in scary 7/10/2019#11 in pride 1/10/2021#27 in stalker 5/9/2019#40 in fiction 1/22/2019
8 88 - In Serial42 Chapters
Her Given (Editing)
She's an angel as bright as the sunshine, even when the darkness threatens to consume her, and she's just trying to find her place in this world to protect her Given.They're three shifters of the night, wolves wearing human skin, and they're just trying to fill in the missing pieces to their hearts-hearts that have always been owned by an angel they've never even met, an angel that isn't even aware of it herself yet.There's an evil threatening to destroy their newfound love, a being of darkness and hate and bitter resentment.Will the girl with oceans for eyes, silver for hair, and gold for a heart be able to stop this evil, along with the werewolves that love her? Or will she plunge into the darkness that's threatening to scuff out her ethereal light?♡♡♡WARNING!Will have cursing, sexual content, a polyamorous relationship, and themes of violence and SA.☆☆Completed (May 4, 2019)☆☆
8 133

