《A Prelude to Marriage》CHAPTER 18: Truth
Advertisement
Malapit na talaga sya swear.
(*Renz's POV)
“Tito, patawarin nyo po ako. Nabuntis ko po si Rea” pauna ko.
“RENZ!” sigaw ni Rea.
Sina tito at tita naman ay pawang mga nabigla at di nakapagsalita.
Yumuko ako at mas linakasan pa ang loob ko, kailangan ko tong gawin.
“Handa po akong panindigan sya, hayaan nyo lang po kaming magsama ni Rea.” sabi ko
Nakakabinging katahimikan ang bumalot sa aming lahat, si tita ang unang nakabawi sa pagkabigla.
“a-ano bang sinasabi mo Renz?” si tita na halatang di makapaniwala.
“Mahal ko po si Rea, at mahal din po ako ni Rea kaya nakagawa kami ng isang bagay na nakabuo ng bunga ng pagmamahalan namin. Buntis po si Rea, at ako ang ama” puno ng tapang na sabi ko.
Laking pasasalamat ko at hindi ako nauutal kahit pa ang totoo, todo na ang kaba ko.
“m-ma, p-pa...m-magpapaliwanag po ako, h-hindi po s-si R-Renz ang may kasalanan. G-ginusto ko po a-ang l-lahat” sabi ni Rea na tumabi sa akin ng luhod.
“NABABALIW NA BA KAYONG DALAWA?!” di maiwasang mapataas ang boses na sabi ni tita at napatayo pa.
“s-sorry ma” umiiyak na sabi ni Rea.
“Tita, kasalanan ko po ang lahat. Wag po kayong magalit kay Rea, kung may dapat po kayong kagalitan ay ako yun. Ako ang lalaki, ako ang responsable. Patawarin nyo po ako, pero mahal na mahal ko po ang anak nyo, alam po yun ni Rea at saksi po kayo ni Tito” puno ng sinseridad na sabi ko.
Wala paring imik si tito, nanghihinang napaupo si tita at napahilot pa sa sintido nya.
“Rea, umakyat ka sa kwarto mo” seryoso at madiing sabi ni tito.
“p-pero p-pa” si Rea
“Umakyat ka sa kwarto mo ngayon na!” pagalit na sigaw ni tito kay Rea.
Tumingin sa akin si Rea, nginitian ko sya at tinanguan.
“ok lang ako” bulong ko.
Advertisement
Kaya kahit napipilitan ay pumanik na si Rea sa kwarto nya, habang ako naman ay mas inayos ang pagluhod ko.
“Renz, ipinagkatiwala ko sayo ang anak ko. Hindi ko aakalaing sisirain mo ng ganito ang tiwala ko, namin!” giit ng papa ni Rea na sa bawat salitang lumalabas sa labi nito ay madiin at may galit.
“patawarin nyo po ako tito”
“pero gaya po ng sinabi ko, handa ko pong panindigan si Rea.” dagdag ko.
“Handa mo ngang panindigan ang anak ko, pero paano ang magiging buhay nyo? Mahirap na ang buhay ngayon Renz, mahirap makapaghanap ng trabaho kung hindi ka graduate ng kolehiyo, mahal ang mga bilihin lalo na ang sa mga kakailanganin ng sanggol. Anong maipapakain mo sa pamilyang gusto nyong buuin?” mahabang litanya ni tito.
Huminga ako ng malalim at matapang na sinalubong ang galit na tingin ni tito.
“Malapit na po ang graduation, final exam na lamang po at matatapos na po ang Grade 12 ko. Pwede na po akong magtrabaho dahil sa K-12 program kahit di nakakapagkolehiyo”
“ang ibig mong sabihin, ay titigil ka sa pag-aaral mo? Ganon ba ang gusto mong sabihin Renz?!” galit na sabi ni tito.
“Opo” matigas na sabi ko.
Bumuntong hininga si tito na animo ay nagtitimpi.
“Renz, para na kitang anak. Bata ka palang ay kilala na kita, ang buhay hindi madali gaya ng iniisip mo. Bata pa kayo nila Rea, marami pa kayong pwedeng marating. Pero sa plano mo, sinisira mo ang kinabukasan mo.” mahinahong sabi ni tito.
“Alam ko po na hindi madali, alam ko pong mahirap. Pero handa po akong harapin yun, kesa makita ko balang araw na nahihirapan si Rea at ang magiging anak namin dahil sa walang kwenta ang ama nya na hindi man lang maipaglaban ang ina nya at sya. Na lalaki ang anak ko na naiinggit sa mga kaibigan nya na may kompletong pamilya.” sabi ko
Advertisement
“Ang magulang, walang ibang ginusto kundi ang maibigay ang lahat sakanilang mga anak kaya nagtatrabaho sila para sa mga ito kahit nakakapagod. Pero naisip ba nila na ang pagmamahal, pag-aaruga, at oras para iparamdam ang pagmamahal na iyon ang pinaka importante sakanila. Ang magkaroon ng magulang sa mga oras na kailangan nila ang mga ito. Alam ko pong mali ang nagawa namin ni Rea, pero andito na po. Hindi na po ako aatras o tatakbo, ang tanging gusto ko na lang po ay hayaan nyo kaming buhayin ang bata. At nais ko pong sabihing pagkatapos ng graduation ay pakakasalan ko si Rea. May sapat naman po akong pera para sa lahat ng kakailannganin para mabigyan ng magandang kasal si Rea.” mahabang sabi ko.
Seryoso at diretso ang tingin ko sa papa ni Rea.
Ito naman ang bumuntong hininga.
“Dalhin mo dito ang mama mo at isama natin sya sa pag-uusap sa kung ano ba ang mgandang gawin. Pero hindi ibig sabihin na pumapayag ako sa plano mo Renz, sa ngayon ay umuwi ka na muna sainyo. Hindi tayo dapat nagpapadalos dalos.” sabi ni tito.
“ano man ang maging desisyon nyo tito, ay hindi nyo po kami mapaghihiwalay ni Rea.” Puno ng kasiguraduhan na sabi ko.
“Umuwi ka na at saka natin ito pag-usapan kasama ng mama mo. Hindi ka muna pwedeng lumaoit at magpakita sa anak ko” seryosong sabi ni tito.
Kaya wala akong nagawa kundi ang tumayo na at nagpaalam kila tito.
“Araw-araw po akong babalik dito tito para patunayan na seryoso ako.” sabi ko at tuluyan ng umalis.
Ng makalabas ako agad akong nakareceive ng text kay Rea.
From: Rea ko
Narinig ko ang lahat, wag kang mag-alala kasama mo kami ni baby. Di rin kami makakapayag namagkakahiwalay tayong tatlo. I love you Renz.
To: Rea ko
Wag kang mag-alala, sisiguraduhin kong hindi nila tayo mapaghihiwalay. Mahal na mahal kita at ang anak natin, ingatan mo lang ang sarili mo ako ng bahala sa iba.
Pagkasend ay agad akong umikot papunta sa beranda ng kwarto ni Rea, saka ko sya tinawagan na agad naman nyang sinagot.
“Hello, Asawa ko, andito ako sa baba ng beranda ng kwarto mo” pagbibigay alam ko.
Walang naging imik si Rea ng ilang segundo, pero maya maya lang ay nakita ko syang tumanaw mula sa beranda nya.
Kahit mataas ay alam kong umiiyak sya, at rinig ko mula sa kabilang linya ang paghikbi nya.
(Nakakainis ka! Binigla mo ako sa pagtatapat mo!)
“sorry na, alam ko namang di ka papayag eh. Ayaw ko lang naman na mahirapan ka sa pagsasabi, wag kang mag-alala magiging ok din ang lahat. Magpahinga ka ng maaga ha? Kumain sa oras, ikaw na muna ang bahala kay baby. Aayusin ko pa ang sa mga magulang natin.” sabi ko at nginitian sya habang nakatingala sakanya.
Nakita kong ngumiti sya at tumango.
“wag ka na ring umiyak, ayaw kong maging iyakin ang magiging kuya ng pamilya natin” biro ko
(Heh! Kala mo naman to siguradong lalaki ang anak natin)
“Tss... Alam ko ang mga pinaglihian mo, sabi sa libro pag atay daw ang kinahiligan lalaki, tapos ako pa yung pinagbubuntungan mo ng inis kaya sigurado akong lalaki yan” sabi ko
(ewan ko sayo, ano bang kalibro yang binasa mo?)
“When a woman is pregnant” sagot ko.
(tapon mo na mukhang bulok) biro nya)
“De ah laking tulong nga, nalaman kong pwede pa pala” sabi ko ng may nakakalokong ngiti.
(heh! Ewan ko sayo babye)
“babye misis ko I love you”
(misis ka jan, I love you too) sabi nya at binaba ang tawag.
Kahit papaano ay may ngiti ako sa labi ng umalis ako sa bahay nila Rea, kaya namin to. Para sa magiging pamilya namin...kakausapin ko ang mama ko, na matagal ko ng iniiwasang gawin.
*****
Advertisement
- In Serial2275 Chapters
My Sweetie,You're so hot
Shen Shu thought she was so lucky.Born in a wealthy family,she was arranged to marry Fu Shenyan,the guy she loved the most.However,she had never thought her husband would hate her so deeply.within the two-year marriage,he only slept with her once and never stayed with her for a whole night.all this tenderness was given to another woman,when she decided to give up this marriage ,she suddenly found she was pregnant.didn't want to lose her baby,she chose to hide its existence.but when she prepared the divorce agreement,Fu Shenyan refused to sign his name....
8 2379 - In Serial267 Chapters
Forsaken Immortals
Finding an ancient treasure was not as fortunate as one might expect. As soon as Bai Rouyun had left the grave, countless sects and hidden families set out to kill her for the sake of obtaining her treasure for themselves.
8 266 - In Serial58 Chapters
The Wedding Plan
What happens when we put together two workaholics with their hearts closed to love? Eleanor, a clumsy twenty-two-year-old, had everything in her life planned out and was focused only on her career and everything was going smoothly until she tried to walk into the same elevator as Sebastian Crain. After that, she thought she would not meet him face to face again, until she started working at his company and he made her an outrageous request. At twenty-six, Sebastian had just replaced his father as CEO of Crain enterprises. Not only was his professional life in total chaos, but the media had also depicted him as having an extremely active romantic life when, in fact, it was inexistent. But everything changed when he received his sister's wedding invitation and was told that he needed to attend with a date. To him, Eleanor looked perfect for the part. They only had to pretend to be a couple and attend a wedding. But what will happen once they realize that what they have is a lot more than a fake relationship?P.S: English is not my first language, so if you read something of mine, please be kind in the comments and constructive criticism is really appreciated.
8 190 - In Serial55 Chapters
My Teen Wife by Kajal
Meet.... Kajal Mathur... the youngest daughter of Industrialist Ramesh Mathur. A 19 year old bubbly girl. Kajal is smitten by love... she hate the concept of Arrange Marriage and always dreamt to have a love marriage with a happy go lucky cool guy. Kajal is very close to her elder sister but very far from her father. She is distanced from him because he is a business man and according to her a businessmen are nothing but feelingless stone hearted robots . Meet... Raj Saxena.,28.. the construction king . One of the top youngest business tycoon of India. Also an unwanted son of his distanced parents. He tries his level best to impress them but gets nothing but disappointed in return. Due to his reserved nature people found him arrogant but in real he is just a kind hearted soul craving for love. Both are poles apart from each other. They won't even know that Almighty God has decided to destined them for seven lives. But how.... Stay tuned..... To know thatKindly ignore the grammatical errors in this story.#1 in craziness 🤪 in 13.7K stories
8 197 - In Serial54 Chapters
Connections | ✔️
[COMPLETE] Soz this may be cringe, it was written very long ago A seemingly ordinary, working college girl meets a cool, undeniably sexy boy with millions of followers at his feet. How will their completely different lives allow, or prevent them from getting what they want? Expect some drama, flirty lines, steamy scenes, funny best friends, and perhaps, an overall epic love connection. ~Carter came around the corner as his eyes darkened with a predatory gaze. Oh no. He took a step forward, minimalizing the distance with every dominating stride, as I froze in my spot. My breath hitched as his arms finally encircled my waist and his eyes locked with mine. In one swift motion, he flipped my body so my back was pressed against his chest and hands gripped the curve of my hips. "What game are you trying to play at Valerie?" he spoke in a husky voice. Goosebumps danced along my skin as his hot breath fanned against the shell of my ear and his fingertips lit a trail of blazing heat along the length of my arm. Mentally shaking myself from the trance of that which is Carter Bryson, I tilted my head towards him and whispered; "One where you'll lose." Quickly escaping his hold on me before the tension became unbearable, I spun on my heel to face him and slowly backed away towards the exit. "Good luck though." I added mischievously.With a smirk and a devilish glint in his eyes that could even give hell a run for its money, he replied; "I'm not a player though, baby. I'm the gamemaker."~❗️Mature content. Reader discretion advised. Started 29/09/18. Finished 16/12/18.This book is not to be copied or reproduced in any way.
8 220 - In Serial47 Chapters
Lawfully Wedded
*COMPLETED*This is the story about Rohan and SanjanaRohan Mehra is an established lawyer who always fights for justice, who doesn't care about money if it means he'll bring justice. He and his brother co-own a law firm. Sanjana Shukla is a girl with many issues. She has trust issues and suffered from nightmares. She holds two degrees in law. So what happens when Sanjana, who hates men is pulled into the twist of fate? What will happen to them? Will she finally let go of her prejudices and let Rohan in? Or will she push him away too?
8 72985

