《A Prelude to Marriage》Chapter 16
Advertisement
(*Rea's POV)
"ANG KAPAL NG MUKHA MO PARA LUMAPIT KAY REA!" dumadagungdong ang boses nya at yung mga mata nya, yung mga mata nyang kahit kailan di ko pa nakikita...
Nakakatakot, na parang bang ano mang oras ay makakapatay sya.
'Renz...'
"Ano sa tingin mo ang ginagawa mo?!" galit na sabi ni Trax saka pinunasan ang gilid ng labi nyang pumutok.
"Ikaw ang dahilan kung bakit kami nagkandaletse letse! G*go ka!!" sigaw nya at pinagsasapak si Trax na gusto mang lumaban ay di makalaban sa laki ni Renz.
"Ano ba Renz! Tama na!" sigaw ko
Nagulat ako ng iwaksi ni Renz ang kamay ko, tinignan nya ako ng duretso sa mata at ganon din ako.
Nakita ko yung sakit na bumadha sa mata ni Renz kasabay ng panunubig nito.
"Rea, hindi pa ba sapat? Hindi pa ba sapat na nahihirapan na akong lumayo sayo para bigyan ka ng space na hinihingi mo, para makita pa kita na yakap ng lalaking to?" Halatang hirap na hirap na sya...
Bakit? Bakit ganito si Renz?
Hindi to Renz...
Never nagkaganito si Renz...
"Rea, alam ko nasaktan kita. Alam ko nasaktan kita ng sobra, pero hindi mo ba nakikita? Sobrang pinagsisisihan ko na di ba? At sana malaman mo rin na sobra din akong nasasaktan, at mas pinapatay mo ako sa tuwing may kasama kang ibang lalaki LALONG LALO NA ANG TARANTADONG TO! Habang ako...habang ako nasa malayo pinagbibigyan ang space na gusto mo" parang hinang hina na napaatras sya.
Hindi ko alam ang sasabihin ko, parang napipi ako. Ano bang nagawa ko?
Hindi ba ako yung nasaktan? Hindi ba ako yung nahihirapan? Ano bang nagawa ko para magkaganto di Renz? Ano bang nagawa ko at bakit umiiyak ngayon ang taong mahal ko?
"Di ko na to kaya Rea..." iiling-iling na sabi nya sabay punas ng luha nya at alis ng backstage.
Advertisement
S-suko na ba sya?
I-iiwan na ba nya ako?
Mawawala n-na ba sya?
HINDI, hindi pwede!
"Trax babalikan kita" sabi ko at agad na tumakbo para habulin si Renz.
Mabilis na hinabol ko sya, kahit marami akong nakakasalubong na mga nagha-hi sa akin ay di ko na binigyang pansin. Kailangan kong makita si Renz...
"RENZ! RENZ SANDALI!" sigaw ko ng matanawan ko ang likod nya.
Mas binilisan ko ang pagtakbo at ng maabutan sya ay agad kong syang yinapos ng yakap, habol ko ang hininga ko ng mapatigil sya sa paglalakad.
"Saan ka ba pupunta?" humihikbing sabi ko.
Malapit na kami sa gate ng school, walang katao tao dito dahil ang lahat ay busy sa mga activities na sinalihan nila.
"Sasabihin ko na" sabi nya
Napaluwag ang yakap ko sakanya dahil sa naguguluhan ako sa sinabi nya, anong ibig nyang sabihin?
"Sasabihin ko na sa mga magulang natin, na buntis ka at ako ang ama" may pinalidad ang boses nya.
"Nababaliw ka na ba?! Alam mong..." hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng humarap sa akin si Renz na may nanlilisik na mata.
Desperasyon...yun ang nakapaskil sa mukha ni Renz ngayon.
"OO! NABABALIW NA AKO! at oo alam kong magagalit sa akin ang mga magulang natin, pero pagkatapos...ipapakasal tayo" seryosong sabi nya.
"magiging akin ka na talaga, at wala kang magagawa kahit umayaw ka dahil may nabuo na. Handa akong panindigan ka, handa akong harapin ang galit nila. Kaya kahit anong gawin mo, akin ka at magiging akin ka lang. Desperado na kung desperado Rea, pero hinding hindi ko hahayaang mapunta ka sa iba." madiing sabi nya.
Nagpakawala ako ng buntong hininga, at napaiwas ng tingin.
"Siraulo ka talaga, g*go ka, tanga ka, tarantado ka..." umiiyak na sabi ko at pinagsusuntok ang dibdib nya.
Advertisement
"Sa tingin mo ba may ibang mag mamay-ari sa akin kahit na mahal na mahal kita, g*go ka talaga"
"ako yung nasaktan dito pero bakit parang ako pa may kasalanan, tarantado ka."
"Sino bang nagsabing isusuko kita? Sumuko ka na ba? Ha?! Siraulo ka! Pasalamat ka mahal na mahal parin kita kahit siraulo ka!" naiinis na sabi ko.
Napatigil ako ng bigla nya akong yakapin ng mahigpit.
"H-hindi mo talaga ako susukuan?" parang di makapaniwalang sabi nya.
"Hindi! Boplaks ka talaga! Di mo pa nagets yung spoken poetry ko!" sabi ko na nagpatawa sakanya ng mahina.
"kanina ka pa puro mura, baka lumaking gangster anak ko nyan, palamura na sadista pa" biro nya at bahagya akong inilayo para punasan ang mga luha nya.
"may panahon ka pa para magbiro" sabi ko at sinuntok ang dibdib nya.
"tsk. Sinaktan mo na nga ako binubugbog mo pa ako, isusumbong talaga kita sa anak ko paglabas"
Hindi ko napigilang di matawa ng mahina sa sinabi nya, talagang to napakasiraulo.
Agad nya ulit akong yinakap ng mahigpit at huminga ng malalim.
"wag na ulit tayong mag-aaway, masyadong nakakamatay" seryosong sabi nya.
"mhm" tugon ko sabay tango.
Bahagya akong lumayo para tignan ang mukha nya.
"Tototohanin mo ba yung sinabi mo?" sabi ko na bakas ang pag-aalala.
Biglang sumeryoso ang mukha nya.
"Seryoso ako, gusto ko ng sabihin. Kaya naman, ngayon din gusto kong dumiretso sa bahay nyo para ipaalam muna kila tito at tita saka na kila mama." sabi nya.
"R-Renz...wag muna please...n-natatakot pa ako." sabi ko.
"pero mas natatakot ako, mas natatakot ako na baka ano mang oras...magbago ang isip mo at sumama kay Trax o kahit na kaninong lalaki" sabi nya sabay yakap ulit sa akin at halik sa ulo ko.
"Renz, di na magbabago isip ko. Ikaw na talaga ang mahal ko, ikaw nga ama ng baby ko" sabi ko at bahagyang ibinulong ang bandang huli.
"I love you Rea, thank you sa chance na to. Pangako, lalayo na ako sa kahit na sinong babae." sabi nya
"tss...dapat lang aba!" sabi ko.
Ngayon, parang nabunutan ako ng malaking tinik sa lalamunan. Ok na ulit kami.
At sa tingin ko mas tumibay pa kami kesa sa dati, sa isang relasyon naman impossible ang di ka masaktan. Ang pag-ibig palaging kalakip ang sakit, nasa sainyo yan kung paano nyo haharapin. Kung magpapatuloy ka pa rin o bibitaw ka na.
Pero para samin ni Renz, alam kong walang bibitaw sa amin...
*********
Respeto sa mga author na single! Aba!!!
*****
-Prean.
Advertisement
- In Serial76 Chapters
RE: DEVTHOR
From a certain author's perspective, the world he lived in had always been a boring uninteresting place. If asked if he could name one good thing about it, he probably couldn't. Up until forty, he lived in complete isolation and solitude, but he never once regretted or felt dissatisfied about the kind of life he lived. But despite being content with such a lifestyle, it seems some god... or perhaps some busybody devil galavanting about playing pretend god was immensely dissatisfied with the way he lived his life and wanted to play a sick joke on him by sending him back to his first day in high school after he died a mysterious death. Approached by a suspicious red-haired girl shortly after awakening and recognizing where he was, he's abruptly given a second chance at a youth filled with romance. But what does this forty years old man turned sixteen do when confronted with youth? He flips youth off and tells it to take a hike, he's having none of it. If there was some sort of godly existence watching over him from somewhere unknown, their only natural reaction would be to facepalm and question what was wrong with this incompetent romanceless idiot who knew nothing of love. Low fantasy only really starts to appear around volume 3. Presently there are 7 volumes for this series totaling about 850k words.
8 216 - In Serial36 Chapters
Thirst of the Heart (COMPLETE)
*Mature content and sexual references*Yasmin grew up with everything she wanted, two loving parents, nice house, great clothes and good friends. So the last thing she expected was to be sold to the highest bidder by her parents.Running from the family she trusted, Yasmin finds her heart thirsting for the guy who saves her from death not knowing he thirst for her blood.Can Yasmin make this work, or will the past get in the way of her future.#1 in cage (2022)#1 in Heat (2020)#1 in sexscenes (2021)#2 in supernatural (2021)#2 in vampire (2021)#3 in mates (2021)
8 329 - In Serial11 Chapters
Boy For Rent
Welcome to Boy For Rent a business where you can find the type of guy that you are looking for all at a special price. Can you pay it? This is a fanfiction loosely based on the Thai Series Boy For Rent and because this is me AKA Boys love that we're talking about it will be a series of short story Bl's based on your favorite characters. 2 moons, Sotus, and a few more. I will include one or two straight couples as well. This includes the Original 2 moons cast. I have nothing against the new guys I just have grown accustomed to picturing the old cast when I write and I will not use their real names out of respect for the actors. Sotus 2moons and any other BL characters do not belong to me but to Chiffon Cake and Bittersweet.Cover done by @sheismathilda
8 181 - In Serial19 Chapters
Devils in The Details
An Alpha, ostracized by his pack. Forced to live alone in a cabin, far from anyone. Only a few knew of his existence, and they were determined to keep it that way. For you see, they feared this Alpha. Feared at how strong and capable he could become, usurping everything they had done to gain power. These people, the Elders, had planned everything. The Alpha would remain isolated, uneducated, alone. If they were lucky, he would go rogue and they would be able to give the order to kill him; no one knew him as pack. What they did not account for, what they could not have possibly fathomed, was for this Alpha to have a mate. A spitfire omega, independent with a silver tongue, escaping from his abusive pack. He would not let them beat and violate him until his God given will broke. Only by chance, some may even say fate, brought them together.Disclaimer: All persons, places, and things are of my own creation and any affiliation to actual persons, places or things is merely coincidental. Story is for mature audiences over 18, discretion is advised. The story cover does not belong to me.
8 148 - In Serial22 Chapters
She Lays Down ★ JENLISA
Rated 18+ for lesbian sex scenes and crude language. Lisa has been bullied for her size and out of place because she was taller than most boys. However, she was untouchable considering the fact that she was Jennie Kim's best friend. That's the only reason people even knew her name. Stunning, popular, and rich, Jennie Kim had it all. She protected her best friend, had a supportive group of friends, excelled in school, and had her future all planned out. Everything was fine. Wrong. Lisa disappeared without a trace for one exact year. And she came back...Different. A lot of changes can happen in a year. From besties to ex-best friends, from an ordinary girl to a princess of her own country, from platonic love to lust: Jennie's senior year isn't as ordinary as she expected."You're a WHAT?!""A princess."-----⚫This is an adaption from the story HER BODY which is written by @alabastersnow.
8 209 - In Serial22 Chapters
Stubborn Wolf
What is Callum to do when he is reunited with his high school tormentor during a blind double date?Callum has recently gotten used to the half-vampire-half-human life. But his social life leaves much to be desired according to his best friend. Being forced to tag along on a double date with said best friend and her girlfriend, Callum meets a certain wolf shifter he thought he'd never have to see again.
8 234

