《A Prelude to Marriage》Chapter 12.
Advertisement
[Graduate na ba talaga ako sa pagiging Les? XD Buboy hambalusin kita jan eh]
(*Renz's POV)
Habang nagkakasiyahan sila ako naman panay ang tingin sa oras, gusto ko ng umuwi kay Rea. Mag-isa lang sya sa bahay.
“Senior” tawag sakin ni Trixie.
Dahil sya yung bagong manager ng team namin kaya kasama sya ngayon.
“ano yun?” tanong ko
Andito kami ngayon sa restored bar ihaw ihaw ng coach namin.
“kanina ko pa napaapansin patingin tingin ka sa relo mo eh ano bang meron?” tanong nya
“ah wala naman” simpleng sagot ko habang nakatingin sa phone ko, kung saan wallpaper ko yung picture namin ni Rea. Nakahalik ako sa pisngi nya at nakayakap habang sya nakapikit at nakangiti.
“m-mahal mo ba talaga sya senior?” tanong ni Trixie habang nakatingin din sa screen ng phone ko.
“oo” nakangiting sabi ko at hinaplos ang picture ni Rea gamit ang hinlalaki ko. “mahal na mahal” pati ang anak namin gusto ko sanang idugtong pero sa ngayon hindi muna pwede.
“oh Renz, uminom ka rin ngayon. Walang uuwi magpapakalasing tayo ngayon lahat natutulog sa taas” sabi ni coach na ikinasigaw ng teammates ko.
“ahm...coach hindi ako pwede kailangan kong umuwi agad” sabi ko.
“Oh man, wag naman ngayon. Celebration ng team oh” si Hendrix
“oo nga naman Renz tutal naman mag-isa ka lang sa bahay nyo di ba?” si Marcus
“ah hindi pwede mag-isa lang si Rea sa bahay nila ngayon kailangan nya ng kasama” sagot ko
“Oooooh!!!!! Oy! Oy!oy!” chant nilang lahat maliban kay Trixie
“anong gagawin nyo ha? Solo nyo ang bahay” tumataas taas ang dalawang kilay ni Gino.
“gago” sabi ko at ininom yung alak na basa tapat ko.
“hahaha yun lang ang sinabi coach oh baka may balak sya kay baby Rea” si Raico kaya naman agad ko syang sinamaan ng tingin.
Advertisement
“wag mo syang tawaging baby di ka nya kaano ano” matalim na sabi ko
“ooh.. So jealous” Raico
“hayy, kayong mga bata kayo. Ikaw Renz ha? Matuto kang magpigil, mahirap ang magkaanak ng maaga” si Coach, uminom na lang ulit ako ng alak.
“coach naman kala nga andyan ang proteksyon para walang mabuo haha-aray!” si Louie na binatukan ni coach.
“mas maganda at mas masarap pag kasal na kayo bago nyo yun gawin” si coach
Tumikhim si Trixie kaya napatingin kaming lahat.
“oh oo nga pala may babae tayong kasama haha sorry manager” si Raico na umakbay kay Trixie.
“ang lalaswa nyo kasi bwahaha” si Gino.
“ah basta paalala lang sainyo lalo pa't may matandang future ang naghihintay sa inyo.” si coach
Si Rea lang ang gusto kong future kasama ang anak namin at nagiging anak pa namin. Uminom ulit ako.
*****
7 palang nasa kama na ako pero 11:42 na hindi parin ako mapakali, napupuyat na kami ni baby.
“baby kinakabahan parin ako eh puntahan na kaya natin si daddy?” kausap ko yung tiyan ko.
Bumangon ako sa kama, dinampot ang cp ko at lumabas ng kwarto. Pagbaba ko dinial ko yung number ni Renz pero ring lang ng ring, hanggang sa nakarating na ako sa kusina ay di parin nya sinasagot.
“tulog na kaya sya?” tanong ko sa sarili ko at tinext si Renz.
‘andyan parin ba kayo sa restobar ihaw-ihaw ng coach nyo?’ text ko saka isinend.
Pumunta muna ako sa sala at sinindi ang TV. Napatingin ako sa cp ko pero wala paring reply mula kay Renz.
Ano kayang ginagawa nya?
Napapitlag ako ng biglang tumunog ang cellphone ko at pumaskil sa screen ang numero at pangalan ni Renz. Kaya agad kong sinagot.
“hello? Renz? Asan ka?” tanong ko
(Rea...Rea...)sabi nya.
Advertisement
“teka, lasing kaba?”
(Rea asan ka na? Miss na miss na kita) sabi nya
“ha? Andito ako sa bahay”
(Miss na miss na kita Rea)
“asan ka nga? Atsaka bakit parang lasing ka?” sabi ko
(Andito parin kila coach, ayaw nila akong paalisin) parang batang nagmamaktol na sabi nya hula ko pa ay nakanguso sya ngayon kaya bahagya akong natawa.
“osige susunduin na lang kita-” sabi ko pero naputol ng may magsalita sa kabilang Linya
(Senior hali ka na ano pang ginagawa mo jan sa labas?) Tanong ng boses ng isang babae.
“sino yun Renz?” kinakabahang tanong ko pero mapatay na yung tawag.
Mas dumoble ang kaba ko sa di ko malamang dahilan kaya naman dali dali kong kinuha yung jacket ko sa rack at pitaka ko sa center table.
Lumabas agad ako ng bahay at nag-lakad na lang dahil malapit lapit lang ang location kung nasan si Renz.
****
After 45 mins. Narating ko yung restobar ihaw ihaw nakasalubong ko pa si Trax.
“oh, ano pang ginagawa mo dito sa labas? Gabi na ah” sabi nya
“susunduin ko si Renz” sagot ko “eh ikaw?” tanong ko.
“Susunduin si Trixie” nakangiting sabi nya na ikinatigil ko.
“a-andito si Trixie?” tanong ko.
Parang nagets naman nya kaya agad syang nag-iwas ng tingin.
Halos magkasunid kaming pumasok sa loob kas nauna ako.
Agad akong napatigil at naestatwa sa nakikita ko.
Si Renz...a-at si Trixie...
N-naghahalikan.
Parang tumigil ang mundo ko at wala akong ibang nakikita.
“Trixie! Renz!” si Trax ang sumigaw kaya napatingin samin sila Renz at Trixie.
Nung una kumunot ang noo ni Renz na parang kinikilala ako tapos bumaling kay Trixie tapos sakin ulit.
“Rea?” tanong nya.
Hindi ko napigilan ang hikbi ko, dun ko lang nalaman na umiiyak na pala ako.
Nanlalaki ang mga mata nya saka tinangka nyang lapitan ako pero agad akong humakbang palayo. Tinalikuran ko na sila at umiiyak na lumabas pero nakakailang hakbang palang ako ng may mga kamay ng pumigil sa akin.
“R-Rea, m-m-magpapaliwanag ako please...please” nanginginig at nabibitak na ang boses ni Renz habang yakap ako mula sa likod.
Agad akong umikot paharap sakanya at hinawakan sya ng malakas na sampal.
“ALAM KO LASING KA! PERO SAPAT BA YUN PARA MAKIPAGHALIKAN KA SA IBA?!” umiiyak na sigaw ko.
“Rea please...a-akala ko...a-akala ko i-ikaw yung h-humahalik sakin...please Rea maniwala ka namin oh” frustrated na sabi nya at pilit nya akong hinahawakan pero marahas kong hinawi ang mga kamay nya.
“Renz! Layuan mo si Rea!” biglang lumapit si Trax.
“Trax wag kang mangingialam dito!” galit na sabi ni Renz Kay Trax na pumagitan samin.
“hindi! Binalaan na kita sabing wag mong sasaktan si Rea! Pinalampas ko yung dalawang beses na nahuli kitang nagmamadaling lumabas sa kwarto ni Trixie pero tang-” hindi na naituloy ni Trax ang sinasabi nya ng suntukin sya ni Renz.
“Teka ano?” wala sa sarili ng tanong ko na nakapagpatingin sakanila.
********
Advertisement
- In Serial329 Chapters
The Devil’s Love
“The course of true love never did run smooth.” – William Shakespeare.
8 1238 - In Serial11 Chapters
Divine Intrusion: The Demonic Repentance
Demons and Angels are suppose to dislike the other... right? Though Akuma despises them, he finds a soft spot for one of them. More like he was forced to get a soft spot for her. Despite their differences, they work together to have a happy love life... not without conquences.
8 109 - In Serial21 Chapters
The Telvanni Girl
The Telvanni Girl is Nilas Arobar's story of self-discovery and search for identity.
8 168 - In Serial7 Chapters
Being His Villain ~ BL [Quick Wear]
Vin wakes up in an empty space with no memories and only a feeling of needing to find someone. That's when 111, a system, shows up.111 stated that Vin needed to go through multiple worlds as a villain and get rid of the protagonists halos with the condition of not going OOC and he'd be able to wish for whatever he wanted.Vin agreeing, goes through the worlds as villains along with a dog that is always trailing close behind him. This is a story where Vin will play as the villain and finds his true love, who will love him forever, unconditionally.**inconsistent updates**no images are mine unless stated otherwise**original story
8 195 - In Serial48 Chapters
Password Incorrect
I can't keep the smile off my face as I take my seat on the plane. I slide my bag under the seat and lean back. I close my eyes and let a blissful smile grace my face.He said I wouldn't be able to run. As if.I'm vaguely aware of someone taking the seat next to mine, but I pay no attention to said person."So where we headed?"I choke on my own spit as my eyes fly open and whirl around to face the owner of the familiar voice.His eyes are hidden behind those damn sunglasses and a rather smug smile graces his face.I continue choking and he does nothing other than flip through a magazine. That smug smile never leaving his face."You still haven't answered the question.""To hell." I finally manage to choke out."Awesome," He flips a page in the magazine, "It's about time I returned home. You know, bodies to burn, lost souls to torture, I've missed it. It'll be fun."***Nicolette Moore. A name law enforcement agencies across the world know. Though no one's ever seen the face of the world's greatest thief and hacker, everyone knows who she is by name.Nicky. She's an absolute genius. Once upon a time she wasn't the best person in the world. When her family was struggling she made some bad choices to help them through it, but when she tried to get out she got pulled in deeper.Ryder Stevenson. He's the son of the director of the FBI, and an FBI Agent himself. He's the one who brings in Nicky to get her protection from the people chasing after her. He's also the one, who gets assigned to protect her.Neither one of them like each other, and they can't go five minutes without getting in a full blown argument. She's constantly ditching him only for him to show up later and prove to her he's not that easy to get rid of. They're stuck with each other whether they like it or not.But he doesn't know who she really is. What will he do when he finds out?An FBI Agent protecting THE Hacker. The one the FBI have been after for years...this just screams chaos.
8 98 - In Serial24 Chapters
This Farm Girl is Overpowered
Wakes up as a 9 years old in an ancient time. Their house is falling out and their field is not plowed. The villagers refuse to helped them out. Her only companion is an old woman that is on verge of dying. Her siblings are all sold by her heartless father.So now, how to say this?Isn't it a bit pitiful?Maybe....If she is not a high rank Magician in her past life.◇◇My original Work◇◇
8 218

