《A Prelude to Marriage》Chapter 11.
Advertisement
Continuation...
(*Renz's POV)
Nung una nailang sya sakin, sino bang hindi? Pero nasimulan ko na rin naman, nasabi ko na eh di tinuloy tuloy ko na ang pangliligaw. Kaso di ko na ulit masabi na gusto ko sya dahil sa nahihiya ako pero tuloy parin ang hatid sundo ko sakanya at pagtabi tabi minsan lalo na pag walang tao. Sinagot nya ako nung birthday ko, inimbitahan ko sya akala ko hindi sya pupunta.
Masaya akong naging girlfriend sya, dahil maalaga, sweet,maganda at matalino.
Akala ko nung una mataray sya pero makulit pala sya at masarap kasama.
****Flashback****
Naramdaman ko ang malamig na hangin na yumakap sa balat ko.
“Kung ano man ang sasabihin mo sabihin mo na” maangas nya.
Nandito kami ngayon ni Trax sa field malayo sa ibang mga estudyante.
“Anong nangyari kay Rea? Yung kumpletong pangyayari Trax” seryosong sabi ko
“Wala ako sa lugar para sabihin lahat pero ang masasabi ko na lang. Kung mahal mo talaga sya protektahan mo sya pero kung hindi mo kaya ibigay mo na lang sya sa iba na kaya syang protektahan”
Nag-init bigla ang ulo ko sa sinabi nya.
“at ano? Ikaw yung taong yun?” madiin kong tanong.
“Hindi pa ba halata? We both know my secret and also your secret, aamin na ako tutal hindi na maganda ang ipinapakita mo. Mahal ko si Rea, hindi ko sinadyang mabangga sya sa igiban ng tubig pero maganda na rin sigurong nangyari yun.” sabi nito, todo pigil ko yung kamao kong pumigtas at sapakin sya.
“Mahal mo sya? Pero mas mahal namin ang isa't isa, at yung nakita mo hindi yun ang totoo” Galit na sabi ko.
“Who cares? Basta may nagagamit ako laban sayo pag sinaktan mo si Rea” nakangising sabi nya.
Hindi ko na napigilan at sinuntok ko na sya sa mukha nya.
“Kahit anong mangyari akin si Rea! Akin sya at mananatili syang nagiging akin! Itatak mo yan sa isip mo!” gigil na sabi ko at umalis na. TSS...nagsayang lang ako ng oras. Mukhang si Rea na lang ang pwedeng nagsabi sakin.
Advertisement
****End of flashback***
“Renz...” sisinghot singhot na tawag sakin ni Rea
“Ano yun?” tanong ko.
“Ang baho mo” sabi nya saka bahagyang lumayo.
Kunot noong inamoy ko sarili ko, pawis pawis ako pero hindi naman mabaho ang amoy ko ah.
“hindi naman ah?” kunot noong tanong ko sakanya.
“Basta ang baho mo, maligo ka na kaya?” sabi nya habang nakatakip pa ang ilong. Hayy...
“oo na po, samahan mo ako sa locker room” sabi ko.
Tumango tango sya at sabay na nga kaming tumayo.
“Teka, yung game?” si Rea.
“aish ok na yun paniguradong mananalo na yung team” sabi ko at hinila na sya.
Nakaupo lang ako sa bench ng locker room nila Renz habang sya naliligo parin sa loob ng shower room.
Isa-isang nagsipasok ang mga kateammates nya, yung iba medyo nagulat na nandito ako pero yung iba di na nagulat, sanay na ata.
“Zup Rea, inaantay mo na naman Ba ang best friend mong si Renz?” akbay sakin ni Raico ang pinakamalapit kay Renz.
“Anong Best friend? Magboyfriend na yang dalawang yan uy. Huli ka na sa balita pre haha inaamag ka na” sabi naman ni Louie.
“Namu ka Lu!” sigaw ni Raico, tatanggalin ko na sana yung kamay ni Raico sa balikat ko ng...
“pag yang kamay mo hindi mo pa inalis sa balikat ng girlfriend ko Raico tatadtarin kita ng buhay” sabi ng isang nagbabantang boses kaya napatingin kami, si Renz, bagong ligo at nakabihis na.
Agad syang lumapit samin at marahan akong hinila pa tayo at palapit sakanya.
“Wushu haha si Renz binatil-olo na haha” pang-uuyam ni Raico.
“g*go” naiiling na sabi ni Renz.
Napatingin ako dun sa biglang pumasok na may dala ng isang box na may tatak na Water's Best. Agad na nag-init ang ulo ko ng makita si Trixie at ng makita nya kami ni Renz agad syang nag-iwas ng tingin.
Advertisement
Naalala ko parin ang ginawa nya at ng mga kaibigan nya. Hinding hindi ko sya mapapatawad kung may nangyari ng masama sa anak ko kapag nagkataon.
“kumuha na kayo ng tubig nyo dito” masayang sabi nya Na parang wala ako dito.
“Senior Renz, tubig gusto mo?” tanong nito.
“Hindi na” mabilis at simpleng sagot ni Renz saka ako iginiya palabas ng locker room.
“saan tayo pupunta?” tanong ko.
“sa bahay nyo.” simpleng sagot nya kaya nagpahila na lang ako.
******
Pagdating namin sa bahay agad lang nagluto ng adobong atay at balun balunan si Renz at popcorn saka sabay kaming naghapunan. Pagkatapos ay nanood kami ng kdrama. Gaya parin ng dati, yakap nya ako habang ako nakahilig ang ulo sa dibdib nya. Sinusubuan ko sya ng linuto nyang popcorn sya naman ang nagpapainom sakin ng gatas.
“hindi marunong bumalik yung lalaki” rinig kong kumento ni Renz.
“tantanan mo yung leading man Renz” saway ko, madalas kasi may kumento sya palagi sa leading man eh.
“totoo naman eh, ayaw mong maniwala?” sabi nya.
“ewan ko sayo manood na nga lang tayo” sabi ko.
Pero imbis na makinig naramdaman kong hinawakan nya yung baba ko para ipaharap sakanya ang mukha ko. Nakapaskil ang nakakalokong ngiti sa mga labi nya.
“Ganto kasi dapat ang paghalik di ba?” sabi nya saka ako hinalikan.
Marahan at puno ng pagmamahal ang halik nya kaya kaagad kong tinugon.
“Uhm...” ungol ko ng palalimin nya yung halik. Wala na akong maintindihan sa pinapanood namin.
Habol pa namin ang hininga namin ng maghiwalay ang mga labi namin.
“I missed kissing you like that” nakangiting sabi nya habang nakadikit yung noo nya sa noo ko.
“ako rin” sagot ko kaya bahagya kaming natawa.
Maglalapat na sana mga labi namin ng tumunog ang cellphone nya.
“Si Coach” sabi nya at umayos ng upo.
“Hello coach? Po? Ahm...hindi po ako pwede ngayon eh” napatingin sya sakin.
“Sorry talaga coach, may hindi kasi ako pwedeng iwan eh” sabi nito kaya naman i-minouth ko sakanya kung anong meron.
“Celebration daw dahil panalo ang team” sabi niya.
“pumunta ka na, ikaw kaya ang pinaka maraming score na nakuha dahil sa kakagoal mo” nakangiting sabi ko.
“paano ka? Kayo ni baby? Di bale na lang” sabi nya.
“Sige na, ok lang kami tutal kumain na din naman kami ni baby kaya matutulog na lang kami. Go on magsaya ka muna, pero wag iinom ng sobra at wag magpapagabi kundi makukutusan ka talaga namin ng anak natin” biro ko.
“sure ka?” alanganing tanong nya
“opo, basta walang babae dahil humanda ka puputulan talaga kita Renz di ako nagbibiro” seryosong sabi ko.
“parang gagawin ko naman, mahal ko kaya misis ko” ngiting sabi nya.
“oo na go punta na” sabi ko ng nakangiti.
“Thanks Rea, babalik ako agad promise I love you, yung mga bintana at yung pinto sa veranda ng kwarto mo wag mong kakalimutang isara” sabi nya at hinawakan ako ng halik sa labi at tumayo na para umalis.
“Hello coach? Opo andito pa ako, papunta na po ako” sabi nya at tuluyan na ngang umalis.
Naiiling na kinuha ko yung basing pinag-inuman namin ni Renz para sana isinop na pero sa hindi ko malamang dahilan nabitawan ko yun at nabasag, agad na kumabog ang dibdib ko sa kaba.
‘Wala naman sigurong masamang mangyayari di ba?’
†★Prean_Alchemist★†
Handa na ng tissue guys.
Advertisement
- In Serial55 Chapters
The Wrong Twin
"It was a mistake..." She said about to walk out but I caught her waist in my arms"Indeed a very bad mistake" I said devilish smile and concured her lips with mine,I felt her hand pound on my chest but later stopped and smiled when she started to respond***It was a mistake...indeed it was a very bad mistake...Sleeping with the wrong twin
8 291 - In Serial51 Chapters
Save My Hope
She's desperate to hide her secret... he's determined to expose it.For Phoebe Marshall, her childhood is a total non-event. Her mom was never home, working as a well-known actress. Her dad was busy working in his office, and she ended up raising her twin sisters. But Phoebe leaves Australia to go to college in New York City and years later she is a famous Photojournalist. Noah is rigid. He was an Army Medic for seventeen years and is now living in New York City, working as a Surgeon. He knows this is a new chapter in his life, but he isn't quite adjusting to it. Everything seems foreign to him except helping people.When Noah and Phoebe cross paths, it's less than cute and more a collision of embarrassment. Still, Noah can't keep his mind off the beautiful, shy, Australian neighbour living above him. Soon, he discovers Phoebe's most profound secret and is willing to risk everything to help her. Book One of the Saved Series.-[This story may not be reproduced, reposted, copied or translated by any means unless you receive permission directly from me, the author.]- Save My Hope. Copyright © 2020. All Rights Served.
8 181 - In Serial47 Chapters
Love & Football
Emma Cahill is the proud, single mother of Noah, a 5 year old football loving little boy at the center of her world. At 25 years old Emma has stopped looking for love in order to focus on being the best mother she can be to Noah and to being the owner of Belle Amie, one of the most popular boutiques in Houston. But what happens when love finds her?JJ Watt is the star defensive end for the Houston Texans and at just 25 years old he's one of the best to ever play the game. He vowed to put his love life on hold until football was no longer the center of his world, the only thing JJ cared about was chasing greatness. But what happens when he starts chasing love?Whether you're a JJ Watt fan, a Texans fan, a football fan or just a fan of love... Read more to find out what happens in this playful tale of Love & Football.
8 68 - In Serial44 Chapters
The Secrets She Kept
Milana Bradley returns home after running away for five years due to an unplanned pregnancy. She soon realizes coming home was a mistake and must protect her daughter from the dangers of her past.
8 172 - In Serial93 Chapters
Sold To The Gangleader
Eight Years Ago"Mom.." I say with a small smile on my face.My sister had passed her first music lesson and we're all so proud of her."What is it Layla!? can't you see I'm busy?!" She snaps."Oh.." I say, my smile faltering slightly, as I watch mom cuddle Heidi and give her lots of sweets as reward."C-can I have a sweetie too?" I ask.Mom laughs coldly. "Why should you? You've never achieved anything, have you?! Lazy little brat." Heidi giggles and I look at her to see a smirk on her face, making my face fall. I watch mom whisper things to Heidi, making her giggle even more.The door swings open, and my dad walks in.I smile again, running to him and hug his knees but he just brushes me off with an annoyed expression, walking towards my mom hugging her and ruffling Heidi's hair.What's going on?"Dad..ruffle my hair too?" I ask hesitantly.All three of them burst out laughing and I sink down in embarassment."Layla, we always knew you weren't the brightest kid here." He laughs "I just knew you'd be a screw up, right Luise?" He says and she nods."And I was right. You're a failure" He grabs my maths sheet, crumples it up and throws it at me. "You spend way too much time with your 'friends' never on your education, you ungrateful little brat. We should've got rid of you as soon as we found out you were on the way." He spits out spitefully as my mum nods, still smirking."Dad I'll do better, I promise!"I sob, tears streaming down my face, but he shakes his head, smirking. I look at my sister and walk towards her giving her a watery smile."H-Heidi... we're still friends right?" I ask, desperately.Her smirk slowly vanishes. she leans forward and I thought she'd hug me, but instead she pulls my hair and pushes me onto the floor making me scream.She laughs, my parents joining her."Stupid" she hisses, kicking me, before going to my parents, all of them walking out, leaving me on the floor, crying my eyes out.What have I done to deserve this?
8 164 - In Serial57 Chapters
My mother married a Capo
Alison Harris is a normal 17-year-old girl, living her normal life with her mother. That is when her mother surprises her with the news of her marriage.Alison is forced to go with her mum and live with his new stepfather and his 7 sons, unaware of the dangerous line of work her new stepfather has. Secrets will be revealed and dangers will come into her life one after the other.Can she survive all of this? Can she bond with her new family or will they become enemies?In between all of this, can the son of one of the most dangerous gangs of the city win her heart?read to uncover a story of family, true friendship, and love.
8 110

