《A Prelude to Marriage》Chapter 9.
Advertisement
“ANONG SABI MO?!” sigaw ng coach namin.
“magkuquit na po ako” sabi ko.
“Renz, ikaw ang pinaka magaling na player ko, bakit aalis ka? To think na may championship pa tayo in three days. Bakit ngayon mo pa naisipang magquit?!” galit na sabi nito.
“Coach, kailangan ko lang po. Maraming bagay na po akong napapabayaan” sagot ko.
“Anong mga bagay? Sige nga sabihin mo nga sakin?” pilit nyang pinapakalma ang sarili nya.
Andito kami ngayon sa office nya.
“Ok naman ang mga practice mo kahit na medyo distracted ka tuwing break. Hijo, isa ka sa mga pinaka malapit sakin. Kung may problema gawan natin ng paraan” mahinahong sabi nya.
Hindi na lang ako sumagot at nanatiling nakayuko.
“Pasensya na coach” Tanging nasabi ko.
******
“kamusta?” tanong sakin ni Rea Pagkalabas ko sa office ni coach.
Nginitian ko lang sya at yinakap.
“Di mo naman kasi kailangang magquit eh, alam ko namang mahal na mahal mo din ang soccer” sabi nya.
“kailangan, kasi mas mahal na mahal kita. Atsaka kailangang nasayo ang buong atensyon ko ngayon” sabi ko at mas hinigpitan ang yakap.
“Wag namang buo, ok na ang kalahati, kailangan mo ding mag-aral no. Hirap kaya maging top-notch sa school palagi tapos sasayangin mo lang” sabi nya matapos humiwalay sa akin ng bahagya.
“Ok po” sabi ko at iginaya na sya paalis.
*****
“Ang sabi ni Coach tapusin lang daw namin ang championship saka na namin pag-uusapan ang pagquit ko.” sabi ko.
Naglalakad na kami ngayon papunta sa room. Ayaw daw kasi nyang pumunta sa rooftop garden dahil tinatamad sya pero sa tingin ko may iba pang dahilan.
“Rea, aalis muna ako. May kailangan lang akong puntahan” paalam ko na tinanguan naman nya.
“Ri, pabantayan muna si Rea may pupuntahan lang ako” Bilin ko
“kahit di mo sabihin” simpleng sagot nya.
Advertisement
Hinalikan ko lang sya saglit sa noo at tumakbo na palabas ng room.
Kailangan kong malaman kung sino ang nanakit kay Rea, at ang nakakaalam lang nun ay si Trax. Kahit nakakairitang makita ang pagmumukha ng lalaking yun, kailangan ko syang makita at makausap.
******
“Heps, San ka pupunta?” tanong sakin ni Riri at hinarangan pa ako sa pagtayo.
“iihi lang po mame Riri” sabi ko.
Mukhanh walang kaalam alam si Riri tungkol sa nangyari nung isang araw, sabagay yung kaunting cuts ko sa mukha madali din namang nawala atsaka namula lang yung pisngi ko nung isang araw dahil sa sampal nila. Mas marami ang pasa ko sa katawan pero nakajacket naman ako at jogging pants kaya di kita.
(
“Samahan kita” sabi nya at tumayo na rin.
“Riri hinahanap ka ni sir Joseph” sigaw ng isang kaklase namin.
“Naman oh, wrong timing! ” inis na bulong nya.
“haha sige na mame Riri iihi lang po ako” sabi ko.
“Sige mame Rea ingats” sabi nya at umalis na.
Pumunta agad ako sa c.r. at umihi, paglabas ko sa cubicle nadatnan ko si Trixie...
Hindi ko na lang sya pinansin at naghugas na lang ng kamay.
“Gusto ko si senior Renz” diretsang sabi nya, buong tapang ko syang hinarap.
“Alam ko, di mo naman siguro ipapagawa yun sakin di ba kung hindi?” mataray na sagot ko.
Ewan kung saan ko makukuha tong taray ko ngayon.
“May sinabi ka na ba sakanya? T-tungkol sa...sa nangyari nung isang araw?” kabadong tanong nya.
“May gana ka pang itanong yan? Hindi ba dapat humihingi ka sakin ng sorry ngayon dahil sa ginawa sakin ng mga kaibigan mo?” inis na sabi ko.
“Wala naman akong ginawa sayo, sila ang nanakit sayo at hindi ako kaya anong kasalanan ko para humingi ng sorry sayo?” sabi nya.
Advertisement
Wow, as in wow. Kung hindi lang to kapatid ni Trax baka nasabunutan ko na sya. Lumapit ako sakanya.
“There's nothing wrong with liking someone, but being childishly pathetic doing such evil things to others? Bitch you're being the lowest” may diing sabi ko bago sya linampasan.
“SOFFIE ANDREA VALDEZ! Binabalaan kita” sigaw nya kaya napatigil ako.
“sa tingin ko wala ka sa lugar para tawagin ang buong pangalan ko dahil kung tutuusin mababa ka lang na uri ng nilalang. Tigilan mo na kami ng boyfriend ko, dahil habang pinagsisiksikan mo yang sarili mo mas lalo mo lang marerealize na sobrang baba mo para maghabol sa may gf na. Kaya wag ako ang Balaan mo, mas kailangan mo yan para sa sarili mo” mahabang sabi ko at tuluyan na syang iniwan.
************ After 2 days...
Lahat nagtipon sa field, kanya kanya ng dalawa ng props para sa pagchicheer.
“Mamaya sa game, wag masyadong magsisisigaw ha? Kahit naman kasi bumulong ka alam kong chinicheer mo ako” paalala nya habang naglalakad kami papunta sa field.
“eh gusto ko ako ang pinakamalakas ang cheer kesa sa mga fans mo” nakangusong sabi ko sana tumigil sa paglalakad.
“baka mastress ka at yung baby, wag ng makulit ok?” sabi nya at magpapatuloy na sana sa paglakad pero nakatigil parin ako.
“hayy...ganto na lang pagkatapos ng game dapat ikaw ang pinakaunang magcongratulate sakin ok na ba yun? Dapat may kasamang...*clear throat* kiss” sabi nya saka bahagya pa syang bumulong nung kiss na ang sinabi nya.
“oo na, Tara na nga magsisimula na” sabi ko na lang at naglakad na.
Hinila pa nya ako at hinalikan sa labi bago tuluyang humiwalay sakin, sa bleachers kasi ako at Sya sa mismong mga teammates nya. Napatingin pa ako sa paligid baka may nakakita buti na lang wala, tuloy nakayuko akong pumunta at umupo sa bleachers.
Nagsimula na ang game.
********
Short
-Author P.
Advertisement
- In Serial81 Chapters
Organic (Yandere x Reader)
She was as cold as ice. She never showed a smile. Her eyes were a soulless black, just like her hair. She had one friend. He was the friendliest of them all. Except, he really wasn't her friend. He loved her. He yearned for her. He wanted her for himself. He would kill anyone if they touched her. He would even kill her and then himself if he couldn't have her.#1 Horror 7/10/19#12 Romance 7/10/19Thank you all so much In no way, shape, or form do I condone yandere behaviors. Please do not romanticize yanderes and toxic relationships !!!
8 510 - In Serial22 Chapters
Music In My Heart - Dreamwastaken
A Minecraft man that speedruns everything falls for a girl that does everything in steps.Anja Moore's last-minute decision to move to Florida results in her falling for a man the opposite of her style.Content Warning: Smut{Dream x OC}Started 06/09/2021Completed 08/03/2021
8 88 - In Serial58 Chapters
Nebula's Echo (a Naruto Fanfic)
When you die, is it eternal sleep that awaits you? Maybe you'll go to heaven or hell and spend the rest of eternity there. Or, just maybe, you'll get... reincarnated.That's what happened to me. I was pushed into another world by a seriously misinformed sphere of light. But I didn't reincarnate as a human. Maybe a lizard? Lizards are cool... I'd like to be a lizard.But no. I was reborn as something much more powerful, much more sinister and frightening. My birth changed the world."Five days of disaster shook the world. Floods, wildfires, earthquakes, tornadoes, and storms covering the sky in lightning. On the sixth day, a eerie silence followed. As the full moon graced the sky, an intense wave of energy like nothing ever felt before by the creatures of the world swept over the land. The moon shined blood red, turning the sky into an ominous crimson.The nine bijuus perked up inside their jinchuuriki. They knew what was happening. They felt it, in the depths of their souls. This was the birth of a tailed beast."_______________DISCLAIMERI do not own Naruto (I WISH), I only own my oc and the concept/eventual changes in the storyline.I also do not own any of the pictures, they all belong to their rightful owners. Credits to VIBIBO for the amazing cover! (Twitter @vibibo_ if I didn't get the wrong creator, which i really hope cuz their work is amazing and they deserve the credit!)If you see your picture on here and want me to take it down, let me know ☺️+ slight WARNINGThis is rather....trash...I apologize profusely in advance..
8 175 - In Serial29 Chapters
Unhinged
[COMPLETED] Dr. Alexis Reyna's perfect life begins to unravel as her stalker's obsession turns deadly. Can she rely on her new boyfriend to help her or is she falling in love with a killer?*PLEASE NOTE: This book is unedited and a first draft. *
8 163 - In Serial18 Chapters
love songs | robin buckley
'love songs are stupid'beth parker has a secret.and it's not a little one.maybe joining the drama club will help her find her own place? soon she finds out that someone else has a secret too.robin buckley x fem!oc(more specific description on chapter 1!)
8 155 - In Serial65 Chapters
My Mafia Man ◇
This story involves two powerful mafia leaders; Kyson a heartless mafia leader and Raelynn a killer mafia leader.Their first encounter was quite interesting as Kyson got Raelynn kidnapped for a mission not knowing that she was also a mafia leader.From annoying to loving, from strangers to acquaintances, from partners to lovers... This is their story.Sneak peek ⬇A gasp escaped my lips as I felt my body being pushed back against the wall. He rested his hand on my waist while his other hand was on the wall against my head."I can't believe I'm doing this." He murmured."You are doing nothing, you are just pretending!" I whisper-yelled."I can't pretend." He stated clearly.Huh?The noise of their footsteps got closer as his face got closer to mine, making me nervous. He said that he can't pretend then what was he going to do?"Kyson," I murmured.A/N⚠•Grammatical error.•Mature contents.
8 295

