《A Prelude to Marriage》Chapter 5.
Advertisement
Tahimik kaming naglalakad ni Renz, binalewala ko na yung nakita ko kaninang may kakulitan syang babae dahil ayaw ko syang sabayan sa galit nya, pero iniisip ko...dahil parin ba sa pagod nya sa soccer practice nya at pagod nya sa part time job nya ang dahilan kung bakit nya ako nasigawan? Yun kasi ang unang pagkakataong sinigawan nya ako at di man lang sya nagsorry.
Nakita nya kasi kami kanina ni Trax, at ang sabi nya...may pictures daw syang natanggap. Ipinakita nya naman at yun nga yung mga panahong naglalakad ako mag-isa pauwi, may dalawang picture na nasa clinic at yung iba naman palagi syang nasa likod ko. Sabi nya ipinasa daw yun ng photographer ng news club kung saan president sya nun at ang report pa nito na baka daw inistalk ako ni Trax.
Nakagat ko yung ibabang labi ko ng bigla nya akong yinakap mula sa likod ko.
“Sorry” malungkot na sabi nya.
“Mainit lang ang ulo ko kanina, alam mo naman di ba? Pagod ako palagi tapos puyat pa.” mahinahong sabi nya.
Napangiti ako pero yung pakiramdam ko na parang may mali hindi parin na tanggal.
Hinarap ko sya at hinawakan ang mukha nya.
“naiintindihan ko, basta wag mo ng uulitin ha? Natatakot kami ni baby pag ganon ka” nakangiting sabi ko.
Yinakap nya lang ako ng mahigpit.
“Sorry, sorry talaga” sabi nya.
“ano ka ba? Ok na, ok? Tama na ang sorry, naiintindihan ko naman eh” sabi ko.
“Tara na gusto ko ng umuwi nagugutom na kami ni Baby” aya ko.
“Nagugutom?” nagtatakang tanong nya “hindi ka ba nagtanghalian?” dugtong pa nya.
“uhuh, eh kasi po sabi mo po bibilhan mo ako ng makakain eh hindi mo naman nagawa, sinubukan kong kumain sa canteen pero isinuka ko agad yung unang subo” nakasimangot na sabi ko.
Advertisement
“Tara” sabi nya at hinila ako sa kabilang direksyon.
“oh teka San tayo pupunta? Malapit na yung bahay oh” sabi ko at bahagyang tumigil.
“Mas alam ko yung mga makakain mo kesa sa mga iniluluwa mo” simpleng sagot nya.
******
Nagpunta kami ng grocery at bumili ng mga gulay.
“Renz, gusto ko yun oh atay parang ang sarap” sabi ko.
“oo na, malayo palang minamatahan mo na eh” nakangiting sabi nya at bumili.
“Renz” tawag ko saka hinila yung sleeves ng jacket nya, tumingin naman sya.
Ngumuso ako dun sa Pringles na nakadisplay sa counter.
“hindi pwede, junkfood yun masama sa baby” paalala nya, :3 kainis naman. Parang ang sarap kasi eh.
“Tsk. Kulit” sabi nya saka kinuha yung maliit na Pringles.
“Waaa bakit maliit?” maktol ko
“ayaw mo? Sige balik natin wag na tayong kumuha” sabi nya naikinalaki ng mata ko dahil akmang ibabalik na nga nya.
“ahehe, biro lang naman eh sige na ok na ok na ako jan sa maliit, Tara na bayaran na natin” sabi ko, mahirap na baka magbago pa ang isip.
Nagbabayad na kami ng mga pinamili namin ng may di inaasahang lumapit...
Naman, wrong timing. Kababati lang namin eh.
“Hi Missy, ang liit talaga ng mundo madalas kitang nakikita” Natatawang sabi nya na parang hindi nakikita si Renz.
“Uh...” hindi ko alam Ang sasabihin ko.
*BLAG!*
“miss pakidalian” Si Renz, ibinagsak yung basket na pinaglagyan ng pinamili namin.
“Uy, andyan pala kuya mo” pansin nya kay Renz.
“Hindi ko/nya sya/ako kuya” sabay naming sabi ni Renz.
“Ha? Eh kung hindi ano?” nagtatakha nyang tanong.
“Asawa nya” si Renz ang sumagot saka itinago ako sa likod nya.
Nakakalokong ngumisi naman si Trax at nakipagtalo ng tingin kay Renz.
“Ah, paano nangyari yun eh di ba...?” nakangisi sya ng nakakaloko na parang may gusto syang iparating.
Advertisement
“tara na Rea” sabi nya at hinila na ako.
“teka yung mga pinamili natin...” sabi ko dahil nasa cashier pa yung mga pinamili namin.
Saka lang sya tumigil ng magsalita si Trax.
“Ingat Missy! Maraming manggagantso at mangloloko ngayon, at pare. Ingat dahil maraming magnanakaw ngayon. Ingatan mo mga gamit mo baka mawala” sabi nya tapos tuluyan na kaming lumabas.
Anong ibig sabihin ni Trax?
Buong oras na naglalakad kami ni Renz tahimik lang sya, at alam kong nasa bad mood sya ngayon.
Nasa tapat na kami ng bahay namin ng basagin ko ang katahimikan.
“May hindi ka ba sinasabi sa akin Renz?” lakas loob na tanong ko.
“Wala, pumasok ka na. Sa susunod na bukas, walang pasok... Gusto mo bang lumabas?” tanong nya.
“hmm...oo” masayang sabi ko.
“sige sunduin na lang kita” sabi nya. Tumango na lang ako at tumalikod na, dahan dahan akong naglakad kasi may inaantay akong gawin nya, na madalas nyang ginagawa pero di na nya nagagawa nitong mga huling araw.
Bahagya akong lumingon pero wala Na sya sa likod ko. :( Nakalimutan na nya yung see you tomorrow hug ko...
******
“Oh nak andyan ka na pala, halika na at kumain. Ginabi ka na naman ibig sabihin nagdate na naman kayo ni Renz ano?” ang mama ko.
Napatingin ako sa linuto nya na nakahanda sa center table ng sala. At chicken, mabuti na lang at napigilan ko ang duwal ko kundi baka makahalata na sila mama.
“k-kumain na po ako ma, kumain kami ni Renz sa labas” pagsisinungaling ko at dali dali na akong umakyat na ako at pumasok sa kwarto ko.
(To: Renz
Renzy ko gusto ko ng ginisang atay please)
Lambing ko.
(From: Renz
Busy ako sa lectures ko)
Napasimangot ako sa isinagot nya at naibagsak ang cellphone ko.
Kainis, pati pagbili nya ng gusto ko di na rin nya magawa.
Ano ba kasi talagang problema?
(From: 09*********
Hi Missy)
Ha? Sino to? Teka...Missy?
(To: 09*********
Trax?)
Wala pang isang minuto tumunog na naman ang cp ko.
(From: 09*********
The one and only ;) )
Hindi na ako nagreply at tinext agad si Renz.
(To: Renz
Ano ng ginagawa ng Renzy ko?)
Agad kong tinignan ang cp ko ng tumunog, pero nadisappoint ako ng si Trax na naman.
(From: 09*********
Wag ka ng umasang nagrereply sayo yung “SAWA” este “ASAWA” mo, busy sya may katawagan)
Naguluhan ako sa sinabi nya.
(To: 09*********
Anong ibig mong sabihin?)
Sa hindi ko malamang dahilan, kumakabog ang dibdib ko sa kaba, kabang baka hindi ko magustuhan ang sasabihin nya.
(Unregistered number calling...)
Magdadalawang isip pa ako kung sasagutin ko o hindi pero sa bandang huli sinagot ko na lang din.
“anong sinasabi mo?” bungad ko
(Nothing much Missy, kung ako sayo tatawagan ko sya ngayon bago pa nyang maibaba ang tawag nya sa iba) makahulugang sabi nya saka pinatay ang tawag.
Kahit na nanginginig ang kamay ko idinial ko number ni Renz at tinawagan sya.
(The number you are trying to reach is currently busy, please try your call later...)
Hindi, hindi totoo ang naiisip ko ngayon siguradong mali ang nasa isip ko.
Mali ang hinala mo Rea.
*********
-Author P.
Advertisement
- In Serial39 Chapters
A Girl and Her Food
When a lost girl wakes up without a name, she quickly finds herself alone in a way that people around her can’t fix. Without a real plan and desperate to find what’s wrong with her, she thrashes and bites to stay alive. But human beings are weak things, that band together for strength, no matter who we are. Now if only she could work up the courage to ask one question... It’s normal to get stronger when you drink the blood of monsters. Right? Things to expect: - A powerful but kinda neurotic and emotional protagonist, with some degree of weak to strong. Or maybe strong to stronger, honestly. She's pretty rational and practical about things but won't always make the best decisions, so be warned if you super-dislike characters doing dumb stuff for emotional reasons sometimes. - Lots of dialogue and characterization, especially as we get more into it. It's focused on a single POV, but there might be some sections of other POVs later on, I'm not sure right now. - Magic is on the softer side, but I'll try to keep things fleshed out enough to avoid any obvious "well-established magic could have seemingly instantly solved this problem" moments. - I didn't add the mystery tag because I feel like it implies that this is a detective novel or something, but the story is absolutely incredibly opaque at times. So you'll have the most fun if you go into it trying to puzzle out the nature of events before they're explicitly explained!😇 - Also, I added the genre for completion, but it's gonna take a while to get to the romance. Please wait warmly and have some tea. Participant in the Royal Road Writathon challenge!
8 363 - In Serial16 Chapters
Who Wants A Blind Mate? (The Fae Omegas, #2) (SAMPLE - To Be Published)
When a vampire coven requests for a human sacrifice to live peacefully in the same territory as the small Thurman werewolf pack, the alpha's son Jake has little qualms about suggesting his newly discovered blind mate as a potential human sacrifice after all what alpha or alpha-to-be wants a blind luna?
8 151 - In Serial34 Chapters
Alpha Raphael
(* Sequel to My Little Mate *)Ariel is the spawn of Blaire and Darren. Most would expect her to adopt her mothers kind nature, and everyone is surprised when they are met with a fiery woman. Especially her mate Raphael who fights her fire, with fire.
8 165 - In Serial57 Chapters
Beauty And The Beast (bxb)
What happens when Beauty is a man, feisty as hell and stubborn as a bull, falls in love with the Beast who is a gentleman and authoritative in every word? To find out read this Beauty and the Beast, the classic story with a twist in it's tale.Warning: This story is gay. It has not been proofread. Any mistakes will be edited later on.
8 276 - In Serial66 Chapters
BRAINWASH
Maira Zanitha Gunardi memutuskan meninggalkan Mama, Nenek dan Kakeknya di Surabaya, demi melanjutkan kuliah di Yogyakarta dan tinggal bersama Papa serta keluarga barunya. Semua dia lakukan demi mengembalikan keutuhan keluarganya.Pertemuannya dengan Erlangga Himawan membuat Maira melupakan dendamnya pada Ibu dan adik tirinya. Namun, kedatangan Mamanya ke Yogyakarta kembali membuka luka lama yang menyulut kembali dendam di hatinya.Hingga Maira dihadapkan dengan kenyataan yang membuatnya terbelenggu dilema. Mampukah Maira mewujudkan keinginan Mamanya?Karya duet Sarah Fransisca & Wulandari Imaniar
8 223 - In Serial50 Chapters
The Playboy's Wicked Revenge
All she ever wanted was someone who can love her, understand her and respect her but destiny has something else stored.All her life she prayed for one thing which is, not to be a BURDEN on anyone, but life's not fair at allShe thought its love but it was a revenge where she loses herself while he was only standing there with a smirk on his face and a wine in his handsIntroducing Sia Evans and Xander Black where one craves for someone who can understand her while other doesn't give damn to anyoneOne is innocent, other is evilOne is clumsy and awkward while other is PerfectionistOne has so many things to say to the world while the other doesn't give a fuckOne is ice and other is fireFollow their story and see how an evil minded person turn into hopelessly and unconditionally in loveSpoiler alert:The main character will get back to each other, so no one's gonna die or anything but before the happily ever after there will be tears, revenge, innocence and love.YOU ARE GOING TO HATE THE MALE LEAD, SO READ AT YOUR OWN RISK.Hate comments would be deleted immediately.There can be some grammatical error, and I'm sorry for that.You can always leave feedback for the storyPlease give the book a chanceDon't forget to vote and followMost Impressive Ranking so far: #1- Random#1- Tears #1- BackstabbingXoxo ❣️Marbil20 Oct, 2020 - 21 April 2021
8 445

